Sắp xếp, kiện toàn đội ngũ cán bộ cơ sở

LCĐT - Trước đây, phong trào và hoạt động của Chi hội Phụ nữ thôn Phìn Giàng, xã Phong Niên (huyện Bảo Thắng) gặp nhiều khó khăn, bởi việc loay hoay tìm chi hội trưởng phụ nữ. Đến năm 2020, khi chị Vàng Thị Trí trở thành chi hội trưởng, phong trào phụ nữ nơi này có chuyển biến. Những thông tin, hoạt động, chỉ đạo của hội phụ nữ cấp trên được truyền tải kịp thời đến hội viên phụ nữ trong thôn thông qua các buổi họp, sinh hoạt. Để gắn kết hội viên, xây dựng phong trào sôi nổi, chị Trí vận động, thành lập tổ văn nghệ của thôn với 30 thành viên. Chị Trí cho biết, dù mới tham gia công tác hội nhưng chị luôn cố gắng làm tốt vai trò của mình, bởi sự quý mến, tín nhiệm của hội viên trong thôn.

Tại xã Cốc San (thành phố Lào Cai), công tác và phong trào phụ nữ ngày càng phát triển. Chị Lê Thị Thu, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã cho hay, có được kết quả này không thể không kể đến việc xây dựng đội ngũ cán bộ hội nhiệt tình, trách nhiệm. Hiện nay, 9/9 chi hội phụ nữ của xã có chi hội trưởng, trong đó 8 chi hội trưởng kiêm nhiệm các chức danh được hưởng phụ cấp, giúp các cán bộ hội có thêm thuận lợi trong hoạt động.

Chị Lê Thị Thu, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Cốc San (trái ảnh) trao đổi, nắm tình hình tại Chi hội Phụ nữ thôn Luổng Đơ.
Chị Lê Thị Thu, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Cốc San (trái ảnh) trao đổi, nắm tình hình tại Chi hội Phụ nữ thôn Luổng Đơ.

Chị Lùng Thị Siu, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Luổng Đơ là ví dụ. Hiện Chi hội phụ nữ thôn Luổng Đơ có 92 hội viên. Là người gắn bó với công tác hội hơn 20 năm, mãi sau này, được người dân và đảng viên tín nhiệm, chị Siu gánh vác thêm trách nhiệm bí thư chi bộ. Chị Siu cho biết: Tôi tham gia công tác phụ nữ với mong muốn được đóng góp công sức cho hoạt động chung và giúp gắn kết, phát huy vai trò của hội viên phụ nữ trong các mô hình, phần việc. Hiện nay, tỷ lệ hội viên phụ nữ của thôn tham gia sinh hoạt hội đạt 85%. Chi hội phụ nữ thôn luôn đi đầu trong các hoạt động xây dựng nông thôn mới, văn hóa, văn nghệ, thể thao.

Nghị định 34 ngày 24/4/2019 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố được ban hành; Nghị quyết số 14 ngày 6/12/2019 của HĐND tỉnh Lào Cai ban hành quy định về số lượng, chức danh, mức phụ cấp kiêm nhiệm đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và ở thôn, tổ dân phố; các chức danh khác ở thôn, tổ dân phố; mức hỗ trợ kinh phí hoạt động của thôn, tổ dân phố, các tổ chức chính trị - xã hội ở thôn, tổ dân phố và các chế độ, chính sách khác được thông qua. Thời điểm bắt đầu thực hiện, các cấp hội phụ nữ gặp không ít khó khăn, bởi công việc nhiều, không có phụ cấp, không ít chị em đã bỏ cuộc, xin không tham gia, một số cơ sở không tìm được nhân sự.

Trước tình hình đó, Hội Phụ nữ tỉnh yêu cầu các cấp hội rà soát đội ngũ cán bộ ở cơ sở; tham mưu, đề xuất với cấp ủy đảng, chính quyền bố trí, sắp xếp chi hội trưởng phụ nữ có đủ điều kiện để bố trí kiêm nhiệm các chức danh có phụ cấp ở thôn, tổ dân phố (bí thư chi bộ, trưởng thôn, trưởng ban công tác mặt trận). Từ định hướng này, nhiều huyện, thị, thành hội đã tích cực tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền địa phương bố trí chi hội trưởng kiêm nhiệm các chức danh có phụ cấp hoặc kiêm nhiệm chức danh khác như tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn; cộng tác viên công tác dân số… để vừa được hưởng các chế độ đặc thù, vừa thuận tiện trong tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ tại cơ sở.

Đội ngũ cán bộ được sắp xếp, kiện toàn góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức cơ sở hội.
Đội ngũ cán bộ được sắp xếp, kiện toàn góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức cơ sở hội.

Đến nay, toàn tỉnh có 1.482 chi hội phụ nữ, 100% chi hội có chi hội trưởng, trong đó có 924 chi hội trưởng nằm trong 3 chức danh được hưởng phụ cấp (chiếm 62%). Đối với 558 chi hội trưởng không được hưởng phụ cấp từ ngân sách, Hội Phụ nữ tỉnh chỉ đạo hội phụ nữ các cấp tham mưu với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương bố trí 449 chi hội trưởng kiêm nhiệm các chức danh có thù lao tại cộng đồng như tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn; y tế thôn, bản; đại lý bán bảo hiểm; cộng tác viên dân số... Như vậy, đến nay có 1.373/1.492 chi hội trưởng được hưởng phụ cấp và hưởng các thù lao khác, chiếm 92%. Điều này giúp cán bộ hội cơ sở giảm bớt khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ.

Sắp xếp, kiện toàn đội ngũ cán bộ cơ sở đã góp phần không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức cơ sở hội, trong đó có việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tập hợp, thu hút hội viên, góp phần thực hiện thắng lợi các phong trào, nhiệm vụ trọng tâm và xây dựng tổ chức hội vững mạnh toàn diện.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Sôi nổi tham gia ý kiến tại các kỳ họp của Quốc hội

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai: Sôi nổi tham gia ý kiến tại các kỳ họp của Quốc hội

Nâng cao chất lượng các ý kiến góp ý xây dựng luật, nghị quyết và tích cực, chủ động thảo luận, tham gia quyết định những vấn đề quan trọng tại diễn đàn của Quốc hội đã góp phần để hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai ngày càng sôi nổi, thiết thực và hiệu quả.

Đổi mới nội dung, phương thức vận động quần chúng, làm tốt công tác dự báo, nắm tình hình trong Nhân dân

Đổi mới nội dung, phương thức vận động quần chúng, làm tốt công tác dự báo, nắm tình hình trong Nhân dân

Đây là chỉ đạo của Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang tại Hội nghị giao ban quý I/2024 của Thường trực Tỉnh ủy với Đảng đoàn Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn và Hội Chữ thập đỏ tỉnh diễn ra chiều 28/3.

Niềm tin về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV

Niềm tin về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV

Tại Phiên họp của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng mới đây, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban đã có bài phát biểu quan trọng: “Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng”. Tiếp thu nội dung phát biểu của Tổng Bí thư, cán bộ, đảng viên ở Quảng Bình bày tỏ niềm tin sâu sắc về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV của Đảng sắp diễn ra…

Ngày 28/3/1954: Đại tướng Võ Nguyên Giáp gửi Mệnh lệnh cho các Đại đoàn: 312, 316, 308, 304, 351

56 ngày đêm Chiến dịch Điện Biên Phủ: Ngày 28/3/1954: Đại tướng Võ Nguyên Giáp gửi Mệnh lệnh cho các Đại đoàn: 312, 316, 308, 304, 351

Ngày 28/3/1954, sau khi kết thúc Hội nghị bàn về kế hoạch tác chiến Đợt 2 (diễn ra từ ngày 25 đến 27/3/1954), Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã gửi Mệnh lệnh số 83 ML/B1 cho các Đại đoàn: 312, 316, 308, 304, 351, để giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị trong đợt tiến công lần thứ hai.

fb yt zl tw