Nâng tầm du lịch văn hóa

“Chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030” đã nêu rõ du lịch văn hóa là một trong 12 ngành công nghiệp văn hóa với những lợi thế, tiềm năng có sẵn cần được tập trung phát triển. Tuy nhiên, với sự tăng trưởng, phát triển của ngành du lịch văn hóa nhanh chóng trong những năm qua cũng đặt ra nhiều thách thức.

Chợ tình Sa Pa - điểm du lịch văn hóa thú vị. Ảnh: H.Hưng.

Chợ tình Sa Pa - điểm du lịch văn hóa thú vị. 

Lợi thế sẵn có

Trong Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã xác định mục tiêu cụ thể phát triển các ngành công nghiệp du lịch văn hóa chiếm 10 - 15% trong số 18.000 triệu USD doanh thu từ khách du lịch. Kỳ vọng đến năm 2030, ngành du lịch văn hóa chiếm 15 - 20% trong tổng số 40 tỷ USD doanh thu từ khách du lịch. Trên thực tế, du lịch chính là phương thức, là con đường mà nhiều quốc gia đang đầu tư, khai thác tối đa yếu tố kinh tế của các giá trị văn hóa, phát triển để phát huy sức mạnh mềm của văn hóa. Đồng thời, tài nguyên văn hóa cũng chính là nguồn lực để phát triển du lịch.

Theo số liệu thống kê tổng hợp của Cục Di sản văn hóa, Việt Nam hiện có 29 di sản văn hóa được UNESCO tôn vinh, ghi danh. Về lễ hội, cả nước hiện có 7.966 lễ hội. Đặc biệt, một số lễ hội văn hóa có quy mô lớn đã được tổ chức theo định kỳ, thực sự có sức hấp dẫn, quảng bá du lịch. Bên cạnh đó, Việt Nam còn có nhiều bãi biển thuộc đẹp loại nhất thế giới như các bãi biển Đà Nẵng (TP Đà Nẵng, Lăng Cô (Thừa Thiên Huế), Nha Trang (Khánh Hòa), Phú Quốc (Kiên Giang)... và các hang, động di sản thiên nhiên thế giới như Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), Hang Sơn Đòong (Quảng Bình), Tháp Mỹ Sơn (Quảng Nam)... Ẩm thực Việt Nam rất phong phú, thuộc loại đặc sắc, hấp dẫn có sức thu hút và chinh phục du khách trong nước và quốc tế...

Theo KTS Hoàng Đạo Cầm - Viện Nghiên cứu phát triển du lịch, các sản phẩm du lịch văn hóa nổi bật và hấp dẫn du khách trong thời gian qua, như du lịch tham quan di sản, di tích, nghiên cứu văn hóa lịch sử thông qua hệ thống di sản, di tích, các bảo tàng sống, tìm hiểu và trải nghiệm văn hoá truyền thống, đời sống văn hóa cộng đồng, du lịch lễ hội, du lịch văn hóa ẩm thực, du lịch tâm linh… Sản phẩm du lịch văn hóa chính là yếu tố tạo nên nét khác biệt cho hệ thống sản phẩm du lịch Việt Nam, kết nối và đa dạng hóa các tour, tuyến, chương trình du lịch.

“Kết quả một cuộc điều tra cho thấy, hoạt động tham quan di sản văn hóa tại Việt Nam là hoạt động được khách du lịch quốc tế ưa thích thứ hai, chỉ sau nghỉ dưỡng tắm biển” - ông Cầm cho biết thêm.

Khách du lịch nước ngoài thưởng thức ẩm thực Tây Nam bộ. Ảnh: N.Duy.

Khách du lịch nước ngoài thưởng thức ẩm thực Tây Nam bộ. 

Tìm hướng phát triển bền vững

Tuy nhiên, theo TS Vũ Anh Tú - Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam, nhiều giá trị di sản văn hóa cũng đã bị thương mại hóa một cách quá mức, làm suy giảm giá trị văn hóa và truyền thống, phai nhạt bản sắc; nhiều nét văn hóa truyền thống, lối sống, phong tục, tập quán địa phương bị phá vỡ, biến đổi; xuất hiện sự đồng hóa văn hóa ngoại lai, những mâu thuẫn về chia sẻ lợi ích… Bên cạnh đó, ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu đang là vấn đề toàn cầu, đe dọa sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia. Sự suy giảm, cạn kiệt tài nguyên, khan hiếm về năng lượng, nhiên liệu; các hiện tượng thời tiết cực đoan, dịch bệnh... đã ảnh hưởng tới kinh tế - xã hội nói chung và du lịch nói riêng.

Để công nghiệp du lịch văn hóa phát triển bền vững trong một lộ trình dài hơi, TS Trần Thị Tuyết Mai, Viện Văn hóa (Trường Đại học Văn hóa Hà Nội) cho rằng, cần bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa, tài nguyên thiên nhiên trong phát triển công nghiệp du lịch văn hóa. Mục tiêu này phải được đặt lên hàng đầu, bởi tài nguyên du lịch cũng chính là tài sản quốc gia. Nếu chúng ta lạm dụng, khai thác một cách thái quá các di sản văn hóa, tài nguyên thiên nhiên sẽ dẫn đến hệ lụy di sản bị tàn phá, cảnh quan thiên nhiên bị xâm hại, môi trường thiên nhiên bị ô nhiễm.

“Tuyệt đối không đánh đổi lấy tăng trưởng phát triển kinh tế du lịch làm tổn thương, xâm hại, dễ dẫn đến nguy cơ tàn phá, hủy hoại nguồn tài nguyên du lịch quốc gia” - bà Mai nhấn mạnh.

Còn theo Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh, trong bối cảnh hiện nay, phát triển du lịch trên nền tảng văn hóa được xem như một giải pháp, một hướng đi hữu hiệu để ngành du lịch Việt Nam vượt qua các thách thức. Phát triển du lịch dựa trên nền tảng văn hóa sẽ giúp Việt Nam đa dạng hóa hệ thống sản phẩm du lịch, gia tăng giá trị cho các sản phẩm du lịch văn hóa truyền thống, phát triển thương hiệu du lịch độc đáo và xúc tiến quảng bá tốt hơn thông qua hiệu ứng mạng xã hội, thu hút được thêm dòng khách trung cấp đến cao cấp, từ đó nâng cao khả năng cạnh tranh của du lịch Việt Nam.

Trưởng ban Sản phẩm Hiệp hội Du lịch Việt Nam Phùng Quang Thắng cho rằng, muốn khai thác tốt hơn sản phẩm du lịch văn hóa, gắn chặt phát triển du lịch với văn hóa cần tạo ra các chương trình nghệ thuật, tour du lịch hấp dẫn, phù hợp với thị hiếu, nhu cầu của du khách. Hợp tác xây dựng chủ đề và nội dung hoạt động văn hóa, nghệ thuật đáp ứng nhu cầu, mong đợi của khách du lịch đến tìm hiểu sự khác biệt và đặc sắc của địa phương. Đồng thời, cần phải đầu tư cơ sở vật chất, tiện nghi dịch vụ phục vụ khách du lịch, hỗ trợ nâng cao chất lượng nội dung chương trình văn hóa nghệ thuật, đầu tư các dịch vụ cung cấp cho khách du lịch tại điểm biểu diễn, điểm lễ hội, điểm tham quan. Sản phẩm du lịch văn hóa gắn liền với nhiều loại hình du lịch khác tạo ra hệ thống sản phẩm du lịch bền vững. Trong đó, sản phẩm du lịch biển và du lịch văn hóa có sự tương hỗ thúc đẩy lẫn nhau phát triển, những kỳ nghỉ biển của du khách cần có các chương trình du lịch văn hóa tại địa phương để làm cho kỳ nghỉ thú vị hơn, ngược lại nhu cầu này thúc đẩy khai thác du lịch văn hóa tại điểm đến nghỉ biển cần được đầu tư hơn và phát triển hơn.

Báo Đại đoàn kết

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ngày hội văn hóa tôn vinh tinh hoa sáng tạo Việt

Ngày hội văn hóa tôn vinh tinh hoa sáng tạo Việt

Ngày hội Văn hóa trò chơi và quà tặng Việt Nam 2025 với chủ đề “Tinh hoa sáng tạo Việt” diễn ra trong hai ngày 13 - 14/9, tại Đường sách thành phố Hồ Chí Minh, đã mang đến một không gian sáng tạo sôi động, nơi cộng đồng nghệ nhân, doanh nghiệp và công chúng cùng lan tỏa giá trị văn hóa Việt.

Điệu múa Then trong trái tim người Tày

Điệu múa Then trong trái tim người Tày

Bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống là cách để nhiều cộng đồng dân tộc gìn giữ cội nguồn, nuôi dưỡng bản sắc trong đời sống hiện đại. Với đồng bào Tày ở xã Văn Chấn, điệu múa Then, tiếng đàn tính, nét đặc sắc văn hóa truyền thống vốn gắn bó với ký ức của cha ông được hồi sinh, gìn giữ trong sinh hoạt của Câu lạc bộ múa Then Tày thôn Thác Vác. Từ những điệu múa ấy, tình yêu văn hóa Tày ngày càng được lan tỏa, hun đúc niềm tự hào, gắn kết cộng đồng.

Khi điện ảnh trở thành bài học lịch sử sống động cho thế hệ trẻ

Khi điện ảnh trở thành bài học lịch sử sống động cho thế hệ trẻ

Trong nỗ lực đổi mới phương pháp giáo dục, nhiều trường học đã tìm đến điện ảnh như một kênh trực quan giúp học sinh tiếp cận lịch sử. Qua hình ảnh, âm thanh và câu chuyện từ quá khứ, các em không chỉ tiếp thu kiến thức mà còn nuôi dưỡng tình yêu quê hương, ý thức trách nhiệm với Tổ quốc.

Gia đình Haha - Vì một Việt Nam hạnh phúc

Gia đình Haha - Vì một Việt Nam hạnh phúc

Sáng 13/9, UBND xã Bản Liền phối hợp với Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) tổ chức chương trình “Du lịch trải nghiệm và hoạt động thiện nguyện trồng tre Lục Trúc, dẻ Trùng Khánh” trong khuôn khổ chương trình thiện nguyện xã hội “Gia đình Haha – Vì một Việt Nam hạnh phúc”.

Luồng sinh khí mới của phim chiến tranh cách mạng

Luồng sinh khí mới của phim chiến tranh cách mạng

Phim đề tài chiến tranh là một phần đặc biệt quan trọng trong di sản điện ảnh cách mạng Việt Nam, đã chứng minh được giá trị lịch sử, văn hóa và nghệ thuật với thời gian, cũng như những đóng góp tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa hai bên chiến tuyến, từ đó hàn gắn vết thương chiến tranh, tăng cường hợp tác hữu nghị.

Tìm lại ký ức xưa qua đồ chơi truyền thống

Tìm lại ký ức xưa qua đồ chơi truyền thống

Giá trị truyền thống trong những món đồ chơi Trung thu cổ truyền tưởng chừng bị lãng quên trong thời gian dài, nay bỗng trở lại và được nhiều người đón nhận. Những ngày gần tới Rằm Trung thu, trên khắp phố phường Hà Nội, đặc biệt là tại khu phố cổ, nhiều cửa hàng bắt đầu trưng bày đồ chơi trung thu với sắc màu rực rỡ, đủ loại đồ chơi truyền thống, dệt nên mùa trăng rằm vừa hoài niệm, vừa tươi mới.

Trend book club lan tỏa trong giới trẻ

Trend book club lan tỏa trong giới trẻ

Không chỉ dừng lại ở thói quen đọc sách cá nhân, ngày nay nhiều bạn trẻ tìm đến các book club (câu lạc bộ sách) như một không gian gặp gỡ, chia sẻ và nuôi dưỡng đam mê tri thức. Từ những quán cà phê nhỏ, thư viện cộng đồng đến các nhóm trực tuyến, phong trào sinh hoạt câu lạc bộ sách đang trở thành một xu hướng văn hoá mới, góp phần khơi dậy tinh thần đọc và hình thành cộng đồng gắn kết bằng tri thức.

Xếp hạng 4 di tích quốc gia đặc biệt

Xếp hạng 4 di tích quốc gia đặc biệt

Theo thông tin từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính vừa ký Quyết định số 1959/QĐ-TTg ngày 11/9/2025 về việc xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt (đợt 18, năm 2025) đối với 4 di tích.

Khai mạc Trại sáng tác Văn học - Nghệ thuật tại xã Võ Lao

Khai mạc Trại sáng tác Văn học - Nghệ thuật tại xã Võ Lao

Chiều 11/9, tại xã Võ Lao, Hội Liên hiệp Văn học - Nghệ thuật tỉnh phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức khai mạc Trại sáng tác văn học - nghệ thuật. Đây là trại sáng tác cấp xã đầu tiên được triển khai theo hình thức phối hợp giữa Hội với cơ sở, sau khi hệ thống tổ chức bộ máy được sắp xếp theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp.

fb yt zl tw