Từ xe đạp thồ đến trung tâm logistics

Từ xe đạp thồ đến trung tâm logistics ảnh 1

Từ chiếc xe đạp thồ…

Không phải đến khi tái lập tỉnh tháng 10/1991, mà trước đó vài năm, trên khu vực biên giới Lào Cai (Việt Nam) - Hà Khẩu (Trung Quốc), hoạt động giao thương ở những chợ đường biên, lối mở đã nhộn nhịp. Cũng từ đây, một nghề mới ra đời gọi là “cửu vạn”. Danh từ “dân cửu vạn” được đặt cho những người làm nghề vận chuyển hàng hóa qua lại biên giới không hề có hàm ý xấu mà đã trở nên quen thuộc. Hồi đó, khi cầu đường bộ chưa có, những người đi chợ đường biên thường mang hàng chất lên thuyền chở qua sông biên giới, rồi tập kết lên bến sông Nậm Thi (phố Tèo), khu Gốc Nhót (Duyên Hải) và Lục Cẩu (Quang Kim, Bát Xát) bên bãi sông Hồng. Từ đây, hàng hóa được chất lên xe đạp thồ chở về Kim Tân, Phố Mới, sau đó đưa xuống ga Phố Lu hoặc đi đường Bản Phiệt, theo Quốc lộ 70 để về xuôi. Chiếc xe đạp thồ trở thành phương tiện “đặc chủng” hỗ trợ cư dân vận chuyển hàng hóa qua biên giới.

Từ xe đạp thồ đến trung tâm logistics ảnh 2

30 năm đi qua, từ sau ngày tái lập tỉnh và khi chợ đường biên hình thành, đến khi Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai hiện đại được xây dựng trong Khu Kinh tế cửa khẩu hôm nay, những chiếc xe thồ đã gắn bó với cư dân biên giới Lào Cai, giúp họ từng bước tích lũy nguồn lực ổn định đời sống, góp phần xây dựng Lào Cai ngày càng phát triển. Hoạt động của những chiếc xe đạp thồ và “dân cửu vạn” chỉ dừng lại khi có chủ trương dừng sử dụng xe thô sơ vận tải hàng hóa qua các cửa khẩu.

Từ xe đạp thồ đến trung tâm logistics ảnh 3

… đến các doanh nghiệp logistics

Việc dừng hoạt động của những chiếc xe thồ là một tất yếu của lịch sử, tương tự cảnh “Mã phu đoàn” với gần 500 ngựa thồ ở khu vực Phố Tèo cách đây hơn 100 năm đã tự giải tán khi tuyến đường sắt Việt - Điền từ Lao Kay (Lào Cai) đi Côn Minh (Trung Quốc) đi vào hoạt động. “Dân cửu vạn” đành xếp lại những chiếc xe đạp thồ thân thiết để chuyển sang nghề lái xe tải biên mậu, xe nâng hàng, xe container hoặc làm công nhân vận chuyển, bốc xếp hàng hóa tại khu vực cửa khẩu. Cũng từ đây, nhiều doanh nghiệp logistics được hình thành có cả những “dân cửu vạn” trước đây làm chủ.

Từ xe đạp thồ đến trung tâm logistics ảnh 4
Hình ảnh cư dân biên giới với chiếc xe đạp thồ chở hàng qua lại các cửa khẩu đã quá quen thuộc ở Lào Cai từ đầu những năm 1990. - Ảnh Phạm Ngọc Triển.

Lào Cai có vị trí đặc biệt trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, với hệ thống hạ tầng giao thông liên vùng, liên quốc tế gồm đường bộ, đường sắt, đường thủy, tương lai gần có cả đường hàng không. Đặc biệt là khi Khu Kinh tế cửa khẩu Lào Cai (diện tích gần 16.000 ha) được hình thành với cơ sở hạ tầng, dịch vụ tương đối đầy đủ đã đưa Lào Cai trở thành cầu nối quan trọng giúp việc trung chuyển hàng hóa giữa Việt Nam với các tỉnh, thành phía Nam của Trung Quốc như Vân Nam, Quảng Tây, Tứ Xuyên, Quý Châu, Trùng Khánh. Đây là yếu tố quan trọng để Lào Cai phát triển thành trung tâm logistics của Việt Nam với nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư phát triển tiềm năng.

Đưa phóng viên đi tham quan trung tâm logistics của đơn vị, ông Đặng Quyết Chiến, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần logistics Kim Thành chia sẻ: Trong 10 năm trở lại đây, Lào Cai là 1 trong 8 tỉnh có khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm được Chính phủ đầu tư hạ tầng phát triển logistics thương mại, dịch vụ… phục vụ xuất - nhập khẩu. Nhờ vậy, năng lực vận chuyển hàng hóa của các trung tâm logistics tăng mạnh theo từng năm, cụ thể năm 2016, sản lượng vận chuyển qua Lào Cai đạt trên 3,3 triệu tấn và vượt mốc 5,6 triệu tấn chỉ sau 3 năm (2019). Hiện nay, tổng diện tích kho bãi dịch vụ của các trung tâm logistics ở khu vực cửa khẩu đạt hơn 200.000 m2 (trong đó có khoảng hơn 2.000 m2 là kho lạnh phục vụ lưu giữ, bảo quản hàng nông sản tươi sống)…

Từ xe đạp thồ đến trung tâm logistics ảnh 5

Thời gian qua, tổng giá trị xuất - nhập khẩu qua các cửa khẩu của Lào Cai luôn duy trì đà tăng trưởng cao, năm 2019 đạt hơn 3,8 tỷ USD, tăng 4,4 lần so với năm 2010. Năm 2022, dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng do Khu Kinh tế cửa khẩu Lào Cai có nhiều cách làm sáng tạo, đẩy mạnh cải cách hành chính nên kim ngạch xuất - nhập khẩu vẫn đạt gần 2 tỷ USD.

Từ xe đạp thồ đến trung tâm logistics ảnh 6
Những đoàn tàu chở hàng qua lại biên giới.

Giai đoạn 2021 - 2025, Lào Cai phấn đấu đưa Khu Kinh tế cửa khẩu trở thành 1 trong 8 khu kinh tế trọng điểm của cả nước, trong đó đưa giá trị kim ngạch xuất - nhập khẩu đạt 10 tỷ USD vào năm 2025. Bởi vậy, cùng với việc mở rộng quy hoạch, tỉnh đang tích cực thu hút các doanh nghiệp lớn đầu tư phát triển dịch vụ logistics, trong đó, khu logistics Kim Thành - Bản Vược sẽ là khu vực trọng điểm trong Khu Kinh tế cửa khẩu. “Chúng tôi đang tích cực tham mưu và lựa chọn các nhà đầu tư chiến lược để phát triển logistics bài bản, tầm cỡ, từ đó dần hiện thực hóa mục tiêu đưa Lào Cai thành cực tăng trưởng, kết nối khu vực Tây Nam Trung Quốc với các nước ASEAN theo tinh thần Nghị quyết số 11 của Bộ Chính trị” - ông Vương Trinh Quốc cho biết thêm.

Từ xe đạp thồ đến trung tâm logistics ảnh 7

Lào Cai đã xây dựng quy hoạch Khu Kinh tế cửa khẩu đến năm 2040 với những trung tâm logictics  mang tầm vóc quốc tế.

Thời kỳ mới đang mở ra, Lào Cai đã có lộ trình xây dựng Khu Kinh tế cửa khẩu thành trung tâm logistics quan trọng của cả nước, trong đó sẽ tập trung vào mục tiêu hình thành các trung tâm logistics hạng I, hạng II; đa dạng hóa các dịch vụ logistics, đáp ứng cơ bản nhu cầu về các dịch vụ logistics…

Đã vắng những chiếc xe thồ của “dân cửu vạn” ở các cửa khẩu của Lào Cai, để nhường chỗ xây dựng các trung tâm logistics xứng tầm quốc tế với các phương tiện bốc dỡ, vận chuyển, lưu giữ hàng hóa hiện đại, nhưng hình ảnh đoàn xe thồ ngày ấy còn đọng lại mãi trong ký ức người dân thành phố biên cương.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Chủ động nguồn giống gia cầm chất lượng cao

Chủ động nguồn giống gia cầm chất lượng cao

Nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển chăn nuôi và giảm phụ thuộc vào nguồn giống từ các tỉnh khác, mô hình chăn nuôi gà giống 18M1 đã được triển khai tại một số địa phương của tỉnh. Đây là bước tiến quan trọng trong chủ động nguồn giống gia cầm, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng và phát triển bền vững cho ngành chăn nuôi.

Tháo gỡ khó khăn giải phóng mặt bằng dự án kế nối giao thông miền núi phía Bắc

Tháo gỡ khó khăn giải phóng mặt bằng dự án kế nối giao thông miền núi phía Bắc

Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc với tổng mức đầu tư hơn 6.018 tỷ đồng, là công trình hạ tầng chiến lược, không chỉ mở ra cơ hội phát triển kinh tế - xã hội mà còn hoàn thiện mạng lưới giao thông vùng Tây Bắc, tăng cường năng lực phòng thủ - an ninh và liên kết vùng.

Xót xa lúa, gạo ở Phú Yên mọc mầm, mốc meo sau trận lũ lịch sử

Xót xa lúa, gạo ở Phú Yên mọc mầm, mốc meo sau trận lũ lịch sử

Sau trận lũ lịch sử ở phía Đông tỉnh Đắk Lắk (tỉnh Phú Yên cũ), hàng nghìn tấn lúa, gạo của người dân bị ngâm nước nhiều ngày, mọc mầm, mốc trắng và hư hỏng. Bà con tuyệt vọng mang lúa ra phơi vớt vát, trong khi các lời kêu gọi “giải cứu lúa vùng lũ” đang lan tỏa trên mạng nhằm hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn.

Sa Pa nâng cấp gần 50 tuyến đường ngõ xóm trong 100 ngày

Sa Pa nâng cấp gần 50 tuyến đường ngõ xóm trong 100 ngày

Từ trung tuần tháng 11 năm 2025, phường Sa Pa bắt đầu thực hiện chiến dịch 100 ngày nâng cấp gần 50 tuyến đường ngõ xóm và đường trong tổ dân phố - những tuyến giao thông ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân cũng như trải nghiệm của khách du lịch.

Lào Cai rà soát tiến độ điều chỉnh Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Lào Cai rà soát tiến độ điều chỉnh Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Sáng 26/11, Ban Chỉ đạo lập điều chỉnh Quy hoạch tỉnh Lào Cai tổ chức Hội nghị rà soát, đánh giá tiến độ và cho ý kiến hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đồng chí Nguyễn Tuấn Anh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. 

Khẩn trương hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả thiên tai bão lũ

Khẩn trương hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả thiên tai bão lũ

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa có công văn số 10328/NHNN-TD yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (gọi tắt là các tổ chức tín dụng) và Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tại các Khu vực (8, 9, 10, 11) triển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả thiên tai tại khu vực miền trung sau bão số 12,13.

Dành nguồn để thực hiện điều chỉnh tiền lương, lương hưu, phụ cấp

Dành nguồn để thực hiện điều chỉnh tiền lương, lương hưu, phụ cấp

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực Nghị quyết số 246 vừa được Quốc hội thông qua về phân bổ ngân sách trung ương năm 2026. Trong đó, nghị quyết nêu rõ việc dành nguồn để thực hiện điều chỉnh tiền lương, lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hàng tháng, trợ cấp ưu đãi người có công.

Cơ hội lớn cho nông sản Việt xuất khẩu

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung 2025 khép lại: Cơ hội lớn cho nông sản Việt xuất khẩu

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung 2025 đã khép lại, nhưng những dấu ấn và tác động tích cực của sự kiện vẫn lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng doanh nghiệp và người nông dân Việt Nam. Không chỉ là một hội chợ xúc tiến thương mại quy mô lớn, sự kiện còn trở thành điểm hội tụ của hàng trăm đơn vị sản xuất, chế biến và xuất khẩu nông sản đến từ khắp các vùng miền.

Mùa quế dóc vỏ

Mùa quế dóc vỏ

Những ngày này, người dân tại các vùng trồng quế trong tỉnh đang tất bật vào mùa thu hoạch vỏ quế cuối năm. Cây quế vừa tăng thu nhập cho nhiều gia đình vừa cung cấp nguyên liệu cho cơ sở chế biến, sản xuất đồ gỗ và các nhà máy chưng cất tinh dầu trên địa bàn.

fb yt zl tw