Du lịch chọn "lối ngách" để tiếp cận thị trường còn nhiều dư địa tăng trưởng

Trong điều kiện đã có các chính sách thuận lợi về thị thực và xuất - nhập cảnh, với những thị trường quốc tế còn nhiều dư địa tăng trưởng, ngành du lịch cần tập trung xúc tiến quảng bá theo "lối ngách".

Cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ của Việt Nam đã được chọn làm bối cảnh cho nhiều bộ phim bom tấn thế giới.
Cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ của Việt Nam đã được chọn làm bối cảnh cho nhiều bộ phim bom tấn thế giới.

Du lịch Việt Nam 2024 đã trải qua hơn 1/2 chặng đường với nhiều hoạt động xúc tiến được đánh giá sôi động và có trọng tâm, trọng điểm, nhằm vực lại hình ảnh để du lịch Việt “không bị lãng quên” như trăn trở của lãnh đạo ngành thời gian qua.

Sau loạt chương trình “mang chuông đi đánh xứ người” ở nhiều nước như Nga, Australia, Trung Quốc, Hàn Quốc, châu Âu…, du lịch Việt sẽ tiếp tục tăng tốc, về đích với những thị trường khách quốc tế còn nhiều dư địa tăng trưởng.

Xúc tiến du lịch kết hợp điện ảnh tại Mỹ

Tại hội nghị về công tác xúc tiến du lịch diễn ra gần đây, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong đề nghị toàn ngành cần quan tâm một số thị trường trọng điểm như Mỹ. Bởi vừa qua Việt Nam và Mỹ đã nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện, nên theo Thứ trưởng văn hóa, thể thao, du lịch cũng phải nâng tầm lên.

Thứ trưởng Hồ An Phong đánh giá du khách Mỹ là dòng khách chi tiêu dài ngày, ưa thích khám phá vẻ đẹp thiên nhiên, yêu văn hóa, con người Việt Nam… là tiềm năng khai thác rất lớn cho ngành công nghiệp không khói nước nhà.

Trong chuỗi các hoạt động xúc tiến của ngành trong năm nay, theo Thứ trưởng một trong những điểm nhấn sẽ là chương trình xúc tiến du lịch kết hợp điện ảnh, dự kiến tổ chức tại Los Angeles, Mỹ vào quý III với tên gọi “Việt Nam Expo in Hollywood.”

Du khách quốc tế tham quan một trong những bối cảnh phim “Kong: Skull Island” quay ở Ninh Bình, Việt Nam khi phim trường này chưa bị tháo giỡ.
Du khách quốc tế tham quan một trong những bối cảnh phim “Kong: Skull Island” quay ở Ninh Bình, Việt Nam khi phim trường này chưa bị tháo giỡ.

Các hoạt động bao gồm: Triển lãm về điện ảnh, du lịch Việt Nam; Chương trình giới thiệu tiềm năng bối cảnh điện ảnh và chính sách đối với hoạt động điện ảnh quốc tế tại Việt Nam. Đây sẽ là hoạt động quảng bá xúc tiến tạo dấu ấn cho các hoạt động quảng bá năm 2024, đồng thời kết nối các nhà làm phim có thể ký kết với Việt Nam, làm phim tại Việt Nam.

Sự kiện do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, Indochina Productions (Mỹ) thực hiện, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và Oxalis Adventure phối hợp tổ chức. Theo đó, Bộ kêu gọi các doanh nghiệp tiềm năng có quan hệ chiến lược với thị trường Mỹ cùng chung tay tham gia để có thêm nguồn lực thúc đẩy quảng bá, xúc tiến du lịch Việt Nam tại Mỹ và các thị trường tiềm năng khác trên thế giới.

Tổng Giám đốc Oxalis Adventure, ông Nguyễn Châu Á cho hay chương trình xúc tiến quảng bá du lịch thông qua điện ảnh này sẽ mang những hình ảnh ấn tượng, cảnh quan đa dạng của Việt Nam đến với khán giả toàn cầu, thông qua đó khơi dậy sự quan tâm và mong muốn được tận mắt trải nghiệm các điểm đến trên dải đất hình chữ S.

Ông Châu Á tiết lộ, kinh phí tổ chức 1 ngày Expo dự kiến khoảng 10 tỷ đồng (chưa bao gồm chi phí thiết kế, lắp đặt gian hàng). Đây là nguồn kinh phí xã hội hoá 100%. Theo đó, sẽ có khoảng 200 nhà sản xuất, đạo diễn phim được mời tham gia như: đạo diễn phim “Kong: Skull Island” - Jordan Vogt-Roberts, nhà sản xuất phim và giám đốc sản xuất Eric Mcleod, cùng các ngôi sao Hollywood, các nhà sản xuất như Amazon, Netflix…

Một trong những kỳ quan trong lòng đất đã giúp Quảng Bình vang danh thế giới.
Một trong những kỳ quan trong lòng đất đã giúp Quảng Bình vang danh thế giới.

Trong điều kiện đã có các chính sách thuận lợi về thị thực và xuất nhập cảnh, tạo ra động lực lớn nhằm thu hút du khách quốc tế, lãnh đạo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đánh giá, thị trường khách du lịch quốc tế còn nhiều dư địa để tăng trưởng. Cùng với đó là chuỗi các hoạt động xúc tiến tích cực sẽ được triển khai từ giờ tới cuối năm, toàn ngành có thể đạt mục tiêu đón 17-18 triệu lượt khách ngoại trong năm nay như kế hoạch.

Theo đó, trong những tháng cuối năm ngành du lịch sẽ tập trung xây dựng các văn bản, đề án quản lý nhà nước quan trọng, trong đó có: đề án thành lập Văn phòng xúc tiến du lịch Việt Nam tại Lào; Đề án thành lập Văn phòng xúc tiến du lịch Việt Nam ở nước ngoài; tập trung triển khai Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 sau khi Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt.

Ngoài ra, ngành du lịch sẽ phối hợp với tỉnh Quảng Nam đăng cai tổ chức Hội nghị quốc tế về Du lịch Nông thôn của UN Tourism; Tổ chức Hội nghị sơ kết tình hình thi hành Luật Du lịch 2017 và Nghị quyết 08-NQ/TW về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; Tham mưu tổ chức Phiên họp Ban Chỉ đạo Nhà nước về Du lịch năm 2024.

Về công tác xúc tiến quảng bá, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam sẽ phối hợp tổ chức Diễn đàn cấp cao trong khuôn khổ Hội chợ ITE HCMC 2024; Phối hợp tham dự các Hội chợ quốc tế (ASEAN-Trung Quốc, WTM 2024 tại Anh, CITM Trung Quốc 2024); Phối hợp tổ chức chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại các thị trường ASEAN, Trung Quốc, Ấn Độ, Australia; Chương trình xúc tiến Du lịch - Điện ảnh tại Hòa Kỳ; Tham mưu bổ nhiệm Đại sứ Du lịch tại một số thị trường trọng điểm; Tổ chức đón các đoàn FAM đến từ các thị trường như Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Nhật Bản, ASEAN, Australia, châu Âu, châu Mỹ, Ấn Độ...

Bộ phim nổi tiếng "A Tourist's Guide to Love" có bối cảnh quay tại Hội An.
Bộ phim nổi tiếng "A Tourist's Guide to Love" có bối cảnh quay tại Hội An.

Trong quá trình triển khai các hoạt động này, lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam sẽ cần phát huy vai trò định hướng, dẫn dắt, điều phối; các Sở quản lý du lịch, Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch, hiệp hội, doanh nghiệp tích cực tham gia, hưởng ứng, đảm bảo mang lại lợi ích thiết thực, hiệu quả cho tất cả các bên.

“Hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch như một dòng chảy không ngừng. Do đó, hoạt động này cần phải được thực hiện một cách kiên trì, liên tục, thường xuyên và phải làm thật ấn tượng thì thương hiệu, hình ảnh du lịch Việt Nam mới không bị lãng quên”, Thứ trưởng Hồ An Phong nhấn mạnh.

Theo Vietnamplus

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Xã Mù Cang Chải chuẩn bị tổ chức Festival Khèn Mông, Lễ hội Hoa tớ dày và hoạt động chào năm mới

Xã Mù Cang Chải chuẩn bị tổ chức Festival Khèn Mông, Lễ hội Hoa tớ dày và hoạt động chào năm mới

Xã Mù Cang Chải đang gấp rút hoàn tất các khâu chuẩn bị cho Festival Khèn Mông, Lễ hội hoa Tớ dày và chuỗi hoạt động văn hóa chào năm mới. Đây là sự kiện thường niên mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, thu hút đông đảo người dân và du khách, góp phần quảng bá hình ảnh thiên nhiên - con người Mù Cang Chải.

Xã Bản Xèo xây dựng điểm đến du lịch hấp dẫn

Xã Bản Xèo xây dựng điểm đến du lịch hấp dẫn

Từ tháng 7/2025, xã Bản Xèo mới được thành lập trên cơ sở hợp nhất 3 xã Bản Xèo, Mường Vi, Pa Cheo. Xã Bản Xèo mới không chỉ có diện tích rộng mà còn hội tụ tiềm năng, thế mạnh về phát triển du lịch của 3 xã cũ. Hiện nay, cấp ủy, chính quyền xã Bản Xèo xác định phát triển du lịch là một trong những nhiệm vụ đột phá góp phần thay đổi cuộc sống, giảm nghèo bền vững cho Nhân dân.

Phát triển du lịch cộng đồng từ bảo tồn bản sắc văn hóa

Phát triển du lịch cộng đồng từ bảo tồn bản sắc văn hóa

Trong phát triển du lịch cộng đồng ở vùng cao, câu chuyện bảo vệ cảnh quan, bảo tồn bản sắc văn hóa luôn là vấn đề đáng quan tâm. Tại xã Y Tý, nơi du lịch cộng đồng đang phát triển, chàng trai người Hà Nhì Phu Suy Thó, chủ Homestay Khám phá Y Tý đã dành nhiều thời gian sưu tầm những đồ vật đặc trưng văn hóa người Hà Nhì để trưng bày, giới thiệu với du khách.

Cần sớm khắc phục triệt để sạt lở trên Tỉnh lộ 152

Cần sớm khắc phục triệt để sạt lở trên Tỉnh lộ 152

Tỉnh lộ 152 được coi là tuyến giao thông huyết mạch kết nối trung tâm Khu du lịch Quốc gia Sa Pa. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của các đợt mưa bão trong năm 2024 và 2025, tuyến đường xuất hiện nhiều điểm sạt lở. Mặc dù việc khắc phục đảm bảo giao thông bước 1 đã được triển khai khẩn trương, nhưng mặt đường hỏng cùng khối lượng đất đá lớn vẫn gây khó khăn, nguy hiểm cho người dân và du khách.

Hợp tác hiệu quả, nâng tầm vị thế

Hợp tác hiệu quả, nâng tầm vị thế

Hoạt động liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và thành phố Hồ Chí Minh năm 2025 đã mang lại kết quả tích cực, góp phần quảng bá sâu rộng du lịch vùng. Nêu cao tính chủ động, phối hợp hoạt động chặt chẽ và thống nhất trong triển khai chính là cơ sở quan trọng tạo nên thành công, nâng tầm vị thế cho du lịch toàn khu vực.

Việt Nam hút khách Pháp dịp nghỉ lễ Giáng sinh và Năm mới

Việt Nam hút khách Pháp dịp nghỉ lễ Giáng sinh và Năm mới

Các hãng lữ hành Pháp ghi nhận nhu cầu đi du lịch mùa Giáng sinh và cuối năm tiếp tục tăng mạnh, trong đó Việt Nam nổi lên như một trong những điểm đến dài ngày được người dân nước này quan tâm nhất kể từ sau đại dịch. Xu hướng đặt chỗ vào phút cuối giúp thị trường khởi sắc, bất chấp bối cảnh kinh tế còn nhiều bất định.

Khách Trung Quốc tăng mạnh, du lịch Việt Nam lập kỷ lục mới

Khách Trung Quốc tăng mạnh, du lịch Việt Nam lập kỷ lục mới

Theo số liệu Cục Thống kê (Bộ Tài chính) vừa công bố, trong 11 tháng từ đầu năm đến nay, tổng số khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 19,1 triệu lượt, tăng 20,9% so với cùng kỳ năm trước. Đây là con số cao kỷ lục, vượt qua 18 triệu lượt khách cả năm 2019 - thời điểm hoàng kim trước dịch Covid-19.

"Ngôi nhà chung" của những người làm du lịch xanh

"Ngôi nhà chung" của những người làm du lịch xanh

Câu lạc bộ Du lịch Bắc Hà thời gian qua đã trở thành "ngôi nhà chung" kết nối của những người làm du lịch địa phương, nơi các thành viên cùng chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ nhau và lan tỏa tinh thần phát triển du lịch xanh. Từ hoạt động thu gom rác, cải tạo cảnh quan đến tặng địu tre và tập huấn kỹ năng đón khách... tất cả đều mang dấu ấn của một cộng đồng gắn bó, giàu trách nhiệm và tình yêu với quê hương.

fb yt zl tw