Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Cải thiện điều kiện lao động, giảm căng thẳng tại nơi làm việc

Cải thiện điều kiện lao động, giảm căng thẳng tại nơi làm việc

Tác phong, môi trường làm việc thân thiện, mối quan hệ đồng nghiệp gần gũi chính là điều kiện để cá nhân tiến bộ, góp phần tạo nên sự chuyên nghiệp trong công việc, văn hóa công sở. Tại Lào Cai, các đơn vị, doanh nghiệp thời gian qua luôn quan tâm, tạo không khí làm việc vui tươi, đoàn kết nhằm làm tăng hiệu quả công việc của mỗi cá nhân.

Đối Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, kể từ khi đi vào hoạt động từ tháng 11/2020 đến nay, toàn thể lãnh đạo, cán bộ, công chức, nhân viên Trung tâm đã đoàn kết, triển khai đồng bộ có hiệu quả quy trình, tác phong làm việc chuyên nghiệp theo hướng hiện đại, khoa học, hướng tới mục tiêu “Chuyên nghiệp - thân thiện - hiệu quả - minh bạch”.

436310837_122107911182275149_2234819229040302342_n.jpg
Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Lào Cai.

Áp lực công việc của cán bộ tiếp nhận và trả kết quả tại các quầy giao dịch ở Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh rất lớn, nhất là cán bộ lĩnh vực tài nguyên và môi trường, tư pháp, công an... khi mỗi người phải tiếp hàng chục lượt công dân mỗi ngày. Tuy nhiên, nhờ hệ thống công nghệ thông tin được đầu tư đồng bộ, đảm bảo kết nối liên thông dữ liệu nhanh chóng, cán bộ, công chức có thể xử lý hồ sơ nhanh chóng, tránh gây phiền hà khiến người dân phải chờ đợi. Minh chứng rõ nét là tỷ lệ hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn tại Trung tâm đạt gần 99%; hầu hết các sở, ngành đều được công dân đánh giá mức độ hài lòng đạt mức cao nhất (5 sao).

z5363394030415_263bc9b073a402440966d0b9f2c32fcb.jpg
Đánh giá của công dân trong việc giải quyết thủ tục hành chính tại các cơ quan, đơn vị ở Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Ông Phạm Văn Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công cho biết: “Trung tâm lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo đánh giá chất lượng hoạt động, phục vụ; thực hiện nghiêm túc quy chế phối hợp hoạt động với 27 cơ quan, đơn vị ngành dọc thực hiện nhiệm vụ tại Trung tâm để việc giải quyết thủ tục hành chính đạt hiệu quả”. Hằng tuần, Trung tâm thường tổ chức hội nghị giao ban nhằm đánh giá những kết quả đạt được cần phát huy và biểu dương, đồng thời chấn chỉnh, nhắc nhở, đôn đốc những công việc chưa làm tốt. Hằng tháng, cán bộ, nhân viên làm báo cáo tự đánh giá kết quả hoạt động. Căn cứ vào kết quả, hàng quý, Trung tâm nhận xét, đánh giá, phân loại cán bộ, nhân viên gửi về các sở, ban, ngành, cuối năm bình xét, thi đua thành tích cá nhân.

435799167_122107911380275149_7873497297881660724_n.jpg
Cán bộ, công chức, nhân viên Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh xây dựng tác phong làm việc khoa học, chuyên nghiệp, minh bạch, trách nhiệm.

Là đơn vị sản xuất - kinh doanh, người lao động làm việc trong môi trường tiềm ẩn nhiều rủi ro, nguy hiểm, Công ty TNHH Một thành viên Xăng dầu Lào Cai (Công ty Xăng dầu Lào Cai) thời gian qua đã chú trọng nâng cấp cơ sở hạ tầng, kỹ thuật. Năm 2023, đơn vị đã đầu tư 33,2 tỷ đồng cải tạo, nâng cấp 3 cửa hàng xăng dầu và công nghệ tự động hóa từ bể chứa nhiên liệu đến cột bơm xăng, dầu, tạo thuận lợi cho nhân viên bán hàng cũng như người mua hàng.

z5002288137551_22e8425f2dd7b289912a50df55fc0471.jpg
Cửa hàng số 4 tại thị trấn Phố Lu (Bảo Thắng) được cải tạo, nâng cấp.

Ông Trần Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Công ty Xăng dầu Lào Cai cho biết: Cải thiện môi trường làm việc luôn được đơn vị quan tâm, giúp cho người lao động yên tâm, gắn bó công tác lâu dài. Tại các cửa hàng xăng dầu, Công ty chú trọng đầu tư hệ thống phòng chức năng, công trình phụ trợ và đặc biệt là hệ thống phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ. Người lao động được trang bị đầy đủ các thiết bị bảo hộ, trang phục và trang bị đặc thù cho nhân viên công tác ở vùng cao, nhiệt độ giảm sâu vào mùa Đông.

z5002288608431_4a0970541583da8efc03456db2d2f1eb.jpg
Ban Giám đốc Công ty Xăng dầu Lào Cai trồng cây xanh tại Cửa hàng số 4.

Ông Trần Ngọc Sơn nhấn mạnh: “Đối với nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh đặc thù của đơn vị, có tính chất độc hại, Công ty quan tâm tạo môi trường làm việc an toàn cho người lao động”. Thời gian qua, Công ty ưu tiên nguồn lực đầu tư hạ tầng như có bồn chứa nhiên liệu ngầm 2 lớp chống rò rỉ ra môi trường; thường xuyên kiểm tra, đo lường đánh giá chất lượng để kịp thời duy tu, bảo dưỡng và thay thế trang - thiết bị không còn đảm bảo các điều kiện về an toàn phòng, chống cháy, nổ.

Không chỉ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh hay Công ty Xăng dầu Lào Cai, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm cải thiện các điều kiện làm việc, giúp người lao động bớt căng thẳng, áp lực khi khối lượng công việc ngày càng tăng, nguồn nhân lực giảm.

Bà Nguyễn Thị Hồng Minh, Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội thông tin: Xác định sức khỏe người lao động chính là tài sản của đơn vị, doanh nghiệp, vì thế các đơn vị đã linh hoạt thực hiện việc cải thiện môi trường, điều kiện làm việc tùy theo tính chất, nhiệm vụ công việc. Năm 2023, các đơn vị y tế đã triển khai khám sức khỏe định kỳ cho 81 đơn vị, cơ sở doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh với tổng số hơn 8.000 người lao động; qua khám phát hiện bệnh nghề nghiệp cho 13 đơn vị, cơ sở doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh với tổng số hơn 2.000 lao động; thực hiện quan trắc môi trường lao động cho 36 đơn vị, cơ sở doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh với tổng số 8.663 mẫu, theo đó 94% số mẫu đạt tiêu chuẩn cho phép.

1 y te.jpg
Các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh chú trọng đầu tư hạ tầng kỹ thuật, giúp cán bộ, công chức, viên chức làm việc hiệu quả hơn.

Tại nơi làm việc, nhiều đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn đã chú trọng điều kiện làm việc hiệu quả thông qua đầu tư trang - thiết bị, máy móc hiện đại giúp người lao động hạn chế bàn giấy, tính toán thủ công, không đòi hỏi người lao động phải làm việc quá căng thẳng, nhịp độ quá khẩn trương và thực hiện những thao tác gò bó. Mặt khác, chế độ thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, chế độ bồi dưỡng bằng hiện vật, chế độ đối với lao động nữ, người cao tuổi, người tàn tật... cũng được quan tâm theo quy định và kịp thời giải quyết theo nguyện vọng cá nhân. Cùng với đó, vai trò của tổ chức công đoàn tại các đơn vị, doanh nghiệp ngày càng được phát huy mạnh mẽ.

Trong năm 2023, các cấp công đoàn đã tư vấn cho 730 đoàn viên, người lao động về các chế độ chính sách. Nội dung tư vấn chủ yếu về chế độ thai sản, mức đóng bảo hiểm, chế độ nghỉ hưu, đăng ký nơi khám - chữa bệnh, trợ cấp thất nghiệp, bệnh nghề nghiệp, điều kiện an toàn vệ sinh lao động tại cơ sở, chế độ nghỉ dưỡng sức. Các cấp công đoàn đã tham gia kiểm tra giám sát về thực hiện chính sách pháp luật, công tác an toàn vệ sinh lao động tại 390 đơn vị. Về cơ bản, chế độ, chính sách cho người lao động được đảm bảo, nhất là tiền lương, thưởng và các chế độ chính sách về bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm xã hội.

Lãnh đạo xã Trịnh Tường nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân về việc thực hiện giải quyết thủ tục hành chính.jpg
Môi trường làm việc thân thiện, minh bạch tạo điều kiện phục vụ người dân ngày càng tốt hơn.

Những việc làm cụ thể, thiết thực của các đơn vị, doanh nghiệp đã thể hiện sự quan tâm, đầu tư chăm lo cho người lao động. Từ đó, đời sống vật chất, tinh thần của người lao động ngày càng được cải thiện, giảm bớt sự căng thẳng trong công việc. Người lao động còn được học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và có cơ hội thăng tiến trong công việc, từ đó thêm yên tâm gắn bó, đồng hành với đơn vị, doanh nghiệp.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Trên 40.000 lượt khách đến tham quan Bảo tàng tỉnh Lào Cai

Trên 40.000 lượt khách đến tham quan Bảo tàng tỉnh Lào Cai

Năm 2025, hoạt động của Bảo tàng tỉnh Lào Cai ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực khi chuyển dần từ mô hình “lưu giữ” sang “tương tác, trải nghiệm”, qua đó nâng cao hiệu quả truyền thông và thu hút đông đảo khách đến tham quan. Tính đến nay, tổng lượt khách đến Bảo tàng đạt trên 40.000 lượt, bằng 111,2% kế hoạch; trong đó khách quốc tế đạt 300 lượt, vượt 150% chỉ tiêu đề ra.

Chung một bộ sách giáo khoa: Góc nhìn của giáo viên và phụ huynh

Chung một bộ sách giáo khoa: Góc nhìn của giáo viên và phụ huynh

Từ năm học 2026-2027, cả nước sẽ sử dụng chung một bộ sách giáo khoa (SGK) thống nhất, thay vì các địa phương tự chọn nhiều bộ như hiện nay. Theo Nghị quyết 71-NQ/TW của Bộ Chính trị, chủ trương này hướng tới đảm bảo công bằng trong tiếp cận tri thức và nâng cao tính thống nhất, chất lượng của nền giáo dục. Bài viết dưới đây ghi nhận ý kiến của một số giáo viên và phụ huynh tại Lào Cai về chủ trương này.

Cống hiến bằng trí tuệ, chữa lành bằng trái tim

Cống hiến bằng trí tuệ, chữa lành bằng trái tim

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ "Lương y như từ mẫu", đội ngũ thầy thuốc trẻ Lào Cai luôn nỗ lực rèn luyện nâng cao tay nghề, bồi dưỡng y đức. Họ trở thành những tấm gương sáng về sự tận tâm, hết lòng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Quang cảnh Lễ mít tinh

Lào Cai phát động Lễ mít tinh về bình đẳng giới và ứng phó biến đổi khí hậu 2025

Sáng 5/12, tại phường Yên Bái, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam phối hợp với Cơ quan Liên Hợp Quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women) và Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Lào Cai tổ chức Lễ mít tinh với chủ đề: “Thúc đẩy bình đẳng giới và quyền của phụ nữ thông qua hành động ứng phó biến đổi khí hậu và giảm thiểu rủi ro thiên tai” năm 2025. Sự kiện nằm trong khuôn khổ dự án do UN Women tài trợ.

Chú trọng công tác an toàn thực phẩm tại địa bàn vùng cao

Chú trọng công tác an toàn thực phẩm tại địa bàn vùng cao

Trong những năm gần đây, an toàn thực phẩm (ATTP) tại khu vực vùng cao luôn được ngành y tế và cơ quan chức năng quan tâm đặc biệt, góp phần nâng cao chất lượng đời sống người dân vùng cao. Các hoạt động kiểm tra, giám sát, truyền thông và giáo dục về ATTP được triển khai đồng bộ, đạt nhiều kết quả tích cực.

"Nảy mầm" hạnh phúc

Từ chỗ phải đối mặt với nguy cơ sạt lở, mất nhà ở mỗi mùa mưa lũ, cuộc sống của hơn 50 hộ dân ở khu dân cư Đông Nuốc, thôn Sài Lương 2, xã Mỏ Vàng đã "hồi sinh", với diện mạo mới đầy hứa hẹn.

Gửi yêu thương lên miền lạnh

Gửi yêu thương lên miền lạnh

Mùa đông, những cơn gió núi, sương mù tràn về các bản làng vùng cao mang theo giá rét, cũng là lúc những ngọn lửa ấm của tình yêu thương được thắp lên. Từ trái tim rộng mở, những món quà giản dị nhưng chan chứa yêu thương của những nhà hảo tâm được gửi đến giúp trẻ em vùng cao vượt qua những ngày đông giá buốt. 

Bài cuối: Những “nút thắt” cần tháo gỡ

Nâng cao chất lượng hoạt động của các trung tâm phục vụ hành chính công: Bài cuối: Những “nút thắt” cần tháo gỡ

Bên cạnh kết quả đạt được, thực tế hoạt động của trung tâm phục vụ hành chính công các xã, phường và việc triển khai phân cấp thực hiện thủ tục hành chính tại Lào Cai vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc, như đội ngũ cán bộ công nghệ thông tin còn thiếu, hạ tầng công nghệ và các phần mềm công vụ chưa đồng bộ khiến việc xử lý hồ sơ chưa đáp ứng yêu cầu đề ra.

Chú trọng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi trong mùa lạnh

Chú trọng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi trong mùa lạnh

Thời tiết lạnh, sức đề kháng kém, khiến người cao tuổi dễ mắc và gia tăng triệu chứng các bệnh hô hấp, xương khớp, tim mạch. Do đó, việc tăng cường chăm sóc sức khỏe, giữ ấm và theo dõi thường xuyên là vô cùng cần thiết để bảo vệ sức khỏe cho người cao tuổi trong mùa lạnh.

Sáng kiến đột phá - hiệu quả tích cực

Sáng kiến đột phá - hiệu quả tích cực

Ngay khi vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp, khu vực Sa Pa đứng trước những cơ hội mới nhưng cũng đối mặt với không ít thách thức, đặc biệt là trong công tác quản lý liên vùng.

Bài 1: Chủ động xây dựng bộ máy và phân cấp triển khai

Nâng cao chất lượng hoạt động của các trung tâm phục vụ hành chính công: Bài 1: Chủ động xây dựng bộ máy và phân cấp triển khai

Sau gần 5 tháng thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp, với sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong đẩy mạnh phân cấp, phân quyền thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) đã góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp. Những kết quả bước đầu tại các trung tâm phục vụ hành chính công (PVHCC)trên địa bàn cho thấy mô hình đang phát huy hiệu quả thiết thực, hướng tới xây dựng “chính quyền phục vụ” gần dân, vì dân.

Gần dân, sát cơ sở - cách làm hiệu quả ở Sa Pa

Gần dân, sát cơ sở - cách làm hiệu quả ở Sa Pa

Thực hiện mục tiêu xây dựng chính quyền gần dân, phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn, sau hơn 5 tháng vận hành mô hình chính quyền hai cấp, phường Sa Pa đã triển khai nhiều mô hình, cách làm sáng tạo, tạo được sự đồng thuận của người dân và doanh nghiệp.

fb yt zl tw