Vì bình yên cuộc sống

LCĐT - Là cán bộ công an gần dân, sát dân nhất, những cảnh sát khu vực ngày đêm gắn bó, tận tụy hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Họ là “cánh tay nối dài” của lực lượng công an đến các tổ dân phố, khu dân cư để thực hiện nhiệm vụ quản lý về an ninh, trật tự; trực tiếp tiến hành các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, hành vi vi phạm pháp luật, góp phần bảo vệ an ninh, trật tự ở khu vực phụ trách.

Một ngày làm việc của Thượng úy Nguyễn Duy Bằng, cảnh sát khu vực địa bàn khu dân cư Sơn Đạo 1, 2, 3 và Trần Đăng Ninh 1, phường Cốc Lếu (thành phố Lào Cai) bắt đầu từ 6 giờ sáng. Mấy tháng nay, phường Cốc Lếu tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, xử lý các vi phạm về lấn chiếm hành lang, vỉa hè công cộng nên anh cùng đồng đội phối hợp với lực lượng của phường đi thực hiện nhiệm vụ từ sớm. Sau hơn 1 tiếng tham gia phối hợp thực hiện công tác trật tự đô thị, anh trở về nhiệm sở với một danh sách dài những việc cần xử lý.

Anh Bằng được giao quản lý địa bàn rộng với hơn 1.000 hộ, khu vực có hoạt động kinh tế sôi động, nhiều lao động ở địa phương khác đến làm việc, sinh sống nên phát sinh nhiều thủ tục cư trú cũng như công tác quản lý nhân khẩu, hộ khẩu. Để thuận lợi trong công tác và tạo điều kiện cho người dân, anh đã tham mưu, thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả liên quan đến thủ tục cư trú tại nhà cho người dân. Theo đó, đối với Công an phường Cốc Lếu, cảnh sát khu vực khi đi xuống địa bàn, nếu người dân có nhu cầu sẽ trực tiếp hướng dẫn trình tự, thủ tục, đồng thời tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại nhà cho công dân.

Thượng úy Nguyễn Duy Bằng trao đổi với người dân liên quan đến công tác đảm bảo ANTT địa bàn.
Thượng úy Nguyễn Duy Bằng trao đổi với người dân liên quan đến công tác đảm bảo ANTT địa bàn.

Năm 2021, khi Bộ Công an triển khai vận hành hệ thống cơ sở dữ liệu về dân cư, anh Bằng cùng đồng đội phải thực hiện ngày, đêm cho kịp tiến độ. Trong giờ làm việc hành chính, lượng người truy cập lớn nên hệ thống thường quá tải, khó đăng nhập. Ròng rã nhiều tháng liền, anh tranh thủ giờ nghỉ trưa, buổi tối để nhập thông tin lên phần mềm, hoàn thành trước kế hoạch giao.

Theo Thượng úy Nguyễn Duy Bằng, để hoàn thành tốt nhiệm vụ thì cảnh sát khu vực cần khéo léo, linh hoạt trong giải quyết các tình huống phát sinh ở cơ sở. Ví như sự việc là mâu thuẫn gay gắt giữa 2 người dân là hàng xóm của nhau trên địa bàn anh quản lý vừa xảy ra thời gian gần đây. Nắm được thông tin, anh đã báo cáo chỉ huy, đồng thời mời các bên lên trụ sở để hòa giải. Cuộc hòa giải kéo dài gần 3 tiếng đồng hồ diễn ra căng thẳng khi 2 bên đều có lý lẽ riêng, kiên quyết bảo vệ quan điểm của mình. Với thái độ vừa kiên quyết, vừa mềm dẻo, anh Bằng đã phân tích từng nội dung, vấn đề để 2 bên nhận ra, đồng thuận chấm dứt mâu thuẫn.

Cũng với sự khéo léo, mềm dẻo cần thiết, anh đã vận động được nhiều đối tượng nghiện ma túy trên địa bàn tự nguyện đi cai nghiện, chăm chỉ lao động, tránh xa bạn xấu. Làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia đảm bảo an ninh, trật tự, cảnh sát khu vực Nguyễn Duy Bằng đã phối hợp xây dựng, duy trì tốt hoạt động 2 mô hình đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn, gồm: “Khu dân cư an toàn phòng cháy, chữa cháy” tại khu dân cư Trần Đăng Ninh 1 và “Cổng trường an toàn giao thông” tại Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ.

Cũng như anh Bằng, cuốn sổ công tác tuần của Trung úy Bùi Quang Toán, Tổ trưởng Cảnh sát khu vực, Công an phường Bắc Cường (thành phố Lào Cai) dày đặc nội dung, công việc. Từ lập kế hoạch công tác, trực ban, ứng trực theo lịch, đến tuần tra, kiểm tra rồi nắm tình hình địa bàn, giải quyết công việc phát sinh... Với anh, công việc của một cảnh sát khu vực không quá phức tạp về nghiệp vụ nhưng lượng việc lớn, cần nhiều thời gian giải quyết, vất vả không kém “chăm con mọn”.

Đối với việc quản lý đối tượng nghiện ma túy, đối tượng hoàn thành án phạt tù trở về tái hòa nhập cộng đồng lại càng cần sự kiên trì, nhẫn nại và thấu hiểu tâm lý đối tượng. Nổi bật là anh Toán đã cùng cộng sự tham mưu xây dựng mô hình “Cảm hóa người lầm lỗi” nhằm tạo kênh kết nối nắm thông tin, quan tâm, động viên các đối tượng. Hằng quý, vào cuối buổi họp của tổ dân phố, các đối tượng sinh sống tại địa bàn sẽ báo cáo kiểm điểm việc đã làm được, chưa làm được và nguyện vọng bản thân, từ đó cán bộ tổ dân phố, cảnh sát khu vực sẽ có biện pháp giúp đỡ kịp thời. Ban đầu, việc triển khai mô hình này còn khó khăn do các đối tượng có tâm lý e ngại, nhưng khi được cảnh sát khu vực động viên, giải thích đã từng bước hòa nhập tốt, có nhiều biểu hiện tích cực. Qua đây cũng giúp người dân địa phương nhận biết đầy đủ, đúng, cùng giúp đối tượng tiến bộ. Chưa dừng lại ở đó, với uy tín cá nhân, cảnh sát khu vực Bùi Quang Toán còn đứng ra bảo lãnh, giúp một số đối tượng có công việc phù hợp, thu nhập ổn định để trang trải cuộc sống, tránh xa cám dỗ.

Trên địa bàn phường Bắc Cường trước đây có “điểm nóng” về an ninh, trật tự khi khu vực có điểm bán lẻ ma túy. Anh Toán đã xây dựng kế hoạch phối hợp với lực lượng của phường, tổ dân phố thành lập các tổ, chốt, thường xuyên tuần tra, kiểm soát vào các khung giờ khác nhau trong ngày nhằm ngăn ngừa và kịp thời phát hiện, xử lý hành vi vi phạm pháp luật. Sau thời gian chủ động nắm tình hình địa bàn, anh đã báo cáo cấp trên và tham gia cùng các đội nghiệp vụ Công an thành phố Lào Cai xóa điểm bán lẻ ma túy nói trên, trả lại bình yên cuộc sống cho người dân trong khu vực.

Nhiều năm nay, ngay cả trong thời gian nghỉ, điện thoại cá nhân của những cảnh sát khu vực như anh Toán, anh Bằng luôn đặt chế độ chuông báo. Với họ, đã là công việc, là nhiệm vụ thì không có ngày nghỉ, không có giờ giấc cụ thể. Bất kể thời gian, khi đón nhận tin báo, cuộc gọi thông tin liên quan đến an ninh, trật tự là các anh lập tức lên đường làm nhiệm vụ. Mặc hiểm nguy rình rập khi có nhiều vụ, việc mà đối tượng phạm tội rất manh động, liều lĩnh, chống trả quyết liệt lực lượng chức năng, nhưng những cảnh sát khu vực vẫn quyết không lùi bước, từng ngày, từng ngày lặng thầm cống hiến, góp phần vì bình yên cuộc sống.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Văn Bàn xuất hiện mưa đá

Văn Bàn xuất hiện mưa đá

Sau nhiều ngày nắng nóng, chiều tối 24/4, trên địa bàn huyện Văn Bàn có mưa dông trên diện rộng. Vào khoảng 18 giờ 40 phút, tại thị trấn Khánh Yên, mưa lớn xuất hiện kèm theo mưa đá.

Tuyên truyền - tập huấn nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và vệ sinh an toàn thực phẩm

Bát Xát: Tuyên truyền - tập huấn nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và vệ sinh an toàn thực phẩm

Sáng 24/4, tại Trường Mầm non Bản Vược, huyện Bát Xát, Công an xã Bản Vược phối hợp với Công an huyện Bát Xát và Trạm Y tế xã tổ chức buổi tuyên truyền - tập huấn nghiệp vụ công tác phòng cháy, chữa cháy, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và vệ sinh an toàn thực phẩm cho cán bộ, giáo viên, phụ huynh, học sinh của trường.

Triển khai mô hình Kiosk đăng ký khám bệnh tự động tại Bệnh viện Nội tiết tỉnh

Triển khai mô hình Kiosk đăng ký khám bệnh tự động tại Bệnh viện Nội tiết tỉnh

Một trong những mô hình ứng dụng hiệu quả Đề án 06 của Chính phủ được triển khai trên địa bàn tỉnh Lào Cai là mô hình Kiosk đăng ký khám bệnh tự động sử dụng căn cước công dân gắn chip. Bệnh viện Nội tiết tỉnh Lào Cai là đơn vị y tế đầu tiên của tỉnh lắp đặt và sử dụng thiết bị này.

Thị xã Sa Pa triển khai “5 không” với xe điện và các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn

Thị xã Sa Pa triển khai “5 không” với xe điện và các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn

Trước thực trạng một số phương tiện xe điện dừng, đỗ, đón trả khách sai quy định, chạy sai tuyến thí điểm, chèo kéo, tranh giành khách, một số nhà hàng chi phần trăm cho lái xe, bán hàng sai giá niêm yết… gây ảnh hưởng xấu tới hình ảnh du lịch Sa Pa, UBND thị xã Sa Pa thực hiện niêm yết nội dung “5 không” trên xe điện đang hoạt động và các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn.

Lào Cai: 5 địa phương hoàn thành thu thập thông tin điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Lào Cai: 5 địa phương hoàn thành thu thập thông tin điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Ông Phùng Đắc Hưng, Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh Lào Cai cho biết: Tính đến chiều 23/4, có 5 huyện, thành phố của tỉnh đã hoàn thành công tác thu thập thông tin điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024, gồm các huyện: Bát Xát, Bắc Hà, Bảo Yên, Mường Khương và thành phố Lào Cai.

Hưởng ứng Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024

Hưởng ứng Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024

Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024 có chủ đề “Đảm bảo cấp nước sạch an toàn thích ứng với biến đổi khí hậu”. Hưởng ứng tuần lễ, tỉnh Lào Cai triển khai nhiều hoạt động từ ngày 29/4 - 6/5/2024, có thể kéo dài đến ngày Môi trường thế giới (5/6/2024) và lồng ghép với các sự kiện, ngày lễ lớn khác.

Phát động Giải báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024

Phát động Giải báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024

Giải thưởng nhằm tôn vinh đội ngũ phóng viên, nhà báo, thông tin viên trên cả nước thúc đẩy nâng cao hiệu quả và sự lan tỏa kết quả triển khai Chương trình Quốc gia sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019-2030, góp phần từng bước hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam vào năm 2050 theo cam kết tại Hội nghị COP26.

Hơn 400 suất cháo dành tặng người bệnh

Hơn 400 suất cháo dành tặng người bệnh

Ngày 22/4, Tổ công tác xã hội, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã kết nối với Chi hội Happy Women Leader Network Lào Cai, Nhà hàng Hồng Long phối hợp tổ chức chương trình từ thiện dành cho người bệnh.

fb yt zl tw