Khởi động Đề án "Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030"

LCĐT - Sáng 17/3, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức hội nghị khởi động Đề án “Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030” và phát động Cuộc thi "Phụ nữ khởi nghiệp năm 2023". Đồng chí Lê Minh Khái, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ chủ trì hội nghị.

Hội nghị được tổ chức trực tuyến tới 63 điểm cầu tỉnh, thành phố và livestream trên fanpage Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam.

Dự hội nghị tại điểm cầu Trung ương có lãnh đạo các ban Đảng, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; lãnh đạo một số bộ, ban, ngành Trung ương; lãnh đạo Hội LHPN Việt Nam; đại diện một số tổ chức trong nước và quốc tế.

Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Lào Cai có đồng chí Nguyễn Trọng Hài, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện một số sở, ngành của tỉnh; lãnh đạo Hội LHPN Việt Nam tỉnh Lào Cai.

Khởi động Đề án "Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030" ảnh 1
Quang cảnh tại điểm cầu tỉnh Lào Cai.

Đề án “Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030” (gọi tắt là Đề án 01) được Chính phủ phê duyệt theo Quyết định 01/QĐ-TTg ngày 3/1/2023 trên cơ sở đề xuất của Hội LHPN Việt Nam.

Mục tiêu đề án là phát triển, củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động của các hợp tác xã do phụ nữ tham gia quản lý, điều hành, tạo nhiều việc làm cho lao động nữ; hỗ trợ, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho thành viên và người lao động trong hợp tác xã.

Đến năm 2025, củng cố, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động cho ít nhất 750 hợp tác xã và 5.000 tổ hợp tác do phụ nữ tham gia quản lý, điều hành được các cấp Hội hỗ trợ thành lập. Tạo việc làm ổn định cho 15.000 thành viên, lao động nữ trong hợp tác xã, 40.000 lao động nữ trong tổ hợp tác; 100% nữ quản lý của hợp tác xã được đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực quản trị…

Đến năm 2030, số hợp tác xã được củng cố, hỗ trợ, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động đạt ít nhất 1.500 hợp tác xã, 10.000 tổ hợp tác; tạo việc làm ổn định cho 30.000 thành viên, lao động nữ trong hợp tác xã và 100.000 lao động nữ trong tổ hợp tác.

Chỉ tính riêng trong giai đoạn 2017 - 2022, Hội Phụ nữ các cấp trong cả nước đã hỗ trợ thành lập hơn 800 hợp tác xã và 10.000 tổ hợp tác do phụ nữ tham gia quản lý.

Khởi động Đề án "Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030" ảnh 2
Đại biểu tham dự tại điểm cầu tỉnh Lào Cai.

Trong khuôn khổ hội nghị đã diễn ra Lễ phát động Cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp năm 2023 với chủ đề “Phụ nữ khởi nghiệp, phát huy tài nguyên bản địa”. Đây là hoạt động thường niên trong khuôn khổ Đề án 939 “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025” (Đề án 939) nhằm động viên, khuyến khích phụ nữ ở mọi tầng lớp, lứa tuổi, đặc biệt là phụ nữ thuộc hộ nghèo, khó khăn, phụ nữ là người dân tộc thiểu số, phụ nữ là người yếu thế… tích cực tham gia khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh.

Cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp được tổ chức từ năm 2018 đến nay. Thông qua cuộc thi đã có 3.549 đề xuất ý tưởng khởi nghiệp trên các lĩnh vực đăng ký tham gia. Có 41 doanh nghiệp, 42 hợp tác xã có ý tưởng/dự án khởi nghiệp xuất sắc, 31 tổ hợp tác/mô hình giảm nghèo tiêu biểu được lựa chọn trao giải và hỗ trợ thực hiện với tổng kinh phí gần 32,5 tỷ đồng.

Tại hội nghị, đại diện các bộ, ngành, địa phương đã tham luận về thực trạng, giải pháp và chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình triển khai Đề án 939 “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025” những năm qua.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Lê Minh Khái, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh: Những năm qua, Đảng và Chính phủ đã triển khai nhiều chính sách cụ thể để hỗ trợ phụ nữ phát triển, góp phần đảm bảo công tác bình đẳng giới, thúc đẩy vai trò của phụ nữ trong gia đình và xã hội. Với quan điểm xem kinh tế tập thể là thành phần kinh tế quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước từ đó ưu tiên phát triển kinh tế tập thể, xây dựng mô hình kinh tế tập thể phù hợp với điều kiện kinh tế của địa phương, trong đó Hội LHPN phụ trách 2 đề án gồm Đề án 01 và Đề án 939. Chính phủ coi đây là nhiệm vụ chính trị, do đó đề nghị sự chung tay của các bộ, ban, ngành, các địa phương để 2 đề án được triển khai hiệu quả, khắc phục những hạn chế trong thời gian qua. Hội LHPN các cấp từ Trung ương đến địa phương cần chủ động trong công tác triển khai các nội dung của đề án để lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong phụ nữ…

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Niềm tin về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV

Niềm tin về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV

Tại Phiên họp của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng mới đây, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban đã có bài phát biểu quan trọng: “Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng”. Tiếp thu nội dung phát biểu của Tổng Bí thư, cán bộ, đảng viên ở Quảng Bình bày tỏ niềm tin sâu sắc về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV của Đảng sắp diễn ra…

Ngày 28/3/1954: Đại tướng Võ Nguyên Giáp gửi Mệnh lệnh cho các Đại đoàn: 312, 316, 308, 304, 351

56 ngày đêm Chiến dịch Điện Biên Phủ: Ngày 28/3/1954: Đại tướng Võ Nguyên Giáp gửi Mệnh lệnh cho các Đại đoàn: 312, 316, 308, 304, 351

Ngày 28/3/1954, sau khi kết thúc Hội nghị bàn về kế hoạch tác chiến Đợt 2 (diễn ra từ ngày 25 đến 27/3/1954), Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã gửi Mệnh lệnh số 83 ML/B1 cho các Đại đoàn: 312, 316, 308, 304, 351, để giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị trong đợt tiến công lần thứ hai.

Khẳng định "sức mạnh mềm" trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

Khẳng định "sức mạnh mềm" trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh là chủ trương lớn, xuyên suốt được Lào Cai đặc biệt quan tâm triển khai thời gian qua. Nhờ linh hoạt phát huy vai trò “sức mạnh mềm” tuyên truyền, vận động từ cơ sở, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh trên địa bàn tỉnh trở thành phong trào thi đua được sự đồng thuận của mọi tầng lớp Nhân dân.

Đảng ủy Quân sự tỉnh tổ chức hội nghị học tập, quán triệt thực hiện chỉ thị, kết luận của Bộ Chính trị

Đảng ủy Quân sự tỉnh tổ chức hội nghị học tập, quán triệt thực hiện chỉ thị, kết luận của Bộ Chính trị

Sáng 26/3, Đảng ủy Quân sự tỉnh tổ chức Hội nghị nghiên cứu, học tập, quán triệt và triển khai thực hiện các chỉ thị, kết luận của Bộ Chính trị khóa XIII; nghị quyết của Thường vụ Quân ủy Trung ương trong Đảng bộ và lực lượng vũ trang tỉnh.

Nhân lên tinh thần xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ Lào Cai

Nhân lên tinh thần xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ Lào Cai

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn coi thanh niên là rường cột của nước nhà. Di chúc cuối cùng để lại, Người cũng căn dặn: "Đoàn viên thanh niên ta nói chung là tốt, mọi việc đều hăng hái xung phong, không ngại khó khăn, có chí tiến thủ. Đảng cần phải chăm lo giáo dục, đào tạo cho họ, đào tạo thành những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa "hồng" vừa "chuyên". Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và cần thiết".

HĐND các tỉnh, thành phố: Chủ động, kịp thời giải quyết những vấn đề đột xuất phát sinh

HĐND các tỉnh, thành phố: Chủ động, kịp thời giải quyết những vấn đề đột xuất phát sinh

Thực tiễn hoạt động của Hội đồng nhân dân năm 2023 cho thấy, Hội đồng nhân dân các tỉnh, thành phố đã luôn chủ động thực thi chương trình, kế hoạch nhiệm vụ toàn khóa trên địa bàn; kịp thời giải quyết các nội dung phát sinh hoặc những công việc đột xuất trong điều kiện phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội còn gặp nhiều rào cản phải tháo gỡ hoặc triển khai thực hiện tốt các chủ trương mới của Trung ương.

fb yt zl tw