Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Kim Sơn khẩn trương thi công tuyến đường gom ga Thái Văn

Kim Sơn khẩn trương thi công tuyến đường gom ga Thái Văn

Chỉ tay về tuyến đường phía trước ao nhà, ông Trần Văn Sỹ ở thôn 2 Tân Văn, xã Kim Sơn, huyện Bảo Yên bảo: Tuyến đường không chạy qua phần đất vườn đồi của gia đình tôi mà men theo bờ ao, bề rộng 5 m, dài gần 100 m, tổng cộng, gia đình đã hiến gần 500 m2 ao.

Ông Sỹ dẫn chúng tôi ra đoạn đường đã đào đắp xong nền, trước đây vốn là ao của gia đình, bộc bạch: Cũng tiếc lắm, ngay vợ tôi lúc đầu cũng chưa thông. Sau đó, gia đình họp bàn, tôi phân tích rằng quan trọng nhất là có đường thì đi lại hằng ngày an toàn hơn, an toàn trước hết là với gia đình, an toàn cho bà con lối xóm. Rồi khi thu hoạch lâm sản, xe tải vào được tận chân đồi, không còn phải thuê bốc vác ra điểm tập kết ngoài đường to nên thu được lợi nhuận cao hơn. Hoặc đơn giản như khi mua bán bao gạo, ngô, con gà hoặc con lợn, xe cũng vào tận sân nhà, tránh được tình trạng nông sản xuống phẩm cấp do không được tiêu thụ kịp thời, bị ép giá…

Tuyến đường mà gia đình ông Sỹ và hàng chục hộ ở thôn 2 Tân Văn hiến đất đai, hoa màu là tuyến đường gom ga Thái Văn, được mở mới hoàn toàn. Trước đây và thậm chí hiện nay, hầu như hộ nào sống ven đoạn đường sắt chạy qua địa bàn cũng tự mở một lối “trèo” qua đường sắt, người dân ở đây vẫn nói rằng đó là “trổ cổng” lấy lối đi lại cho gia đình mình. Khỏi phải nói thì ai cũng biết mức độ tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông lớn như thế nào, chưa kể những bất tiện trong sinh hoạt hằng ngày, vận chuyển hàng hóa, sản phẩm nông - lâm nghiệp.

Xuất phát từ chủ trương, chỉ đạo của ngành đường sắt và ban an toàn giao thông các cấp về việc xóa bỏ hoàn toàn đường ngang, lối đi tự mở qua đường sắt, xã Kim Sơn đã sớm triển khai làm tuyến đường gom này. Tháng 12/2024, tuyến đường chính thức được khởi công.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Bí thư Đảng ủy xã Kim Sơn cho biết: Mặc dù chưa được cấp kinh phí nhưng với phương châm bảo đảm an toàn, thuận lợi nhất cho người dân càng sớm càng tốt, xã đã triển khai ngay các thủ tục cần thiết để thi công tuyến đường gom, lựa chọn được nhà thầu có năng lực và kinh nghiệm, phấn đấu hết tháng 4/2025 hoàn thành công trình.

Tuyến đường gom ga Thái Văn chủ yếu đi qua thôn 2 Tân Văn. Trước khi triển khai thi công tuyến đường, xã, thôn đã tuyên truyền, phổ biến triển khai trong nhiều cuộc họp về quan điểm, chủ trương của Nhà nước, đặc biệt là vấn đề giải phóng mặt bằng. Các tổ công tác được thành lập, đến từng nhà để vận động hiến đất đai, hoa màu, tài sản trên đất. Cũng như gia đình ông Trần Văn Sỹ, đại đa số những hộ có tuyến đường chạy qua đã tự nguyện hiến phần đất của gia đình phục vụ thi công tuyến đường, tổng cộng có 21 hộ hiến đất, với khoảng 17.000 m2. Trong đó, gia đình ông Tạ Văn Quang hiến khoảng 1.300 m2; các hộ: Lâm Kim Hưng, Lâm Bằng Sâm, Hoàng Thị Tính, Trần Trung Nghĩa, Hoàng Văn Tuấn, Lâm Ngọc Anh hiến trên dưới 1.000 m2 mỗi hộ.

Cùng ông Nguyễn Văn Dũng, Bí thư Đảng ủy xã đi thị sát toàn bộ chiều dài công trình, chúng tôi nhận thấy địa hình thi công đa dạng, phức tạp, đoạn qua đồi cao, phải san gạt hạ thấp cả chục mét, đoạn lại qua ao, phải lấp; nơi thì gặp đá, nơi lại bùn lầy… Đi đến đâu Bí thư Đảng ủy xã cũng nói chi tiết từng đoạn đường đi qua loại đất gì, đất của nhà ai, nhà đó hiến bao nhiêu m2; những khó khăn, vất vả trong công tác tuyên truyền, vận động. Đâu phải ai cũng hiểu, thông cảm, chia sẻ để sẵn sàng hiến đất, bởi “tấc đất - tấc vàng”, nhất là đối với đất thổ cư, đất vườn, ao. Sau một thời gian kiên trì vận động, thuyết phục, bà con đã “thông” và tự nguyện hiến đất...

Ngay từ khi bắt đầu triển khai, Đảng ủy, UBND xã xác định người dân đồng tình đến đâu sẽ triển khai làm đến đấy, vừa thi công vừa vận động, có như vậy tuyến đường mới sớm hoàn thành, bà con mới sớm được hưởng lợi từ công trình.

Ông Nguyễn Văn Dũng,Bí thư Đảng ủy xã Kim Sơn.

Qua mỗi ngày, tuyến đường hiện hữu càng rõ hơn, chúng tôi phấn khởi lắm. Không chỉ bảo đảm an toàn giao thông, thuận lợi hơn khi vận chuyển hàng hóa, mà giá trị mảnh đất, thửa đất của chúng tôi cũng được nâng lên.

Ông Trần Văn Sỹ, thôn 2 Tân Văn, xã Kim Sơn, huyện Bảo Yên.

Khi tuyến đường gom ga Thái Văn hoàn thành, đưa vào sử dụng, những đường ngang, lối mở tự phát qua đường sắt thuộc địa bàn xã Kim Sơn cơ bản đã được giải quyết. Cách làm của Kim Sơn có thể là biện pháp, bài học kinh nghiệm cho những địa phương khác trong thực hiện chủ trương này.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bảo Hà hướng tới đô thị du lịch tâm linh hiện đại

Bảo Hà hướng tới đô thị du lịch tâm linh hiện đại

Tỉnh Lào Cai quan tâm đầu tư xây dựng đô thị Bảo Hà (Bảo Yên) với hạ tầng cơ sở đáp ứng phát triển du lịch. Đặc biệt, mới đây tỉnh đã điều chỉnh chương trình phát triển đô thị này đến năm 2030 để mở rộng và kết nối du lịch tâm linh liên vùng.

[Ảnh] Bên trong xưởng sửa chữa những siêu xe tải ở Mỏ tuyển đồng Sin Quyền

[Ảnh] Bên trong xưởng sửa chữa những siêu xe tải ở Mỏ tuyển đồng Sin Quyền

Phía sau những siêu xe tải hằng ngày cõng trên mình cả trăm tấn đất đá, quặng đồng leo đèo, vượt dốc trên khai trường là những kỹ sư, công nhân ở xưởng sửa chữa cần mẫn, tỉ mỉ bảo dưỡng, chăm chút từng chi tiết. Mỗi chiếc xe rời xưởng, vận hành an toàn, mang lại hiệu quả kinh tế cho đơn vị là niềm vui lớn nhất đối với mỗi người thợ nơi đây.

Lào Cai thành lập Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Lào Cai

Lào Cai thành lập Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Lào Cai

Ngày 5/5/2025, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có Quyết định 1186-QĐ/TU về việc thành lập Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đoạn qua địa bàn tỉnh Lào Cai. Trong đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy phân công đồng chí Trịnh Xuân Trường, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh giữ chức danh Trưởng Ban Chỉ đạo.

Khí thế thi công trên các công trình trọng điểm

Khí thế thi công trên các công trình trọng điểm

Những ngày này, hòa chung không khí cả nước kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), trên các công trường, dự án trọng điểm của tỉnh, khí thế lao động, thi đua đang lan tỏa mạnh. Đội ngũ cán bộ, kỹ sư và công nhân tập trung triển khai với quyết tâm cao độ, vì mục tiêu vượt tiến độ, đảm bảo chất lượng.

[Ảnh] Bộ đội làm việc xuyên lễ, giúp người dân dựng nhà ở Sàng Ma Sáo

[Ảnh] Bộ đội làm việc xuyên lễ, giúp người dân dựng nhà ở Sàng Ma Sáo

Với tinh thần “Vượt nắng thắng mưa trên công trường”, ngay trong những ngày nghỉ Lễ 30/4 - 1/5, những người lính thợ thuộc Tổng Công ty 789 (Bộ Quốc phòng) và cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 174 vẫn miệt mài bám trụ, ngày đêm khẩn trương xây dựng khu tái định cư để giúp đồng bào ổn định cuộc sống.

Nhộn nhịp thi công cầu đường bộ qua sông Hồng biên giới Bản Vược, Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc)

Nhộn nhịp thi công cầu đường bộ qua sông Hồng biên giới Bản Vược, Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc)

Mới khởi công nhưng những ngày qua trên công trường xây dựng Dự án cầu đường bộ qua sông Hồng biên giới Bản Vược, Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc) khá nhộn nhịp bởi nhà thầu đẩy nhanh các hướng thi công để đảm bảo công trình hoàn thành vào tháng 9/2026, tức sau 18 tháng thi công.

Đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án bệnh viện

Đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án bệnh viện

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, trong quý II/2025 sẽ phải hoàn thành và đưa vào sử dụng một số bệnh viện từ tuyến tỉnh đến tuyến huyện. Để đảm bảo tiến độ theo yêu cầu, chủ đầu tư đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương tháo gỡ khó khăn trong giải phóng mặt bằng, đồng thời đôn đốc nhà thầu tranh thủ thời tiết thuận lợi, đẩy nhanh tiến độ thi công.

Thúc đẩy hàng hóa xuất - nhập khẩu liên vận quốc tế

Thúc đẩy hàng hóa xuất - nhập khẩu liên vận quốc tế

Ga Lào Cai từ lâu đã được coi là một trong những cửa ngõ quan trọng trong giao thương quốc tế của Việt Nam. Với lợi thế vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt, tuyến vận tải liên vận quốc tế qua ga Lào Cai đang đóng vai trò ngày càng quan trọng, góp phần không nhỏ vào việc thúc đẩy kim ngạch xuất - nhập khẩu cũng như tăng trưởng kinh tế của tỉnh Lào Cai nói riêng và khu vực nói chung.

fb yt zl tw