Ra mắt 2 mô hình điểm về phòng, chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống trong đồng bào dân tộc thiểu số

LCĐT - Sáng 24/11, tại xã Thái Niên (huyện Bảo Thắng), Sở Tư pháp tỉnh phối hợp với huyện Bảo Thắng và 2 xã Thái Niên, Phong Niên tổ chức ra mắt 2 mô hình điểm về phòng, chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống trong đồng bào dân tộc thiểu số.

Ra mắt 2 mô hình điểm về phòng, chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống trong đồng bào dân tộc thiểu số ảnh 1
Ra mắt thành viên Ban Chỉ đạo mô hình.

Đây là 2 mô hình điểm cấp tỉnh, được thực hiện theo Kế hoạch 142/KH-UBND của UBND tỉnh Lào Cai về thực hiện công tác phòng, chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống trong đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Lào Cai năm 2022.

Ra mắt 2 mô hình điểm về phòng, chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống trong đồng bào dân tộc thiểu số ảnh 2
Các đại biểu tham dự lễ ra mắt mô hình.

Tại mỗi xã sẽ có một Ban Chỉ đạo với 50 thành viên là đại diện các gia đình tham gia, sau đó sẽ tiếp tục mở rộng thành viên tại 2 xã và nhân rộng mô hình sang các xã khác của huyện Bảo Thắng trong thời gian tới.

Mục tiêu xây dựng mô hình để triển khai thực hiện Dự án giảm thiểu tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; tổng kết, rút kinh nghiệm trong quá trình triển khai thực hiện, bàn giao cho địa phương để nhân rộng trên địa bàn toàn tỉnh; thông qua các hoạt động tại mô hình nhằm nâng cao nhận thức của đồng bào dân tộc thiểu số về Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, Luật Hộ tịch, Bộ luật Dân sự, từ đó thay đổi nhận thức, hành vi về hôn nhân và gia đình theo đúng quy định của pháp luật.

Ra mắt 2 mô hình điểm về phòng, chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống trong đồng bào dân tộc thiểu số ảnh 3
Các thành viên tham gia mô hình ký cam kết thực hiện.

Tại buổi ra mắt, các thành viên của 2 mô hình đã ký cam kết, có sự chứng thực của UBND xã Thái Niên, UBND xã Phong Niên và đại diện các gia đình với nội dung: Thực hiện tốt quy định của pháp luật về phòng, chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống; không để con, cháu trong gia đình kết hôn trái pháp luật; thực hiện nghiêm túc các quy định về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới tại gia đình…

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cải thiện quyền lợi của lao động nữ

Cải thiện quyền lợi của lao động nữ

Theo chương trình kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, dự án Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ được Quốc hội thông qua vào cuối năm 2024; trong đó, có nhiều nội dung liên quan trực tiếp, tác động sâu rộng tới quyền và lợi ích của người lao động. Một trong những vấn đề người lao động, nhất là lao động nữ quan tâm là quy định về trợ cấp thai sản. Chính sách nêu trên có vị trí quan trọng trong hệ thống BHXH, ảnh hưởng đến nhiều người lao động trong xã hội và cả thế hệ tương lai đất nước.

Người trẻ thiếu kỹ năng mềm

Người trẻ thiếu kỹ năng mềm

Tôi có đứa em họ học ngành Dược, ra trường đi làm 2 năm nhưng thay đổi công việc 3 lần, với lý do “chưa tìm được công ty phù hợp”. Người ta phàn nàn cậu “ít nói, ngại giao tiếp” cho dù chuyên môn không hề kém.

Hiệu quả từ Chương trình mục tiêu quốc gia 1719 ở Lào Cai

Hiệu quả từ Chương trình mục tiêu quốc gia 1719 ở Lào Cai

Sau bốn năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 (Chương trình MTQG 1719), tỉnh Lào Cai đã tập trung các nguồn lực, triển khai thực hiện có hiệu quả các dự án thành phần của Chương trình. Từ đó, tạo sinh kế, giúp người dân từng bước ổn định cuộc sống, vươn lên xóa đói, giảm nghèo.

Nỗi niềm của người cao tuổi không có lương hưu

Nỗi niềm của người cao tuổi không có lương hưu

Tỉnh Lào Cai hiện có hơn 24.000 người đang được chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng, chỉ chiếm khoảng 31,3% tổng số người cao tuổi trên địa bàn tỉnh, số còn lại nhiều người phải chật vật mưu sinh với nỗi lo cơm áo và bệnh tật khi không có thu nhập ổn định.

fb yt zl tw