Giúp người nghèo an cư

LCĐT - Những năm qua, tỉnh Lào Cai luôn quan tâm giải quyết vấn đề nhà ở và ban hành nhiều chính sách nhằm nâng cao đời sống, hỗ trợ hộ nghèo có nhà ở, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và giảm nghèo bền vững.

Lào Cai có 4 huyện nghèo (Bắc Hà, Si Ma Cai, Mường Khương, Bát Xát) theo Quyết định 353 ngày 15/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt danh sách huyện nghèo trên cả nước giai đoạn 2021 - 2025. Đời sống của người dân vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở các địa phương này còn gặp nhiều khó khăn, nhất là về nhà ở. Chất lượng nhà ở thường thấp hơn nhiều so với mặt bằng chung toàn tỉnh.

Gia đình anh Lò A PLấu, dân tộc Mông ở thôn Ngải Phóng Chồ, xã Sín Chéng (Si Ma Cai) gặp rất nhiều khó khăn khi ra ở riêng. Vợ chồng có 4 người con. Trong căn nhà tường trình đất rộng 50 m2 đã bị nứt, xiêu vẹo, 6 người luôn thấp thỏm, lo âu mỗi khi mùa mưa đến. Mơ ước có được căn nhà vững chắc là điều anh PLấu luôn mong mỏi để yên tâm an cư, lạc nghiệp.

Tương tự, gia đình chị Ma Seo Súng, ở thôn Sả Chải, xã Pha Long (Mường Khương) luôn ước ao có ngôi nhà mới, bởi đã gần 50 tuổi nhưng vẫn phải sống trong căn nhà gỗ cũ kỹ, xuống cấp. Để vượt qua những ngày mưa bão, chị vẫn thường xuyên gia cố thêm bằng cây chống, vách nứa, nhưng không biết sẽ trụ được bao lâu. “Hoàn cảnh gia đình tôi rất khó khăn, chồng qua đời năm 2018. Bản thân thường xuyên đau ốm, tôi cũng không biết đến khi nào mới có thể làm được một căn nhà gỗ, chứ chưa nói gì đến nhà xây” - chị Súng tâm sự.

Gia đình chị Ma Seo Súng ở thôn Sả Chải, xã Pha Long (Mường Khương) luôn ước ao có ngôi nhà mới, khang trang hơn.
Gia đình chị Ma Seo Súng ở thôn Sả Chải, xã Pha Long (Mường Khương) luôn ước ao có ngôi nhà mới, khang trang hơn.

Nhà ở là một trong những nhu cầu thiết yếu trong đời sống con người. Đối với mỗi gia đình, nhà ở là tài sản có giá trị rất lớn. Trong khi thu nhập bình quân người dân còn thấp thì việc tự làm nhà ở khang trang, chắc chắn là vấn đề không đơn giản đối với nhiều gia đình, đặc biệt là các hộ nghèo. Mặt khác, giao thông khó khăn, chi phí vận chuyển lớn nên rất khó mua các loại vật liệu hiện đại làm nhà, buộc người dân chủ yếu tận dụng nguồn nguyên liệu tự nhiên, vật liệu thô sơ, dễ cháy, thời gian sử dụng ngắn. Rất nhiều hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh mong đời sống được cải thiện, có “an cư” thì mới “lạc nghiệp”.

Việc UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 2695 ngày 10/11/2022 phê duyệt Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn các huyện nghèo, có ý nghĩa rất quan trọng. Gia đình bà Súng, anh PLấu và nhiều hộ nghèo khác trên địa bàn tỉnh sau khi được thông tin, tuyên truyền về quyết định này rất đồng thuận, phấn khởi. Theo đó, đến năm 2025, trên địa bàn 4 huyện nghèo sẽ có 7.555 hộ nghèo, hộ cận nghèo được hỗ trợ làm nhà ở (hỗ trợ xây mới 2.808 nhà; sửa chữa 4.747 nhà) với tổng kinh hơn 414 tỷ đồng.

Các cấp, các ngành liên quan đã tham mưu, hướng dẫn các hộ tiếp cận chính sách và kinh phí hỗ trợ. Các huyện nghèo đang khẩn trương rà soát, lập danh sách nhu cầu nhà ở của các hộ. Đơn cử như tại huyện Si Ma Cai, ngay từ đầu năm 2023, Phòng Kinh tế và Hạ tầng phối hợp với Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội rà soát, tham mưu cho UBND huyện ban hành kế hoạch hỗ trợ làm mới 73 nhà và hỗ trợ cải tạo, sửa chữa 214 nhà với tổng kinh phí 7,2 tỷ đồng.

Ông Đỗ Ngọc Đoàn, Phó Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Si Ma Cai cho biết: Huyện đã rà soát, bình xét đảm bảo dân chủ, sát thực từ cơ sở, đảm bảo đúng đối tượng và công bằng. Để triển khai, thực hiện hiệu quả kế hoạch hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, huyện đề ra 3 giải pháp, 9 nhiệm vụ, phân công các phòng, ban chuyên môn, UBND các xã, thị trấn triển khai thực hiện.

Huyện Mường Khương tích cực tuyên truyền chính sách hỗ trợ làm nhà ở đến người dân.
Huyện Mường Khương tích cực tuyên truyền chính sách hỗ trợ làm nhà ở đến người dân.

Tại huyện Mường Khương, sau khi rà soát có 1.282 hộ có nhu cầu hỗ trợ làm nhà ở trong cả giai đoạn, riêng trong năm 2023 sẽ hỗ trợ xây dựng mới 252 nhà ở cho các hộ nghèo. Ông Phạm Đức Trung, Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện cho biết: Bên cạnh nguồn kinh phí hỗ trợ làm nhà của Nhà nước, cấp ủy đảng, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện chỉ đạo, triển khai và huy động xã hội hóa các nguồn lực để hỗ trợ một phần đối ứng kinh phí của người dân.

UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành và địa phương cùng vào cuộc. Việc triển khai hỗ trợ đảm bảo nghiêm túc, đúng đối tượng và đúng quy định. Kết quả xây dựng, sửa chữa nhà ở phải đảm bảo quy định về diện tích, tiêu chí “3 cứng”. Bên cạnh đó, các cấp, các ngành cần đẩy mạnh xã hội hóa, huy động nguồn lực hỗ trợ từ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh; huy động lực lượng vũ trang, đoàn viên, thanh niên, công chức, viên chức đóng góp ngày công, kết hợp giữa Nhà nước và Nhân dân cùng làm nhà ở cho hộ nghèo.

Việc triển khai chính sách hỗ trợ làm nhà ở tại các huyện nghèo thể hiện sự nhân văn, tinh thần “tương thân, tương ái”, “không để ai bị bỏ lại phía sau”, góp phần trợ giúp người nghèo cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống.                         

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Khi học sinh đến trường bằng phương tiện công cộng

Khi học sinh đến trường bằng phương tiện công cộng

Hiện nay, một số trường tại Lào Cai đã phát triển hoạt động ô tô đưa đón học sinh. Cùng với đó, nhiều gia đình cũng lựa chọn xe buýt cho con đi học. Sử dụng phương tiện công cộng khi đến trường đang góp phần giảm lượng phương tiện tham gia giao thông vào giờ cao điểm, hạn chế ùn tắc giao thông và giúp phụ huynh tiết kiệm thời gian đưa đón con đi học.

Thiệt hại hơn 700 triệu đồng do mưa dông tại Văn Bàn

Thiệt hại hơn 700 triệu đồng do mưa dông tại Văn Bàn

Vào khoảng 18 giờ 40 phút, chiều tối 24/4, trên địa bàn huyện Văn Bàn xuất hiện mưa dông cục bộ (có kèm theo mưa đá tại thị trấn Khánh Yên) gây thiệt hại về tài sản, hoa màu của Nhân dân. Theo thống kê sơ bộ, trận mưa dông đêm qua gây thiệt hại khoảng 720 triệu đồng.

Chương trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” năm 2024 cùng hành trình về với Điện Biên Phủ

Chương trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” năm 2024 cùng hành trình về với Điện Biên Phủ

Thực hiện sự chỉ đạo của Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, sáng 25/4, tại Khu di tích Soi Lần, phường Bình Minh, thành phố Lào Cai, Tỉnh đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh tổ chức Chương trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” năm 2024 với hành trình về với Điện Biên Phủ. Tại chương trình diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa.

Thực hiện đúng quy trình ở mọi khâu của kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thực hiện đúng quy trình ở mọi khâu của kỳ thi tốt nghiệp THPT

Từ ngày 24/4, học sinh cả nước bắt đầu thử đăng ký dự thi trực tuyến trên hệ thống Quản lý thi, đây là một bước quan trọng chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Để kỳ thi an toàn, hiệu quả, chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo có nhiều lưu ý trong quá trình triển khai kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay.

Văn Bàn xuất hiện mưa đá

Văn Bàn xuất hiện mưa đá

Sau nhiều ngày nắng nóng, chiều tối 24/4, trên địa bàn huyện Văn Bàn có mưa dông trên diện rộng. Vào khoảng 18 giờ 40 phút, tại thị trấn Khánh Yên, mưa lớn xuất hiện kèm theo mưa đá.

Tuyên truyền - tập huấn nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và vệ sinh an toàn thực phẩm

Bát Xát: Tuyên truyền - tập huấn nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và vệ sinh an toàn thực phẩm

Sáng 24/4, tại Trường Mầm non Bản Vược, huyện Bát Xát, Công an xã Bản Vược phối hợp với Công an huyện Bát Xát và Trạm Y tế xã tổ chức buổi tuyên truyền - tập huấn nghiệp vụ công tác phòng cháy, chữa cháy, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và vệ sinh an toàn thực phẩm cho cán bộ, giáo viên, phụ huynh, học sinh của trường.

Triển khai mô hình Kiosk đăng ký khám bệnh tự động tại Bệnh viện Nội tiết tỉnh

Triển khai mô hình Kiosk đăng ký khám bệnh tự động tại Bệnh viện Nội tiết tỉnh

Một trong những mô hình ứng dụng hiệu quả Đề án 06 của Chính phủ được triển khai trên địa bàn tỉnh Lào Cai là mô hình Kiosk đăng ký khám bệnh tự động sử dụng căn cước công dân gắn chip. Bệnh viện Nội tiết tỉnh Lào Cai là đơn vị y tế đầu tiên của tỉnh lắp đặt và sử dụng thiết bị này.

Thị xã Sa Pa triển khai “5 không” với xe điện và các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn

Thị xã Sa Pa triển khai “5 không” với xe điện và các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn

Trước thực trạng một số phương tiện xe điện dừng, đỗ, đón trả khách sai quy định, chạy sai tuyến thí điểm, chèo kéo, tranh giành khách, một số nhà hàng chi phần trăm cho lái xe, bán hàng sai giá niêm yết… gây ảnh hưởng xấu tới hình ảnh du lịch Sa Pa, UBND thị xã Sa Pa thực hiện niêm yết nội dung “5 không” trên xe điện đang hoạt động và các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn.

Lào Cai: 5 địa phương hoàn thành thu thập thông tin điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Lào Cai: 5 địa phương hoàn thành thu thập thông tin điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Ông Phùng Đắc Hưng, Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh Lào Cai cho biết: Tính đến chiều 23/4, có 5 huyện, thành phố của tỉnh đã hoàn thành công tác thu thập thông tin điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024, gồm các huyện: Bát Xát, Bắc Hà, Bảo Yên, Mường Khương và thành phố Lào Cai.

Hưởng ứng Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024

Hưởng ứng Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024

Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024 có chủ đề “Đảm bảo cấp nước sạch an toàn thích ứng với biến đổi khí hậu”. Hưởng ứng tuần lễ, tỉnh Lào Cai triển khai nhiều hoạt động từ ngày 29/4 - 6/5/2024, có thể kéo dài đến ngày Môi trường thế giới (5/6/2024) và lồng ghép với các sự kiện, ngày lễ lớn khác.

fb yt zl tw