Ngôi nhà thứ 2 của người có công

Ngôi nhà thứ 2 của người có công ảnh 1

LCĐT - Những năm qua, bằng tấm lòng, tình cảm tri ân đối với thế hệ cha anh đi trước, Trung tâm Điều dưỡng người có công (NCC) Sa Pa luôn năng động, sáng tạo đưa ra nhiều giải pháp, nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc và phục hồi sức khỏe cho thương - bệnh binh, người có công với cách mạng.

2 năm một lần, ông Nguyễn Xuân Đằng, thương binh 61% ở xã Kim Sơn (huyện Bảo Yên) được hưởng chế độ điều dưỡng tại Trung tâm Điều dưỡng người có công Sa Pa. Ông Nguyễn Xuân Đằng bày tỏ: Chúng tôi được Đảng và Nhà nước cho đi điều dưỡng, phục hồi sức khỏe, không khí ở Sa Pa trong lành, cùng với sự chăm sóc tận tình, chu đáo của cán bộ Trung tâm Điều dưỡng NCC Sa Pa, tôi cảm thấy sức khỏe được phục hồi, tinh thần thoải mái.

Ngôi nhà thứ 2 của người có công ảnh 2

 Mỗi đợt điều dưỡng cho người có công kéo dài 6 - 8 ngày. 

Ngôi nhà thứ 2 của người có công ảnh 3

Anh Phạm Tuấn Vũ, Phụ trách Phòng Quản lý chăm sóc đối tượng, Trung tâm Điều dưỡng người có công Sa Pa cho biết: Người đến trung tâm điều dưỡng đều ở độ tuổi đã cao, nên việc ăn uống cần thận trọng, vừa đảm bảo thành phần dinh dưỡng, ngon miệng, vừa phải hợp vệ sinh. Vì vậy, chúng tôi luôn xây dựng thực đơn hợp lý, khoa học với 1 bữa sáng, 2 bữa chính. Ngoài ra, trong mỗi đợt điều dưỡng, trung tâm tổ chức 2 lần liên hoan dành cho người có công vào thứ 2 và thứ 5 hằng tuần. Cùng với ăn uống thì buồng phòng cũng được dọn dẹp sạch sẽ, gọn gàng với các vật dụng thiết yếu đầy đủ nhằm tạo điều kiện sinh hoạt tốt nhất cho người có công đến điều dưỡng.

Mỗi năm, Trung tâm Điều dưỡng người có công Sa Pa đón tiếp và tổ chức các đợt điều dưỡng cho hàng trăm thương binh và người có công. Mỗi đợt điều dưỡng thường kéo dài 6 - 8 ngày. Riêng trong năm 2022, trung tâm đã tiếp nhận và tổ chức 5 đợt điều dưỡng cho 132 người có công của tỉnh và 2 đợt điều dưỡng cho 157 người có công tỉnh Phú Thọ. Các chương trình hoạt động tổ chức điều dưỡng luôn được xây dựng đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung, như thăm khám, tư vấn sức khỏe, giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao và các hoạt động phục hồi chức năng (ngâm chân, massage chân và toàn thân bằng máy)… Cùng với các hoạt động chăm sóc sức khỏe, thương binh, người có công còn được tham gia các câu lạc bộ: Hồi ký, thơ ca, bóng bàn, cờ tướng... Bên cạnh đó, tùy vào điều kiện thời tiết, trung tâm sẽ tổ chức các hoạt động tham quan tại các điểm du lịch trên địa bàn thị xã Sa Pa, như chợ phiên Sa Pa, đồi hoa hồng cổ Sâu Chua, tàu hỏa leo núi Mường Hoa, ga cáp treo Fansipan Legend, chợ đêm, chợ tình, cổng trời…

Ngôi nhà thứ 2 của người có công ảnh 4

Do người điều dưỡng đều cao tuổi, sức khỏe yếu, thường bị huyết áp cao, vết thương cũ tái phát khi trái gió, trở trời… nên công tác chăm sóc y tế và phục hồi sức khỏe là nhiệm vụ được trung tâm quan tâm hàng đầu. Mỗi đợt điều dưỡng, các đối tượng được khám bệnh, tư vấn sức khỏe, lập hồ sơ bệnh án và điều trị. Hằng ngày, các đối tượng được nhân viên y tế cấp phát thuốc bổ, thuốc chữa bệnh thông thường tại phòng nghỉ và hướng dẫn các bài tập để nâng cao sức khỏe, đồng thời tham gia luyện tập bằng máy tại phòng tập thể dục của trung tâm dưới sự hướng dẫn của cán bộ y tế.

Xác định môi trường sống an toàn, sạch sẽ, gần gũi với thiên nhiên chính là góp phần đảm bảo sức khỏe cho mọi người, khuôn viên trung tâm luôn được chăm sóc sạch đẹp, tạo cảm giác thư giãn để đối tượng yên tâm điều trị. Đặc biệt, vườn hoa hồng tại Trung tâm Điều dưỡng người có công Sa Pa là điểm đến quen thuộc của những người yêu hoa. Nhiều loài hoa hồng đua nhau khoe sắc ở nơi đây, như tường vi, hồng Golden celebration, hồng Peace tượng trưng cho sự an bình, Ingrid Bergman của Thụy Điển… các loài hoa đặc trưng của Sa Pa với hương thơm ngát giúp mọi mệt nhọc dường như tan biến.

Ngôi nhà thứ 2 của người có công ảnh 5
Đoàn Người có công tỉnh Lào Cai tham quan Đồi hồng cổ Sa Pa vào tháng 6/2022.

Ông Đinh Mạnh Hùng, Giám đốc Trung tâm Điều dưỡng người có công Sa Pa cho biết: Người có công là những người ở độ tuổi cao, sức khỏe đã yếu, lại bị ảnh hưởng bởi chiến tranh. Đây là đối tượng cần được đặc biệt quan tâm. Các cấp, các ngành cần tuyên truyền mục đích, ý nghĩa công tác điều dưỡng cho người có công, để người có công được hưởng đúng quyền lợi, chế độ điều dưỡng. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục đổi mới hoạt động điều dưỡng, tạo không khí thoải mái cho người có công đến điều dưỡng. Chúng tôi hy vọng nơi đây sẽ trở thành ngôi nhà thứ 2 dành cho người có công.

Ngôi nhà thứ 2 của người có công ảnh 6

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Đề xuất phương án giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Đề xuất phương án giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Dù lựa chọn phương án giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần như thế nào đều phải có giải pháp để giữ người lao động ở lại thị trường lao động, đó mới là giải pháp căn cơ, lâu dài. Nhấn mạnh trên được Thường trực Ủy ban Xã hội của Quốc hội đưa ra trong Báo cáo một số vấn đề lớn trong tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).

Trường Sĩ quan Công binh tư vấn hướng nghiệp tuyển sinh quân sự tại huyện Mường Khương

Trường Sĩ quan Công binh tư vấn hướng nghiệp tuyển sinh quân sự tại huyện Mường Khương

Ngày 27/3, Trường Sĩ quan Công binh phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Lào Cai, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Mường Khương tổ chức tư vấn hướng nghiệp tuyển sinh quân sự năm 2024 cho học sinh khối lớp 12 tại Trường Trung học phổ thông số 1 và Trường Trung học phổ thông số 2 huyện Mường Khương.

Vượt khó vươn lên làm kinh tế giỏi

Vượt khó vươn lên làm kinh tế giỏi

Theo giới thiệu của Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Thái Niên (huyện Bảo Thắng), chúng tôi đến thăm mô hình kinh tế của gia đình chị Hoàng Thị Hồng (dân tộc Giáy, sinh năm 1982), là hội viên Chi hội Phụ nữ thôn Múc. Chị Hồng là phụ nữ đảm đang, vượt khó vươn lên làm kinh tế giỏi, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Khởi động sáng kiến hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ do phụ nữ làm chủ

Khởi động sáng kiến hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ do phụ nữ làm chủ

Một sáng kiến tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ do phụ nữ làm chủ đã chính thức khởi động. Trong vòng 4 năm, chương trình hướng tới tiếp cận 2 triệu doanh nhân tại Việt Nam thông qua các chiến dịch, đồng thời trực tiếp hỗ trợ hơn 90.000 doanh nhân - đa số là phụ nữ - phát triển doanh nghiệp và tăng cường tiềm năng kinh tế.

Lòng tham và ma lực của đồng tiền

Lòng tham và ma lực của đồng tiền

Gần đây có không ít cán bộ, đảng viên bị bắt giam vì tội nhận hối lộ. Thật đáng tiếc, không hiểu do ma lực của đồng tiền hay lòng tham đã khiến một số "quan chức" phải ngã ngựa (!?)

Viettel đứng thứ 2 thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông

Viettel đứng thứ 2 thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông

Tập đoàn Viettel cho biết, tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới Brand Finance vừa công bố Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu. Tập đoàn Viettel trở thành thương hiệu viễn thông mạnh thứ 2 thế giới, vượt qua nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn như Swisscom (Thụy Sĩ), Jio (Ấn Độ), STC (Saudi Arabia)…

Độc lực của cúm A/H5N1 nguy hiểm thế nào?

Độc lực của cúm A/H5N1 nguy hiểm thế nào?

Từ năm 2014 đến nay, Việt Nam ghi nhận 2 trường hợp mắc cúm A/H5N1 và đã có 1 trường hợp vừa được ghi nhận tử vong ngày 23/3 vừa qua. Cúm A/H5N1 là chủng có độc lực cao, người nhiễm có biểu thường có biểu hiện nặng, với tỷ lệ tử vong tương đối lớn. Làm gì để phân biệt được cúm A/H5N1 và cúm thông thường, làm gì để phòng bệnh là điều rất nhiều người dân quan tâm.

fb yt zl tw