12 khoản tiền của người lao động sẽ tăng khi tăng lương cơ sở

Từ ngày 1/7/2023, lương cơ sở sẽ tăng lên 1,8 triệu đồng/tháng. Do vậy, một số chế độ chính sách dành cho người lao động cũng sẽ tăng.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 24/2023/NĐ-CP ngày 14/5/2023 quy định mức lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang. Theo đó, từ ngày 1/7/2023, áp dụng mức lương cơ sở 1,8 triệu đồng/tháng cho 9 nhóm đối tượng.

Khi điều chỉnh lương cơ sở, nhiều khoản tiền, trợ cấp dành cho người lao động ngoài nhà nước cũng sẽ được điều chỉnh tăng thêm, cụ thể gồm 12 khoản tiền sau:

1. Tăng mức hưởng dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau khi ốm đau

Theo khoản 3 Điều 29 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, mức hưởng dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau khi ốm đau một ngày bằng 30% mức lương cơ sở.

Theo đó, khi tăng lương cơ sở từ ngày 1/7/2023 lên 1,8 triệu đồng, mức hưởng dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau khi ốm đau sẽ tăng lên 540.000 đồng (hiện hành là 447.000 đồng).

2. Tăng mức trợ cấp một lần khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi

Điều 38 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định lao động nữ sinh con hoặc người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi thì được trợ cấp một lần cho mỗi con bằng 2 lần mức lương cơ sở tại tháng lao động nữ sinh con hoặc tháng người lao động nhận nuôi con nuôi.

Trường hợp sinh con nhưng chỉ có cha tham gia bảo hiểm xã hội thì cha được trợ cấp một lần bằng 02 lần mức lương cơ sở tại tháng sinh con cho mỗi con.

Theo đó, mức trợ cấp một lần khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi sẽ được tăng lên 3.600.000 đồng (hiện hành là 2.980.000 đồng).

3. Tăng mức hướng chế độ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau thai sản

Mức hưởng chế độ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau thai sản một ngày bằng 30% mức lương cơ sở (khoản 3 Điều 41 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 ).

Từ ngày 1/7/2023, tăng mức hưởng chế độ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau thai sản lên 540.000 đồng (hiện hành là 447.000 đồng).

4. Tăng mức trợ cấp một lần

Cụ thể, Điều 46 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định người lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 5% đến 30% thì được hưởng trợ cấp một lần.

Mức trợ cấp một lần được quy định như sau:

- Suy giảm 5% khả năng lao động thì được hưởng 05 lần mức lương cơ sở (tức 9.000.000 đồng so với hiện hành là 7.450.000 đồng), sau đó cứ suy giảm thêm 1% thì được hưởng thêm 0,5 lần mức lương cơ sở (tức tăng thêm 900.000 đồng);

- Ngoài mức trợ cấp quy định nêu trên, còn được hưởng thêm khoản trợ cấp tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, từ một năm trở xuống thì được tính bằng 0,5 tháng, sau đó cứ thêm mỗi năm đóng bảo hiểm xã hội được tính thêm 0,3 tháng tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của tháng liền kề trước khi nghỉ việc để điều trị.

5. Tăng mức trợ cấp hằng tháng

Điều 47 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định người lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 31% trở lên thì được hưởng trợ cấp hằng tháng.

Mức trợ cấp hằng tháng được quy định như sau:

- Suy giảm 31% khả năng lao động thì được hưởng bằng 30% mức lương cơ sở, sau đó cứ suy giảm thêm 1% thì được hưởng thêm 2% mức lương cơ sở;

Như vậy, cứ suy giảm 31% khả năng lao động thì được hưởng trợ cấp 540.000 đồng (hiện hành là 447.000 đồng), sau đó cứ suy giảm thêm 1% thì được hưởng thêm 36.000 đồng (hiện hành là 29.800 đồng).

Ngoài mức trợ cấp quy định tại điểm a khoản này, hằng tháng còn được hưởng thêm một khoản trợ cấp tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, từ một năm trở xuống được tính bằng 0,5%, sau đó cứ thêm mỗi năm đóng bảo hiểm xã hội được tính thêm 0,3% mức tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của tháng liền kề trước khi nghỉ việc để điều trị.

6. Tăng mức trợ cấp phục vụ

Cụ thể, người lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên mà bị liệt cột sống hoặc mù hai mắt hoặc cụt, liệt hai chi hoặc bị bệnh tâm thần thì ngoài mức hưởng quy định tại Điều 47 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 , hằng tháng còn được hưởng trợ cấp phục vụ bằng mức lương cơ sở (tức 1.800.000 đồng so với mức 1.490.000 đồng hiện nay).

(Căn cứ Điều 50 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 )

7. Trợ cấp một lần khi chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp tăng hơn 11 triệu đồng

Điều 51 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định người lao động đang làm việc bị chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hoặc bị chết trong thời gian điều trị lần đầu do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp thì thân nhân được hưởng trợ cấp một lần bằng 36 lần mức lương cơ sở (tức 64.800.000 đồng)

Theo đó, mức trợ cấp một lần khi chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp sẽ tăng đến 11.160.000 đồng so vơi mức trợ cấp hiện nay là 53.640.000 đồng.

8. Tăng mức trợ cấp dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau khi điều trị thương tật, bệnh tật

Khoản 2 Điều 52 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định mức hưởng trợ cấp dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau khi điều trị thương tật, bệnh tật một ngày:

- Bằng 25% mức lương cơ sở nếu nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe tại gia đình;

Mức hưởng bằng 450.000 đồng (hiện hành 372.500 đồng).

- Bằng 40% mức lương cơ sở nếu nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe tại cơ sở tập trung.

Mức hưởng bằng 420.000 đồng (hiện hành 596.000 đồng)

9. Điều chỉnh mức lương hưu hằng tháng NLĐ được nhận

Theo khoản 5 Điều 56 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 , mức lương hưu hằng tháng thấp nhất của người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc đủ điều kiện hưởng lương hưu theo quy định tại Điều 54 và Điều 55 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 bằng mức lương cơ sở là 1.800.000 đồng (hiện hành là 1.490.000 đồng), trừ trường hợp quy định tại điểm i khoản 1 Điều 2 và khoản 3 Điều 54 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 .

10. Trợ cấp mai táng tăng lên mức 18.000.000 đồng

Trường hợp người lao động đủ điều kiện hưởng trợ cấp mai táng chết, người lo mai táng sẽ được nhận một lần trợ cấp mai táng bằng 10 lần mức lương cơ sở.

Theo đó, mức trợ cấp mai táng sẽ là 18.000.000 đồng so với 14.900.000 đồng theo quy định hiện hành.

11. Điều chỉnh mức trợ cấp tuất hằng tháng đối với thân nhân khi NLĐ chết

Cụ thể, khoản 1 Điều 68 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định mức trợ cấp tuất hằng tháng đối với mỗi thân nhân bằng 50% mức lương cơ sở (tăng từ 745.000 đồng lên 900.000 đồng); trường hợp thân nhân không có người trực tiếp nuôi dưỡng thì mức trợ cấp tuất hằng tháng bằng 70% mức lương cơ sở (tăng từ 1.043.000 đồng lên mức 1.260.000 đồng).

12. Tăng mức hưởng lương hưu với NLĐ vừa đóng BHXH bắt buộc và BHXH từ nguyện

Điều 71 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định người lao động có từ đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc trở lên thì điều kiện, mức hưởng lương hưu thực hiện theo chính sách bảo hiểm xã hội bắt buộc; mức lương hưu hằng tháng thấp nhất bằng mức lương cơ sở là 1.800.000 đồng (hiện hành là 1.490.000 đồng), trừ đối tượng quy định tại điểm i khoản 1 Điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 .

VTV

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bộ trưởng Nội vụ: Không thể một người trong cùng một việc lại được hưởng hai chính sách

Bộ trưởng Nội vụ: Không thể một người trong cùng một việc lại được hưởng hai chính sách

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Tiến Hải khẳng định, việc một người đã hưởng chính sách tinh giản biên chế, sau đó tiếp tục được bố trí làm nhiệm vụ không chuyên trách ở thôn, ấp là sai quy định. Theo ông, không thể để một người trong cùng một việc được hưởng đồng thời hai chính sách.

Khám bệnh, tư vấn sức khỏe miễn phí cho người dân xã Cảm Nhân

Khám bệnh, tư vấn sức khỏe miễn phí cho người dân xã Cảm Nhân

Thực hiện chuỗi hoạt động trong chương trình hợp tác giữa UBND tỉnh Lào Cai với Đại học Thái Nguyên năm 2026, ngày 11/11 Bệnh viện Đại học Y - Dược, Đại học Thái Nguyên phối hợp với Bệnh viện Đa khoa số 1 tỉnh Lào Cai, Trung tâm Y tế khu vực Yên Bình, UBND xã Cảm Nhân và Trạm Y tế xã Cảm Nhân tổ chức chương trình khám sức khỏe, tư vấn miễn phí cho người dân trên địa bàn xã.

62 người sau cai nghiện ma túy, người chấp hành xong án phạt tù được Công an Lào Cai giới thiệu việc làm

62 người sau cai nghiện ma túy, người chấp hành xong án phạt tù được Công an Lào Cai giới thiệu việc làm

Sau 7 tháng triển khai Nghị quyết 51 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lào Cai về xây dựng xã, phường không ma túy, tỉnh Lào Cai đã đạt được những kết quả tích cực. Đặc biệt bên cạnh công tác đấu tranh, xử lý, Lào Cai chú trọng hỗ trợ người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng bằng nhiều giải pháp thiết thực.

Chủ động thích ứng với già hóa dân số

Chủ động thích ứng với già hóa dân số

Già hóa dân số đang diễn ra nhanh kéo theo nhu cầu ngày càng lớn về chăm sóc sức khỏe, bảo đảm an sinh xã hội và các dịch vụ hỗ trợ người cao tuổi (NCT). Trước xu hướng này, tỉnh Lào Cai đang từng bước mở rộng chính sách an sinh, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu, đồng thời phát triển các mô hình chăm sóc linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tế.

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Hội Chữ thập đỏ châu Hồng Hà (Trung Quốc) và Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lào Cai (Việt Nam)

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Hội Chữ thập đỏ châu Hồng Hà (Trung Quốc) và Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lào Cai (Việt Nam)

Trong 2 ngày từ 9 - 10/11, tại thành phố Mông Tự, châu Hồng Hà, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lào Cai và Hội Chữ thập đỏ châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc tổ chức hội đàm song phương, trao đổi kinh nghiệm về công tác hội và hoạt động nhân đạo.

Từ 1/1/2027, học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay tối đa 8 triệu đồng/tháng

Từ 1/1/2027, học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay tối đa 8 triệu đồng/tháng

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 50/2026/QĐ-TTg về tín dụng đối với học sinh, sinh viên. Theo quyết định, mức vay tối đa đối với học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn là 8 triệu đồng/tháng, tăng gấp đôi so với mức 4 triệu đồng/tháng đang áp dụng. Quyết định có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2027.

Central Retail Việt Nam bàn giao công trình Nhà đa năng trị giá hơn 2,1 tỷ đồng tại Lào Cai

Central Retail Việt Nam bàn giao công trình Nhà đa năng trị giá hơn 2,1 tỷ đồng tại Lào Cai

Ngày 10/11, Tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức bàn giao công trình nhà đa năng cho Trường Tiểu học và THCS Quy Mông (phân hiệu Kiên Thành), xã Quy Mông, tỉnh Lào Cai. Công trình có tổng kinh phí tài trợ 2,15 tỷ đồng, góp phần hoàn thiện cơ sở vật chất, nâng cao điều kiện dạy và học tại địa phương.

fb yt zl tw