Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
“Múa Làng Nủ” - vũ điệu từ trái tim

“Múa Làng Nủ” - vũ điệu từ trái tim

Tôi thực sự xúc động khi thấy hình ảnh anh Thới ở Làng Nủ - người đàn ông đã mất đi 5 người thân khi thiên tai ập đến. Đặc biệt, giây phút anh thẫn thờ đi tìm con, rồi đau đớn khi tìm thấy con của mình trong đống bùn đất. Vậy nên khi biên đạo động tác cho nhân vật chính trong bài múa, tôi nghĩ đến anh, cứ thế các động tác múa được hình thành

Đó là tâm sự của cô giáo Lê Thùy Linh, giáo viên Trường THCS Tiên Phong, huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ - người biên đạo cho tiết mục múa Làng Nủ mà tôi tình cờ được xem trong một chương trình biểu diễn văn nghệ do cán bộ, y bác sỹ Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương, tỉnh Phú Thọ biểu diễn.

Dù chưa từng được đào tạo qua bất kỳ lớp học nghệ thuật nào nhưng với am mê múa từ nhỏ, ngoài giờ dạy, chị Linh thường tự học các điệu múa qua mạng internet và sẵn sàng làm biên đạo cho các đơn vị có nhu cầu. “Múa Làng Nủ” với chị Thùy Linh là tiết mục nhiều kỷ niệm.

Cô giáo Lê Thùy Linh và các thành viên của nhóm múa.

Cô giáo Lê Thùy Linh và các thành viên của nhóm múa.

Chị Linh chia sẻ: Tôi được mời biên đạo cho các cán bộ, y bác sỹ trong thời gian khá gấp. Thời điểm đó thiên tai đang ập đến với Làng Nủ. Dù không phải ở địa phương mình nhưng là người Việt Nam máu đỏ, da vàng chúng tôi vẫn dõi theo tin tức về việc tìm kiếm nạn nhân cũng như chứng kiến các câu chuyện ở ngôi làng nhỏ trên phương tiện truyền thông. Sau khi xem những hình ảnh đó, tôi nảy ra ý tưởng biên đạo một điệu múa từ câu chuyện ở Làng Nủ.

Một phân cảnh cảm xúc trong bài múa.

Một phân cảnh cảm xúc trong bài múa.

Từ ý tưởng đó, chị Linh chỉ mất khoảng 2 giờ đồng hồ để bài múa hình thành trong đầu và ra sàn tập. “Hơn 1 tuần tập luyện, gần như ngày tập nào các diễn viên cũng mắt đỏ hoe”- chị Linh tâm sự.

Bài múa được chia theo các đoạn từ bình yên đến giông bão. Mở đầu là đoạn nhạc êm đềm, nhẹ nhàng, một ngôi làng nhỏ dưới chân núi Con Voi bình yên, thơ mộng hiện lên. Những đứa trẻ hồn nhiên nô đùa, vui chơi tung tăng. Sau đó là thiên tai ập đến, những người dân lam lũ phải gồng mình chống chọi với cơn cuồng phong, mọi thứ tan hoang, đổ nát, vùi lấp dưới lớp bùn và đất đá. Người đàn ông hoảng loạn đi tìm vợ, tìm con nhưng tất cả người thân của anh đã chẳng còn ai, mọi thứ chỉ còn là tang thương và nước mắt.

baolaocai-br_img-3508.jpg
baolaocai-br_img-3506.jpg
Một làng quê yên bình với núi xanh, đồi cọ và bà con dân tộc vui tươi, yêu đời là phân cảnh mở đầu của bài múa.

Với 6 diễn viên nam, 7 diễn viên nữ và 3 bạn nhỏ, bằng động tác múa khi nhẹ nhàng uyển chuyển, có lúc lại mạnh bạo, dứt khoát và biểu cảm trên gương mặt, các diễn viên không chuyên đã mang đến tiết mục chạm đến trái tim khán giả.

Bài múa kết thúc, ngoài tiếng vỗ tay tán thưởng trong khán phòng còn có cả tiếng khóc sụt sùi, những đôi mắt đỏ hoe, những bàn tay gạt nước mắt rơi vì xúc động. Đó là cảm xúc của khán giả khi thưởng thức tiết mục mang tên “Múa Làng Nủ”

Nhân vật nam chính trong bài múa là anh Phan Văn Tuấn, nhân viên Phòng Tổ chức - Pháp chế, Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương, tỉnh Phú Thọ. Trước đó, anh Tuấn chưa từng múa, thế nhưng khi nhận vai trò là người múa chính anh bắt nhịp khá nhanh.

“Tôi chỉ mất khoảng 2 - 3 ngày là nhớ các động tác múa. Thực ra bài múa này không có nhiều động tác khó, chủ yếu là diễn tả bằng ánh mắt, khuôn mặt, hòa cảm xúc của mình vào tác phẩm. Theo dõi mất mát tại Làng Nủ, biết về nhân vật mà mình phác họa nên tôi không khó để nhập tâm, mọi thứ xuất phát từ cảm xúc thật nên có lẽ dễ chạm đến trái tim người xem” - anh Tuấn cho biết.

baolaocai-br_img-5787.jpg
Bài múa chủ yếu diễn tả bằng ánh mắt, khuôn mặt, hòa cảm xúc của diễn viên vào tác phẩm.

Trong bài múa còn có sự góp mặt của con gái ruột anh Tuấn, bé Tường Vi năm nay 10 tuổi, đang học lớp 5. “Sau giờ học, tôi đón cháu, 2 bố con cùng tập múa đến 9 giờ tối rồi cháu lại về nhà học bài cũ. Cháu rất thích múa, khi nghe câu chuyện về các bạn nhỏ ở Làng Nủ, cháu tập luyện nghiêm túc cùng bố và múa rất nhập tâm. Từ khi tập đến khi biểu diễn, lần nào cháu cũng khóc khi nghĩ đến các bạn nhỏ ở vùng lũ” - anh Tuấn chia sẻ về con gái.

Ngày biểu diễn, các diễn viên không chuyên đã thể hiện bài múa bằng cả trái tim và chạm đến trái tim, cảm xúc của người xem. Cả khán phòng, những đôi mắt đỏ hoe khóc vì xúc động.

Chia sẻ thêm về bài múa, chị Linh cho biết: Sau buổi biểu diễn, tôi có quay video bài múa và đăng lên mạng xã hội được rất nhiều người xem quan tâm. Tôi vẫn nhiệt tình chia sẻ lại cho những người cần đoạn nhạc hay các động tác múa trong bài. Có một chút đáng tiếc là trong bài múa tôi chưa đưa được hình ảnh người dân và bộ đội của Sư đoàn 316 ngày chia tay. Sư đoàn đóng quân ngay gần nơi chúng tôi sống, nếu có cơ hội tôi sẽ biên đạo một bài múa với nhiều hình ảnh hơn về họ.

baolaocai-br_img-5785.jpg
Tiết mục "Múa Làng Nủ" nhận được đánh giá cao từ Ban Giám khảo.

Anh Tuấn cũng cho biết: Tôi vẫn theo dõi thông tin về Làng Nủ. Tôi thực sự mừng vì thấy ngôi làng đang dần hồi sinh, đau thương rồi sẽ nguôi dần, cuộc sống an toàn, hạnh phúc sẽ đến với bà con. Tôi rất xúc động khi thấy hình ảnh anh Thới cùng bà con Làng Nủ chuẩn bị đồ gửi cho bà con miền Trung khi có bão lũ. Hy vọng một ngày nào đó, tôi có cơ hội đến Làng Nủ và sẽ dành cái ôm ấm áp đến anh Thới - nhân vật tôi đã được hóa thân trong bài múa.

Tiết mục múa: Làng Nủ

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Khẩn trương khắc phục tường Hoàng thành Huế

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Khẩn trương khắc phục tường Hoàng thành Huế

Sau khi một đoạn tường phía Bắc Hoàng thành Huế sụp đổ do mưa lớn kéo dài, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu UBND thành phố Huế kiểm tra, đánh giá hiện trạng, rà soát toàn bộ hệ thống tường thành và các di tích liên quan, đồng thời triển khai biện pháp bảo đảm an toàn cho di tích và người dân.

Phát huy giá trị di tích Đền Đôi Cô Cam Đường

Phát huy giá trị di tích Đền Đôi Cô Cam Đường

Nằm giữa vùng đất Cam Đường giàu truyền thống, di tích lịch sử văn hóa Đền Đôi Cô (tổ 11 Bình Minh, phường Cam Đường) từ lâu đã trở thành địa chỉ tâm linh quen thuộc của người dân địa phương và du khách thập phương.

Đưa nhạc cụ truyền thống lên môi trường số

Đưa nhạc cụ truyền thống lên môi trường số

Không chỉ mê nhạc Âu - Mỹ, nhiều bạn trẻ Việt đang tự học đàn tranh, đàn tỳ bà qua video online và cover nhạc US-UK bằng chất liệu dân gian. Mạng xã hội trở thành “sân khấu mở”, nơi âm nhạc truyền thống được làm mới, sáng tạo nhưng cũng đặt ra câu hỏi: Làm sao giữ đúng bản sắc khi cập nhật xu hướng?

Mạch nguồn văn hóa dân tộc Dao đỏ ở Ù Sóc

Mạch nguồn văn hóa dân tộc Dao đỏ ở Ù Sóc

Mỗi nét chữ, mỗi trang giấy không chỉ là tri thức mà còn là hơi thở của lịch sử, là cầu nối giữa quá khứ và hiện tại, giữa tổ tiên và con cháu của cộng đồng dân tộc Dao đỏ ở thôn Ù Sóc, xã Bảo Hà, tỉnh Lào Cai. 

Giữ điệu dân ca Thu Lao

Giữ điệu dân ca Thu Lao

Trong các địa phương trên địa bàn tỉnh, người Thu Lao sinh sống chủ yếu ở khu vực thượng nguồn sông Chảy, thuộc huyện Mường Khương, Si Ma Cai cũ. Người Thu Lao có vốn dân ca phong phú thể hiện tâm tư, tình cảm, phản ánh đời sống sinh hoạt hằng ngày. Mặc dù giới trẻ người Thu Lao ít mặn mà với dân ca, nhưng ở bản làng vùng cao vẫn còn những người ngày đêm lặng lẽ gìn giữ dòng chảy truyền thống của dân tộc.

Bản Hồ khai thác tiềm năng để phát triển

Bản Hồ khai thác tiềm năng để phát triển

Thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Bản Hồ đã đoàn kết, nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, khai thác tiềm năng, thế mạnh địa phương, từng bước nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân.

Góp phần bảo tồn tiếng nói, chữ viết dân tộc Mông

Góp phần bảo tồn tiếng nói, chữ viết dân tộc Mông

Thời gian qua, xã Văn Chấn đẩy mạnh truyền dạy tiếng nói, chữ viết dân tộc Mông nhằm bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa dân tộc Mông, đồng thời giúp đồng bào hiểu, sử dụng và duy trì tiếng nói, chữ viết của dân tộc mình trong đời sống hằng ngày.

Sắc màu văn hoá ở Lâm Thượng

Sắc màu văn hoá ở Lâm Thượng

Tháng Chín âm lịch, khi những bông nếp cái mẩy sữa căng tròn là thời điểm tốt nhất để làm cốm, cũng là lúc đồng bào người Tày, người Dao ở Lâm Thượng nô nức chuẩn bị cho lễ hội “Cắc kéng” - lễ hội giã cốm nhằm tạ ơn trời đất, mừng mùa màng tươi tốt. Ngày nay, "Cắc kéng" được tổ chức thành Ngày hội văn hoá các dân tộc Lâm Thượng - cuộc triển lãm văn hoá sống động, hút khách.

Giải mã bí ẩn khu di tích Hoàng thành Thăng Long từ các phát hiện khảo cổ học

Giải mã bí ẩn khu di tích Hoàng thành Thăng Long từ các phát hiện khảo cổ học

Hoàng thành Thăng Long là di tích khảo cổ học có quy mô rất rộng lớn, với nhiều tầng văn hoá phức tạp. Mỗi lớp đất, mỗi dấu tích kiến trúc, mỗi di vật khảo cổ học… chứa đựng những bí ẩn của lịch sử Hoàng cung Thăng Long - nơi hội tụ, kế thừa và phát triển của văn hóa kiến trúc cung đình phương Đông, mang đậm bản sắc Việt Nam.

Xác lập Kỷ lục Việt Nam 200 món chay từ sen

Xác lập Kỷ lục Việt Nam 200 món chay từ sen

Sau 3 ngày diễn ra (từ 31/10 đến 2/11), Lễ hội Ẩm thực chay 2025 đã thu hút hơn 100 nghìn lượt khách đến tham quan, trải nghiệm và thưởng thức các hoạt động văn hóa, ẩm thực, cộng đồng. Đặc biệt, Lễ hội đã xác lập kỷ lục Việt Nam với 200 món chay từ sen.

Nhà văn hóa - nơi bảo tồn bản sắc dân tộc

Nhà văn hóa - nơi bảo tồn bản sắc dân tộc

Nhà văn hóa thôn, bản, tổ dân phố được coi là “trái tim” của thiết chế văn hóa cơ sở. Đối với tỉnh vùng cao, biên giới có nhiều dân tộc thiểu số sinh sống như Lào Cai, nhà văn hóa không chỉ là nơi hội họp của thôn, mà còn là địa điểm để người dân tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc.

Từ giáo viên đến nhà phê bình văn học

Từ giáo viên đến nhà phê bình văn học

Chiều muộn ở xã Bảo Ái, cô Lưu Khánh Linh vẫn ngồi giữa những chồng sách cao và tập bài viết của học sinh. Trên bàn làm việc, cuốn tiểu thuyết của nhà văn Nguyễn Ngọc Yến mở trang, bên cạnh là bản thảo bài phê bình văn học cô chuẩn bị gửi cho tạp chí. Hình ảnh quen thuộc ấy đã trở thành biểu tượng cho một hành trình đặc biệt: từ trường học ra diễn đàn, từ người truyền đạt tri thức đến nhà phê bình văn học. Quan trọng hơn, cô là người gieo mầm yêu văn chương cho thế hệ trẻ vùng nông thôn.

Đánh thức ký ức của núi rừng

Đánh thức ký ức của núi rừng

Từ gỗ và thổ cẩm, ông Trần Văn Khi và con gái Trần Lan Anh đã tạo nên những tác phẩm điêu khắc mang đậm bản sắc vùng cao Sa Pa. Mỗi đường khắc, mỗi mảnh thổ cẩm không chỉ là sự sáng tạo, mà còn là cách họ kể lại câu chuyện về con người và văn hóa nơi đây.

fb yt zl tw