Lào Cai: 10 nghệ nhân được trao tặng danh hiệu Nghệ nhân Nhân dân và Nghệ nhân Ưu tú

LCĐT - Sáng 23/11, tại Bảo tàng tỉnh, UBND tỉnh Lào Cai đã tổ chức lễ trao tặng, truy tặng danh hiệu Nghệ nhân Nhân dân, Nghệ nhân Ưu tú lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể cho 10 nghệ nhân đã có nhiều cống hiến trong gìn giữ và phát huy di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc.

Tham dự buổi lễ có lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao, các phòng, ban chuyên môn; các nghệ nhân cùng người thân được trao tặng danh hiệu, cán bộ, lãnh đạo địa phương.

Lào Cai: 10 nghệ nhân được trao tặng danh hiệu Nghệ nhân Nhân dân và Nghệ nhân Ưu tú ảnh 1
Quang cảnh lễ trao tặng.

Theo đó, cuối tháng 9 vừa qua, Chủ tịch nước đã có các quyết định phong tặng danh hiệu cho 64 Nghệ nhân Nhân dân và 547 Nghệ nhân Ưu tú đã có nhiều cống hiến trong gìn giữ và phát huy di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc. Trong đợt trao tặng lần này, tỉnh Lào Cai vinh dự có 2 nghệ nhân được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nghệ nhân Nhân dân gồm: Ông Hoàng Xín Hòa ở huyện Mường Khương với loại hình di sản văn hóa phi vật thể đang nắm giữ là nghệ thuật trình diễn dân gian và ông Tẩn Vần Siệu ở thị xã Sa Pa thuộc lĩnh vực tiếng nói, chữ viết; 8 nghệ nhân được phong tặng danh hiệu Nghệ nhân Ưu tú ở các loại hình di sản văn hóa phi vật thể đang nắm giữ như: Nghệ thuật trình diễn dân gian; tập quán xã hội và tín ngưỡng; tri thức dân gian; ngữ văn dân gian; tiếng nói, chữ viết; lễ hội truyền thống. Đó là các ông bà: Bàn A Ton (Bàn A Tiến), dân tộc Dao; Triệu Văn Thêu (dân tộc Dao); Tẩn Khái Cường (dân tộc Dao); Chảo Sành Nhàn (dân tộc Dao); Hoàng Văn Lưởng (dân tộc Tày); Hoàng Thị Quản (dân tộc Tày); Phạm Văn Chiến (dân tộc Kinh); Phạm Thị Hòa (dân tộc Kinh).

Lào Cai: 10 nghệ nhân được trao tặng danh hiệu Nghệ nhân Nhân dân và Nghệ nhân Ưu tú ảnh 2
Trao tặng danh hiệu Nghệ nhân Nhân dân cho 2 nghệ nhân Hoàng Xín Hòa và Tẩn Vần Siệu.
Lào Cai: 10 nghệ nhân được trao tặng danh hiệu Nghệ nhân Nhân dân và Nghệ nhân Ưu tú ảnh 3
Trao tặng danh hiệu Nghệ nhân Ưu tú cho 8 nghệ nhân.

Các nghệ nhân được trao tặng danh hiệu đợt này có thời gian gắn bó lâu dài với nghệ thuật trình diễn dân gian; tích cực đóng góp tài năng, sự sáng tạo, năng động và niềm say mê dành cho nghệ thuật truyền thống dân gian - dân tộc, chung sức quảng bá và lan tỏa các giá trị của nghệ thuật truyền thống trong đời sống văn hóa xã hội.

Lào Cai: 10 nghệ nhân được trao tặng danh hiệu Nghệ nhân Nhân dân và Nghệ nhân Ưu tú ảnh 4
Nghệ nhân Hoàng Xín Hòa phát biểu tại lễ trao tặng.

Thay mặt các nghệ nhân được phong tặng, nghệ nhân Hoàng Xín Hòa bày tỏ niềm xúc động khi được trao tặng danh hiệu cao quý, khẳng định sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với các nghệ nhân, đây là động lực để các nghệ nhân tiếp tục cống hiến, giữ gìn, truyền dạy và phát huy hơn nữa các giá trị di sản văn hóa của quê hương, bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc.

Lào Cai: 10 nghệ nhân được trao tặng danh hiệu Nghệ nhân Nhân dân và Nghệ nhân Ưu tú ảnh 5
Nghệ nhân Hoàng Thị Quản biểu diễn nghệ thuật đàn tính, hát then Tày.

Lễ trao tặng được tổ chức đúng dịp kỷ niệm 77 năm ngày Di sản văn hóa  (23/11 /1945 - 23/11/2022), đây không chỉ là niềm tự hào của các nghệ nhân mà còn của Nhân dân các dân tộc tỉnh Lào Cai đối với những người đã có cống hiến xuất sắc trong gìn giữ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc.

Tính đến nay, toàn tỉnh đã có 27 nghệ nhân vinh dự được Chủ tịch nước vinh danh là Nghệ nhân Nhân dân, Nghệ nhân Ưu tú.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Thiêng liêng nguồn cội ''con Rồng, cháu Tiên''

Thiêng liêng nguồn cội ''con Rồng, cháu Tiên''

Trở về cội nguồn, nơi Đất Tổ linh thiêng các Vua Hùng đóng đô, dựng nước, với sợi chỉ đỏ kết nối bền chặt là tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương, mỗi người dân Việt Nam luôn khắc ghi lời Bác Hồ dạy để đoàn kết một lòng, dựng xây cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Đậm đà hương vị xứ Mường

Đậm đà hương vị xứ Mường

Bánh khẩu xén, bánh chí chọp của người Thái trắng ở thị xã Mường Lay, tỉnh Điện Biên là một trong 2 di sản vừa được công nhận là di sản văn hóa cấp quốc gia. Trong chuyến công tác tìm hiểu tư liệu lịch sử phục vụ cho ký sự hướng về Điện Biên, nhóm phóng viên của Báo Lào Cai đã có dịp tới tham quan, tìm hiểu quy trình sản xuất bánh tại hợp tác xã Hoa Ban Trắng, xã Lay Nưa, thị xã Mường Lay.

Xuất bản sách về các hệ giá trị trong thời kỳ mới

Xuất bản sách về các hệ giá trị trong thời kỳ mới

Cuốn sách “Hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới” là lời khẳng định việc nghiên cứu, xây dựng và triển khai thực hiện các hệ giá trị này có vai trò và ý nghĩa rất quan trọng để phát huy giá trị văn hóa và sức mạnh con người Việt Nam trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc trong giai đoạn tới.

Cho con tình yêu với đàn piano

Cho con tình yêu với đàn piano

Những năm gần đây, các trung tâm năng khiếu dành cho trẻ em nở rộ để đáp ứng nhu cầu của người dân. Nhiều cha mẹ đã đăng ký cho con mình theo học các lớp nghệ thuật như đàn, hát, vẽ, nhảy…, trong đó đàn piano là một loại nhạc cụ được nhiều học sinh yêu thích và chọn theo học.

Tháo gỡ "nút thắt" của ngành điện ảnh

Tháo gỡ "nút thắt" của ngành điện ảnh

Liên quan đến hàng loạt “nút thắt”, thậm chí đã kéo dài nhiều năm, tại cuộc họp báo kỳ quý I/2024 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành đã trả lời báo chí về những vấn đề “nóng” của ngành đang được dư luận quan tâm.

Trao đổi kinh nghiệm khai thác và sử dụng hình ảnh bản quyền phục vụ xuất bản

Trao đổi kinh nghiệm khai thác và sử dụng hình ảnh bản quyền phục vụ xuất bản

Hoạt động của các nhà xuất bản có liên quan chặt chẽ đến công tác khai thác, sử dụng hình ảnh cho việc xuất bản, in ấn các xuất bản phẩm, do vậy việc trang bị những kiến thức cơ bản và chuyên sâu về khai thác và sử dụng hình ảnh có bản quyền cho đội ngũ làm việc trong môi trường xuất bản là một việc làm hết sức cần thiết trong thời điểm hiện nay.

fb yt zl tw