Nga phát hiện hai người nhiễm bệnh than nguy hiểm

Nga phát hiện hai người nhiễm bệnh than nguy hiểm ảnh 1
Xịt hóa chất khử khuẩn phòng chống bệnh dịch tại trạm kiểm dịch ở vùng Altai của Nga.

Hai người được phát hiện đã bị nhiễm vi khuẩn than nguy hiểm ở Cộng hòa Chuvashia thuộc Nga, cách thủ đô Moscow khoảng 430 dặm (692 km) về phía Đông.

Thống đốc Cộng hòa Chuvashia Oleg Nikolaev đã thông báo trên Telegram rằng các bệnh nhân đã nhập viện với các chẩn đoán đã được xác nhận và hiện đang được điều trị bệnh than.

Theo các bác sĩ, tình trạng của hai người nhiễm bệnh là "trung bình", Thống đốc Nikolaev nói và cho biết thêm rằng tính mạng của họ không gặp nguy hiểm. Tất cả những người đã tiếp xúc với bệnh nhân mắc bệnh than đều được giám sát y tế và điều trị dự phòng.

Ông Nikolaev viết trên Telegram: "Dịch vụ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, dịch vụ thú y và Bộ Nội vụ của Chuvashia đang hợp tác để ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Mục tiêu chính là đảm bảo an toàn cho cư dân trong khu vực".

Cộng hòa Chuvashia với dân số 1,2 triệu người, nằm ở trung tâm của nước Nga thuộc châu Âu, bên bờ sông Volga. Khoảng cách giữa thủ phủ khu vực Cheboksary và Moscow là khoảng 700 km (435 dặm).

Nhân viên y tế Nga đối phó với ổ dịch bệnh than ở bán đảo Yamal.
Nhân viên y tế Nga đối phó với ổ dịch bệnh than ở bán đảo Yamal.

Trường hợp mắc bệnh than cuối cùng, còn được gọi là "Bệnh dịch Siberia", đã được báo cáo ở Nga vào tháng 6/2022 ở khu vực phía Nam vùng Stavropol. Chính quyền địa phương đã nhanh chóng ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Bệnh than là một bệnh truyền nhiễm nghiêm trọng do vi khuẩn than Bacillus anthracis gây ra, đôi khi bùng phát ở các vùng nông thôn và vật nuôi thường bị ảnh hưởng nhất. Con người có thể nhiễm trực khuẩn than từ động vật, điển hình là từ xác động vật bị nhiễm bệnh, cũng như từ len, tóc và da.

Bệnh có thể xảy ra ở da, phổi, ruột. Theo Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ, bệnh than lây qua đường hô hấp là bệnh nguy hiểm nhất, có tỷ lệ tử vong từ 50% đến 80% ngay cả khi được điều trị. Tuy nhiên, phổ biến nhất là dạng bệnh ngoài da, gây tử vong dưới 24% trường hợp không điều trị.

Hàng trăm nghìn người đã tử vong vì bệnh than trước những năm của thế kỷ 20. Tuy nhiên, số ca mắc bệnh đã giảm đi rất nhiều do việc sử dụng thuốc kháng sinh để điều trị bệnh nhân và tiêm phòng cho động vật.

VTV

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ecuador tuyên bố tình trạng khẩn cấp về năng lượng

Ecuador tuyên bố tình trạng khẩn cấp về năng lượng

Tổng thống Ecuador Daniel Noboa ngày 19/4 đã ban bố lệnh thứ hai về tình trạng khẩn cấp năng lượng, trong bối cảnh cuộc khủng hoảng điện tiếp tục nghiêm trọng tại nước này. Tuyên bố mới nhất khẳng định mục tiêu bảo đảm tính liên tục của dịch vụ điện công cộng ở Ecuador.

Songkran năm đầu tiên được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể

Songkran năm đầu tiên được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể

Thái Lan vừa tổ chức Tết cổ truyền Songkran hết sức thành công sau khi nước này được UNESCO công bố quyết định công nhận Songkran là di sản văn hóa phi vật thể vào ngày 6/12/2023. Trước Songkran, nghệ thuật biểu diễn Khon, massage Thái và múa Nora đã được UNESCO vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Cuộc bầu cử định hướng phát triển Ấn Độ

Cuộc bầu cử định hướng phát triển Ấn Độ

Đạt thành tựu tích cực về phát triển kinh tế-xã hội, tăng cường vị thế trên trường quốc tế, song Ấn Độ vẫn đối mặt nhiều thách thức. Cuộc tổng tuyển cử sắp tới tại Ấn Độ được đánh giá có vai trò định hướng sự phát triển của quốc gia đông dân nhất thế giới, ít nhất trong 5 năm tới.

Nhà sử học Anh đánh giá chiến thắng Điện Biên Phủ là sản phẩm của thực tiễn chính trị và quân sự độc đáo

Nhà sử học Anh đánh giá chiến thắng Điện Biên Phủ là sản phẩm của thực tiễn chính trị và quân sự độc đáo

Những hy sinh to lớn làm nên chiến thắng quyết định ở Điện Biên Phủ năm 1954 là sản phẩm của thực tiễn chính trị và quân sự độc đáo, xuất phát trực tiếp từ những phẩm chất cá nhân và trí tuệ xuất chúng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp, được vận dụng và phát triển trong tập thể Đảng Cộng sản Việt Nam, tạo nên con đường bền vững đi đến tự do, duy trì và nâng cao cách mạng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam.

fb yt zl tw