Niềm vui lớn nhất là dòng điện luôn thông suốt

LCĐT- Giữa Khu Du lịch Sa Pa sôi động, những công nhân ngành điện thuộc tổ thao tác lưu động số 4 không rời mắt khỏi những màn hình lớn hiển thị thông số của trạm biến áp 110kv Sa Pa.

Anh Trương Tuấn Lộc, tổ trưởng cho biết: Công nghệ được ứng dụng vào công tác vận hành hệ thống điện đã giúp phát hiện và xử lý sự cố nhanh hơn rất nhiều so với thủ công, nhưng chúng tôi không cho phép mình được chủ quan. Tập trung cao độ và sẵn sàng ứng phó trong mọi tình huống là cách tốt nhất để đảm bảo an toàn hệ thống điện, giúp cho dòng điện luôn thông suốt cũng là niềm vui lớn nhất của công nhân ngành điện.

Anh Trương Tuấn Lộc là 1 trong 122 cán bộ, công nhân toàn ngành điện vừa được vinh danh tại Hội thi thợ giỏi cấp Tập đoàn Điện lực Việt Nam năm 2022 và vinh dự được Chủ tịch nước gặp mặt, động viên. Anh Lộc tâm sự: Hội thi là trải nghiệm quý giá, giúp mình nhận ra vẫn còn nhiều điều phải học hỏi mới đáp ứng được yêu cầu công việc ngày càng đòi hỏi cao về sự an toàn, chính xác.

Để bước vào hội thi của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, trước đó anh Lộc phải trải qua 3 vòng sơ tuyển từ cấp Công ty Điện lực Lào Cai đến Tổng Công ty Điện lực miền Bắc cho đến cấp Tập đoàn. Đến vòng thi cuối cùng, chỉ có 30 thí sinh ở mỗi mục thi nhưng đó đều là những công nhân ưu tú, gần như là giỏi nhất trong lĩnh vực của mình ở các đơn vị. Các thí sinh phải qua 2 phần thi là kiến thức và thực hành xử lý sự cố.

Anh Lộc nhớ lại: Dù đã cùng các thành viên trong tổ thi của mình bàn, trao đổi kỹ những tình huống có thể được ban giám khảo đưa ra nhưng vẫn không khỏi lo lắng, vì vậy khi hoàn thành phần thi của mình, ai cũng phấn khởi. “Phần thực hành của tổ thi mình bốc thăm vào tương đối khó đó là xử lý sự cố cháy, nổ trạm biến áp. Đây là tình huống mình đã nghiên cứu qua tài liệu và xử lý qua phần mềm mô phỏng nhưng chưa gặp trên thực tế bao giờ nên có chút lo lắng. Tuy nhiên, mình đã cố gắng vận dụng tất cả những hiểu biết cũng như kinh nghiệm có được trong quá trình công tác để giải quyết tình huống. Nguyên tắc khi xử lý sự cố là phải đánh giá được mức độ sự cố thế nào, diện ảnh hưởng mất điện ra sao, người trực vận hành phải phán đoán xem sự cố trong trạm hay ngoài đường dây… từ đó mới có hướng xử lý tốt nhất”.

Tổ thi được Ban giám khảo đánh giá cao khi đánh giá sự cố nhanh, phương án xử lý an toàn, người vận hành đã kịp thời báo cáo sự cố đến cấp trên và đơn vị chữa cháy để phối hợp xử lý. “Thực tế công tác vận hành hệ thống điện đã được viết thành các quy trình mà mỗi bộ phận, mỗi cán bộ, công nhân bắt buộc phải tuân theo. Đây cũng là điều Ban giám khảo luôn đòi hỏi khắt khe và tổ thi của mình được điểm cộng ở nội dung này” - anh Lộc chia sẻ.

Thành tích của tổ thi hạng mục quản lý vận hành trạm 110kv đã góp phần mang lại thành tích chung cho Tổng Công ty Điện lực miền Bắc khi đoạt giải Nhì khối trạm 110kv và giải Ba toàn đoàn.

Gác lại niềm vui và tự hào sau hội thi, anh Trương Tuấn Lộc cùng đồng nghiệp trở về với công việc hằng ngày. Trong căn phòng nhỏ đặt cạnh trạm biến áp, ngay sát khu du lịch cáp treo Fansipan, những công nhân trong tổ thao tác lưu động luôn túc trực 24/24h. Trạm biến áp này có vai trò quan trọng, kết nối lưới điện Lào Cai - Lai Châu, đồng thời kết nối mạch vòng về Tằng Loỏng, không chỉ cung cấp điện cho các hoạt động kinh tế, xã hội khu vực Sa Pa, Bát Xát mà còn là một hướng dự phòng cho hệ thống điện thành phố Lào Cai.

Anh Lộc cho biết: Khó khăn nhất với cán bộ, công nhân ở đây là thời tiết khắc nghiệt vào mùa đông có thể ảnh hưởng đến hệ thống thiết bị trạm biến áp, bởi vậy những ngày giá rét lúc nào cũng phải căng mình trên hệ thống, liên tục theo dõi các thông số. Công nghệ mới cho phép điều khiển từ xa an toàn hơn thao tác tại chỗ, các thông số hiển thị trên máy tính cũng trực quan và chính xác hơn, tuy nhiên người cán bộ trực vận hành vẫn luôn phải dự phòng cho mọi tình huống. “Điều này đòi hỏi mỗi người phải luôn tự học hỏi, đúc rút kinh nghiệm với tình thần trách nhiệm cao nhất”, anh Lộc tâm sự.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cải thiện quyền lợi của lao động nữ

Cải thiện quyền lợi của lao động nữ

Theo chương trình kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, dự án Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ được Quốc hội thông qua vào cuối năm 2024; trong đó, có nhiều nội dung liên quan trực tiếp, tác động sâu rộng tới quyền và lợi ích của người lao động. Một trong những vấn đề người lao động, nhất là lao động nữ quan tâm là quy định về trợ cấp thai sản. Chính sách nêu trên có vị trí quan trọng trong hệ thống BHXH, ảnh hưởng đến nhiều người lao động trong xã hội và cả thế hệ tương lai đất nước.

Người trẻ thiếu kỹ năng mềm

Người trẻ thiếu kỹ năng mềm

Tôi có đứa em họ học ngành Dược, ra trường đi làm 2 năm nhưng thay đổi công việc 3 lần, với lý do “chưa tìm được công ty phù hợp”. Người ta phàn nàn cậu “ít nói, ngại giao tiếp” cho dù chuyên môn không hề kém.

Hiệu quả từ Chương trình mục tiêu quốc gia 1719 ở Lào Cai

Hiệu quả từ Chương trình mục tiêu quốc gia 1719 ở Lào Cai

Sau bốn năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 (Chương trình MTQG 1719), tỉnh Lào Cai đã tập trung các nguồn lực, triển khai thực hiện có hiệu quả các dự án thành phần của Chương trình. Từ đó, tạo sinh kế, giúp người dân từng bước ổn định cuộc sống, vươn lên xóa đói, giảm nghèo.

Nỗi niềm của người cao tuổi không có lương hưu

Nỗi niềm của người cao tuổi không có lương hưu

Tỉnh Lào Cai hiện có hơn 24.000 người đang được chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng, chỉ chiếm khoảng 31,3% tổng số người cao tuổi trên địa bàn tỉnh, số còn lại nhiều người phải chật vật mưu sinh với nỗi lo cơm áo và bệnh tật khi không có thu nhập ổn định.

fb yt zl tw