Tỉnh táo để không “nối giáo cho giặc”

Thổi phồng mặt trái của xã hội là nhận thức lệch lạc, cố tình bỏ quên mặt giá trị của vấn đề, không xem xét sự việc trong tính chỉnh thể với sự đan cài những mặt tích cực và mặt hạn chế của mỗi vấn đề. Đây là một biểu hiện của “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” đã được Đảng ta phát hiện và chỉ rõ.

Thời gian qua, lấy danh nghĩa “thư ngỏ”, “phản biện xã hội”, một số phần tử cơ hội, bất mãn chính trị trong và ngoài nước đã phát tán nhiều nội dung xuyên tạc, thổi phồng mặt trái của nước ta ở tất cả các lĩnh vực kinh tế, chính trị, tư tưởng - văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, ngoại giao…

Đặc biệt, dưới sự lan truyền nhanh của mạng xã hội, không ít cán bộ, đảng viên và nhân dân đã tin điều đó thông qua nhiều bình luận, phát tán rộng rãi trên tài khoản mạng xã hội của cá nhân, không khác gì việc “nối giáo cho giặc”.

Điển hình của tình trạng này là việc dựa vào một số hạn chế trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 để phủ nhận nỗ lực của Đảng, Nhà nước và hệ thống chính trị ở nước ta. Nhìn nhận khách quan hơn 2 năm qua, chúng ta không phủ nhận công tác phòng, chống dịch còn có nhiều khó khăn, khuyết điểm. Những thiệt hại về tính mạng, sức khỏe con người và kinh tế - xã hội mà đất nước phải gánh chịu đã rõ. Với tinh thần trung thực, thẳng thắn, những hạn chế, bất cập, vấn đề đặt ra đã được Đảng, Nhà nước ta kiểm điểm làm rõ, phân tích sâu sắc nguyên nhân và tập trung biện pháp kiên quyết khắc phục.

Nhưng không thể vì những khó khăn, khuyết điểm ấy mà phủ nhận sạch trơn sự nỗ lực, cố gắng của cả dân tộc trong suốt hơn 2 năm qua với một sự việc chưa từng có tiền lệ trên thế giới. Và càng không thể vì thiếu sót, khuyết điểm của một vài địa phương, một số ít cá nhân để “vơ đũa cả nắm” suy diễn, quy kết vô lối rằng Việt Nam thất bại trong phòng, chống dịch; nội bộ Việt Nam “có vấn đề”...

Một thực tế không ai có thể phủ nhận là đến nay, Việt Nam đã trở lại nhịp độ phát triển gần như bình thường so với trước đại dịch, được cộng đồng quốc tế ghi nhận, đánh giá cao. Để có kết quả đó, tất cả đã vào cuộc bằng tinh thần “chống dịch như chống giặc”; “mỗi người dân là một chiến sĩ”, “ngoại giao vắc xin”... phát huy sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân.

Không chỉ có vậy, việc từ đầu nhiệm kỳ Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đến cuối tháng 6-2022, Đảng ta đã kỷ luật 50 cán bộ diện Trung ương quản lý, trong đó có 8 Ủy viên, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, 20 sĩ quan công an, quân đội mang hàm cấp tướng. Từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XIII đến nay, đã khởi tố, điều tra gần 4.200 vụ/7.572 bị can về các tội tham nhũng, chức vụ, kinh tế… Khi siết chặt công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; phòng, chống tham nhũng thì các phần tử cơ hội chính trị cho rằng đó chỉ là những cuộc “đấu đá” nội bộ, thậm chí tô vẽ thêm để nhằm gây tâm lý hoang mang, hoài nghi trong cộng đồng, hạ thấp uy tín của Đảng.

Nhận thức rõ âm mưu trên, những năm qua, Đảng và Nhà nước đặc biệt chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức tốt việc phòng, chống các quan điểm sai trái, thường xuyên đề cao cảnh giác với chiêu trò thổi phồng mặt trái của xã hội. Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) đã chỉ rõ một trong những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ chính là: “Phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng đối với báo chí, văn học - nghệ thuật. Tác động, lôi kéo, lái dư luận xã hội không theo đường lối của Đảng; cổ xúy cho quan điểm, tư tưởng dân chủ cực đoan; thổi phồng mặt trái của xã hội…”.

Do đó, vào lúc này, sự tỉnh táo là cần thiết để nhìn nhận bản chất sự việc, để hiểu đúng và hành động đúng. Từ đó, ngăn chặn tình trạng “nối giáo cho giặc” thông qua lợi dụng chiêu bài dân chủ, phản biện xã hội để phản bác, phủ nhận, phá bỏ sạch trơn, thông qua cố tình thổi phồng mặt trái của xã hội.

Vì vậy trước hết, các cơ quan quản lý được Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ cần đẩy mạnh theo dõi, nắm chắc tình hình trên internet và mạng xã hội để chủ động có biện pháp đấu tranh, ngăn chặn từ sớm, từ xa với những thông tin, luồng dư luận sai trái. Đồng thời, xử phạt nghiêm minh các đối tượng tung tin đồn thất thiệt.

Bằng nhiều hình thức, phương pháp, công tác tuyên truyền, giáo dục phải đi sâu vạch trần tính chất nguy hiểm của chiêu trò thổi phồng mặt trái, thiếu sót, khuyết điểm để chống phá Đảng, Nhà nước mà các thế lực phản động, cơ hội và bất mãn chính trị đang tiến hành, từ đó nâng cao cảnh giác, chủ động đấu tranh, phản bác. Qua đó, làm cho những hành động “thổi phồng mặt trái xã hội” trở nên lạc lõng và dần bị triệt tiêu.

Về dài hạn, cần nâng cao năng lực hoạch định chính sách phù hợp với quy luật khách quan và đặc điểm của Việt Nam, tạo bước đột phá để xây dựng, phát triển đất nước, tăng cường sự đồng thuận xã hội. Cụ thể là sớm công khai, minh bạch, có đầu mối cung cấp thông tin cho các cơ quan truyền thông đại chúng để giải đáp các vấn đề dư luận quan tâm.

Ngoài ra, mỗi cán bộ, đảng viên phải tự giác tu dưỡng, rèn luyện nâng cao phẩm chất, đạo đức, lối sống. Đồng thời, cảnh giác, đánh giá đúng thực chất và tác hại của những biểu hiện hạ thấp, phủ nhận thành quả cách mạng, kịch liệt lên án và phản bác lại những thông tin thổi phồng mặt trái xã hội.

Đối với những người tham gia mạng xã hội cần hết sức tỉnh táo để không tự biến mình thành kẻ “thấy cây mà không thấy rừng”. Trước mọi thông tin, mỗi người cần có một cái nhìn khách quan, toàn diện để khi tiếp cận và nhận thức cho đúng đâu là thông tin chính thống, đâu là những thông tin sai lệch, chủ quan, phiến diện.

Những biện pháp trên là cần thiết để mỗi chúng ta tự bảo vệ, tạo sức “đề kháng” trước những âm mưu, thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt nhằm thổi phồng khuyết điểm, khoét sâu mặt trái để chia rẽ nội bộ cho những kẻ “đục nước béo cò” chống phá Đảng, Nhà nước và thành quả cách mạng.

Báo Hà nội mới

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Phát động Giải báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024

Phát động Giải báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024

Giải thưởng nhằm tôn vinh đội ngũ phóng viên, nhà báo, thông tin viên trên cả nước thúc đẩy nâng cao hiệu quả và sự lan tỏa kết quả triển khai Chương trình Quốc gia sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019-2030, góp phần từng bước hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam vào năm 2050 theo cam kết tại Hội nghị COP26.

Hơn 400 suất cháo dành tặng người bệnh

Hơn 400 suất cháo dành tặng người bệnh

Ngày 22/4, Tổ công tác xã hội, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã kết nối với Chi hội Happy Women Leader Network Lào Cai, Nhà hàng Hồng Long phối hợp tổ chức chương trình từ thiện dành cho người bệnh.

Ngày Trái Đất 22/4: Hạn chế rác thải nhựa để bảo vệ hành tinh

Ngày Trái Đất 22/4: Hạn chế rác thải nhựa để bảo vệ hành tinh

Ngày Trái Đất được Liên hợp quốc phát động vào ngày 22/4 hằng năm nhằm vận động mọi người nâng cao nhận thức về các giá trị của môi trường trên Trái Đất. Đồng thời, đây là thời điểm để mọi người hưởng ứng các phong trào bảo vệ môi trường, ngăn chặn các thảm họa do biến đổi khí hậu gây ra trên toàn thế giới. Chủ đề của Ngày Trái Đất năm 2024 là “Hành tinh và Nhựa”.

Cấp thí điểm phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID từ ngày 22/4

Cấp thí điểm phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID từ ngày 22/4

Người dân có thể lựa chọn cấp phiếu lý lịch tư pháp điện tử trên VNeID, qua email hoặc phiếu lý lịch tư pháp bản giấy được trả qua đường bưu điện về địa chỉ được yêu cầu mà không mất thời gian, công sức phải đến, chờ đợi ở những cơ quan chức năng cấp lý lịch tư pháp như trước.

Để dân ca Nùng Dín vang mãi

Để dân ca Nùng Dín vang mãi

Từ “đốm lửa nhỏ”, thầy cô Trường Mầm non Nấm Lư (xã Nấm Lư, huyện Mường Khương) đã mời các nghệ nhân đến truyền dạy, thổi bùng “ngọn lửa” yêu thích dân ca Nùng Dín, để những mầm non tiếp nối, gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa dân tộc mình.

Gần 200 học sinh thi lý thuyết, thực hành điều khiển xe gắn máy

Gần 200 học sinh thi lý thuyết, thực hành điều khiển xe gắn máy

Sáng 21/4, tại Trường Cao đẳng Lào Cai đã diễn ra nội dung thi lý thuyết, thực hành để cấp chứng chỉ điều khiển xe gắn máy cho học sinh. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Chương trình thí điểm bồi dưỡng kiến thức pháp luật và kỹ năng điều khiển xe gắn máy an toàn cho học sinh trung học phổ thông.

fb yt zl tw