Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Những “dải lụa” mang đến sung túc cho vùng cao Sa Pa

Những “dải lụa” mang đến sung túc cho vùng cao Sa Pa

Những năm qua, thị xã Sa Pa luôn xác định giao thông là tiêu chí quan trọng trong xây dựng nông thôn mới, vì thế những tuyến đường luôn được ưu tiên đầu tư, tạo tiền đề cho phát triển kinh tế - xã hội.

Từ ngựa thồ đến xe hơi

Sinh ra và lớn lên tại thôn Can Hồ B, xã Ngũ Chỉ Sơn, thị xã Sa Pa (trước đây là xã Bản Khoang, huyện Sa Pa), nên mỗi lần nhớ đến cảnh đồng bào dân tộc Mông bản mình cưỡi ngựa vắt vẻo trên những sườn đồi hoặc lối mòn để thồ nông sản, hàng hóa, vật liệu xây dựng… ông Chảo Láo Pà lại thấy rùng mình.

2.jpg

Ông Pà cho biết: Cách đây hơn chục năm, con đường từ nhà tôi lên Tỉnh lộ 155 hoàn toàn là đường đất, đi lại rất khó khăn. Quãng đường ước tính chỉ khoảng 500 m nhưng đi bộ mất gần nửa tiếng, nhiều hôm lên đến Tỉnh lộ 155 chân tay, quần áo tôi bùn đất lấm lem. Nông sản như thảo quả, ngô, thóc, lợn, gà, cá… người dân làm ra nhưng bán rất khó, bị thương lái ép giá với lý do đường xấu. Tuy nhiên, từ khi đường giao thông nông thôn được nâng cấp, làm mới đã làm diện mạo các thôn, bản thay đổi.

Từ khi giao thông thuận lợi, gia đình ông Chảo Láo Pà đã đầu tư thêm hàng trăm triệu đồng xây bể nuôi cá hồi, cá tầm. Không chỉ chờ thương lái vào mua, hằng ngày, trực tiếp ông Pà vận chuyển cá hồi, cá tầm bằng xe bán tải ra bán tại các nhà hàng, khách sạn tại trung tâm thị xã Sa Pa để được giá cao hơn. Hiện mỗi năm, gia đình ông Pà xuất bán khoảng 4 tấn cá hồi, 2 tấn cá tầm, trừ các loại chi phí thu lãi gần 500 triệu đồng. “Điều đáng mừng nữa là tuyến đường từ thôn Sín Chải, xã Ngũ Chỉ Sơn nối với thôn Kin Chu Phìn, xã Nậm Pung, huyện Bát Xát vừa được đổ bê tông. Nhờ thế mà người nuôi cá hồi, cá tầm ở xã Nậm Pung và khu vực lân cận cũng rút ngắn được hàng chục km vận chuyển cá sang trung tâm thị xã Sa Pa tiêu thụ, góp phần nâng cao giá trị, chất lượng sản phẩm” - ông Pà cho biết thêm.

3.jpg

Đường giao thông nông thôn từng là một trong những tiêu chí rất khó thực hiện của xã Mường Bo (thị xã Sa Pa). Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của Nhà nước, cùng quyết tâm rất lớn của cả hệ thống chính trị và nỗ lực từ phía người dân, những tuyến đường ở xã Mường Bo dần hình thành. Đến thời điểm này, xã Mường Bo đã đạt tiêu chí giao thông. Ông Phan Văn Đại, Chủ tịch UBND xã Mường Bo cho biết: Nhờ có hạ tầng giao thông nông thôn tốt nên những năm qua, người dân địa phương có điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế. Có đường bê tông còn góp phần thu hút khách du lịch.

Đường đến đâu ấm no đến đó

Với địa hình đồi núi dốc và nhiều khe, suối nên hằng năm, thị xã Sa Pa hứng chịu nhiều thiệt hại do mưa lũ gây ra. Nhiều tuyến đường giao thông nông thôn vừa mới thi công xong đã bị sạt lở. Đặc biệt, đã có những trận lũ dữ khiến người dân Sa Pa thiệt hại nhiều về người và của, cơ sở vật chất, kết cấu hạ tầng bị phá hủy.

Trở lại câu chuyện cách đây 10 năm, đầu tháng 9/2013, người dân cả nước bàng hoàng khi một trận lũ dữ quét qua trung tâm xã Bản Khoang (xưa), nay là xã Ngũ Chỉ Sơn. Hậu quả của trận lũ quét gây ra rất nặng nề, hàng chục người dân tử vong, những công trình như trạm y tế, trường học, nhà dân bị hư hỏng hoàn toàn. Nhiều tuyến đường bị sạt lở, giao thông tê liệt hoàn toàn. Đứng lên sau lũ dữ, cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, người dân đã chung sức, đồng lòng xây dựng lại quê hương. Tính đến thời điểm này, xã Ngũ Chỉ Sơn dù chưa đạt tiêu chí giao thông nhưng cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu đi lại cũng như giao thương hàng hóa của người dân địa phương.

1.jpg

Ông Lý Quầy Dảo, Chủ tịch UBND xã Ngũ Chỉ Sơn cho biết: Tiêu chí giao thông luôn được chính quyền và người dân xã Ngũ Chỉ Sơn đặc biệt quan tâm. Thời gian qua, với sự hỗ trợ của Nhà nước và chung sức, đồng lòng từ phía người dân, nhiều tuyến đường ở xã Ngũ Chỉ Sơn đã hoàn thiện, giúp người dân đi lại an toàn, thuận lợi.

Đến giữa năm 2023, thị xã Sa Pa đã hoàn thành 9 tuyến đường từ trung tâm các xã Tả Van, Hoàng Liên, Ngũ Chỉ Sơn đến trung tâm các thôn, với tổng chiều dài 24 km; 4 tuyến đường khác trên địa bàn các xã Bản Hồ, Ngũ Chỉ Sơn đang triển khai theo dự án đầu tư xây dựng cơ bản và lồng ghép nguồn vốn đầu tư khác. Trong năm 2023, thị xã Sa Pa tiếp tục phê duyệt và triển khai thực hiện 39 công trình đường giao thông nông thôn với tổng chiều dài 93,9 km, tổng kinh phí đầu tư 112,676 tỷ đồng; giai đoạn 2022 - 2025 tiếp tục cải tạo, nâng cấp 85 công trình đường trục thôn, liên thôn từ chiều ngang 4 m lên 6 m, mặt đường bê tông xi măng.

Mạng lưới đường ngõ xóm, đường nội đồng tiếp tục được đầu tư. Riêng năm 2021 - 2022, các tổ chức, cá nhân đã hỗ trợ 10 xã trên địa bàn thị xã Sa Pa khoảng 2.000 tấn xi măng để đổ bê tông hệ thống đường liên gia, ngõ xóm. Trong giai đoạn tới, UBND thị xã Sa Pa tiếp tục kêu gọi tài trợ từ nguồn xã hội hóa, phấn đấu 100% đường liên gia, ngõ xóm được cứng hóa. Cũng trong năm 2021 - 2022 đã đầu tư xây dựng 6 tuyến/12,3 km đường nội đồng. Trong năm 2023 tiếp tục rà soát đề xuất danh mục thực hiện cứng hóa 12,7 km đường nội đồng còn lại.

Dù còn nhiều khó khăn, nhưng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc thị xã Sa Pa luôn nỗ lực, quyết tâm trong xây dựng nông thôn mới nói chung, làm đường giao thông nông thôn nói riêng. Những tuyến đường giao thông được ví như “dải lụa” nối dài, vắt ngang qua sườn đồi, lưng núi, góp phần mang lại cuộc sống no ấm, hạnh phúc cho người dân.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Tăng thu nhập từ cây hồng không hạt

Tăng thu nhập từ cây hồng không hạt

Việc thu hoạch hồng không hạt ở các xã phía bắc của tỉnh Thái Nguyên đang vào chính vụ. Nơi đây, thủ phủ loại quả đặc sản này trải dài ở các xã Quảng Bạch, Nam Cường, Đồng Phúc, Nà Phặc với diện tích hơn 800 ha. Hồng không hạt trở thành cây xóa nghèo cho nhiều nông hộ.

Khi vườn nhà hóa điểm du lịch

Khi vườn nhà hóa điểm du lịch

Tổ dân phố 21, phường Trung Tâm nằm ở vị trí giao thông thuận lợi, có Quốc lộ 32 chạy qua; cũng là nơi có nhiều điều kiện thuận lợi về tự nhiên, cảnh quan và văn hóa để liên kết phát triển kinh tế du lịch. Phát huy tiềm năng đó, những năm qua, Tổ dân phố 21 đã phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp gắn với du lịch trải nghiệm, mang lại thu nhập cho người dân, góp phần tạo nên diện mạo mới cho địa phương.

Tằng Loỏng nỗ lực khôi phục vụ mùa sau mưa lũ

Tằng Loỏng nỗ lực khôi phục vụ mùa sau mưa lũ

Lúa bị đổ rạp, ngô thối bắp, nhiều diện tích hoa màu bị bùn đất vùi lấp – đó là những thiệt hại nặng nề mà bão số 10 để lại tại xã Tằng Loỏng. Tuy nhiên, không nản lòng trước khó khăn, bà con nông dân đã nhanh chóng ra đồng thu hoạch, tận dụng phần nông sản còn lại và tích cực chuẩn bị cho vụ mùa mới.

Trạm Tấu sản xuất nông nghiệp bền vững

Trạm Tấu sản xuất nông nghiệp bền vững

Cùng với triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (Chương trình mục tiêu), đời sống người dân xã Trạm Tấu đã có nhiều chuyển biến rõ nét. Đặc biệt, việc phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng bền vững, gắn với thế mạnh địa phương, đang mở ra hướng đi mới cho người dân nơi đây.

Ra mắt tài liệu tập huấn về thích ứng, giảm thiểu thiệt hại thiên tai đối với sản xuất nông nghiệp

Ra mắt tài liệu tập huấn về thích ứng, giảm thiểu thiệt hại thiên tai đối với sản xuất nông nghiệp

Sáng 10/10, tại tỉnh Lào Cai, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, Cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai  phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Lào Cai tổ chức ra mắt bộ tài liệu tập huấn “Các biện pháp kỹ thuật để thích ứng, giảm thiểu thiệt hại do các loại hình thiên tai đối với sản xuất nông nghiệp”.

Chuyển đổi số – động lực mới trong xây dựng nông thôn mới

Chuyển đổi số – động lực mới trong xây dựng nông thôn mới

Chuyển đổi số đang trở thành một trong những yếu tố then chốt trong quá trình xây dựng nông thôn mới tại Lào Cai. Trên cả ba trụ cột: chính quyền số, kinh tế số và xã hội số, nhiều giải pháp đã và đang được triển khai đồng bộ, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, thay đổi phương thức sản xuất và cải thiện đời sống của người dân nông thôn, miền núi.

Cuộc sống mới ở Cu Ty Chải

Cuộc sống mới ở Cu Ty Chải

Những năm qua, cuộc sống của người dân thôn Cu Ty Chải, nơi có 100% đồng bào dân tộc Mông sinh sống đã có sự đổi thay rõ nét. Cùng với các chương trình, dự án đầu tư của Nhà nước, sự nỗ lực vươn lên của người dân đã mang lại diện mạo mới cho vùng đất này.

“Hạt nhân” liên kết trong chuỗi giá trị

“Hạt nhân” liên kết trong chuỗi giá trị

Trong tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng hàng hóa, bền vững, cái “bắt tay” giữa nông dân - hợp tác xã - doanh nghiệp đã trở thành “chìa khóa” để nông sản Lào Cai khẳng định thương hiệu. Hợp tác xã và doanh nghiệp đang đóng vai trò trung tâm trong xây dựng chuỗi liên kết, rút ngắn con đường từ sản xuất đến thị trường.

Bức tranh kinh tế ở Cốc Lầu

Bức tranh kinh tế ở Cốc Lầu

Sau hơn một năm kể từ khi chịu thiệt hại nặng nề do hoàn lưu bão số 3 năm 2024 và những đợt mưa lớn đầu năm, người dân xã Cốc Lầu vẫn không ngừng nỗ lực khắc phục hậu quả, từng bước ổn định cuộc sống. Nhờ ý chí kiên cường và tinh thần vượt khó, vùng đất này đang dần hồi sinh, kinh tế ngày càng khởi sắc.

Lời giải làm giàu từ đất khó

Lời giải làm giàu từ đất khó

Hàng nghìn hộ dân ở tỉnh Lào Cai đã tìm thấy hướng đi mới, vươn lên thoát nghèo nhờ một loại cây trồng đặc biệt đó là tre măng Bát độ - giống cây không chỉ là “lá chắn xanh” vững chắc, bảo vệ môi trường sinh thái mà còn mang lại giá trị kinh tế vượt trội.

Giá gà tăng, người chăn nuôi phấn khởi tái đàn

Giá gà tăng, người chăn nuôi phấn khởi tái đàn

Từ đầu tháng 8 đến nay, giá gà liên tục tăng, thị trường tiêu thụ thuận lợi giúp người chăn nuôi có lãi sau thời gian dài thua lỗ. Niềm vui trở lại tại nhiều trang trại khi bà con phấn khởi mở rộng quy mô, đẩy mạnh tái đàn, chuẩn bị nguồn hàng cho thị trường thực phẩm cuối năm.

Xã Trịnh Tường: Cần sớm sửa chữa, nâng cấp tuyến đường kết nối 5 thôn

Xã Trịnh Tường: Cần sớm sửa chữa, nâng cấp tuyến đường kết nối 5 thôn

Sau những trận mưa lớn do ảnh hưởng của bão số 3 năm 2024 cùng với đợt các trận mưa lũ từ đầu năm đến nay, tuyến đường từ thôn Tân Long đi thôn Vỹ Kẽm, xã Trịnh Tường, cùng tuyến đường nhánh nối 5 thôn đã bị hư hỏng nặng, gây nhiều khó khăn cho việc đi lại của người dân. Đây cũng là tuyến đường dẫn vào vùng sản xuất khoai môn lớn nhất của xã, vì vậy bà con mong mỏi sớm được sửa chữa để thuận tiện cho việc thu hoạch và vận chuyển nông sản.

fb yt zl tw