169 chương trình, sự kiện được tổ chức trong Năm Du lịch Quốc gia Điện Biên 2024

Chiều 21/2, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên tổ chức họp báo giới thiệu về Năm Du lịch Quốc gia Điện Biên 2024. Đây là sự kiện văn hóa-kinh tế - xã hội tiêu biểu, có quy mô quốc gia và tầm quốc tế, gắn với kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Phát biểu tại buổi họp báo, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy cho biết, năm 2023, du lịch Việt Nam đã đạt được những kết quả tích cực, chỉ số năng lực cạnh tranh được nâng cao, vị thế và hình ảnh du lịch Việt Nam ngày càng rõ nét hơn trên bản đồ du lịch thế giới.

Thông qua việc tổ chức thành công Năm Du lịch Quốc gia tại các tỉnh, nhận thức của các cấp, ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân về vị trí, vai trò du lịch trong xã hội ngày càng được nâng cao; doanh thu từ hoạt động du lịch tăng nhanh, thu hút được nhiều nhà đầu tư chiến lược vào lĩnh vực du lịch.

Để tăng cường liên kết, tạo động lực phát triển du lịch giữa tỉnh Điện Biên với các tỉnh tây bắc và các tỉnh, thành phố khác, sớm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và góp phần nâng cao hình ảnh, vị thế, thương hiệu du lịch Việt Nam nói chung và tỉnh Điện Biên nói riêng trong những năm tiếp theo, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quyết định lựa chọn tỉnh Điện Biên là địa phương đăng cai tổ chức Năm Du lịch Quốc gia 2024.

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy phát biểu tại buổi họp báo.

Với chủ đề “Vinh quang Điện Biên Phủ - Trải nghiệm bất tận”, Năm Du lịch Quốc gia Điện Biên 2024 diễn ra với 169 chương trình, sự kiện hưởng ứng. Trong đó có 13 chương trình, sự kiện quốc gia do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các bộ, ban, ngành Trung ương chủ trì tổ chức; 28 chương trình, sự kiện, hoạt động do tỉnh Điện Biên chủ trì tổ chức; 128 sự kiện, hoạt động hưởng ứng do 33 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức.

Điểm nhấn của Năm Du lịch Quốc gia Điện Biên 2024 là Lễ khai mạc gắn với Lễ hội Hoa Ban năm 2024 có chủ đề: “Về miền Hoa Ban” được tổ chức ngày 16/3 tại Quảng trường 7/5, thành phố Điện Biên Phủ; Chương trình nghệ thuật đặc biệt và bắn pháo hoa nổ tầm cao diễn ra tối 6/5 tại Quảng trường 7/5, thành phố Điện Biên Phủ; Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ được tổ chức sáng 7/5 tại Sân vận động tỉnh Điện Biên; Hội chợ Du lịch Tây Bắc - Điện Biên, Liên hoan Ẩm thực toàn quốc năm 2024 tổ chức vào tháng 8/2024 tại Quảng trường 7/5, thành phố Điện Biên Phủ; Hội chợ Công thương vùng Tây Bắc - Điện Biên năm 2024 vào quý II/2024; Lễ Tổng kết, Bế mạc Năm Du lịch Quốc gia Điện Biên 2024 tổ chức vào tháng 12/2024 tại thành phố Điện Biên Phủ.

Đánh giá về tiềm năng phát triển du lịch Điện Biên, ông Nguyễn Minh Phú, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên nhấn mạnh: Điện Biên là vùng đất được thiên nhiên ưu đãi, người dân thân thiện, hiếu khách, bản sắc văn hóa đa dạng, với 31 di tích lịch sử được xếp hạng, trong đó có 1 di tích quốc gia đặc biệt, 14 di tích cấp quốc gia, 16 di tích cấp tỉnh; 18 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; nghệ thuật Xòe Thái và Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái được UNESCO đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

“Đây là những điều kiện rất thuận lợi cho việc phát triển các sản phẩm du lịch lịch sử-tâm linh; du lịch bản sắc văn hóa dân tộc, khám phá cảnh quan thiên nhiên; du lịch nghỉ dưỡng, giải trí, chăm sóc sức khỏe”, ông Nguyễn Minh Phú khẳng định.

Việc tổ chức Năm Du lịch Quốc gia - Điện Biên 2024 được kỳ vọng sẽ là cú hích quan trọng giúp kinh tế-xã hội nói chung và du lịch tỉnh Điện Biên nói riêng khởi sắc, tạo điều kiện thu hút các nguồn lực trong đầu tư phát triển, xây dựng các sản phẩm mới, hấp dẫn, góp phần tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh trong năm 2024 và những năm tiếp theo.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên Vừ A Bằng cho biết, Điện Biên hiện đang là tỉnh duy nhất trong các tỉnh Tây Bắc có cảng hàng không kết nối với Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, hệ thống giao thông đường bộ với các tỉnh trong khu vực đang được quan tâm đầu tư, mở rộng... Đây là yếu tố quan trọng để tỉnh Điện Biên thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển.

Trong tương lai, tỉnh Điện Biên sẽ tiếp tục thu hút khách bằng nhiều sản phẩm du lịch mới, trong đó có hướng khai thác tuyến du lịch kết nối Điện Biên, một số tỉnh Tây Bắc với bắc Lào. Năm 2024, Điện Biên đặt mục tiêu đón khoảng 1,3 triệu lượt khách, nâng tổng thu từ du lịch lên 2.200 tỷ đồng.

Biểu trưng và khẩu hiệu Năm Du lịch Quốc gia Điện Biên 2024.

Biểu trưng và khẩu hiệu Năm Du lịch Quốc gia Điện Biên 2024 được thiết kế dựa trên màu sắc đặc trưng của du lịch tỉnh Điện Biên. Trong đó, màu vàng tượng trưng cho du lịch lịch sử - tâm linh, đức tin và khát vọng; các màu chàm, xanh lá, tím nhạt biểu trưng cho du lịch văn hóa, khám phá cảnh quan thiên nhiên; màu xanh da trời tượng trưng cho du lịch nghỉ dưỡng, giải trí, chăm sóc sức khỏe, giúp cân bằng năng lượng và mang đến cảm xúc tích cực.

Biểu trưng và khẩu hiệu Năm Du lịch Quốc gia Điện Biên 2024 lấy hình ảnh trung tâm là Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ; mong muốn giới thiệu lịch sử hào hùng, khát vọng hòa bình và hướng tới tương lai phát triển của tỉnh Điện Biên; kết hợp với hình ảnh hoa ban được cách điệu thể hiện vẻ đẹp đặc trưng, mang đến nguồn năng lượng tươi vui, thể hiện vẻ đẹp, sự đa dạng, phong phú.

Tâm của hoa ban cách điệu với hình ảnh 3 nhụy hoa được bao bọc bởi hình trái tim, qua đó thể hiện các giá trị cảm xúc, đồng thời cũng truyền tải tình cảm của vùng đất, con người Điện Biên thân thiện, hiếu khách. Dải hoa văn thổ cẩm đại diện cho những nét văn hóa độc đáo, đặc sắc của đồng bào 19 dân tộc đoàn kết, cùng nhau xây dựng và bảo vệ vững chắc mảnh đất biên cương của Tổ quốc.

Theo Báo Nhân Dân

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Mù Cang Chải: Phát triển du lịch cộng đồng để mở rộng sinh kế thoát nghèo

Mù Cang Chải: Phát triển du lịch cộng đồng để mở rộng sinh kế thoát nghèo

Nằm giữa những tầng ruộng bậc thang nổi tiếng thế giới, Mù Cang Chải đang chuyển mình mạnh mẽ từ một xã nghèo thuần nông sang phát triển du lịch dựa vào cộng đồng. Các mô hình homestay, trải nghiệm văn hóa bản địa không chỉ thu hút du khách mà còn mở ra hướng sinh kế mới, góp phần giảm nghèo bền vững cho đồng bào vùng cao đây.

Loài hoa báo tết bung nở khắp núi rừng

Loài hoa báo tết bung nở khắp núi rừng

Những ngày giá rét, hoa tớ dày ở xã Mù Cang Chải, xã Púng Luông, tỉnh Lào Cai bung nở rực rỡ. Các triền hoa như thắp sáng không gian núi rừng, tạo nên bức tranh mùa đông sống động, thu hút đông đảo du khách tìm đến tham quan, chụp ảnh và chiêm ngưỡng.

Du lịch Lào Cai sôi động trước kỳ nghỉ lễ

Du lịch Lào Cai sôi động trước kỳ nghỉ lễ

Những ngày cận kề Giáng sinh và Tết Dương lịch, không khí đón khách đã rộn ràng tại nhiều tuyến phố trung tâm. Từ quán cà phê đến nhà hàng, khách sạn... đồng loạt “thay áo”, tạo  không gian mới, bổ sung dịch vụ, tăng cường nhân sự, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của khách du lịch.

Mùa thêu thổ cẩm trên bản Hà Nhì

Mùa thêu thổ cẩm trên bản Hà Nhì

Vào mùa đông, khi việc thu hoạch lúa, ngô trên nương đã xong, phụ nữ người Hà Nhì ở các thôn, bản vùng cao khu vực huyện Bát Xát cũ bắt tay vào việc thêu thổ cẩm để chuẩn bị những bộ trang phục đẹp nhất cho dịp tết cổ truyền và lễ hội đầu năm của dân tộc.

Cung đường huyền thoại giữa núi rừng Tây Bắc

Cung đường huyền thoại giữa núi rừng Tây Bắc

Đường đá cổ Pavie không chỉ là tuyến giao thông lịch sử mà còn là di tích danh lam thắng cảnh cấp tỉnh, tác phẩm kiến trúc nằm ẩn mình giữa núi rừng Tây Bắc hùng vĩ, nối liền hai tỉnh Lào Cai và Lai Châu. Cung đường này đang trở thành điểm du lịch đầy hấp dẫn, mang lại những trải nghiệm độc đáo cho du khách.

Ngắm anh đào bung nở ở Khu du lịch quốc gia Sa Pa

Ngắm anh đào bung nở ở Khu du lịch quốc gia Sa Pa

Sa Pa mùa nào cũng đẹp nhưng từ tháng 11 đến tháng 1 năm sau, Sa Pa mang vẻ đẹp lãng mạn đặc biệt đó là mùa của sắc hoa anh đào bung nở. Những ngày này, Sa Pa thu hút rất đông du khách đến trải nghiệm vẻ đẹp mộng mơ dưới sắc hồng của hoa anh đào.

Đánh thức mùa đông bằng chuỗi lễ hội cuối năm

Du lịch Lào Cai: Đánh thức mùa đông bằng chuỗi lễ hội cuối năm

Kết thúc năm 2025 với con số ấn tượng 10,5 triệu lượt khách (vượt 2% kế hoạch) và doanh thu đạt khoảng 46,5 nghìn tỷ đồng, du lịch Lào Cai đã có một năm về đích rực rỡ. Không để mùa đông trở thành khoảng lặng, ngành du lịch tỉnh đang nỗ lực biến cái lạnh vùng cao thành tài sản hút khách thông qua chuỗi sự kiện được quy hoạch bài bản, kết nối chặt chẽ giữa các địa phương.

fb yt zl tw