Bảo Yên: Tự ý san lấp đất làm ảnh hưởng cuộc sống của hàng chục hộ dân

LCĐT - Sự việc trên xảy ra đã 4 năm tại bản 9 Vài Siêu, xã Thượng Hà (Bảo Yên). Nước dâng không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn làm sụt lún nhà cửa, ngập úng cây cối… ảnh hưởng tới cuộc sống của hàng chục hộ dân.

4 năm nay, gia đình anh Lê Hải Tuấn luôn phải sống trong cảnh ô nhiễm môi trường, bởi ao nước phía sau nhà bỗng nhiên thành “ao tù”. Không chỉ chuột, ruồi, muỗi sinh sôi, mà mỗi khi có trận mưa lớn, nước dâng cao tràn vào nhà, khiến căn phòng ngủ của gia đình ngập trong vài chục cm nước. Nền nhà, tường nhà cũng bị sụt lún, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho các thành viên.

Anh Lê Hải Tuấn cho biết: Mảnh đất của gia đình tôi đang ở có thế giật cấp trũng về phía sát bờ ao, nên toàn bộ phòng ngủ, bếp, công trình vệ sinh đều làm ở thế thấp hơn so với mặt đường. Những năm trước, gia đình vẫn sinh hoạt bình thường, nhưng 4 năm nay, từ khi đường cống thoát nước của ao bị lấp, mỗi khi mưa, nước duềnh lên, khiến các công trình bị ảnh hưởng.

Sát cạnh nhà anh Tuấn là nhà bà Nhâm Thị Vững. Bà Vững vốn là công nhân nông trường, ở trên đất này mấy chục năm nay. Đất đai màu mỡ, nguồn nước điều hòa, bao năm qua, nhà bà trồng được vườn cây ăn quả sum suê hoa trái. Tuy nhiên, cũng từ khi ao cạnh nhà bà bị bịt đường cống dẫn nước thải, toàn bộ vườn cây bị ngập úng không cho quả và dần dần chết khô. Bà Vững cho biết: Tôi ở đây đã mấy chục năm. Từ trước cho đến ngày ông Tài san lấp mặt bằng, khu vực này chưa bao giờ bị ngập úng.

Không chỉ có gia đình anh Tuấn, bà Vững, 16 hộ dân khác của thôn 9 Vài Siêu cũng bị ảnh hưởng. Hộ chịu ảnh hưởng nhẹ thì bị ngập nước những ngày mưa, bốc mùi hôi thối, hộ bị ảnh hưởng nặng thì sụt lún nền nhà, tường nhà. Sức nước mạnh, có nhà còn phải phá nền bếp, hệ thống chuồng trại để khơi dòng cho nước chảy qua. Có hộ dân nhà nghiêng đến sắp đổ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, đã phải tháo dỡ nhà, rồi đến nhà người thân trong bản ở nhờ.

Được biết, một phần khu dân cư của bản 9 Vài Siêu nằm ven Quốc lộ 70. Phía sau làn dân cư ở là vùng đất trũng, có ao để thu gom phần nước mặt và nước thải sinh hoạt của các gia đình, thêm vào đó là nước từ các khe đồi, ao phía trên đó cũng đổ về. Từ hàng chục năm nay, nước tuần hoàn thoát về khu ruộng thấp cách đó chừng vài trăm mét. Năm 1994, để đảm bảo vệ sinh môi trường và phù hợp với việc quy hoạch đất ở, 7 gia đình trong khu đã đào mương, hạ cống bê tông làm đường nước chảy phía sau nhà.

Năm 1998, gia đình ông Nguyễn Trọng Tài mua mảnh đất cuối khu, là nhà thứ 8 nếu tính trên đường nước mương chảy cho đến khi đổ vào khu ruộng thấp. Cách đây 4 năm, gia đình ông Tài đã tự ý san lấp đất ruộng thành đất trồng cây lâu năm mà chưa có sự đồng ý của cấp có thẩm quyền. Điều đáng nói, một phần ruộng ông Tài đổ đất lấp kín đường nước chảy.

Do không có đường chảy về khu ruộng dưới, nên các hộ dân đã phải cho nước chảy trên bề mặt đất, rồi khơi dòng chảy qua khu đất mượn tạm của các hộ dân để chảy ra cống ven quốc lộ.

Ông Ma Văn Cương, Chủ tịch UBND xã Thượng Hà cho biết: Sự việc trên đã được người dân phản ánh qua các kỳ tiếp xúc cử tri. UBND xã Thượng Hà cũng đã tổ chức nhiều buổi làm việc, chỉ rõ sai phạm trong san lấp mặt bằng nhưng không tiến hành đặt cống thoát nước của hộ gia đình ông Nguyễn Trọng Tài, gây ngập úng tại bản 9 Vài Siêu; đồng thời, yêu cầu hộ ông Tài phải có giải pháp khắc phục.

Tuy nhiên, qua nhiều năm, gia đình ông Tài vẫn không khắc phục sự cố. Ông Tài biện minh đã được UBND huyện Bảo Yên cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng cho toàn bộ diện tích đất của gia đình, trong bản đồ cấp đất hoàn toàn không có mương, suối. Khu vực này đã có cống dọc Quốc lộ 70, do vậy ông Tài không đồng ý cho nước thoát qua diện tích đất của gia đình.

Ông Tài cũng đề nghị các hộ tự xây dựng đường thoát nước đấu nối với cống của Quốc lộ 70 để khắc phục việc ngập nước.

Nhưng theo phản ánh của người dân và cũng theo quan sát của phóng viên, ao thấp hơn rất nhiều so với cống của Quốc lộ 70, do đó việc làm đường thoát nước mới là rất khó khăn.

Ông Trần Trung Kiên, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bảo Yên cho biết: Phòng đã nắm được nội dung vụ việc. Thời gian tới, Phòng sẽ tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo UBND xã Thượng Hà xem xét, xử lý việc ông Tài san lấp đất ruộng với các hành vi sử dụng đất không đúng mục đích, đồng thời, buộc khắc phục hiện trạng ban đầu của đất theo đúng quy định của pháp luật.

Hiện, các hộ dân ở bản 9 Vài Siêu đã cùng viết đơn kiện ra Tòa án nhân dân huyện Bảo Yên. Người dân nơi đây hy vọng sự việc sẽ sớm được giải quyết triệt để, đảm bảo an toàn, vệ sinh môi trường, giúp các hộ dân ổn định cuộc sống.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo nghị quyết của HĐND tỉnh về đào tạo nguồn nhân lực tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2021 - 2025

Hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo nghị quyết của HĐND tỉnh về đào tạo nguồn nhân lực tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2021 - 2025

Sáng 19/4, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh Lào Cai tổ chức hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo nghị quyết của HĐND tỉnh về sửa đổi, bổ sung một số chính sách thu hút, đãi ngộ, hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực tỉnh Lào Cai giai đoạn 2021 - 2025.

Đội quân xe thồ lên Điện Biên

Đội quân xe thồ lên Điện Biên

Sau tết Giáp Ngọ 1954, ngày mồng 5 tháng Giêng, xã đội triệu tập hơn 40 anh em biết đi xe đạp trong đại đội dân quân thường trực của xã họp khẩn cấp. Ai cũng cho là có chuyện tổng động binh. Sau khi nghe lời tuyên bố lý do của ông xã đội trưởng, chúng tôi mới rõ: "Ủy ban Kháng chiến hành chính huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa) ra lệnh điều động một trung đội dân quân xe thồ của Thiệu Đô tập trung tại huyện để thành lập đại đội dân công tiếp vận đường dài phục vụ chiến dịch đánh lớn".

Triệu trái tim cùng hướng về đất Tổ

Triệu trái tim cùng hướng về đất Tổ

Nước Việt Nam ta có một di tích lịch sử được các nhà sử học đánh giá là “siêu di tích” - đền thờ 18 đời Vua Hùng, nằm ở vùng đất trung du Phú Thọ - “đất Tổ” của trăm họ dân Việt trên khắp thế giới. Mồng Mười tháng Ba âm lịch, nếu không thể trực tiếp hành hương thắp nhang cúng Tổ thì người Việt Nam mọi miền cùng hướng về đỉnh núi Nghĩa Lĩnh (xã Hy Cương, thành phố Việt Trì) bái vọng chốn linh thiêng, đó là nơi khởi đầu cho sự mở mang một quốc gia có hàng nghìn năm văn hiến…

Đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án hỗ trợ nhà ở cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo

Đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án hỗ trợ nhà ở cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo

Sáng 17/4, đồng chí Nguyễn Trọng Hài, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai chủ trì cuộc họp trực tuyến nghe báo cáo tiến độ thực hiện và bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh triển khai dự án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo thuộc Chương trình MTQG Giảm nghèo bền vững (Dự án 5) và Chương trình MTQG Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn I từ năm 2021 - 2025 (Dự án 1).

Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Bảo Yên

Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Bảo Yên

Chiều 17/4, tại trụ sở Tỉnh ủy, dưới sự chủ trì của đồng chí Đặng Xuân Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Thường trực Tỉnh ủy có buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Bảo Yên về kết quả triển khai Nghị quyết đại hội Đảng bộ huyện khóa XXII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2024.

Cần chính sách đặc thù bảo tồn, phát huy di sản văn hóa quý hiếm

Cần chính sách đặc thù bảo tồn, phát huy di sản văn hóa quý hiếm

Tham gia thảo luận về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng cần nghiên cứu bổ sung một số chủ trương, chính sách đặc thù bảo tồn và phát huy di sản văn hóa đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, hải đảo, di sản văn hóa quý hiếm có nguy cơ thất truyền…

Hà Tĩnh tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Hà Tĩnh tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh nguyện chung sức, đồng lòng, quyết tâm xây dựng tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững theo hướng công nghiệp hiện đại, xứng đáng là quê hương của các đồng chí Tổng Bí thư Trần Phú, Tổng Bí thư Hà Huy Tập, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta xây dựng nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc.

fb yt zl tw