Chương trình nghệ thuật đặc sắc “Hành trình Xuân Biên giới”

Kỷ niệm 64 năm Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng và 34 năm Ngày Biên phòng toàn dân, đoàn nghệ sĩ Nhà hát Kịch Việt Nam đã có chuyến lưu diễn tại các tỉnh Tây Bắc với tên gọi “Hành trình Xuân Biên giới” từ ngày 10 đến 23/3.

Các nghệ sĩ Nhà hát Kịch Việt Nam giao lưu với khán giả trong đêm diễn tại Si Ma Cai (Lào Cai).
Các nghệ sĩ Nhà hát Kịch Việt Nam giao lưu với khán giả trong đêm diễn tại Si Ma Cai (Lào Cai).

“Hành trình Xuân Biên giới” là chương trình nghệ thuật đặc sắc thuộc dự án cộng đồng “Happy Smile - Nụ cười hạnh phúc” hợp tác giữa Nhà hát Kịch Việt Nam cùng 2 công ty Acecook Việt Nam và An Sinh. Chương trình nhằm góp phần nâng cao đời sống tinh thần, đưa sân khấu kịch nói đến với công chúng vùng sâu, vùng xa, miền núi biên giới và hải đảo còn nhiều khó khăn, lan tỏa những giá trị nhân văn trong cộng đồng.

Các nghệ sĩ đã có những đêm diễn đầu tiên tại các huyện Si Ma Cai, Mường Khương và Bát Xát của tỉnh Lào Cai phục vụ đồng bào các dân tộc thiểu số và cán bộ, chiến sĩ biên phòng với các vở diễn về hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh và một số tiểu phẩm về bộ đội biên phòng.

Cảnh trong vở "Đoàn kết là sức mạnh".
Cảnh trong vở "Đoàn kết là sức mạnh".

Theo Nghệ sĩ Ưu tú Nguyễn Xuân Bắc, vở kịch ngắn “Đoàn kết là sức mạnh” là điểm nhấn của chương trình lưu diễn “Hành trình Xuân Biên giới”. Vở diễn thể hiện tư tưởng xuyên suốt của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong những năm tháng lãnh đạo quân dân ta kháng chiến chống thực dân, đế quốc và cả sau này trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết - Thành công, thành công, đại thành công”.

Trong chuyến công tác bí mật, tới thăm một đơn vị chiến đấu, qua tìm hiểu từ người dân và chiến sĩ, Bác Hồ đã nắm được tình hình đơn vị và có những điều chỉnh qua cách giải quyết hợp lý, hợp tình, gắn kết tình đồng chí, tình quân dân, loại bỏ chủ nghĩa cá nhân, sự ích kỷ, hẹp hòi, để lại bài học sinh động trong ứng xử, cảm hóa bằng tình người và lòng nhân ái với những người lầm đường, giúp họ trở lại con đường chính nghĩa của dân tộc.

Vở diễn đã mang đến không ít trải nghiệm thú vị cùng những cung bậc cảm xúc vỡ òa niềm vui, hạnh phúc, đồng thời giúp đồng bào các dân tộc thiểu số vùng cao Tây Bắc và các cán bộ, chiến sĩ biên phòng chung tay thực hiện cuộc vận động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Thăm và tặng quà cán bộ, chiến sĩ biên phòng tại Mường Khương (Lào Cai).
Thăm và tặng quà cán bộ, chiến sĩ biên phòng tại Mường Khương (Lào Cai).

Cùng với vở “Đoàn kết là sức mạnh”, các nghệ sĩ nhà hát cũng đã biểu diễn một số tiểu phẩm về bộ đội biên phòng với mong muốn tri ân và động viên tinh thần các cán bộ, chiến sĩ và nhân dân tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, gắn bó cùng nhau bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, xây dựng một biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác, phát triển với các nước láng giềng.

Sau 3 đêm diễn tại Lào Cai, đoàn Nhà hát Kịch Việt Nam sẽ tiếp tục lưu diễn tại các địa phương của ba tỉnh: Lai Châu, Điện Biên, Sơn La đến ngày 23/3. Bên cạnh nhiệm vụ biểu diễn phục vụ đồng bào và cán bộ, chiến sĩ biên phòng, các nghệ sĩ diễn viên còn tham gia các hoạt động xã hội, tặng quà từ thiện và kết hợp quảng bá du lịch các kênh thông tin của Nhà hát cũng như các cá nhân nghệ sĩ, nhằm lan tỏa vẻ đẹp đất nước, con người vùng cao Tây Bắc đến với đông đảo công chúng trong cả nước và ngoài nước.

Báo Nhân Dân

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Để dân ca Nùng Dín vang mãi

Để dân ca Nùng Dín vang mãi

Từ “đốm lửa nhỏ”, thầy cô Trường Mầm non Nấm Lư (xã Nấm Lư, huyện Mường Khương) đã mời các nghệ nhân đến truyền dạy, thổi bùng “ngọn lửa” yêu thích dân ca Nùng Dín, để những mầm non tiếp nối, gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa dân tộc mình.

Bồi đắp niềm tự hào văn hóa dân tộc

Bồi đắp niềm tự hào văn hóa dân tộc

“Tuần lễ trang phục truyền thống các dân tộc” tỉnh Lào Cai năm 2024 diễn ra từ ngày 15/4 – 19/4 đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các cá nhân, tập thể. Tại các cơ quan, đơn vị, khu dân cư trên địa bàn tỉnh, cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, lao động và người dân thể hiện rõ niền tự hào khi khoác lên mình bộ trang phục truyền thống.

Độc đáo phòng trưng bày cổ vật Việt Nam tại bảo tàng Bỉ

Độc đáo phòng trưng bày cổ vật Việt Nam tại bảo tàng Bỉ

Bảo tàng Nghệ thuật và Lịch sử Hoàng gia Bỉ (MRAH) là một điểm đến văn hóa hấp dẫn tại thủ đô Brussels. Nơi đây không chỉ lưu giữ kho tàng nghệ thuật và lịch sử phong phú của Bỉ mà còn trưng bày các hiện vật từ nhiều nền văn hóa khác nhau trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Sức hút “Photo tour”

Sức hút “Photo tour”

Nhân dịp đón tuổi 25, Nguyễn Hoàng Linh (phường Cốc Lếu, thành phố Lào Cai) lựa chọn lên vùng cao Y Tý (Bát Xát) tham gia “Photo tour”, ghi lại kỷ niệm đẹp cho bản thân khi bước sang tuổi mới.

Bản anh hùng ca “Võ Nguyên Giáp – Vị tướng của nhân dân”

Bản anh hùng ca “Võ Nguyên Giáp – Vị tướng của nhân dân”

Bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân” của Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản bằng tiếng Việt và 5 ngoại ngữ, là một bản anh hùng ca về vị Đại tướng có công lao, cống hiến xuất sắc với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, đặc biệt trong Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Những độc giả trung thành của sách giấy

Những độc giả trung thành của sách giấy

Trước sự phát triển mạnh mẽ của thời đại công nghệ 4.0, việc sách điện tử ra đời đã đáp ứng nhu cầu đọc, tìm và nghiên cứu tài liệu nhanh, đơn giản cho độc giả. Tuy vậy, sách giấy vẫn có những ưu điểm riêng, giữ một lượng độc giả nhất định.

Ngày hội Sách và Văn hóa đọc trong hệ thống thư viện, bảo tàng và nhà văn hóa năm 2024

Ngày hội Sách và Văn hóa đọc trong hệ thống thư viện, bảo tàng và nhà văn hóa năm 2024

Sáng 19/4, tại Trường THCS Kim Đồng (thị xã Sa Pa), Thư viện tỉnh phối hợp với Phòng Văn hóa – Thông tin, Phòng Giáo dục và đào tạo, Thị đoàn Sa Pa tổ chức Ngày hội Sách và Văn hóa đọc trong hệ thống thư viện, bảo tàng và nhà văn hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai năm 2024, với chủ đề “Sách và Khát vọng phát triển”.

Non cao Lào Cai hướng về nguồn cội

Non cao Lào Cai hướng về nguồn cội

Những ngày tháng 3 âm lịch, mặc dù là người may mắn được hòa vào dòng người hành hương về đất Tổ Vua Hùng (Phú Thọ) để dâng nén nhang tri ân hoặc người không thể trở về thì đều chung niềm tự hào được là “con Lạc, cháu Hồng”.

Kết nối sợi dây văn hóa

Kết nối sợi dây văn hóa

Những câu chuyện ở khắp các thôn, bản từ vùng thấp đến vùng cao là minh chứng cho thấy phụ nữ Lào Cai đang tiếp tục kết nối sợi dây văn hóa ngàn đời, viết tiếp trang mới của câu chuyện văn hóa trong thời kỳ hội nhập.

fb yt zl tw