Mỗi gia đình, dòng họ là một mô hình khuyến học, khuyến tài

LCĐT - Trong những năm qua, phong trào xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học trên địa bàn tỉnh đã có nhiều cách làm hay, đem lại hiệu quả thiết thực cho công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Sự phát triển ngày càng sâu rộng của phong trào đã đóng góp tích cực vào sự nghiệp giáo dục của địa phương.

Gạt bỏ tư trưởng trọng nam khinh nữ, vợ chồng anh chị Mà A Khai và Vương Thị Say, người Nùng, thôn Bản Sen, xã Bản Sen (huyện Mường Khương) đã nuôi dạy 5  con gái trưởng thành, trong đó  4 người con của anh Khai đi học đại học. Gia đình anh chị cũng là “Gia đình học tập” tiêu biểu của tỉnh Lào Cai, được đi dự hội nghị biểu dương toàn quốc năm 2020. Mà Thị Thêm, con gái thứ 4 của anh chị Khai - Say có 12 năm học sinh giỏi và hiện là sinh viên năm thứ 2 Đại học Y Dược, Đại học Quốc gia Hà Nội. Thêm cho biết: Bố mẹ luôn tạo điều kiện thuận lợi để chúng em được học tập. Vì thế, em luôn cố gắng học tốt và nhiều năm liền đạt học sinh khá, giỏi. Các chị của em cũng nhiều năm được khen thưởng, đỗ vào các trường đại học với điểm số cao.

Chị Nguyễn Thị Như, thôn Giao Bình, xã Xuân Giao (huyện BảoThắng) luôn đồng hành với cong trong học tập.
Chị Nguyễn Thị Như, thôn Giao Bình, xã Xuân Giao (huyện BảoThắng) luôn đồng hành với cong trong học tập.

Anh Khai chia sẻ: Vợ chồng tôi đều xuất thân từ gia đình nông dân, đời sống nghèo khó, bản thân lại không được học hành đến nơi đến chốn nên chúng tôi luôn tâm niệm phải lo cho các con học hành đầy đủ. Hiện, 5 con gái đã trưởng thành, đạt nhiều thành tích cao trong học tập. Mỗi tấm giấy khen, mỗi thành tích của các con đạt được qua mỗi năm học là niềm vui, niềm tự hào của vợ chồng tôi.

Là con cháu của dòng họ Lê Xuân, gia đình anh Lê Xuân Hợp và chị Nguyễn Thị Như ở thôn Giao Bình, xã Xuân Giao (huyện BảoThắng) luôn tự hào về truyền thống hiếu học của dòng họ mình. Dù công việc bận rộn, vợ chồng tôi luôn sắp xếp thời gian đồng hành trong suốt quá trình học tập của các con. Anh Hợp chia sẻ: Không chỉ đồng hành cùng con trong quá trình học tập kiến thức ở trường, gia đình tôi còn chú trọng trang bị cho con kỹ năng sống, xây dựng nhân cách để con phát triển toàn diện.

Ông Lê Xuân Đình, Trưởng Ban đại diện dòng họ học tập Lê Xuân cho biết: Dòng họ Lê Xuân hiện có 57 hộ với gần 200 nhân khẩu sống và làm việc chủ yếu tại huyện Bảo Thắng, thành phố Lào Cai, Hà Nội. Trong đó có 53 người có trình độ cao đẳng, đại học đang công tác tại các ngành, địa phương trong và ngoài tỉnh; 4 người có học vị thạc sỹ và nhiều con, cháu đạt học sinh giỏi các cấp học, đạt các giải cao trong cuộc thi các cấp. Đặc biệt, từ khi thành lập dòng họ khuyến học vào năm 2009 và đến năm 2016, được UBND xã Xuân Giao công nhận là “Dòng họ học tập” thì công tác khuyến học của dòng họ Lê Xuân ngày càng phát triển.

Dòng họ đã xây dựng Quỹ Khuyến học với mức thu cố định 300.000 đồng/hộ/năm. Nhờ đó, trong 10 năm qua, dòng họ Lê Xuân đã xây dựng được nguồn quỹ khuyến học, khuyến tài gần 200 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này, trước mỗi năm học, Ban đại diện dòng họ tổ chức họp và trao thưởng cho các con, cháu có thành tích cao trong học tập. Những kết quả đạt được trong  thi đua khuyến học, khuyến tài của dòng họ Lê Xuân không chỉ tăng thêm tình đoàn kết, nâng cao tri thức, giữ gìn và phát huy truyền thống hiếu học của dòng họ, mà còn đóng góp một phần rất quan trọng trong việc đẩy mạnh phong trào xây dựng gia đình, dòng họ hiếu học ở địa phương và được các cấp ghi nhận, đánh giá cao với 4 lần được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen. Đặc biệt, năm 2020, dòng họ Lê Xuân vinh dự là 1 trong 4 mô hình học tập tiêu biểu của tỉnh Lào Cai được nhận Bằng khen của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam và được nhận quà từ Chủ tịch Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ.

Ông Đặng Xuân Yên, Phó Chủ tịch Hội khuyến học tỉnh cho biết: Tỉnh Lào Cai có hơn 1.130 dòng họ, đến nay đã có gần 600 dòng họ được công nhận là “Dòng họ học tập”. Cùng với việc động viên con cháu phấn đấu trong học tập, rèn luyện, việc giáo dục truyền thống của dòng họ cho lớp trẻ được đặc biệt chú trọng.

Các gia đình còn xây dựng nếp sống văn hóa, không tệ nạn xã hội, tăng cường tinh thần đồng tông, đồng tộc. Mỗi địa phương có một cách làm sáng tạo, mỗi dòng họ một hình thức khuyến học, nhưng tất cả đều chung mục tiêu là nuôi dưỡng và phát huy tinh thần hiếu học của gia đình mình, dòng họ mình. Bên cạnh đó, các gia đình, dòng họ còn có ý thức gắn kết phong trào xây dựng dòng họ học tập với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, xây dựng nông thôn mới... từng bước nâng cao đời sống văn hóa, phát triển kinh tế, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Để phong trào xây dựng dòng họ học tập có sức lan tỏa, phát triển sâu rộng, trong thời gian tới, các cấp ủy đảng, chính quyền, hội khuyến học các cấp đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, nêu cao vai trò, tầm quan trọng của hoạt động khuyến học nói chung, xây dựng gia đình học tập, dòng họ học tập nói riêng, từ đó khơi dậy tinh thần thi đua trong các gia đình, dòng họ, động viên, khuyến khích con cháu học tập, hướng tới xây dựng gia đình văn hóa, cộng đồng giàu mạnh, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương ngày càng phát triển.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ngày hội việc làm - hướng nghiệp, phân luồng học sinh năm 2024

Ngày hội việc làm - hướng nghiệp, phân luồng học sinh năm 2024

Sáng 26/4, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) thành phố Lào Cai tổ chức Ngày hội tư vấn việc làm, hướng nghiệp, phân luồng học sinh năm 2024 và ký kết hợp tác giữa Trung tâm GDNN-GDTX thành phố Lào Cai (tỉnh Lào Cai) và Trung tâm GDNN-GDTX huyện Than Uyên (tỉnh Lai Châu).

3 thiếu nhi xuất sắc của Lào Cai tham dự Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V

3 thiếu nhi xuất sắc của Lào Cai tham dự Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V

Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương tổ chức Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V - năm 2024, với sự tham gia của 200 thiếu nhi, 64 tổng phụ trách Đội trên toàn quốc. Trong đó tỉnh Lào Cai vinh dự có 3 thiếu nhi tham dự liên hoan.

Tự hào là thanh niên xung phong

Tự hào là thanh niên xung phong

70 năm đã qua, nhưng dư âm về Chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn còn vang vọng mãi tới hôm nay. Hòa trong không khí cả nước hân hoan khúc tráng ca hào hùng của dân tộc hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, chúng tôi có dịp gặp gỡ, trò chuyện với một số thanh niên xung phong ngày ấy để nghe những câu chuyện của một thời đã qua.

Khắc phục hậu quả vụ tai nạn nghiêm trọng tại Nhà máy Xi-măng Yên Bái

Khắc phục hậu quả vụ tai nạn nghiêm trọng tại Nhà máy Xi-măng Yên Bái

Vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra chiều 22/4, tại Nhà máy Xi-măng Yên Bái, thuộc Công ty cổ phần Xi-măng và Khoáng sản Yên Bái, làm 7 người chết, 3 người bị thương, khiến dư luận bàng hoàng trước sự mất mát này. Sau 3 ngày xảy ra vụ việc, phóng viên Báo Nhân Dân trở lại đơn vị để làm rõ thông tin việc khẩn trương khắc phục hậu quả đáng tiếc trên.

Xử phạt một cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm tại thị xã Sa Pa

Đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm số 1: Xử phạt một cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm tại thị xã Sa Pa

Thực hiện Kế hoạch số 202/KH-UBND ngày 5/4/2024 của UBND tỉnh Lào Cai về việc triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm”, Đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm số 1 của tỉnh triển khai kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn thực phẩm trên địa bàn các huyện Mường Khương, Bảo Yên và thị xã Sa Pa.

Khi học sinh đến trường bằng phương tiện công cộng

Khi học sinh đến trường bằng phương tiện công cộng

Hiện nay, một số trường tại Lào Cai đã phát triển hoạt động ô tô đưa đón học sinh. Cùng với đó, nhiều gia đình cũng lựa chọn xe buýt cho con đi học. Sử dụng phương tiện công cộng khi đến trường đang góp phần giảm lượng phương tiện tham gia giao thông vào giờ cao điểm, hạn chế ùn tắc giao thông và giúp phụ huynh tiết kiệm thời gian đưa đón con đi học.

fb yt zl tw