Phát triển thị trường du lịch dành cho khách hưu trí

Theo các chuyên gia du lịch, Việt Nam có đầy đủ thế mạnh để trở thành “thiên đường” nghỉ dưỡng của dòng khách hưu trí thế giới. Với khả năng lưu trú dài ngày, chi tiêu cao, đây là thị trường khách tiềm năng cho sự bứt phá của ngành du lịch nước nhà.

1.jpg
Du khách quốc tế tham quan Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch.

Sau quá trình dài lao động, đa số người về hưu đều có nhu cầu được nghỉ ngơi. Ðây cũng là thời điểm họ không bị vướng bận quá nhiều về thời gian, kinh tế, con cái hầu như đã trưởng thành, tự lập, nên có nhiều điều kiện để tận hưởng cuộc sống theo ý mình. Ðó là lý do sau nghỉ hưu, nhiều người cao tuổi ở các quốc gia châu Mỹ, châu Âu và châu Á đang có xu hướng tìm kiếm nơi ở tại nước ngoài, nơi sở hữu những điều kiện thuận lợi về thời tiết, khí hậu, khả năng tiếp cận dịch vụ y tế, ngôn ngữ, thị thực, có mức phí sinh hoạt hợp lý.

Khảo sát của Insider và Morning Consult cũng cho thấy, xu hướng FIRE (Financial Independence Retire Early, tạm dịch: độc lập tài chính, nghỉ hưu sớm) đang được một bộ phận không nhỏ công dân thế giới, trong đó có cả giới trí thức và doanh nhân theo đuổi. Họ ưu tiên tiết kiệm tới 70% thu nhập ngay khi còn trẻ để có thể nghỉ hưu trước tuổi, dành thời gian trải nghiệm những môi trường sống mới. Ðiều này càng khẳng định, du lịch hưu trí đang là “mảnh đất hứa” rất giàu triển vọng khai thác.

Sở hữu hệ thống cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, ẩm thực phong phú, đa dạng cùng nền văn hóa lâu đời, đặc sắc, Việt Nam được đánh giá là điểm đến lý tưởng của dòng khách du lịch hưu trí. Mới đây, dựa trên phân tích cơ sở dữ liệu từ Numbeo về chỉ số mức sống tại các thành phố và quốc gia trên thế giới, tạp chí du lịch nổi tiếng của Mỹ Travel+Leisure đã công bố danh sách 8 quốc gia đáng sống có chi phí phải chăng dành cho du khách hưu trí, trong đó có Việt Nam.

Số liệu chỉ ra, tổng chi phí sinh hoạt ở Việt Nam thấp hơn khoảng 59,3% so với ở Mỹ và giá thuê thấp hơn khoảng 78,5% tùy thuộc vào địa điểm. Ðáng chú ý, tại Thành phố Hồ Chí Minh, nơi có cộng đồng người nước ngoài lớn nhất, chi phí sinh hoạt ở đây thấp hơn khoảng 69,9% so với New York và chi phí cho nhà ở thấp hơn khoảng 87,4%. Trước đó, tạp chí này đã đề xuất Nha Trang (Khánh Hòa) là một trong 8 điểm nghỉ dưỡng biển tuyệt vời nhất thế giới dành cho người về hưu.

Tháng 2/2023, hai thành phố Hội An (Quảng Nam) và Ðà Nẵng của Việt Nam cũng đã được trang web uy tín Investing đưa vào tốp 9 điểm đến lý tưởng cho cuộc sống hưu trí. Những ghi nhận này càng chứng minh Việt Nam là nơi đáng đến của dòng khách nghỉ hưu toàn cầu. Cùng với cơ sở hạ tầng ngày càng được nâng cấp, sự xuất hiện của các dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng cao tại nhiều bệnh viện lớn ở các tỉnh, thành phố, cùng sự gia tăng của đội ngũ nhân viên y tế có thể giao tiếp tốt bằng tiếng Anh cũng đang góp phần chứng minh năng lực phục vụ của Việt Nam đối với dòng khách hưu trí.

Ðáng nói, dù có nhiều tiềm năng, du lịch hưu trí vẫn đang là thị trường bị bỏ ngỏ tại Việt Nam. Ðến nay, nước ta chưa có chính sách đặc thù để tạo sức hút mạnh mẽ đối với dòng khách này. Trong khi đó, từ nhiều năm qua, một số quốc gia trong khu vực đã đưa ra những quyết sách mang tính đòn bẩy để nhắm tới thị trường khách hưu trí quốc tế. Ðiển hình như Thái Lan với chính sách “retirement visa” dành riêng cho những người về hưu đến sinh sống.

Theo đó, chỉ cần từ 50 tuổi trở lên, có số dư tài khoản mở tại ngân hàng Thái Lan cỡ trên 800 nghìn bath, khách nước ngoài có thể xin visa Thái Lan dài hạn trong nhiều năm, kèm theo một số điều kiện nhất định. Indonesia, Malaysia, Philippines... cũng có những chương trình visa với nhiều quyền lợi hấp dẫn để biến đất nước mình trở thành “ngôi nhà thứ hai” của khách hưu trí đến du lịch, sinh sống.

Theo các chuyên gia, Việt Nam không thể chậm chân hơn nữa trong cuộc đua giành thị phần du lịch hưu trí, bởi đây là phân khúc giúp mang đến nhiều lợi nhuận và tạo nhiều cơ hội công việc liên quan. Cần xem xét phát triển cơ sở hạ tầng, xây dựng không gian sống lành mạnh, đặc biệt là có chính sách đủ hấp dẫn về visa dành riêng cho khách du lịch nghỉ hưu để thu hút họ tới Việt Nam.

Các chuyên gia đến từ Viện Nghiên cứu phát triển du lịch đề xuất, bên cạnh thị trường khách hưu trí quốc tế, ngành du lịch Việt Nam cũng không nên bỏ qua thị trường khách hưu trí nội địa, bởi còn nhiều dư địa phát triển. Bằng chứng là theo kết quả điều tra khách du lịch trong nước thời điểm trước dịch Covid-19 của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, số lượng khách cao tuổi mới chỉ chiếm tỷ trọng rất thấp trong cơ cấu khách trong nước (khách từ 55-65 tuổi chiếm 4,53%, khách hơn 65 tuổi chiếm 1,44%), trong khi số lượng người cao tuổi tại Việt Nam (từ 60 tuổi) chiếm tới 12,8% dân số cả nước.

Theo nghiên cứu của nhóm chuyên gia, phần lớn người cao tuổi thích tới điểm đến có không gian yên tĩnh, giao tiếp ôn hòa, thuận tiện trong di chuyển, nghỉ ngơi; và thường dành nhiều quan tâm cho những loại hình như du lịch nghỉ dưỡng, du lịch văn hóa lịch sử, du lịch tâm linh, chăm sóc sức khỏe...

Việc xây dựng tour, tuyến cho đối tượng khách đặc thù này đòi hỏi sự tỉ mỉ, chuyên nghiệp cao của đơn vị tổ chức, từ thiết kế lịch trình du lịch phù hợp theo hướng giãn thời gian tham quan, tăng thời gian nghỉ ngơi, cho tới theo dõi tình trạng sức khỏe của du khách, bảo đảm chế độ ăn uống vệ sinh, hạn chế dầu mỡ, gia vị...

Từ góc độ doanh nghiệp lữ hành, Giám đốc Vietfoot Travel Phạm Duy Nghĩa cho biết, nhóm khách hưu trí đến Việt Nam không đơn thuần chỉ muốn tham quan, ngắm cảnh mà còn đặc biệt quan tâm tới dịch vụ khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe. Lý do bởi cơ sở hạ tầng y tế, trình độ đội ngũ y, bác sĩ của Việt Nam ngày càng được nâng cao, Việt Nam cũng là quốc gia có nền y học cổ truyền lâu đời, chi phí y tế không quá cao. Do đó, cần có sự “bắt tay” chặt chẽ giữa ngành du lịch và y tế để xây dựng được những sản phẩm hấp dẫn, đặc sắc, giàu sức cạnh tranh, thu hút được dòng khách nghỉ hưu đến với Việt Nam...

Theo Báo Nhân Dân

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ngày 5: Hoàng hôn bên bờ sông Hồng

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 5: Hoàng hôn bên bờ sông Hồng

Trên hành trình ngược dòng sông mẹ, chúng tôi dành trọn 2 ngày ở Hà Nội vì mảnh đất này có quá nhiều địa điểm có thể trải nghiệm, khám phá. Sau ngày đầu tiên tìm hiểu về làng gốm Bát Tràng và lang thang phố cổ, chúng tôi quyết định trải nghiệm một đêm cắm trại bên bờ sông Hồng.

Ngày 4: Bảo tàng sống về văn hóa sông Hồng

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 4: Bảo tàng sống về văn hóa sông Hồng

Với dòng chảy uốn lượn ôm trọn Thủ đô Hà Nội, sông Hồng không chỉ tạo nên bề dày văn hóa - lịch sử mà còn góp phần hình thành cảnh quan, bồi đắp phù sa màu mỡ cho đất nông nghiệp, kết nối giao thông đường thủy với các địa phương. Dòng chảy sông Hồng còn có vai trò kết nối quá khứ với hiện tại, giữa các không gian cũ - mới của đô thị và kết nối các hoạt động của người dân địa phương với trải nghiệm của khách du lịch trong và ngoài nước.

Ngày 3: Hoài niệm “nét xưa” Phố Hiến

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 3: Hoài niệm “nét xưa” Phố Hiến

Nằm ở trung tâm của đồng bằng châu thổ sông Hồng, nhắc tới Hưng Yên chắc hẳn nhiều người đều nghĩ đến câu “nhất Kinh Kỳ, nhì Phố Hiến”. Nơi đây từng là thương cảng tấp nập người mua, kẻ bán, “tiểu Tràng An”, ngày nay là vùng đất mang đặc sản đậm tình quê, là nét xưa hoài cổ bình yên và mộc mạc.

Âm nhạc - đòn bẩy kích cầu du lịch hữu hiệu

Âm nhạc - đòn bẩy kích cầu du lịch hữu hiệu

Thay vì thưởng thức những chương trình nghệ thuật trong không gian kín quen thuộc, du khách nay chuộng trải nghiệm âm nhạc ngoài trời, hòa mình vào thiên nhiên rộng mở. Sự kết hợp giữa giai điệu và cảnh sắc tạo nên sức hút riêng, biến du lịch âm nhạc thành “đòn bẩy” hiệu quả kích cầu du lịch.

Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Làng Vũ Đại nổi tiếng trong truyện ngắn Chí Phèo của nhà văn Nam Cao thực tế được lấy nguyên mẫu từ làng Đại Hoàng, thôn Nhân Hậu, xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam (nay là xã Nam Lý, tỉnh Ninh Bình). Đây cũng là địa điểm tiếp theo trong hành trình du lịch ngược sông Hồng mà chúng tôi tìm đến.

Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Chìm đắm trong vẻ đẹp bất tận của dòng sông mang sắc đỏ, hành trình dài đưa chúng tôi đến cuối nguồn - nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả, rồi lại ngược dòng trở về Lào Cai - nơi đầu nguồn sông mẹ. Sông Hồng còn nhiều tên gọi khác như: Nhị Hà, Hồng Hà, sông Cái, sông Thao, mỗi vùng đất dòng sông chảy qua mang một vẻ đẹp riêng. Hành trình cả ngàn kilômét đi qua các tỉnh, dòng sông mẹ như nhạc trưởng dẫn dắt bản giao hưởng của thiên nhiên, đưa chúng tôi từ bất ngờ này đến thú vị khác.

Các cơ sở lưu trú sẵn sàng đón khách dịp Festival Sông Hồng

Các cơ sở lưu trú sẵn sàng đón khách dịp Festival Sông Hồng

Từ ngày 18 - 24/11/2025, tỉnh Lào Cai sẽ tổ chức Festival Sông Hồng năm 2025 - sự kiện quan trọng mang tầm cỡ quốc gia và quốc tế. Dự kiến, trong thời gian diễn ra Festival Sông Hồng, lượng khách du lịch đến Lào Cai sẽ tăng mạnh. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao, các cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh tích cực triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ.

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Du khách Việt yêu thích du lịch Nhật Bản và Hàn Quốc trong mùa thu lá đỏ với lượng tìm kiếm tăng mạnh lần lượt là 55% và 24% so với mùa hè. Tại Hàn Quốc, Seoul và Busan là hai điểm đến được yêu thích nhất; trong khi, Tokyo và Osaka là hai thành phố được nhiều người Việt tìm kiếm nhất mùa thu này.

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Ngày Độc thân (Single’s Day) vốn tôn vinh sự tự do và độc lập. Theo thời gian, Ngày Độc thân đã trở thành một sự kiện được đón nhận trên toàn cầu với thông điệp yêu thương bản thân và làm chủ cuộc sống dưới mọi hình thức. Trong tinh thần đó, xu hướng du lịch một mình đang ngày càng được ưa chuộng và được xem như một cách để tái tạo năng lượng, cũng như kết nối lại với chính mình.

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Với tiềm năng phong phú về cảnh quan, văn hóa và con người, Lào Cai đã khai thác hiệu quả phục vụ phát triển du lịch thông qua mô hình hợp tác xã (HTX). Sự liên kết giữa các hộ dân làm du lịch góp phần hình thành các sản phẩm, dịch vụ du lịch chuyên nghiệp hơn, mang lại lợi ích kinh tế. Đồng thời, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương.

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Điểm đến thông minh, an toàn, giàu bản sắc và thân thiện với du khách là thông điệp mạnh mẽ mà du lịch Lào Cai đang truyền tải sau những thách thức thiên tai. Với chuỗi sự kiện văn hóa, lễ hội độc đáo cuối năm, Lào Cai quyết tâm tạo nên cú hích bùng nổ, bứt phá vượt mục tiêu năm 2025.

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Sáng 10/11, tại phường Lào Cai, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng, cập nhật, nâng cao kiến thức về công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ 4.0 vào phát triển du lịch với chuyên đề “Kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch”.

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Ngành du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn, khẳng định vai trò kinh tế mũi nhọn. Năm 2025, ngành đặt mục tiêu đón 22 - 23 triệu khách quốc tế, 120 - 130 triệu khách nội địa, với doanh thu 980 - 1.050 nghìn tỷ đồng, hướng tới cột mốc 1 triệu tỷ đồng, đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ sau những biến động gần đây.

fb yt zl tw