Nhiệm vụ năm 2023 đặt ra rất nặng nề, cần phải hành động với quyết tâm cao nhất

LCĐT - Chiều 2/2, UBND tỉnh tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 2, đánh giá tình hình thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong tháng 1, triển khai nhiệm vụ chủ yếu tháng 2/2023.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường và các Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Hoàng Quốc Khánh, Nguyễn Trọng Hài chủ trì phiên họp.

Nhiệm vụ năm 2023 đặt ra rất nặng nề, cần phải hành động với quyết tâm cao nhất ảnh 1
Quang cảnh phiên họp.

Kinh tế - xã hội có nhiều khởi sắc

Báo cáo của UBND tỉnh nêu rõ: Tình hình kinh tế - xã hội tháng 1 trên địa bàn tỉnh tiếp tục đạt được những kết quả tích cực; một số chỉ tiêu tăng mạnh so với cùng kỳ như sản xuất nông - lâm nghiệp và thủy sản...

Hoạt động sản xuất công nghiệp duy trì ổn định; kinh doanh thương mại, dịch vụ diễn ra sôi động. Các cấp, các ngành đã quán triệt và thực hiện nghiêm túc chỉ đạo về công tác kiểm soát giá cả, đảm bảo cung cầu hàng hóa, dịch vụ, bình ổn thị trường. Hoạt động xuất - nhập khẩu hàng hóa bước đầu được khôi phục. Lượng khách du lịch đến Lào Cai tăng mạnh trong những ngày nghỉ tết, gấp gần 3 lần so với cùng kỳ 2022. Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn và giải ngân vốn đầu tư công được đẩy mạnh ngay từ đầu năm. 

Công tác y tế, đảm bảo an sinh xã hội được quan tâm và triển khai có hiệu quả; công tác giảm nghèo đạt kết quả tốt. Toàn tỉnh tổ chức thăm hỏi, tặng quà tết các gia đình chính sách, người có công, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, các đối tượng xã hội, đơn vị trực tết... đảm bảo mọi nhà vui Xuân, đón Tết. Quốc phòng, an ninh chính trị ổn định, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Hoạt động đối ngoại, công tác xây dựng chính quyền, cải cách hành chính đạt được nhiều kết quả.

Một số kết quả kinh tế - xã hội chủ yếu tháng 1/2023:
- Toàn tỉnh gieo được 9 tấn giống và làm đất được 425 ha phục vụ gieo cấy lúa xuân; làm đất được 130 ha và trồng 22 ha ngô xuân; sản xuất khoảng 50 triệu cây giống lâm nghiệp, trồng mới 31,3 ha rừng sản xuất và 8.200 cây phân tán;
- Giá trị sản xuất công nghiệp đạt 2.505 tỷ đồng;
- Giá trị giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023 đạt khoảng 200 tỷ đồng;
- Tổng mức lưu chuyển bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ xã hội đạt 2.820 tỷ đồng;
- Tổng giá trị xuất - nhập khẩu, mua bán, trao đổi hàng hóa qua các cửa khẩu đạt 237 triệu USD;
- Tổng lượng khách tới Lào Cai đạt khoảng 680.000 lượt, tổng thu từ hoạt động du lịch đạt khoảng 2.405 tỷ đồng;
- Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh đạt 480 tỷ đồng.

Nhiệm vụ năm 2023 đặt ra rất nặng nề, cần phải hành động với quyết tâm cao nhất ảnh 2
Phiên họp được tổ chức trực tuyến với các địa phương.

Các chỉ tiêu kinh tế tổng hợp cần phải điều chỉnh lên mức cao

Tại phiên họp, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Phan Trung Bá đã báo cáo mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2023 tỉnh Lào Cai. Phân tích tốc độ tăng trưởng đặt ra trong năm 2023 đạt trên 11% là rất cao, vì vậy các chỉ tiêu kinh tế tổng hợp cũng phải điều chỉnh lên mức cao, đòi hỏi các cấp, các ngành tổ chức thực hiện quyết liệt ngay từ các tuần đầu, tháng đầu của năm 2023 mới có thể hoàn thành được mục tiêu đề ra.

Cụ thể, chỉ tiêu tăng trưởng của ngành nông nghiệp phải đạt khoảng 5%; công nghiệp trên 14%; xây dựng trên 10%, dịch vụ trên 12%, thuế sản phẩm tăng 10%.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch chi tiết để đưa ra các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể cho từng tuần, từng tháng, từng quý trong năm. Trong đó nêu cụ thể mức độ cần đạt được của các sản phẩm chính để chủ động chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội theo kịch bản (tốc độ tăng trưởng GRDP trên 11%). Trong quá trình thực hiện, tùy theo diễn biến, tác động của các yếu tố bất lợi và điều kiện thực tế, các sở, ngành, địa phương chủ động, linh hoạt, đề xuất với UBND tỉnh tháo gỡ khó khăn, vướng mắc kịp thời để đạt được mục tiêu đã đề ra ở mức cao nhất.

Nhiệm vụ năm 2023 đặt ra rất nặng nề, cần phải hành động với quyết tâm cao nhất ảnh 3
Lãnh đạo một số sở, ngành phát biểu tại phiên họp.

Tại phiên họp, các đại biểu đã phát biểu làm rõ thêm những kết quả đạt được, đồng thời đề xuất với UBND tỉnh một số nội dung liên quan đến việc thực hiện chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2023, như công tác điều chỉnh quy hoạch, thu hút đầu tư, phát triển du lịch, triển khai các dự án hạ tầng kết nối, đầu tư xây dựng đô thị, công tác giải phóng mặt bằng các công trình trọng điểm, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn, xuất - nhập khẩu hàng hóa... 

Nhiệm vụ năm 2023 đặt ra rất nặng nề, cần phải hành động với quyết tâm cao nhất ảnh 4
Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường phát biểu kết luận phiên họp.

Phát biểu kết luận phiên họp, Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường khẳng định: Những kết quả đạt được về kinh tế - xã hội trong tháng 1 là tín hiệu lạc quan, khởi sắc đối với tỉnh Lào Cai. Đó là động lực và niềm tin để thực hiện thắng lợi mục tiêu năm 2023 đã đề ra.

Nhiệm vụ năm 2023 rất nặng nề, nhiều chỉ tiêu đặt ra rất cao so với năm 2022, do vậy các cấp, các ngành phải vào cuộc với quyết tâm cao nhất. "Chúng ta phải hành động ngay từ tháng đầu của năm, trong quá trình chỉ đạo, điều hành cần bám sát vào các mục tiêu, chỉ tiêu, chủ đề của năm, đặc biệt là phát huy vai trò của người đứng đầu, đồng thời phát huy đoàn kết, thống nhất, trí tuệ của tập thể trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao", Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị.

Thời gian tới, các ngành, địa phương tập trung chuẩn bị các nội dung phục vụ một số hội nghị quan trọng của tỉnh, trong đó có hội nghị gặp gỡ, đối thoại với các doanh nghiệp xuất - nhập khẩu, xây dựng cơ bản, du lịch để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Tập trung hoàn thiện kế hoạch năm 2023 về việc thực hiện các nghị quyết của Tỉnh ủy, các chương trình, đề án của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025. 

Tiếp tục làm tốt công tác quy hoạch để tạo không gian phát triển cho các địa phương cũng như các ngành kinh tế. Thành lập các ban chỉ đạo do các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng ban để tháo gỡ khó khăn cho các ngành và địa phương.

Quan tâm và tăng cường thu ngân sách nhà nước, đồng thời đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản; làm tốt công tác chuẩn bị đầu tư các dự án, nhất là dự án thuộc 3 chương trình mục tiêu quốc gia.

Trong sản xuất nông nghiệp, nhất là sản xuất chè, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với UBND huyện Mường Khương thu hút ít nhất một nhà máy chế biến sâu sản phẩm chè. Cùng với đó, theo sát tiến độ đầu tư các dự án chế biến nông sản (quế, hồi) trên địa bàn để kịp thời tháo gỡ khó khăn, không ảnh hưởng đến tiến độ triển khai.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xây dựng cửa khẩu số, chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng phía Trung Quốc giải quyết những khó khăn trong hoạt động xuất - nhập khẩu.

Các địa phương phối hợp với Sở Du lịch rà soát, lập dự án báo cáo tỉnh phê duyệt trồng cây cảnh quan dọc các tuyến đường du lịch. Sở Văn hóa - Thể thao và các địa phương cần có giải pháp quản lý, khai thác hiệu quả các di tích trên địa bàn, tránh lãng phí nguồn lực.

Đối với công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số, cần quan tâm nhiều hơn đến tiến độ giải quyết thủ tục hành chính và mức độ hài lòng cả người dân, doanh nghiệp.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo nghị quyết của HĐND tỉnh về đào tạo nguồn nhân lực tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2021 - 2025

Hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo nghị quyết của HĐND tỉnh về đào tạo nguồn nhân lực tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2021 - 2025

Sáng 19/4, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh Lào Cai tổ chức hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo nghị quyết của HĐND tỉnh về sửa đổi, bổ sung một số chính sách thu hút, đãi ngộ, hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực tỉnh Lào Cai giai đoạn 2021 - 2025.

Đội quân xe thồ lên Điện Biên

Đội quân xe thồ lên Điện Biên

Sau tết Giáp Ngọ 1954, ngày mồng 5 tháng Giêng, xã đội triệu tập hơn 40 anh em biết đi xe đạp trong đại đội dân quân thường trực của xã họp khẩn cấp. Ai cũng cho là có chuyện tổng động binh. Sau khi nghe lời tuyên bố lý do của ông xã đội trưởng, chúng tôi mới rõ: "Ủy ban Kháng chiến hành chính huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa) ra lệnh điều động một trung đội dân quân xe thồ của Thiệu Đô tập trung tại huyện để thành lập đại đội dân công tiếp vận đường dài phục vụ chiến dịch đánh lớn".

Triệu trái tim cùng hướng về đất Tổ

Triệu trái tim cùng hướng về đất Tổ

Nước Việt Nam ta có một di tích lịch sử được các nhà sử học đánh giá là “siêu di tích” - đền thờ 18 đời Vua Hùng, nằm ở vùng đất trung du Phú Thọ - “đất Tổ” của trăm họ dân Việt trên khắp thế giới. Mồng Mười tháng Ba âm lịch, nếu không thể trực tiếp hành hương thắp nhang cúng Tổ thì người Việt Nam mọi miền cùng hướng về đỉnh núi Nghĩa Lĩnh (xã Hy Cương, thành phố Việt Trì) bái vọng chốn linh thiêng, đó là nơi khởi đầu cho sự mở mang một quốc gia có hàng nghìn năm văn hiến…

Đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án hỗ trợ nhà ở cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo

Đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án hỗ trợ nhà ở cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo

Sáng 17/4, đồng chí Nguyễn Trọng Hài, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai chủ trì cuộc họp trực tuyến nghe báo cáo tiến độ thực hiện và bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh triển khai dự án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo thuộc Chương trình MTQG Giảm nghèo bền vững (Dự án 5) và Chương trình MTQG Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn I từ năm 2021 - 2025 (Dự án 1).

Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Bảo Yên

Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Bảo Yên

Chiều 17/4, tại trụ sở Tỉnh ủy, dưới sự chủ trì của đồng chí Đặng Xuân Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Thường trực Tỉnh ủy có buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Bảo Yên về kết quả triển khai Nghị quyết đại hội Đảng bộ huyện khóa XXII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2024.

Cần chính sách đặc thù bảo tồn, phát huy di sản văn hóa quý hiếm

Cần chính sách đặc thù bảo tồn, phát huy di sản văn hóa quý hiếm

Tham gia thảo luận về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng cần nghiên cứu bổ sung một số chủ trương, chính sách đặc thù bảo tồn và phát huy di sản văn hóa đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, hải đảo, di sản văn hóa quý hiếm có nguy cơ thất truyền…

Hà Tĩnh tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Hà Tĩnh tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh nguyện chung sức, đồng lòng, quyết tâm xây dựng tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững theo hướng công nghiệp hiện đại, xứng đáng là quê hương của các đồng chí Tổng Bí thư Trần Phú, Tổng Bí thư Hà Huy Tập, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta xây dựng nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc.

fb yt zl tw