Đề xuất giảm 50% thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng, giảm 50% thuế GTGT với xăng, dầu

Bộ Tài chính vừa công bố lấy ý kiến góp ý của nhân dân với dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng và thuế giá trị gia tăng đối với xăng, dầu.

Đề xuất giảm 50% thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng và 50% thuế GTGT với xăng, dầu

Đề xuất giảm 50% thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng và 50% thuế GTGT với xăng, dầu.

Bộ Tài chính cho biết, trong bối cảnh giá xăng dầu trên thị trường thế giới dự báo tiếp tục diễn biến khó lường, khó dự báo. Nhiều quốc gia đang phải đối phó với tỷ lệ lạm phát tăng cao kèm theo lo ngại về suy thoái tế kinh tế toàn cầu. Để đảm bảo tính kịp thời trong việc ổn định giá xăng dầu trong nước trước biến động của giá xăng dầu thế giới, góp phần giảm chi phí sản xuất kinh doanh, hạ giá thành sản phẩm để tăng tính cạnh tranh của hàng xuất khẩu, hỗ trợ phục hồi, phát triển sản xuất kinh doanh, góp phần kiềm chế lạm phát thì giải pháp giảm thuế cũng cần đặt ra.

Đối với giải pháp về thuế, trong điều kiện thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu đã giảm xuống mức sàn trong khung thuế bảo vệ môi trường, thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng xăng đã điều chỉnh giảm từ 20% xuống 10%, căn cứ theo thẩm quyền thì cần thiết phải trình Quốc hội có quyết nghị giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng và thuế giá trị gia tăng đối với xăng dầu cũng như thời gian áp dụng giảm thuế cụ thể trong trường hợp giá xăng dầu thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, tăng cao hoặc vẫn ở mức cao, tác động đến chỉ số lạm phát, kinh tế vĩ mô, sinh kế, đời sống người dân và tăng trưởng kinh tế.

Giảm 50% mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng, 50% thuế giá trị gia tăng với xăng, dầu

Bộ Tài chính trình Chính phủ để trình Quốc hội giao thẩm quyền cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh giảm mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng và thuế giá trị gia tăng đối với xăng dầu, như sau:

Giảm tối đa 50% mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng (bao gồm cả xăng E5, E10) và giảm tối đa 50% mức thuế giá trị gia tăng đối với xăng các loại, nhiên liệu bay, dầu diesel, dầu hỏa, dầu mazut, dầu nhờn, mỡ nhờn;

Giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định mức giảm cụ thể thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng và thuế giá trị gia tăng đối với xăng dầu cũng như thời gian áp dụng giảm thuế cụ thể trong trường hợp giá xăng, dầu thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, tăng cao hoặc vẫn ở mức cao, tác động đến chỉ số lạm phát, kinh tế vĩ mô, sinh kế, đời sống người dân và tăng trưởng kinh tế.

Hiệu lực thi hành của Nghị quyết thực hiện theo quy định tại Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật trong trường hợp Nghị quyết được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ IV Quốc hội khóa XV.

Số giảm thu NSNN của 02 sắc thuế này khoảng 2.031 tỷ đồng/tháng

Theo Bộ Tài chính, đề xuất giảm 50% mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng (bao gồm cả xăng E5, E10) và giảm 50% mức thuế giá trị gia tăng đối với xăng dầu, thời gian áp dụng 06 tháng kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội có hiệu lực thi hành, cụ thể:

Giảm thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng xăng các loại như sau:

Xăng: Giảm từ mức 10% xuống 5%;

Xăng E5: Giảm từ mức 8% xuống 4%;

Xăng E10: Giảm từ mức 7% xuống 3,5% làm tròn xuống là 3%.

Giảm 50% mức thuế giá trị gia tăng (từ mức thuế suất 10% xuống 5%) đối với mặt hàng: Xăng các loại, nhiên liệu bay, dầu diesel, dầu hỏa, dầu mazut, dầu nhờn, mỡ nhờn.

Đánh giá tác động đến ngân sách nhà nước:Với mức giá dầu thô dự kiến 100 USD/thùng:

Nếu tính bình quân một tháng: Số giảm thu ngân sách nhà nước của 02 sắc thuế này khoảng 2.031 tỷ đồng/tháng (trong đó: giảm thu ngân sách nhà nước do giảm thuế tiêu thụ đặc biệt khoảng 711 tỷ đồng/tháng, giảm thu ngân sách nhà nước do giảm thuế giá trị gia tăng khoảng 1.320 tỷ đồng/tháng). Nếu tính cả việc giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn theo Nghị quyết số 13/2021/UBTVQH15 (khoảng 132 tỷ đồng/tháng), Nghị quyết số 18/2022/UBTVQH15 (khoảng 2.661 tỷ đồng/tháng) và Nghị quyết số 20/2022/UBTVQH15 (khoảng 1.400 tỷ đồng/tháng) thì tổng giảm thu ngân sách nhà nước một tháng khoảng 6.224 tỷ đồng/tháng.

Trong khi đó, tác động tăng thu ngân sách nhà nước do giá dầu thô và giá xăng dầu thành phẩm tăng khoảng 3.962 tỷ đồng/tháng. Khi đó, tổng thu ngân sách nhà nước sẽ giảm khoảng 2.262 tỷ đồng/tháng.

Nếu thời gian thực hiện giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng trong vòng 6 tháng: Tổng giảm thu ngân sách nhà nước đối với 02 sắc thuế này là 12.186 tỷ đồng. Theo đó, tổng giảm thu ngân sách nhà nước do việc giảm thuế bảo vệ môi trường, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng đối với xăng dầu như đề xuất (bao gồm: giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn theo Nghị quyết số 20/2022/UBTVQH15, Nghị quyết số 18/2022/UBTVQH15, Nghị quyết số 13/2021/UBTVQH15) là khoảng 45.642 tỷ đồng.

Giá xăng sẽ giảm còn khoảng 20.531-21.294 đồng/lít

Về tác động đến giá bán lẻ xăng, dầu: Với phương án đề xuất nêu trên và giả định các yếu tố khác cấu thành giá cơ sở xăng dầu không thay đổi so với kỳ điều hành ngày 12/9/2022 thì tỷ trọng thuế trong giá cơ sở xăng dầu còn khoảng 13,35% đối với xăng E5RON92, khoảng 15,61% đối với xăng RON95 và khoảng 7,18% đối với dầu diesel. Theo đó, giá xăng dầu sẽ giảm tương ứng đối với xăng E5RON92 là 1.700 đồng/lít còn 20.531 đồng/lít, đối với xăng RON95 là 1.921 đồng/lít còn 21.294 đồng/lít và đối với dầu diesel là 1.099 đồng/lít còn 23.081 đồng/lít.

Tác động đến CPI: Nếu thời gian có hiệu lực của biện pháp giảm thuế từ ngày 01/11/2022 đối với thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng; theo đó, dự kiến tác động của biện pháp giảm thuế theo phương án này giúp giảm CPI bình quân năm 2022 khoảng 0,15%. Tuy nhiên tác động của việc giảm thuế đến CPI còn tùy thuộc vào biến động của mức giá bán lẻ xăng dầu tại mỗi kỳ điều hành.

Mời bạn đọc xem toàn văn dự thảo và góp ý tại đây.

baochinhphu.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Họ phân loại to, nhỏ, giống cá để thỏa thuận giá bán với tư thương.

Nhọc nhằn nghề cá

Với trên 4.900 ha diện tích nuôi thủy sản, Lào Cai đã tạo được dấu ấn trên bản đồ sản xuất thủy sản chất lượng vùng Tây Bắc. Nuôi thủy sản tạo việc làm, thu nhập ổn định cho nhiều hộ nông dân. Tuy nhiên nghề cá chưa bao giờ đơn giản, thậm chí người nuôi luôn phải đối mặt với những rủi ro đến từ thiên tai, biến đổi khí hậu cũng như cả các yếu tố chủ quan, khách quan. 

Hướng tới sản xuất xanh

Hướng tới sản xuất xanh

Phát triển nông nghiệp tuần hoàn là một trong những giải pháp thiết thực giúp người dân thích ứng hiệu quả với biến đổi khí hậu, giảm chi phí sản xuất, nâng cao giá trị gia tăng và bảo vệ môi trường. Tại Lào Cai, nhiều mô hình canh tác, chăn nuôi tuần hoàn đang mang lại hiệu quả rõ rệt, người nông dân đã chủ động tìm hướng tái sử dụng hợp lý, biến “rác thải” thành “nguồn lợi”.

Sớm đưa tuyến đường sắt Yên Bái - Lào Cai hoạt động trở lại

Sớm đưa tuyến đường sắt Yên Bái - Lào Cai hoạt động trở lại

Ngay sau khi xảy ra sự cố do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 10, cán bộ, công nhân Công ty Cổ phần Đường sắt Yên Lào đã có mặt trên các cung đường khảo sát thiệt hại, nhanh chóng triển khai phương án khắc phục, sớm đưa huyết mạch giao thông quan trọng hoạt động trở lại, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách, đặc biệt là hàng hóa giữa Hải Phòng - Hà Nội - Yên Bái - Lào Cai và Trung Quốc.

Dự án nâng cấp tuyến đường Âu Cơ: Nỗ lực về đích trước 2 tháng

Dự án nâng cấp tuyến đường Âu Cơ: Nỗ lực về đích trước 2 tháng

Với mục tiêu hoàn thiện hạ tầng giao thông đồng bộ, nâng cao năng lực lưu thông và tạo mỹ quan đô thị, những ngày này, các đơn vị thi công đang tập trung cao độ để hoàn thiện Dự án nâng cấp tuyến đường Âu Cơ nối với nút giao IC12 cao tốc Nội Bài – Lào Cai, phấn đấu hoàn thành vào cuối năm nay, vượt tiến độ trước 2 tháng so với kế hoạch.

Quyết liệt tháo gỡ vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng Khu công nghiệp Trấn Yên

Quyết liệt tháo gỡ vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng Khu công nghiệp Trấn Yên

Sáng 29/10, đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai đã chủ trì buổi làm việc nhằm tháo gỡ các vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Trấn Yên (giai đoạn I). 

Con đường thoát nghèo từ cây thảo quả

Con đường thoát nghèo từ cây thảo quả

Thảo quả, loại "báu vật dưới tán rừng" ở miền núi phía Bắc, từng là gánh nặng kinh tế và môi trường do phương thức canh tác lạc hậu. Tuy nhiên, nhờ sự can thiệp của khoa học và mô hình HTX, dưới sự hỗ trợ của Liên minh HTX Việt Nam, hàng ngàn hộ dân đã tìm thấy con đường thoát nghèo bền vững từ loại cây này.

Mô hình trồng bưởi mang lại hiệu quả kinh tế cao của hội viên nông dân xã Yên Thành

Nông dân Lào Cai thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi

Những ngày này, không khí thi đua lao động sản xuất sôi nổi, lan tỏa khắp các bản làng, thôn, xóm trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Đâu đâu cũng thấy dấu ấn của phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”. Hướng tới Đại hội đại biểu Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Lào Cai lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2025 - 2030, phong trào thi đua càng thêm sôi nổi, thu hút đông hội viên nông dân tham gia.

Quang cảnh Hội nghị

Đoàn công tác của Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương làm việc với UBND tỉnh Lào Cai

Sáng 28/10, Đoàn công tác của Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương do đồng chí Lương Văn Khôi – Phó Viện trưởng, Viện Nghiên cứu Chính sách và Chiến lược (Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương) làm Trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND tỉnh Lào Cai nhằm đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân trên địa bàn tỉnh.

Giao thông mở đường no ấm

Giao thông mở đường no ấm

“Giao thông đi trước, mở đường để tạo đòn bẩy thúc đẩy kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân, hướng đến xây dựng xã nông thôn mới nâng cao” - khẳng định ấy của đồng chí Phạm Anh Đức - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Lương Thịnh không chỉ là phương châm hành động mà đã trở thành "mạch nguồn" cho những đổi thay rõ nét trên miền quê đang từng ngày khởi sắc.

Phường Lào Cai đẩy mạnh phát triển du lịch qua biên giới

Phường Lào Cai đẩy mạnh phát triển du lịch qua biên giới

Là đô thị biên giới hiện đại và sôi động nhất tỉnh, với Cửa khẩu quốc tế (CKQT) Lào Cai, cùng những thuận lợi về các tuyến giao thông kết nối từ đường bộ, đường sắt tới đường thủy… phường Lào Cai đang phát huy tiềm năng, thế mạnh để đưa du lịch biên giới phát triển mạnh hơn. Từ đó, xây dựng phường Lào Cai trở thành trung tâm kết nối du lịch của tỉnh và khu vực.

Nhọc nhằn Khe Lóng 3

Nhọc nhằn Khe Lóng 3

Giữa tháng Mười, tiết trời vùng cao Mỏ Vàng bắt đầu se lạnh. Chúng tôi rời trung tâm xã men theo con đường đất hơn 10 km để đến với Khe Lóng 3 - 1 trong 5 thôn đặc biệt khó khăn của xã. Thôn có 103 hộ dân là người dân tộc Mông, nằm biệt lập giữa đại ngàn.

fb yt zl tw