Ươm mầm cuộc sống xanh

LCĐT - Cuộc sống ngày càng phát triển, lượng rác thải ra môi trường mỗi ngày rất lớn trong khi vấn đề phân loại rác chưa được người dân thực sự quan tâm. Trước tình hình đó, dự án đổi giấy lấy cây xanh của Đoàn thanh niên phường Nam Cường (thành phố Lào Cai) khởi xướng đã thu hút đông đảo người dân không chỉ trên địa bàn thành phố tham gia. Đây là một trong những hoạt động ý nghĩa góp phần ươm mầm, lan tỏa cuộc sống xanh.

Sau mỗi kỳ nghỉ hè, em Nguyễn Khánh Hòa, học sinh Trường THPT số 4 thành phố Lào Cai lại có thói quen thu gom những quyển sách, vở cũ thật gọn gàng để bán giấy vụn. Số tiền này Khánh Hòa sẽ tiết kiệm cho kế hoạch mua sắm đồ dùng học tập trong năm học mới. Nhưng hè năm nay có điều khác biệt, Khánh Hòa không bán giấy vụn mà mang sách, vở cũ đến địa điểm tổ chức chương trình đổi giấy lấy cây xanh và thích thú lựa chọn cây sen đá ưng ý về trưng bày ở góc học tập. “Em gom được hơn 10 kg giấy, có thể đổi lấy 2 cây sen đá. Một cây em sẽ trưng bày tại góc học tập, cây còn lại dành tặng bạn thân để góp phần lan tỏa thông điệp xây dựng cuộc sống xanh. Em rất thích trồng và chăm sóc cây xanh. Với em, hoạt động này rất có ý nghĩa, tạo cho em thói quen phân loại rác là giấy báo cũ và các loại rác thải khác” - em Nguyễn Khánh Hòa cho biết.

Ươm mầm cuộc sống xanh ảnh 1
Các bạn trẻ háo hức đổi giấy lấy cây xanh.

Em Trần Quang Khải, học sinh Trường THPT số 2 thành phố Lào Cai cũng có thói quen thu gom sách, báo cũ, chai nhựa, lon nước đã qua sử dụng để bán cho những người thu mua phế liệu. Số tiền bán phế liệu Khải được mẹ cho phép toàn quyền quyết định chi tiêu. Việc thu gom giấy báo, rác thải nhựa tưởng như đơn giản nhưng với Khải đó là bài học về tiết kiệm đầu tiên trong cuộc đời. Sẵn có số giấy cũ đã gom được từ trong hè, biết đến chương trình đổi giấy lấy cây xanh của Đoàn thanh niên phường Nam Cường, Khải cùng một số bạn trong trường đem đến đổi sen đá. Quang Khải tâm sự: Đổi giấy lấy cây xanh là hoạt động có rất ý nghĩa, giúp tuyên truyền đến các bạn trẻ biết quý trọng, phân loại rác thải nhằm bảo vệ môi trường, giữ lối sống xanh, có ích.

Việc đổi giấy lấy cây xanh không chỉ thu hút sự quan tâm của các bạn trẻ trên địa bàn thành phố Lào Cai, mà còn lan tỏa đến nhiều người dân trên địa bàn tỉnh. Khi biết được thông tin về chương trình đổi giấy lấy cây xanh đăng tải trên trang cá nhân của một người bạn, chị Trần Thị Thúy (Quang Kim - Bát Xát) đã cùng các con thu gom sách vở, giấy, báo cũ để đổi sen đá. Với 20 kg giấy, báo cũ, mẹ con chị Thúy nhận về 4 cây sen đá ưng ý. Nhìn các con thích thú lựa chọn cây sen đá và hồ hởi bàn với nhau về vị trí đặt cây, cách chăm sóc cây, chị rất hạnh phúc. Là người thích trồng cây, chị mong tổ chức đoàn thanh niên có thêm nhiều hoạt động tương tự để những người yêu cây xanh có cơ hội làm phong phú bộ sưu tập các loại cây.

Chương trình đổi giấy lấy cây xanh được Đoàn Thanh niên phường Nam Cường tổ chức lần đầu tiên nhưng đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ cộng đồng. Hoạt động hướng đến tất cả mọi người trong và ngoài địa phương, đặc biệt là các bạn trẻ - thế hệ có sự nhận thức và trách nhiệm trong bảo vệ môi trường. Ngay trong mùa đầu tiên, hoạt động đã thu hút sự quan tâm của hàng chục người, đã có hơn 100 kg giấy được Đoàn Thanh niên phường Nam Cường thu gom. Theo chị Nguyễn Thị Thân, Bí thư Đoàn Thanh niên phường Nam Cường, hoạt động hướng đến mục tiêu mang lại giá trị cho cộng đồng, giúp các bạn trẻ nêu cao trách nhiệm bảo vệ môi trường, đồng thời tuyên truyền hình thành thói quen phân loại rác trong Nhân dân. Thành công của chương trình là không chỉ tạo sức lan tỏa tại địa bàn dân cư phường, mà thông qua mạng xã hội, không ít cư dân của các địa phương khác cũng quan tâm, chia sẻ. Chỉ bằng hành động nhỏ thu gom rác để đổi lấy mầm xanh góp phần bảo vệ môi trường, đổi giấy lấy cây xanh như câu chuyện đẹp cần được lan tỏa trong cuộc sống. 

Với thông điệp “Rác thải không phải là những thứ vô giá trị, nếu biết phân loại, tái chế thì rác thải sẽ tạo ra nguồn lợi lớn cho xã hội”, tuổi trẻ Lào Cai đang tích cực tuyên truyền, vận động người dân hình thành thói quen phân loại rác và chương trình đổi giấy lấy cây xanh có ý nghĩa “góp gió thành bão” giúp thực hiện thành công mục tiêu trên.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ngày hội việc làm - hướng nghiệp, phân luồng học sinh năm 2024

Ngày hội việc làm - hướng nghiệp, phân luồng học sinh năm 2024

Sáng 26/4, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) thành phố Lào Cai tổ chức Ngày hội tư vấn việc làm, hướng nghiệp, phân luồng học sinh năm 2024 và ký kết hợp tác giữa Trung tâm GDNN-GDTX thành phố Lào Cai (tỉnh Lào Cai) và Trung tâm GDNN-GDTX huyện Than Uyên (tỉnh Lai Châu).

3 thiếu nhi xuất sắc của Lào Cai tham dự Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V

3 thiếu nhi xuất sắc của Lào Cai tham dự Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V

Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương tổ chức Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V - năm 2024, với sự tham gia của 200 thiếu nhi, 64 tổng phụ trách Đội trên toàn quốc. Trong đó tỉnh Lào Cai vinh dự có 3 thiếu nhi tham dự liên hoan.

Tự hào là thanh niên xung phong

Tự hào là thanh niên xung phong

70 năm đã qua, nhưng dư âm về Chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn còn vang vọng mãi tới hôm nay. Hòa trong không khí cả nước hân hoan khúc tráng ca hào hùng của dân tộc hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, chúng tôi có dịp gặp gỡ, trò chuyện với một số thanh niên xung phong ngày ấy để nghe những câu chuyện của một thời đã qua.

Khắc phục hậu quả vụ tai nạn nghiêm trọng tại Nhà máy Xi-măng Yên Bái

Khắc phục hậu quả vụ tai nạn nghiêm trọng tại Nhà máy Xi-măng Yên Bái

Vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra chiều 22/4, tại Nhà máy Xi-măng Yên Bái, thuộc Công ty cổ phần Xi-măng và Khoáng sản Yên Bái, làm 7 người chết, 3 người bị thương, khiến dư luận bàng hoàng trước sự mất mát này. Sau 3 ngày xảy ra vụ việc, phóng viên Báo Nhân Dân trở lại đơn vị để làm rõ thông tin việc khẩn trương khắc phục hậu quả đáng tiếc trên.

Xử phạt một cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm tại thị xã Sa Pa

Đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm số 1: Xử phạt một cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm tại thị xã Sa Pa

Thực hiện Kế hoạch số 202/KH-UBND ngày 5/4/2024 của UBND tỉnh Lào Cai về việc triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm”, Đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm số 1 của tỉnh triển khai kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn thực phẩm trên địa bàn các huyện Mường Khương, Bảo Yên và thị xã Sa Pa.

Khi học sinh đến trường bằng phương tiện công cộng

Khi học sinh đến trường bằng phương tiện công cộng

Hiện nay, một số trường tại Lào Cai đã phát triển hoạt động ô tô đưa đón học sinh. Cùng với đó, nhiều gia đình cũng lựa chọn xe buýt cho con đi học. Sử dụng phương tiện công cộng khi đến trường đang góp phần giảm lượng phương tiện tham gia giao thông vào giờ cao điểm, hạn chế ùn tắc giao thông và giúp phụ huynh tiết kiệm thời gian đưa đón con đi học.

fb yt zl tw