NATO tuyên bố Nga không thể giành chiến thắng trong cuộc xung đột hạt nhân

NATO đã tuyên bố rõ ràng với Nga rằng Moscow không thể giành chiến thắng trong chiến tranh hạt nhân, đồng thời tăng cường lực lượng ở biên giới phía Đông để "loại bỏ bất kỳ khả năng nào dẫn đến tính toán sai lầm", Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nhận định ngày 21/9.

Ông Stoltenberg cho rằng những bình luận gần đây của Tổng thống Nga Vladimir Putin là "những nhận định nguy hiểm và bất cẩn" về khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân.

nato tuyen bo nga khong the gianh chien thang trong cuoc xung dot hat nhan hinh anh 1

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. 

"Ông ấy (Tổng thống Putin-ND) hiểu rõ một cuộc chiến hạt nhân không nên xảy ra và không thể giành chiến thắng cũng như gây ra những hậu quả chưa từng có cho Nga", Tổng thư ký NATO cho hay.

Khi được hỏi NATO sẽ làm gì trong trường hợp Nga sử dụng vũ khí hạt nhân, ông Stoltenberg cho biết điều đó "phụ thuộc" vào tình hình, song liên minh này đã trao đổi rõ ràng với Moscow rằng "Nga không thể giành chiến thắng trong chiến tranh hạt nhân".

Ông Stoltenberg cho biết: "Cho tới nay, chúng tôi chưa nhận thấy bất kỳ sự thay đổi nào trong lập trường hạt nhân" của Nga song NATO đang "theo dõi rất sát sao" nếu điều đó thay đổi.

Trong bài phát biểu ngày 21/9, Tổng thống Putin cáo buộc phương Tây đang tìm cách chia cắt Nga và khẳng định Moscow sẽ sử dụng mọi phương tiện sẵn có để bảo vệ sự thống nhất lãnh thổ của mình, trong đó bao gồm cả răn đe hạt nhân trong trường hợp bị tấn công bằng các vũ khí hủy diệt hàng loạt. Tổng thống Nga cũng tuyên bố ông sẽ "không nói suông" về việc này.

Tổng thư ký NATO Stoltenberg cho rằng nhà lãnh đạo Nga đã "phạm sai lầm chiến lược" ở Ukraine và cuộc xung đột này sẽ không diễn ra theo kế hoạch của ông.

"Chúng tôi không phải là một bên trong cuộc xung đột nhưng chúng tôi ủng hộ Ukraine", ông Stoltenberg tuyên bố. Theo các quan chức và truyền thông phương Tây, NATO đã hỗ trợ chính phủ Kiev tài chính, vũ khí, huấn luyện quân sự và thông tin tình báo.

VOV

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

fb yt zl tw