Xuất hiện điểm sụt lún nghiêm trọng trên Tỉnh lộ 152 (Sa Pa – Bảo Thắng)

LCĐT - Những ngày qua, người dân các xã phía Nam thị xã Sa Pa rất lo lắng khi trên Tỉnh lộ 152 xuất hiện một điểm sụt lún nghiêm trọng gây nguy hiểm cho người và phương tiện lưu thông qua đây và có thể gây chia cắt giao thông bất cứ lúc nào nếu không được khắc phục kịp thời.

Theo quan sát của phóng viên, vị trí điểm sụt lún nằm tại Km22+600 trên đoạn đường chạy ven hồ thủy điện Bản Hồ (cách đập ngăn nước khoảng 350m về phía thượng lưu) với chiều dài hơn 100m, thuộc xã Bản Hồ, thị xã Sa Pa. Điểm sụt lún khiến nền đường đứt gãy, trên mặt đường xuất hiện những vết nứt rộng từ 15 đến 20 cm và tụt sâu về phía lòng hồ.

Theo thông tin từ cơ quan chức năng, điểm sụt lún tại Km 22+600 xuất hiện từ ngày 16/2, ban đầu mặt đường có vết rạn nứt nhỏ; đến ngày 24/2, vết nứt phát triển với bề rộng trung bình khoảng 5-10cm, chiều sâu khoảng 40cm. Đến ngày 7/3, vết nứt và lún, sụt bị mở rộng với chiều rộng gần 20cm và sâu trên 50 cm. Đặc biệt, vết nứt có xu hướng phát triển từng ngày, phía taluy âm từ mặt đường đến điểm tiếp giáp với mặt nước hồ thủy điện Bản Hồ hình thành nhiều vết nứt (chiều cao từ mặt đường xuống mép hồ khoảng gần 50m); một số vị trí sát mép hồ đã bị sạt lở đất xuống lòng hồ, nguy cơ tụt đường gây chia cắt giao thông là rất lớn.

Cận cảnh điểm sụt lún.
Cận cảnh điểm sụt lún.

Trao đổi với phóng viên, đại diện Sở Giao thông vận tải – Xây dựng cho biết: Đường tỉnh 152 là tuyến đường quan trọng, từ trung tâm thị xã Sa Pa đến các xã Mường Hoa, Bản Hồ, Mường Bo và các xã Gia Phú, Xuân Giao, thị trấn Phố Lu (huyện Bảo Thắng), kết nối đến đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai với tổng chiều dài 55,7km. Tuyến đường do Sở Giao thông vận tải – Xây dựng Lào Cai quản lý và Công ty Cổ phần Đường bộ Lào Cai là đơn vị trực tiếp thực hiện công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên. Từ tháng 1/2021 trở về trước, đoạn đường vẫn đang khai thác bình thường. Tuy nhiên, từ ngày 9/2 đến ngày 26/2, khi Thủy điện Bản Hồ bắt đầu tích nước để chạy thử, cột nước dâng cao 406m thì đến ngày 16/2 điểm sụt lún xuất hiện và ngày càng lớn dần.

Qua công tác kiểm tra cho thấy, điểm sụt lún tại Km 22+600 có nguy cơ làm sạt lở hoàn toàn đoạn đường dài gần 100m xuống lòng hồ thủy điện Bản Hồ, vì thế tai nạn giao thông có thể xảy ra bất cứ lúc nào, nhất là khi có phương tiện tải trọng lớn cố tình lưu thông qua và nguy cơ chia cắt giao thông đang ở mức rất nguy hiểm.

Điểm sụt lún gây nguy hiểm cho người và phương tiện khi lưu thông qua đây.
Điểm sụt lún gây nguy hiểm cho người và phương tiện khi lưu thông qua đây.
Điểm sụt lún gây nguy hiểm cho người và phương tiện khi lưu thông qua đây.

Chia sẻ với phóng viên, ông Lý Láo Tả, Chủ tịch UBND xã Bản Hồ, thị xã Sa Pa cho biết: Kể từ khi điểm sụt lún xuất hiện đã gây mất an toàn giao thông trên đoạn đường này, một số vụ tai nạn giao thông đã xảy ra; hiện người dân trong xã và các xã lân cận rất lo lắng, bởi nguy cơ đoạn đường bị tụt xuống lòng hồ là rất lớn, nhất là khi mùa mưa lũ đang cận kề. Đặc biệt, hiện có một số hộ dân thôn Bản Vền, La Ve, xã Bản Hồ và một trường học nằm trong khu vực lòng hồ, nếu toàn bộ đoạn đường và phần taluy âm với khối lượng đất, đá hàng chục nghìn mét khối ập xuống sẽ làm dâng nước gây ngập lụt thì không biết thiệt hại sẽ như thế nào. Chính quyền và nhân dân địa phương rất mong cơ quan chức năng sớm tìm giải pháp khắc phục triệt để đảm bảo an toàn giao thông và an toàn hồ đập tại hồ thủy điện Bản Hồ.

Được biết, ngày 3/3 vừa qua, Sở Giao thông vận tải – Xây dựng Lào Cai đã chủ trì, phối hợp với các sở: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Công thương và UBND thị xã Sa Pa đến kiểm tra hiện trường, đánh giá hiện trạng và thống nhất tham mưu với UBND tỉnh giải pháp khắc phục điểm sụt lún tại Km22+600 để đảm bảo giao thông. Tuy nhiên, theo đánh giá của Ban quản lý bảo trì đường bộ tỉnh thì để đảm bảo giao thông cần phải nắn tuyến vào bên taluy dương, nhưng để xử lý rất là khó, vì phạm vi cung trượt tại chỗ nằm trên lòng hồ thủy điện Bản Hồ.

Mỗi ngày điểm sụt lún lại tiếp tục gia tăng.
Mỗi ngày điểm sụt lún lại tiếp tục gia tăng.

Để đảm bảo giao thông tạm thời, hiện nay, Công ty Cổ phần Đường bộ Lào Cai đã tổ chức cắm biển cảnh báo, phân luồng giao thông từ xa và khu vực sạt lở để các phương tiện tham gia giao thông được biết (cấm xe tải từ 3 trục trở lên); cắm cọc tiêu, căng dây phản quang và tổ chức sửa tạm mặt đường để tạo êm thuận cho các phương tiện giao thông qua lại.

Việc xác định nguyên nhân xảy ra sụt lún đoạn đường tại Km22+600, Tỉnh lộ 152 cần có sự vào cuộc của các cơ quan chuyên môn. Hiện nay, hàng ngày đoạn đường tiếp tục lún với cường độ nhanh hơn; đặc biệt, phía taluy âm từ mặt đường đến mặt hồ thủy điện Bản Hồ hình thành nhiều vết nứt (chiều cao từ mặt đường xuống mép nước hồ khoảng gần 50m), cần có giải pháp khắc phục kịp thời để đảm bảo an toàn giao thông.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Quan tâm xử lý "điểm đen" tại Km 115+800, Quốc lộ 4D

Quan tâm xử lý "điểm đen" tại Km 115+800, Quốc lộ 4D

Quốc lộ 4D là tuyến huyết mạch kết nối từ thành phố Lào Cai (cũ) lên Khu du lịch Quốc gia Sa Pa. Đây là cung đường khó, nhiều đèo dốc, lưu lượng phương tiện giao thông cao, nên luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Đặc biệt, Km 115+800 được coi là “điểm đen” thường xảy ra tai nạn do đoạn đường dốc cao, cua gấp và taluy âm là vực sâu nguy hiểm.

Nguy cơ mất an toàn giao thông từ xe độ, chế

Nguy cơ mất an toàn giao thông từ xe độ, chế

Thời gian gần đây, tình trạng học sinh sử dụng xe đạp điện được độ, chế để tăng tốc độ ngày càng phổ biến, bất chấp quy định của pháp luật và khuyến cáo của nhà sản xuất. Hành vi này tiềm ẩn nhiều nguy cơ, đặc biệt khi phần lớn người điều khiển là học sinh, chưa đủ kỹ năng xử lý tình huống giao thông.

Nỗ lực khắc phục sạt lở trên Tỉnh lộ 162

Nỗ lực khắc phục sạt lở trên Tỉnh lộ 162

Nhiều ngày qua, tuyến Tỉnh lộ 162, đoạn từ xã Tằng Loỏng đến xã Văn Bàn (dài khoảng 32 km) bị ách tắc cục bộ do mưa lớn kéo dài gây ra nhiều điểm sạt lở nghiêm trọng. Hiện, các cơ quan, đơn vị liên quan đang dốc toàn lực xử lý, song khối lượng đất đá khổng lồ và điều kiện thời tiết bất lợi đang khiến công tác thông tuyến gặp vô vàn khó khăn.

Xã Bảo Nhai: Nguy hiểm rình rập từ những khối đá trên núi

Xã Bảo Nhai: Nguy hiểm rình rập từ những khối đá trên núi

Quốc lộ 4E (trước đây là Tỉnh lộ 153) là tuyến giao thông huyết mạch nối xã Bắc Hà với các địa phương lân cận. Thế nhưng, đoạn đường dốc quanh co tại Km 10+100, thuộc địa phận thôn Trung Đô, xã Bảo Nhai đang trở thành nỗi ám ảnh đối với những người đi qua đây, bởi nguy cơ đá rơi đang từng ngày, từng giờ đe dọa.

Lào Cai chủ động ứng phó bão MATMO, tập trung đảm bảo an toàn giao thông đường thủy

Lào Cai tập trung đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa

Trước diễn biến phức tạp của bão số 11, Sở Xây dựng tỉnh Lào Cai đã có văn bản hỏa tốc yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai các biện pháp cấp bách nhằm chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại, đặc biệt là siết chặt quản lý, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện hoạt động trên các tuyến đường thủy nội địa.

Xã Trịnh Tường: Cần sớm sửa chữa, nâng cấp tuyến đường kết nối 5 thôn

Xã Trịnh Tường: Cần sớm sửa chữa, nâng cấp tuyến đường kết nối 5 thôn

Sau những trận mưa lớn do ảnh hưởng của bão số 3 năm 2024 cùng với đợt các trận mưa lũ từ đầu năm đến nay, tuyến đường từ thôn Tân Long đi thôn Vỹ Kẽm, xã Trịnh Tường, cùng tuyến đường nhánh nối 5 thôn đã bị hư hỏng nặng, gây nhiều khó khăn cho việc đi lại của người dân. Đây cũng là tuyến đường dẫn vào vùng sản xuất khoai môn lớn nhất của xã, vì vậy bà con mong mỏi sớm được sửa chữa để thuận tiện cho việc thu hoạch và vận chuyển nông sản.

Phân luồng giao thông trên Tỉnh lộ 162 (đường Quý Xa) để khắc phục sạt lở

Phân luồng giao thông trên Tỉnh lộ 162 (đường Quý Xa) để khắc phục sạt lở

Do ảnh hưởng của mưa lũ, Tỉnh lộ 162 (đường Quý Xa), thuộc địa phận xã Văn Bàn xảy ra sạt lở taluy dương với khối lượng lớn, gây tắc đường. Chiều 26/9, Sở Xây dựng Lào Cai đã có Văn bản hỏa tốc thông báo phân luồng và tổ chức giao thông tạm thời nhằm bảo đảm an toàn cho người và phương tiện lưu thông trên Tỉnh lộ 162.

fb yt zl tw