Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Khi văn hóa truyền thống trở thành ý tưởng sáng tạo khoa học - kỹ thuật

Khi văn hóa truyền thống trở thành ý tưởng sáng tạo khoa học - kỹ thuật

Lào Cai hội tụ hơn 30 dân tộc, sở hữu hơn 500 di sản văn hóa phi vật thể. Chính sự đa dạng và sâu sắc này đã trở thành chất liệu quý giá để học sinh khám phá, nghiên cứu và phát triển các ý tưởng mới.

0:00 / 0:00
0:00

Thay vì coi văn hóa dân gian chỉ là di sản tĩnh, tại nhiều trường học, giáo viên và học sinh ở tỉnh Lào Cai đang biến những phong tục, tập quán, làn điệu, nghề truyền thống thành nguồn cảm hứng cho các dự án khoa học - kỹ thuật (KHKT), đặc biệt trong lĩnh vực khoa học xã hội. Những dự án này không chỉ giúp học sinh thấu hiểu, trân trọng di sản văn hóa mà còn tạo ra các giải pháp thực tiễn, góp phần gìn giữ văn hóa, giải quyết các vấn đề xã hội.

Tại Cuộc thi sáng tạo KHKT cấp tỉnh dành cho học sinh trung học năm học 2024 - 2025, Dự án “Bảo tồn, lưu giữ các điệu múa của dân tộc Cao Lan xã Tân Hương” của 2 học sinh là Lạc Thị Như Quỳnh (10C1) và Nguyễn Hồng Ngọc (10A1), Trường THPT Cảm Ân đã xuất sắc giành giải Ba. Thực hiện Dự án, 2 học sinh đã tập trung ghi lại, hệ thống hóa các điệu múa truyền thống, đồng thời xây dựng phương án bảo tồn thông qua việc số hóa tư liệu, tổ chức các lớp truyền dạy cho thế hệ trẻ và lồng ghép múa dân tộc vào các sự kiện văn hóa - du lịch địa phương.

2.jpg

Bằng cách sử dụng công cụ ghi hình, phân tích động tác và thiết kế giáo án dạy múa, dự án minh chứng rằng công nghệ đơn giản có thể là công cụ mạnh mẽ để lưu giữ nghệ thuật truyền miệng trước nguy cơ mai một.

Cô Lê Minh Ngọc - giáo viên trực tiếp hướng dẫn các em thực hiện dự án, chia sẻ: Tuy không phải là người dân tộc Cao Lan nhưng qua nhiều năm công tác trên địa bàn, tôi cũng có những hiểu biết nhất định về văn hóa bản địa. Với vai trò người hướng dẫn đồng hành, tôi giúp các em về phương pháp nghiên cứu, đề xuất giải pháp. Tôi rất vui mừng khi các em biết trân trọng và gìn giữ văn hóa dân tộc, để từ đó phát triển văn hóa bản địa lên tầm cao mới. Khi tham gia dự án cùng các em, tôi cũng thêm một lần được nghiên cứu sâu hơn về văn hóa dân tộc Cao Lan.

Cũng tại cuộc thi đó, Dự án “Giải pháp phát huy giá trị nghề rèn thủ công truyền thống của người Mông huyện Mù Cang Chải gắn với phát triển du lịch bền vững” của 2 em học sinh (lớp 11A4) là Phạm Việt Khánh Ly và Giàng A Lâu, Trường THPT Mù Cang Chải đã xuất sắc giành giải Nhì. Dự án này không chỉ là khảo sát nghề rèn truyền thống của người Mông mà còn đề xuất giải pháp kết nối nghề với phát triển du lịch bền vững. Học sinh đã tiến hành phỏng vấn nghệ nhân, ghi nhận kỹ thuật rèn, phân tích chuỗi giá trị và đề xuất mô hình du lịch trải nghiệm kết hợp đào tạo nghề. Các giải pháp bao gồm việc tạo gian rèn thuyết minh cho du khách, các buổi workshop. Điểm mạnh của dự án là tính khả thi cao và hiệu quả kép, vừa giúp duy trì nghề truyền thống vừa tạo nguồn thu bền vững cho cộng đồng.

3.jpg

Lào Cai hội tụ hơn 30 dân tộc, sở hữu hơn 500 di sản văn hóa phi vật thể. Chính sự đa dạng và sâu sắc này đã trở thành chất liệu quý giá để học sinh khám phá, nghiên cứu và phát triển các ý tưởng mới. Thay vì coi văn hóa truyền thống là điều gì đó xa xưa, cần được “bảo tồn” thụ động, các em đã chủ động “tái tạo” và “làm mới” bằng lăng kính khoa học.

Việc khuyến khích học sinh tìm hiểu văn hóa không chỉ giúp các em hiểu sâu hơn về di sản của cha ông mà còn rèn luyện tư duy phản biện, khả năng phân tích và tổng hợp thông tin. Từ những quan sát về đời sống sinh hoạt, sản xuất, tín ngưỡng của cộng đồng, các em đã đặt ra những câu hỏi khoa học và tìm kiếm lời giải đáp thông qua các phương pháp nghiên cứu bài bản. Đây chính là cầu nối quan trọng giữa tri thức truyền thống và khoa học, tạo ra những giải pháp thực tiễn cho các vấn đề xã hội hiện nay.

Tại Cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học cấp tỉnh năm học 2024 - 2025 khu vực tỉnh Yên Bái (cũ), lĩnh vực khoa học xã hội đã ghi nhận 10/83 giải trao cho các dự án khai thác văn hóa truyền thống - tín hiệu cho thấy sức sống và tính ứng dụng của các đề tài này. Những dự án về văn hóa cho thấy kết nối văn hóa truyền thống với KHKT mang lại nhiều lợi ích. Đó là tăng cường nhận thức di sản, phát triển năng lực nghiên cứu, gắn kết nhà trường - cộng đồng, bởi dự án đòi hỏi sự hợp tác với nghệ nhân, già làng, chính quyền địa phương - từ đó tạo cầu nối thực tế giữa nhà trường và xã hội.

Khi văn hóa truyền thống được nhìn nhận như nguồn sáng tạo KHKT sẽ trở thành cầu nối giữa quá khứ và tương lai - giúp học sinh rèn luyện phương pháp khoa học và đóng góp vào giải pháp thực tế, từ đó góp phần gìn giữ và phát huy.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Khi giáo dục trở thành cầu nối hữu nghị

Khi giáo dục trở thành cầu nối hữu nghị

Giáo dục đang ngày càng khẳng định vai trò là nhịp cầu hữu nghị vững chắc, thắt chặt mối quan hệ đặc biệt giữa hai quốc gia Việt Nam - Lào. Tại tỉnh Lào Cai có gần 100 lưu học sinh, sinh viên Lào. Họ không chỉ tiếp nhận tri thức tại Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái mà còn là sứ giả văn hóa, góp phần xây dựng tình đoàn kết bền chặt giữa hai dân tộc.

Chung một bộ sách giáo khoa: Góc nhìn của giáo viên và phụ huynh

Chung một bộ sách giáo khoa: Góc nhìn của giáo viên và phụ huynh

Từ năm học 2026-2027, cả nước sẽ sử dụng chung một bộ sách giáo khoa (SGK) thống nhất, thay vì các địa phương tự chọn nhiều bộ như hiện nay. Theo Nghị quyết 71-NQ/TW của Bộ Chính trị, chủ trương này hướng tới đảm bảo công bằng trong tiếp cận tri thức và nâng cao tính thống nhất, chất lượng của nền giáo dục. Bài viết dưới đây ghi nhận ý kiến của một số giáo viên và phụ huynh tại Lào Cai về chủ trương này.

Chủ động phòng chống rét cho học sinh mầm non

Chủ động phòng chống rét cho học sinh mầm non

Những ngày đầu đông, nền nhiệt tại tỉnh Lào Cai liên tục giảm sâu, khiến trẻ mầm non - lứa tuổi sức đề kháng còn yếu dễ mắc các bệnh do thời tiết lạnh. Trước dự báo diễn biến thời tiết mùa đông khắc nghiệt, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các trường chủ động triển khai nhiều biện pháp phòng, chống rét nhằm bảo đảm an toàn sức khỏe cho học sinh và duy trì tỷ lệ chuyên cần.

Đoàn Việt Nam xuất sắc giành huy chương trong kỳ Olympic khoa học trẻ quốc tế

Đoàn Việt Nam xuất sắc giành huy chương trong kỳ Olympic khoa học trẻ quốc tế

Kỳ thi Olympic Khoa học Trẻ Quốc tế lần thứ 22 (IJSO-2025) lần đầu tiên được tổ chức tại Liên bang Nga, đã thu hút sự tham gia tranh tài của các em học sinh trung học phổ thông từ Nga, Việt Nam, Indonesia, Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc), Ấn Độ, Hungary, Iraq, Qatar, Kazakhstan, Colombia, Costa Rica cùng nhiều quốc gia khác. Trong đó, đoàn Việt Nam đã xuất sắc giành 3 huy chương đồng và 3 huy chương bạc, xếp thứ 6 toàn đoàn trong tổng số 24 đoàn tham dự.

Nỗ lực thầm lặng của các "chiến binh"

Nỗ lực thầm lặng của các "chiến binh"

Những ngày này, 89 thành viên ưu tú của Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, phường Văn Phú, tỉnh Lào Cai đang miệt mài ôn luyện để chuẩn bị cho Kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia, dự kiến diễn ra vào cuối tháng 12. Những nỗ lực thầm lặng đang được vun đắp từng ngày, với quyết tâm chinh phục đỉnh cao tri thức.

“Gieo mầm” bản sắc văn hóa dân tộc

“Gieo mầm” bản sắc văn hóa dân tộc

Ở Trường Mầm non Tân Đồng, xã Trấn Yên mô hình “Trường học hạnh phúc gắn với văn hóa bản sắc dân tộc” không dừng lại ở khẩu hiệu treo tường mà còn thể hiện trong từng tiết học - như một khu vườn nhỏ đang ươm những "mầm xanh" văn hóa. 

Ngôi nhà thứ hai của học sinh vùng cao

Ngôi nhà thứ hai của học sinh vùng cao

Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS Mù Cang Chải từ lâu là cái nôi giáo dục con em đồng bào vùng cao. Sự tận tâm của đội ngũ giáo viên đã tiếp thêm động lực để học sinh nỗ lực vươn lên và trưởng thành. Không chỉ là nơi học tập, ngôi trường nội trú còn thực sự trở thành “ngôi nhà thứ hai”, nơi các em được chăm lo đời sống hằng ngày và được chắp cánh cho những ước mơ tương lai.

fb yt zl tw