Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại Lào Cai: Sẵn sàng trước “giờ G”

Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị thi tuyển sinh lớp 10 THPT tại 35 hội đồng thi đã hoàn thành, hướng đến tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc, khách quan và đúng quy chế.

Áp lực cuộc đua vào lớp 10

Những ngày vừa qua, không khí ôn luyện tại khối lớp 9, Trường THCS Bản Lầu, huyện Mường Khương diễn ra rất khẩn trương.

Nông Thị Bích Thảo, học sinh lớp 9A chia sẻ: Em quyết tâm thi đỗ vào lớp Sinh, Trường THPT Chuyên Lào Cai. Đây là một trong những trường có tỉ lệ cạnh tranh cao, nên để nắm vững kiến thức, ngoài thời gian ôn luyện trên lớp, em còn tham gia học nhóm, thường xuyên trao đổi, thảo luận nội dung bài học cùng các bạn. Những ngày ôn thi nước rút, em học hơn 10 tiếng đồng hồ một ngày, từ 7h đến 23h.

Cô giáo Nguyễn Thị Dung, giáo viên dạy môn Toán, Trường THCS Bản Lầu, huyện Mường Khương cho biết: Bởi đây là kỳ thi quan trọng nên bên cạnh việc tăng cường ôn luyện kiến thức, giúp học sinh bù đắp những lỗ hổng còn thiếu sót, chúng tôi còn tăng cường hỗ trợ tâm lý, nắm được tâm tư, nguyện vọng, sẵn sàng giải đáp thắc mắc, giúp các em giảm lo âu, căng thẳng trước kỳ thi.

0CB320C8-12B1-4F03-AAE8-6DF9F4EF4C53.jpeg
Trường THCS Bản Lầu, huyện Mường Khương khẩn trương, nghiêm túc ôn thi cho học sinh vào lớp 10.

Theo Ban Giám hiệu nhà trường, năm học 2023 - 2024, Trường THCS xã Bản Lầu có 80 học sinh lớp 9, kết quả khảo sát phân luồng đến thời điểm hiện tại đạt 90% học sinh sau tốt nghiệp thi vào 10 THPT. Để chuẩn bị cho kỳ tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025, ngay từ đầu năm học, công tác ôn tập đã được nhà trường chủ động triển khai. Nhà trường còn phối hợp với Trường THPT số 2 huyện Mường Khương hướng dẫn ôn tập, rèn kĩ năng làm bài cho học sinh khối 9 ba môn Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh. Thông qua việc tổ chức cho học sinh luyện đề, các thầy cô giáo của Trường THPT số 2 Mường Khương đã phát hiện ra những khó khăn, hạn chế, lỗi thường mắc phải của các em, từ đó đưa ra những giải pháp để tháo gỡ; tập trung củng cố kĩ năng làm bài cho học sinh.

84F28C9C-6F2D-4AD7-85FE-2E771E6A9028.jpeg
Giáo viên Trường THPT Chuyên Lào Cai hỗ trợ học sinh khối lớp 9, Trường THCS số 1 Bảo Hà, huyện Bảo Yên ôn luyện.

Ghi nhận tại Trường THCS Hoàng Hoa Thám, thành phố Lào Cai, học sinh lớp 9 được nhà trường cung cấp đầy đủ kiến thức từng chuyên đề và bổ sung kiến thức mới cho các em. Cùng với sự chủ động của các thầy cô giáo, học sinh cũng đang nỗ lực, chủ động sắp xếp thời gian ôn luyện hợp lý, hiệu quả.

Nguyễn Nhật Tiến, học sinh lớp 9E, Trường THCS Hoàng Hoa Thám, thành phố Lào Cai đặt nguyện vọng thi vào Trường THPT số 1 thành phố Lào Cai. "Em không tự tin lắm vì số lượng thí sinh dự thi năm nay khá đông, nhưng em sẽ cố gắng hết sức mình" - Tiến cho biết.

Cùng con chuẩn bị tâm lý cho kỳ thi từ lâu nhưng chị Đỗ Huế, phường Kim Tân, thành phố Lào Cai không khỏi lo lắng, bồn chồn: Dù con đã có phương án khác nhưng tôi vẫn mong muốn con thi đỗ vào Trường THPT số 1 thành phố Lào Cai.

Tất cả đã sẵn sàng

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay, toàn tỉnh Lào Cai có 35 hội đồng thi. Các trường được lựa chọn để tổ chức đặt hội đồng thi đều được Sở Giáo dục và Đào tạo khảo sát về điều kiện cơ sở vật chất nhằm tạo thuận lợi cho thí sinh dự thi.

1AF34AB2-F990-4A15-88F5-1C5008A5B5C2.jpeg
Công tác tư vấn tuyển sinh lớp 10 THPT cho học sinh và phụ huynh được các địa phương chú trọng.

Theo ông Nguyễn Thế Dũng, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo: Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 có tổng số 10.312 thí sinh (tăng 744 thí sinh so với năm học trước). Trong đó: 155 thí sinh đề nghị tuyển thẳng, 10.157 thí sinh tham gia dự thi. Chỉ tiêu tuyển sinh vào các trường THPT (đối tượng thi tuyển) là 9.200, tăng 723 chỉ tiêu so với năm học trước để kịp đáp ứng nhu cầu học tập của Nhân dân và đảm bảo tỷ lệ phân luồng của tỉnh. Trường THPT Chuyên Lào Cai có số lượng dự thi đông nhất với 612 thí sinh. Về cơ bản, việc tăng số lượng của học sinh so với năm học trước không ảnh hưởng nhiều đến việc phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS học tiếp lên THPT.

Để làm tốt công tác tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025 một cách an toàn, trung thực, khách quan, công bằng, Sở Giáo dục và Đào tạo đã triển khai xây dựng và thí điểm việc đăng kí tuyển sinh trực tuyến vào lớp 10 THPT qua Hệ thống phần mềm tuyển sinh đầu cấp. Kết quả bước đầu cho thấy, việc triển khai giải pháp phần mềm tuyển sinh đã đảm bảo tính công khai, minh bạch trong đăng ký tuyển sinh, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh, cha mẹ học sinh, giúp cơ quan quản lý có thông tin kịp thời để chỉ đạo các trường tăng cường vận động học sinh tham gia đăng ký dự tuyển. Qua hệ thống có 10.312/14.4406 (71,58%) học sinh tốt nghiệp THCS đăng ký học tiếp THPT.

894EE425-44BC-4AB1-B7DA-26F48A6644AD.jpeg
Các địa phương thực hiện hiệu quả công tác tư vấn, phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS tiếp tục đi học THPT.

Ông Dũng cũng khẳng định: Sở đã chỉ đạo các địa phương hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh đăng ký và tham dự tuyển sinh; tuyệt đối không ép buộc học sinh có học lực trung bình, yếu không được tham gia dự thi vào lớp 10 THPT.

Sở đã sớm ban hành văn bản hướng dẫn tổ chức kỳ thi đầy đủ, chi tiết, đặc biệt quy định số lượng nguyện vọng đăng ký dự thi ngay từ khi đăng ký, đảm bảo khách quan, căn cứ năng lực để lựa chọn trường phù hợp; tổ chức 1 đợt tập huấn trực tuyến với 300 điểm cầu, hướng dẫn đăng ký dự thi cho lãnh đạo, cán bộ, giáo viên phụ trách và học sinh THCS, giải đáp các vướng mắc trong công tác tổ chức thi và đăng ký.

DD9F3231-7587-4394-8F12-CB556D0DAF08.jpeg
Trường THPT số 1 thành phố Lào Cai hỗ trợ học sinh, phụ huynh đăng ký dự thi vào lớp 10.

Ngoài ra, Sở cũng tham mưu ra văn bản phối hợp với công an tỉnh và công an các địa phương cử cán bộ tham gia đảm bảo an ninh, an toàn cho kỳ thi, từ khâu ra đề thi đến khâu chấm thi; phối hợp với ngành điện lực đảm bảo cấp điện ổn định trong thời gian tổ chức thi. Nhân sự tham gia các khâu trong tổ chức kỳ thi được lựa chọn kỹ lưỡng từ nguồn giáo viên cốt cán, giáo viên dạy giỏi của các trường phổ thông trên toàn tỉnh, đảm bảo đủ điều kiện, tiêu chuẩn tham gia kỳ thi, đặc biệt là khâu ra đề thi; chủ động chuẩn bị tốt mọi điều kiện về cơ sở vật chất, ấn phẩm phục vụ kỳ thi...

C7F59952-8CA0-4726-9117-94A1DE251378.jpeg
Lịch thi tuyển vào Trường THPT Chuyên Lào Cai.

Với sự chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất, các phương án cụ thể cho kỳ thi, cùng với sự ôn luyện tích cực của thầy và trò trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua, tin tưởng rằng kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm nay sẽ diễn ra nghiêm túc, an toàn, đạt kết quả cao.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Thụy Điển: Giáo dục mầm non phi giới tính để trẻ em có khả năng thành công hơn

Thụy Điển: Giáo dục mầm non phi giới tính để trẻ em có khả năng thành công hơn

Bên trong một số trường mẫu giáo công lập ở Thụy Điển, đồ chơi không bao giờ được phân chia theo giới tính theo truyền thống. Búp bê và xe đẩy em bé được tự do hòa mình vào xe hơi và các khối gỗ. Trên các tấm áp phích, xe ben chở đồ trang sức đính cườm, một con robot sinh học mặc váy tutu và không phải Barbie nam hay nữ rửa bát - việc đó được giao cho một bộ xương.

Giải pháp khắc phục thiếu giáo viên Tiếng Anh ở vùng cao

Giải pháp khắc phục thiếu giáo viên Tiếng Anh ở vùng cao

Trong bối cảnh đổi mới toàn diện giáo dục phổ thông theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, việc bảo đảm đội ngũ giáo viên chất lượng trở thành điều kiện tiên quyết để nâng cao hiệu quả dạy và học. Tuy nhiên, thực trạng thiếu giáo viên, đặc biệt là giáo viên môn Tiếng Anh và một số phân môn chuyên biệt tại vùng cao luôn là vấn đề thực sự “nóng” mỗi đầu năm học.

"Chìa khóa” nâng cao chất lượng đào tạo du lịch

"Chìa khóa” nâng cao chất lượng đào tạo du lịch

Với thời gian đào tạo 2,5 năm, trong đó gần 6 tháng (từ tháng 6 đến tháng 11) dành riêng cho thực tập nghề nghiệp và thực tập tốt nghiệp, Khoa Du lịch, Trường Cao đẳng Lào Cai đã nâng cao chất lượng đào tạo thông qua việc gắn lý thuyết với thực hành, rèn kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên thông qua trải nghiệm thực tế tại doanh nghiệp.

Giáo dục nhân cách: Trụ cột để chặn bệnh thành tích và gian lận thi cử

Giáo dục nhân cách: Trụ cột để chặn bệnh thành tích và gian lận thi cử

Tri thức có thể mở cánh cửa tương lai, nhưng nhân cách quyết định cách chúng ta đi qua cánh cửa ấy. “Bệnh thành tích” trong giáo dục nảy sinh khi điểm số, tỷ lệ đỗ và báo cáo đẹp được xem là thước đo tối thượng. Khi phần “hình thức” lấn át “thực chất”, gian lận trở thành lối tắt, đạo đức học đường bị bào mòn, và xã hội phải gánh hậu quả là những tấm bằng rỗng, năng lực thật suy giảm.

fb yt zl tw