Lặng thầm qua những mùa xuân

LCĐT - Mỗi độ Tết đến, xuân về, cây cối đâm chồi, muôn hoa đua nở, người người hân hoan vui đoàn tụ với gia đình. Thế nhưng, với những chiến sĩ công an làm nhiệm vụ truy tìm, truy nã tội phạm, ngày Tết lại là thời điểm các anh bận rộn hơn với công việc.

Những hành trình “tìm kim đáy bể”

Những cơn gió mùa đông bắc mang theo cái lạnh tê tái đến vùng biên giới vào những ngày cuối năm. Đâu đó trên những bản làng vùng cao, hoa đào, hoa mận đã bung nở gọi mùa xuân tới. Trong phòng làm việc tại trụ sở Công an tỉnh, Trung tá Ngô Văn Thụ, Đội trưởng Đội Theo dõi công tác truy nã, truy tìm, thuộc Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đang miệt mài bên chồng tài liệu, hồ sơ các vụ án.

Lặng thầm qua những mùa xuân ảnh 1
Trung tá Ngô Văn Thụ, Đội trưởng Đội Theo dõi công tác truy nã, truy tìm (Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh) rà soát hồ sơ các đối tượng truy nã.

Lật giở từng trang trong cuốn sổ công tác, Trung tá Ngô Văn Thụ kể cho tôi nghe về những chuyên án lực lượng công an mất nhiều ngày rong ruổi trên các cung đường từ Bắc vào Nam để lần theo dấu vết, truy bắt tội phạm. Đó là hành trình lần theo dấu vết đối tượng truy nã Nguyễn Văn Thanh sau 10 năm y lẩn trốn. Khoảng 5 giờ ngày 1/4/2021, tại huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa, Công an tỉnh Lào Cai chủ trì phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hưng Yên bắt giữ thành công đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Nguyễn Văn Thanh, sinh năm 1965, nguyên Giám đốc Công ty TNHH Nguyên Hương tại tỉnh Hưng Yên. Sau khi phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và bị truy nã, đối tượng đã lẩn trốn ở nhiều nơi như Lào Cai, Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Thanh Hóa.
Hoặc những tháng ngày “nếm gió nằm sương” của các trinh sát để đưa đối tượng truy nã đặc biệt Vũ Mạnh Quyền ra trước pháp luật. 20 giờ ngày 20/5/2022, tại thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lào Cai bắt đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm là Vũ Mạnh Quyền, hộ khẩu thường trú tại phường Cốc Lếu, thành phố Lào Cai, bị truy nã từ năm 1995 về tội buôn bán hàng cấm và gây tai nạn giao thông chết người.

Vụ án thứ ba là vào ngày 16/6/2021, tại thị trấn Mường Khương, Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lào Cai phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ truy bắt thành công đối tượng Nguyễn Văn Chất, sinh năm 1955, là đối tượng đặc biệt nguy hiểm bị Bộ Công an truy nã suốt 30 năm qua. Trong quá trình lẩn trốn, đối tượng đã đổi tên thành Đặng Xuân Quý (còn gọi là Đặng Xuân Hùng), lấy vợ và sinh 3 người con, tạo vỏ bọc để che giấu lai lịch và hành vi phạm tội…

Đây chỉ là 3 trong nhiều đối tượng truy nã nguy hiểm, đặc biệt nguy hiểm bị Công an tỉnh bắt giữ trong những năm qua. Là người có 26 năm làm nhiệm vụ điều tra tội phạm, trực tiếp điều tra, truy bắt nhiều đối tượng truy nã, Trung tá Ngô Văn Thụ chia sẻ: Mỗi hành trình phá án đều là một hành trình đầy gian nan, vất vả, đấu trí với tội phạm. Những kẻ bị truy nã nhiều năm thủ đoạn rất tinh vi, cảnh giác cao độ, tạo cho mình vỏ bọc bằng cách thay tên, đổi họ, làm giả giấy tờ tùy thân, thường xuyên di chuyển, thay đổi chỗ ở. Nhiều người bảo tìm vàng, tìm kim đáy biển là khó, nhưng truy tìm tội phạm đang lẩn trốn giữa biển người mênh mông còn khó khăn, nguy hiểm gấp nhiều lần…

Vượt qua những khó khăn ấy, từ năm 2011 đến năm 2021, Công an tỉnh đã xác minh, truy bắt, vận động đầu thú 282 đối tượng, trong đó có 70 đối tượng nguy hiểm, 86 đối tượng đặc biệt nguy hiểm. Năm 2022, Công an tỉnh xác minh, truy bắt, vận động đầu thú 24 đối tượng truy nã là người địa phương (trong đó có 4 đối tượng nguy hiểm, 8 đối tượng đặc biệt nguy hiểm), ngoài ra còn bắt giữ 6 đối tượng truy nã là người tỉnh khác và người nước ngoài, góp phần mang đến bình yên cho vùng đất biên giới Lào Cai.

Ngày tết là ngày tội phạm sa lưới

Ngày cuối năm, khi tết Nguyên đán 2023 đã cận kề, trò chuyện với những chiến sĩ công an thường xuyên làm nhiệm vụ truy bắt tội phạm truy nã, chúng tôi được nghe nhiều câu chuyện ly kỳ, hấp dẫn về hành trình truy tìm, bắt giữ tội phạm. Điều khiến chúng tôi xúc động là có những mùa xuân các anh vẫn phải miệt mài với hành trình truy tìm tội phạm.

Lặng thầm qua những mùa xuân ảnh 2
Đại úy Đỗ Trung Hiếu, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự, Công an huyện Bảo Thắng là người lập được nhiều chiến công trong truy bắt tội phạm.

Sinh năm 1986, Đại úy Đỗ Trung Hiếu, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Bảo Thắng là người lập được nhiều chiến công trong truy bắt tội phạm, đặc biệt là tội phạm đang bị truy nã. Từ năm 2019 đến nay, anh cùng đồng đội đã truy bắt 7 đối tượng truy nã. Anh Hiếu kể: Tôi không thể quên được kỷ niệm vào dịp gần Tết năm 2021 cùng đồng đội vào tỉnh Bình Dương truy bắt Đặng Văn Phường. Đây là đối tượng nguy hiểm, bị truy nã vì tội cố ý gây thương tích từ năm 1998 rồi bỏ trốn vào miền Nam. Cuối năm 2021, khi Tết đã đến gần, nhận được tin báo Đặng Văn Phường đang lẩn trốn tại thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương, tôi cùng 2 đồng đội lập tức lên đường. Khi đó, tình hình dịch Covid-19 ở khu vực miền Nam đang rất phức tạp, việc di chuyển quá khó khăn. Từ ngày 21 đến 23 tháng Chạp, người người về quê ăn tết, nhà nhà làm lễ cúng tiễn ông Táo về trời, thì 3 anh em vẫn rong ruổi xe máy khắp các ngõ ngách, lần theo dấu vết kẻ phạm tội. Đến ngày 27 tết, sau 6 ngày lùng sục khắp nơi, sang cả Bình Phước, Đồng Nai mà đối tượng vẫn “bặt vô âm tín”, chúng tôi phải ngậm ngùi rút quân. Mùa xuân năm đó, anh em ăn tết không vui vì nghĩ tới kẻ phạm tội vẫn lẩn trốn đâu đó gây nguy hiểm cho xã hội. Quyết tâm phá án đến cùng, sau nhiều ngày tháng ròng rã lần theo dấu vết đối tượng, tháng 7/2022, chúng tôi tóm gọn Đặng Văn Phường tại một hồ câu cá tại tỉnh Bình Dương sau 24 năm lẩn trốn. Vì đối tượng phạm tội và bỏ trốn khi còn trẻ, đến khi bị bắt diện mạo đã thay đổi nhiều nên rất khó nhận diện. Mặc dù hồ câu đông người, Đặng Văn Phường tóc đã bạc, đeo khẩu trang che kín mặt, nhưng để ý kỹ chúng tôi phát hiện ra đối tượng qua vành tai có đặc điểm riêng nên áp sát không để đối tượng chạy thoát.

Trở lại câu chuyện với Trung tá Ngô Văn Thụ, Đội trưởng Đội Theo dõi công tác truy nã, truy tìm, Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh, anh không thể quên những ngày tết phải xa gia đình, lần theo dấu vết tội phạm. “Theo quy luật tâm lý thông thường, là người Việt Nam, mỗi dịp lễ, tết đều nhớ tới gia đình, người thân, muốn trở về thăm quê, thắp hương tổ tiên. Với tội phạm lẩn trốn lâu ngày, dù cảnh giác đến mấy cũng có những điểm yếu, những lúc tâm lý dao động. Vì thế, dịp tết, công việc của các chiến sĩ làm nhiệm vụ điều tra, tầm nã tội phạm càng bận rộn. Lặng lẽ với những chuyên án, vụ án, lần theo dấu vết tội phạm từ mùa xuân này qua mùa xuân khác, ngày tết thực sự của mỗi chiến sĩ công an là ngày tội phạm sa lưới, phải tra tay vào còng số 8 và cúi đầu nhận tội. Mặc dù nhiều tội phạm truy nã đã bị bắt giữ nhưng trên toàn tỉnh, vẫn còn gần 70 đối tượng truy nã đang lẩn trốn, trong đó có 61 đối tượng nguy hiểm, đặc biệt nguy hiểm, hơn 30 đối tượng có thời gian lẩn trốn trên 10 năm” - Trung tá Ngô Văn Thụ trải lòng.

Mùa xuân này và những mùa xuân tới, những chiến sĩ công an vẫn lặng lẽ lên đường làm nhiệm vụ, vượt qua mọi khó khăn, giữ bình yên cho xã hội, cho mảnh đất biên cương.
 

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Đường dây nóng tiếp nhận các thông tin về an toàn giao thông dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5

Đường dây nóng tiếp nhận các thông tin về an toàn giao thông dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5

Thực hiện Công điện số 36/CĐ-TTg ngày 11/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh chỉ đạo các đơn vị, địa phương:

Cảnh giác khi tham gia đầu tư tiền ảo

Cảnh giác khi tham gia đầu tư tiền ảo

Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an thành phố Hà Nội vừa tiếp nhận đơn trình báo của 1 bị hại về việc bị chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng khi tham gia đầu tư tiền ảo dạng Bitcoin.

Gần 200 học sinh được bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng điều khiển xe gắn máy an toàn

Gần 200 học sinh được bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng điều khiển xe gắn máy an toàn

Chiều 19/4, Ban An toàn giao thông tỉnh phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Giao thông vận tải, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh), Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam, Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe cơ giới đường bộ (Trường Cao đẳng Lào Cai) tổ chức thí điểm Chương trình bồi dưỡng kiến thức pháp luật và kỹ năng điều khiển xe gắn máy an toàn cho học sinh trung học phổ thông.

Còn khó xử lý vi phạm quyền sở hữu trí tuệ

Còn khó xử lý vi phạm quyền sở hữu trí tuệ

Thời gian qua, lực lượng quản lý thị trường trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý các vi phạm về quyền sở hữu trí tuệ, giả nhãn hiệu. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường thương mại điện tử phát triển mạnh, nhiều vụ việc vi phạm vẫn tiếp tục xuất hiện với quy mô lớn và ngày càng tinh vi, khiến công tác đấu tranh gặp không ít khó khăn.

Nghiên cứu quy định trừ điểm giấy phép lái xe

Nghiên cứu quy định trừ điểm giấy phép lái xe

Tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đa số đại biểu nhất trí với dự thảo luật là cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn; một số đại biểu đề nghị, đưa ra mức giới hạn thấp nhất về nồng độ cồn.

Đánh sập đường dây cho vay nặng lãi xuyên quốc gia

Đánh sập đường dây cho vay nặng lãi xuyên quốc gia

Với “vỏ bọc” các công ty hoạt động trong lĩnh vực cho vay tài chính, Katerynchyk Roman (sinh năm 1986, Quốc tịch Ukraine) cùng đồng bọn đã dụ dỗ hàng nghìn khách hàng cho vay nặng lãi hàng tỷ đồng. Với quyết tâm phá án, Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an vất vả nhiều tháng ròng đeo bám và triệt phá đường dây cho vay nặng lãi với thủ đoạn ranh ma, tinh vi trên.

fb yt zl tw