Bắc Hà:

Người cao tuổi nêu gương sáng

LCĐT - Những ngày cuối tháng 11, chúng tôi đến thôn Na Lang, xã Tà Chải và về gia đình ông Đào Trọng Đề, 75 tuổi, tấm gương điển hình trong phát triển kinh tế và tham gia các phong trào thi đua tại địa phương. Ở vườn su su sau nhà, đã trưa muộn nhưng ông Đề vẫn miệt mài với công việc. Ông bảo: Tôi luôn nghĩ rằng còn sức khỏe là còn làm việc, làm để khỏe, để vui hơn là làm để tích lũy.

Sau nhiều năm phát triển, đến nay, khu vườn của ông Đề đã có gần 300 gốc mận, trung bình mỗi năm ông thu về 40 đến 60 triệu đồng từ bán mận. Ông còn tận dụng diện tích vườn mận để trồng su su, cho thu nhập cả chục triệu đồng mỗi năm.

Ông Đào Trọng Đề là tấm gương trong phát triển kinh tế và tham gia các phong trào thi đua của địa phương.
Ông Đào Trọng Đề là tấm gương trong phát triển kinh tế và tham gia các phong trào thi đua của địa phương.

Năm 1993, ông Đào Trọng Đề nghỉ công tác và được Chi bộ thôn Na Lang tín nhiệm bầu giữ chức vụ Bí thư. Suốt 29 năm giữ vị trí Bí thư Chi bộ, ông luôn tận tậm, tận tụy với nhiệm vụ, vai trò dẫn dắt, gương mẫu, đi đầu. Đóng góp nổi bật gần đây là ông đã tham gia vận động người dân trên địa bàn giải phóng mặt bằng phục vụ dự án đường vành đai 2. Ông bày tỏ: Thôn Na Lang có gần 1 km đường vành đai 2 đi qua, thôn có 21 hộ thuộc diện phải giải phóng mặt bằng, trong đó có 9 hộ giải phóng nhà cửa và cây cối. Được tuyên truyền về lợi ích của dự án, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, tôi gương mẫu chấp hành và vận động những hộ trong thôn chấp hành.

Không chỉ là tấm gương phát triển kinh tế, người cao tuổi tại huyện Bắc Hà còn có vai trò quan trọng trong việc giữ gìn truyền thống văn hóa gia đình, dòng tộc. Điển hình như ông Nguyễn Văn Bống ở thị trấn Bắc Hà, 80 tuổi, gương sáng về lối sống để con cháu noi theo. Hằng ngày, ông Bống dạy bảo con cháu sống hòa thuận, hiếu học, đoàn kết, vâng lời ông bà, cha mẹ. Ông Bống cho biết: Gia đình tôi có 2 con, 5 cháu và 12 chắt, tất cả đều được học tập đến nơi đến chốn và có việc làm ổn định.

Huyện Bắc Hà hiện có hơn 4.189 hội viên người cao tuổi, sinh hoạt 151 chi hội. Nhiều hội viên rất tích cực tham gia công tác đảng, chính quyền, mặt trận, các đoàn thể ở cơ sở như bí thư chi bộ, trưởng bản, trưởng khu phố… và đều hoàn thành tốt nhiệm vụ. Các cấp hội người cao tuổi rất hăng hái tham gia công tác hòa giải, giữ gìn an ninh, trật tự, khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở. Tham gia Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, hiến đất, đóng góp ngày công xây dựng nông thôn mới, gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa. Đến nay, đã có 37 hội viên tham gia công tác đảng, chính quyền, đoàn thể ở khu dân cư; hơn 1.000 hội viên người cao tuổi trực tiếp tham gia lao động, sản xuất, trong đó 26 hội viên làm kinh tế giỏi.

Ông Đào Duy Tích, Trưởng Ban đại diện Hội Người cao tuổi huyện Bắc Hà cho biết: Hội luôn bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, nhất là việc nêu gương sáng trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Ngày càng có nhiều gương sáng người cao tuổi, nhiều mô hình do người cao tuổi thực hiện hiệu quả.

Thời gian tới, Hội Người cao tuổi huyện tiếp tục củng cố, xây dựng tổ chức hội vững mạnh, vận động hội viên tham gia các phong trào thi đua, phát huy tinh thần “Tuổi cao, gương sáng”, là chỗ dựa tinh thần cho gia đình, cộng đồng và đóng góp vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ngày hội việc làm - hướng nghiệp, phân luồng học sinh năm 2024

Ngày hội việc làm - hướng nghiệp, phân luồng học sinh năm 2024

Sáng 26/4, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) thành phố Lào Cai tổ chức Ngày hội tư vấn việc làm, hướng nghiệp, phân luồng học sinh năm 2024 và ký kết hợp tác giữa Trung tâm GDNN-GDTX thành phố Lào Cai (tỉnh Lào Cai) và Trung tâm GDNN-GDTX huyện Than Uyên (tỉnh Lai Châu).

3 thiếu nhi xuất sắc của Lào Cai tham dự Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V

3 thiếu nhi xuất sắc của Lào Cai tham dự Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V

Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương tổ chức Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V - năm 2024, với sự tham gia của 200 thiếu nhi, 64 tổng phụ trách Đội trên toàn quốc. Trong đó tỉnh Lào Cai vinh dự có 3 thiếu nhi tham dự liên hoan.

Tự hào là thanh niên xung phong

Tự hào là thanh niên xung phong

70 năm đã qua, nhưng dư âm về Chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn còn vang vọng mãi tới hôm nay. Hòa trong không khí cả nước hân hoan khúc tráng ca hào hùng của dân tộc hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, chúng tôi có dịp gặp gỡ, trò chuyện với một số thanh niên xung phong ngày ấy để nghe những câu chuyện của một thời đã qua.

Khắc phục hậu quả vụ tai nạn nghiêm trọng tại Nhà máy Xi-măng Yên Bái

Khắc phục hậu quả vụ tai nạn nghiêm trọng tại Nhà máy Xi-măng Yên Bái

Vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra chiều 22/4, tại Nhà máy Xi-măng Yên Bái, thuộc Công ty cổ phần Xi-măng và Khoáng sản Yên Bái, làm 7 người chết, 3 người bị thương, khiến dư luận bàng hoàng trước sự mất mát này. Sau 3 ngày xảy ra vụ việc, phóng viên Báo Nhân Dân trở lại đơn vị để làm rõ thông tin việc khẩn trương khắc phục hậu quả đáng tiếc trên.

Xử phạt một cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm tại thị xã Sa Pa

Đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm số 1: Xử phạt một cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm tại thị xã Sa Pa

Thực hiện Kế hoạch số 202/KH-UBND ngày 5/4/2024 của UBND tỉnh Lào Cai về việc triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm”, Đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm số 1 của tỉnh triển khai kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn thực phẩm trên địa bàn các huyện Mường Khương, Bảo Yên và thị xã Sa Pa.

Khi học sinh đến trường bằng phương tiện công cộng

Khi học sinh đến trường bằng phương tiện công cộng

Hiện nay, một số trường tại Lào Cai đã phát triển hoạt động ô tô đưa đón học sinh. Cùng với đó, nhiều gia đình cũng lựa chọn xe buýt cho con đi học. Sử dụng phương tiện công cộng khi đến trường đang góp phần giảm lượng phương tiện tham gia giao thông vào giờ cao điểm, hạn chế ùn tắc giao thông và giúp phụ huynh tiết kiệm thời gian đưa đón con đi học.

Thiệt hại hơn 700 triệu đồng do mưa dông tại Văn Bàn

Thiệt hại hơn 700 triệu đồng do mưa dông tại Văn Bàn

Vào khoảng 18 giờ 40 phút, chiều tối 24/4, trên địa bàn huyện Văn Bàn xuất hiện mưa dông cục bộ (có kèm theo mưa đá tại thị trấn Khánh Yên) gây thiệt hại về tài sản, hoa màu của Nhân dân. Theo thống kê sơ bộ, trận mưa dông đêm qua gây thiệt hại khoảng 720 triệu đồng.

Chương trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” năm 2024 cùng hành trình về với Điện Biên Phủ

Chương trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” năm 2024 cùng hành trình về với Điện Biên Phủ

Thực hiện sự chỉ đạo của Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, sáng 25/4, tại Khu di tích Soi Lần, phường Bình Minh, thành phố Lào Cai, Tỉnh đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh tổ chức Chương trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” năm 2024 với hành trình về với Điện Biên Phủ. Tại chương trình diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa.

fb yt zl tw