Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Không thể xuyên tạc, bóp méo 28 Nghị định về phân cấp, phân quyền vì một nền hành chính hiệu quả

Không thể xuyên tạc, bóp méo 28 Nghị định về phân cấp, phân quyền vì một nền hành chính hiệu quả

Chính phủ Việt Nam đã ban hành đồng loạt 28 nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các bộ, cơ quan ngang bộ - một sự kiện có ý nghĩa quan trọng trong tiến trình cải cách hành chính, xây dựng chính phủ số, chính phủ kiến tạo, liêm chính, hành động và phục vụ Nhân dân.

0:00 / 0:00
0:00

Việc ban hành đồng loạt 28 nghị định kịp thời, đáp ứng quá trình “sắp xếp lại bộ máy”, thể hiện quyết tâm chính trị rất cao trong việc phân cấp, phân quyền nhằm thúc đẩy hiệu quả quản lý nhà nước, tăng tính chủ động, linh hoạt cho các cấp, các ngành.

2.jpg

Tuy nhiên, mỗi khi Đảng, Nhà nước ban hành các chủ trương, chính sách thì lập tức, một số thế lực thù địch, phản động và các phần tử cơ hội chính trị lại bật “loa rè” nhằm bài bác.

Lần này cũng vậy, khi các phương tiện truyền thông đăng tải nội dung của 28 nghị định, những kẻ phản động lưu vong và cả những phần tử bất mãn trong nước lập tức tung ra nhiều luận điệu xuyên tạc, hòng xuyên phá niềm tin của Nhân dân, gây hoài nghi về vai trò lãnh đạo của Đảng và tính hợp pháp của Chính phủ.

Có thể nói, việc ban hành 28 nghị định về phân cấp, phân quyền là kết quả trực tiếp từ Nghị quyết số 18, Hội nghị Trung ương 6 (khóa XIII), trong đó nhấn mạnh yêu cầu tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; phân định rõ phân cấp - phân quyền - ủy quyền - phối hợp giữa các cấp, các ngành, các cơ quan.

Các nghị định đã ban hành nhằm phân định rõ chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của từng bộ, cơ quan ngang bộ; xác lập cơ chế phối hợp chặt chẽ, không chồng chéo giữa các bộ, ngành trong xử lý công việc liên ngành; đẩy mạnh phân cấp quản lý nhà nước cho địa phương, đặc biệt trong các lĩnh vực như đầu tư công, đất đai, xây dựng, tài chính, giáo dục, y tế… nhằm tạo điều kiện cho chính quyền địa phương phát huy vai trò quản trị và phát triển; đặc biệt là bãi bỏ, đơn giản hóa hàng trăm thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân, đồng thời tái cấu trúc bộ máy tổ chức theo hướng tinh gọn và chuyên nghiệp hóa.

Có thể khẳng định, việc ban hành đồng loạt 28 nghị định không chỉ là một thay đổi về thủ tục hành chính, mà là một cuộc cải cách thể chế sâu sắc, góp phần hoàn thiện nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, phục vụ Nhân dân tốt hơn.

Mặc dù chủ trương phân cấp, phân quyền là đúng đắn, hợp lòng dân, được cộng đồng doanh nghiệp và chính quyền các địa phương đánh giá cao, nhưng một số thế lực thù địch lại tìm cách xuyên tạc.

Chúng mạnh miệng cho rằng: “Chính phủ mất kiểm soát, buông lỏng quản lý”. Trên một số trang, những luận điệu bịa đặt đã được “phun ra” nào là Chính phủ “rút lui khỏi quản lý” hoặc “buông lỏng trách nhiệm”, dẫn đến rối loạn, tiêu cực, tham nhũng tràn lan ở địa phương (Đỗ Dzũng – Nửa vòng trái đất TV).

Trên thực tế, phân cấp không đồng nghĩa với buông lỏng. Các nghị định đều quy định rõ nguyên tắc phân cấp đi kèm với kiểm soát quyền lực, trách nhiệm giải trình và cơ chế thanh tra, giám sát chặt chẽ từ Trung ương. Điều này đảm bảo rằng việc trao quyền luôn đi kèm với trách nhiệm và chế tài xử lý vi phạm. Hơn nữa, hệ thống kiểm tra, giám sát Đảng, Quốc hội và các cơ quan báo chí vẫn thực hiện tốt vai trò kiểm soát quyền lực.

4.png

Một số luận điệu độc hại còn cố tình quy kết rằng việc phân cấp mạnh sẽ tạo điều kiện cho “cục bộ địa phương”, “nhóm lợi ích” thao túng, chia chác nguồn lực, gây bất công. Chúng đã cố tình không nhắc tới chuyện việc phân cấp được thực hiện trên nguyên tắc công khai, minh bạch, phù hợp với điều kiện thực tiễn của từng địa phương, được Quốc hội, Chính phủ và Bộ Nội vụ thẩm định, giám sát. Không có chuyện “chia quyền lợi” mà là trao quyền để nâng cao hiệu quả phục vụ người dân. Việc trao quyền là để giảm sự chồng chéo, tiết kiệm thời gian, chi phí xã hội và là bước chuẩn bị cho sự phát triển nhanh hơn.

Mấy anh “dân chủ cuội”, mấy “nhà đấu tranh” bên hải ngoại, mấy “trí thức lớn” trong nước còn mạnh miệng cho rằng: “... các nghị định được ban hành vội vàng, không sát thực tế”, “thiếu nghiên cứu”, “không tham khảo ý kiến Nhân dân” – Facebook Nguyễn Văn Đài.

Bọn chúng nói vậy mà không hiểu hoặc cố tình không hiểu, các văn bản của Đảng, Chính phủ đều được soạn thảo thận trọng, nghiêm túc; được xây dựng công phu, có sự tham gia của các bộ, ngành, chuyên gia, nhà khoa học, các địa phương và doanh nghiệp trong nhiều vòng góp ý, khảo sát thực tế và kiểm chứng pháp lý đầy đủ. Quá trình xây dựng tuân thủ đúng quy trình lập pháp, đã được Văn phòng Chính phủ và Bộ Tư pháp thẩm định chặt chẽ.

5.png

Có thể khẳng định, việc ban hành 28 nghị định về phân cấp, phân quyền không chỉ nhằm tái cơ cấu lại bộ máy hành chính nhà nước, mà còn là bước đi quan trọng để thực hiện chuyển đổi mô hình quản lý từ “quản lý bao cấp” sang “quản trị hiện đại” - lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ. Trong bối cảnh toàn cầu hóa, cách mạng công nghiệp 4.0 và yêu cầu phát triển nhanh - bền vững, thì phân cấp, phân quyền là một tất yếu khách quan, không làm suy yếu vai trò quản lý nhà nước, mà ngược lại, giúp bộ máy hành chính linh hoạt hơn, hiệu quả hơn và minh bạch hơn.

Dù vậy, như đã nói ở trên, các thế lực thù địch luôn tìm đủ mọi cách để xuyên tạc mọi chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước ta, mục tiêu của chúng không gì khác là gây nhiễu loạn thông tin, làm suy giảm niềm tin của Nhân dân vào Đảng và Nhà nước... Vì thế, cán bộ, đảng viên, Nhân dân cần hiểu rõ bộ mặt thật của chúng, từ đó đề cao cảnh giác và không ngừng củng cố niềm tin với Đảng.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Tâm phản trắc và bài học nhân quả

Tâm phản trắc và bài học nhân quả

Đất nước ta đang bước vào giai đoạn chuyển động sâu sắc, sắp xếp tổ chức bộ máy gắn với thanh lọc, tinh gọn đội ngũ. Với tinh thần lấy “xây” để “chống”, công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng tiếp tục đặt ra yêu cầu mới về đấu tranh ngăn chặn các biểu hiện suy thoái, trong đó có mối nguy hại từ phản trắc nội sinh...

Cảnh giác trước luận điệu xuyên tạc chính sách phòng thủ biển, đảo trước thềm Đại hội XIV

Cảnh giác trước luận điệu xuyên tạc chính sách phòng thủ biển, đảo trước thềm Đại hội XIV

Trước thềm Đại hội lần thứ XIV của Đảng, các thế lực thù địch, phản động gia tăng hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước ta. Trong đó, các thế lực thù địch tập trung xuyên tạc chủ trương, chính sách quốc phòng, an ninh (QPAN), nhất là công tác bảo vệ chủ quyền biển, đảo và chính sách phòng thủ biển, đảo.

Cơ sở vững chắc cho đất nước bước vào kỷ nguyên phát triển mới

Cơ sở vững chắc cho đất nước bước vào kỷ nguyên phát triển mới

Gần đây, thuật ngữ “kỷ nguyên phát triển mới”, “kỷ nguyên vươn mình của dân tộc” trở nên phổ biến trong đời sống chính trị, xã hội của nước ta; thể hiện tầm nhìn và tư duy mới của Đảng Cộng sản Việt Nam trong lãnh đạo sự nghiệp cách mạng, đưa đất nước phát triển mạnh mẽ hơn.

Minh chứng phản bác luận điệu xuyên tạc về kiều bào ta ở nước ngoài trong dịp đại lễ 30/4

Minh chứng phản bác luận điệu xuyên tạc về kiều bào ta ở nước ngoài trong dịp đại lễ 30/4

Đại thắng mùa Xuân 1975 đã để lại nhiều bài học quý báu về ý Đảng gắn với lòng dân, về việc phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Góp phần làm nên mùa Xuân đại thắng đó có vai trò quan trọng của đồng bào ta ở nước ngoài.

Cẩn trọng trước thủ đoạn lợi dụng chính sách thuế của Mỹ để vu cáo, chống phá Việt Nam

Cẩn trọng trước thủ đoạn lợi dụng chính sách thuế của Mỹ để vu cáo, chống phá Việt Nam

Việc Tổng thống Donald Trump tuyên bố áp thuế 46% lên hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam vào Mỹ là một quyết định rất đáng tiếc - nó không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến quan hệ kinh tế giữa hai quốc gia mà còn làm dấy lên những lo ngại về sự ổn định của chuỗi cung ứng toàn cầu, trong đó Việt Nam là một mắt xích quan trọng.

Luận điệu xuyên tạc chính sách của Đảng, Nhà nước ta đối với những thương, phế binh chế độ cũ

Luận điệu xuyên tạc chính sách của Đảng, Nhà nước ta đối với những thương, phế binh chế độ cũ

Mỗi dịp kỷ niệm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4/1975, người dân Việt Nam ở trong hay ngoài nước đều bày tỏ sự tri ân, biết ơn sâu sắc sự cống hiến của các thế hệ tiền bối cách mạng, tưởng nhớ biết bao đồng bào, đồng chí đã anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

Kẻ phá hoại mang tên "nặc danh"

Kẻ phá hoại mang tên "nặc danh"

Chuyện tán phát đơn thư nặc danh nhằm bôi nhọ, hạ thấp uy tín, danh dự của tổ chức, cá nhân, gây tư tưởng hoài nghi, mất đoàn kết nội bộ, nhất là trước thềm đại hội đảng các cấp vốn không có gì xa lạ. Gần đây, hành vi tiêu cực, phá hoại, đáng lên án này có xu hướng diễn biến phức tạp, khó dự báo.

Nâng cao tính Đảng, tính cách mạng để phòng ngừa suy thoái về tư tưởng chính trị

Nâng cao tính Đảng, tính cách mạng để phòng ngừa suy thoái về tư tưởng chính trị

Để có tính Đảng cao, đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên phải phát huy tinh thần trách nhiệm trong quá trình tự tu dưỡng, phấn đấu, rèn luyện, coi đó như một nhu cầu tự nhiên, thiết thân để không ngừng hoàn thiện nhân cách, xứng đáng là chiến sĩ tiên phong, tấm gương mẫu mực để nhân dân học tập, noi theo.

fb yt zl tw