Hộ nghèo hiến đất “vàng” làm nhà văn hóa

LCĐT - Tả Thàng (Mường Khương), nghe tên đã thấy xa xôi, cách trở nhưng ở xã nghèo ấy có một người Mông làm những việc có ý nghĩa cho quê hương. Đó là anh Vàng Quang, một hộ nghèo đã hiến hơn 3.000 m2 đất xây dựng nhà văn hóa xã.

Thôn Tả Thàng có tấm lòng vàng

Từ trung tâm thành phố Lào Cai theo Quốc lộ 70, rẽ vào xã Cốc Ly (Bắc Hà), qua đoạn đường dài đã xuống cấp lởm chởm đá, mất 3 tiếng đồng hồ, chúng tôi mới đặt chân đến Tả Thàng. Đón chúng tôi trong căn nhà nhỏ có bức tường đất vàng xiêu vẹo, nứt nẻ ở thôn Tả Thàng, anh Vàng Quang (sinh năm 1976) nở nụ cười tươi. Gương mặt của người vùng cao quanh năm gió sương khiến anh Vàng Quang già hơn so với tuổi.

Căn nhà không có gì đáng giá ngoài chiếc ti vi nhỏ bám mạng nhện ở góc nhà. Mái lá thủng lỗ chỗ, từng vạt nắng xuyên qua nhảy nhót trên nền đất mấp mô. Ngôi nhà được họ hàng, làng xóm giúp đỡ vợ chồng anh dựng lên từ năm 2000 đến nay đã xuống cấp, trời mưa nước tràn vào ướt nhẹp, anh Quang dự định sẽ cóp nhặt tiền xây một căn nhà mới kiên cố nhưng chắc phải bán cả con trâu và đàn lợn đen trong chuồng mới đủ. Anh Quang mời khách uống nước bằng những chiếc chén mất quai, sứt mẻ.

Góc nhà là chiếc máy nghiền bột ngô để làm mèn mén. Trong thời điểm giáp hạt, gia đình anh Vàng Quang thường ăn mèn mén. Mỗi vụ, gia đình trồng 30 kg ngô giống nên cũng đủ lương thực cho gia đình và chăn nuôi.

Anh Vàng Quang có 7 người con, 5 con lớn hiện đang làm công nhân ở các khu công nghiệp Bắc Ninh, Hải Phòng, tự lo cho cuộc sống của bản thân, thỉnh thoảng gửi tiền về cho bố mẹ. Không cam chịu đói nghèo, vợ chồng anh Vàng Quang rất chăm chỉ lao động, đến vụ, gia đình trồng ngô, trồng lúa nương, bên cạnh đó còn nuôi lợn đen bản địa, nuôi trâu.

Anh Vàng Quang bảo: Gia đình tôi thuộc hộ nghèo, thu nhập thấp nhưng có đất của các cụ để lại nên khi xã cần mặt bằng để làm nhà văn hóa, tôi đã đồng ý ngay. Tôi nói chuyện với vợ, vợ cũng chung suy nghĩ khi Nhà nước cần, gia đình tôi luôn sẵn sàng. Không có tiền mặt để đóng góp thì chúng tôi hiến mặt bằng cho xã.

Khi nương ngô thành nhà văn hóa

Dẫn chúng tôi đến khu vực mặt bằng đã san gạt chuẩn bị khởi công xây dựng nhà văn hóa xã, anh Trần Trung Thành, công chức văn hóa xã thông tin: Xã Tả Thàng có 8 thôn, cuộc sống của người dân nơi đây còn nhiều khó khăn, vất vả. Kinh tế nhiều hộ chủ yếu dựa vào trồng ngô một vụ. Đặc thù của xã Tả Thàng là đất đồi núi cao, nhiều đá, thiếu mặt bằng, vì vậy xã đã mất thời gian dài để khảo sát, tìm địa điểm xây dựng trung tâm văn hóa nhưng không thành công. Trước tình hình đó, trong các cuộc họp thôn, trưởng thôn đã nêu vấn đề xin ý kiến của người dân. Trong một lần họp thôn Tả Thàng, anh Vàng Quang đã nêu ý kiến lấy một phần diện tích nương ngô của gia đình để xây dựng nhà văn hóa, xã sẽ chịu trách nhiệm san gạt mặt bằng. Anh Vàng Quang chỉ vào một gốc cây làm ranh giới, từ gốc cây phóng tầm mắt ra xa, mặt bằng nhà văn hóa hiện hữu rộng rãi. Trước đó, đây là nương ngô đã bao đời gắn bó cùng gia đình đi qua những ngày đói, no. Với đồng bào vùng cao Tả Thàng, thiên nhiên không ưu đãi, đất đai lại cằn cỗi, không bằng phẳng, chỉ có cây ngô mới thích hợp với khí hậu, thổ nhưỡng nhưng giá trị kinh tế thấp nên ảnh hưởng đến giải pháp thoát nghèo của địa phương.

Nhà văn hóa xã hình thành sau này là nơi diễn ra các hội nghị, hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao quan trọng của cả xã Tả Thàng. Nhìn thấy trung tâm văn hóa xã được xây dựng khang trang, người dân trong xã sẽ cảm ơn anh Vàng Quang đã sẵn sàng hiến đất. Mặt tiền nhà văn hóa nhìn xuống dòng sông Chảy, bên kia là ngọn núi xanh ngắt mây mù bao phủ. Xã Tả Thàng phấn đấu trong năm 2022 hoàn thành công trình trung tâm văn hóa.

Lan tỏa gương người tốt, việc tốt

Câu chuyện anh Vàng Quang hiến hơn 3.000 m2 đất được xã Tả Thàng nêu gương ở các hội nghị của xã, các cuộc họp thôn. Khắp các thôn, bản xa xôi của Tả Thàng ai cũng biết hộ nghèo Vàng Quang hiến đất “vàng” trị giá hơn 300 triệu đồng xây dựng nhà văn hóa xã, anh Vàng Quang trở thành tấm gương sáng cho bà con học tập.

Đồng chí Thào Chớ, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Tả Thàng cho biết: Để lan tỏa tấm gương người tốt, việc tốt, vai trò nêu gương là rất quan trọng. Ở xã Tả Thàng, tuy rằng cuộc sống của người dân còn nhiều khó khăn, có hơn 80% hộ nghèo theo chuẩn nghèo mới nhưng bà con rất đoàn kết, giúp đỡ nhau, sẵn sàng vì công việc chung của xã. Trong chương trình xây dựng nông thôn mới, người dân cũng đã góp nhiều công sức, người không có tiền mặt thì góp ngày công lao động. Như anh Vàng Quang, dù là hộ nghèo nhưng đã đóng góp hơn 3.000 m2 đất giá trị 300 triệu đồng để xây dựng nhà văn hóa xã. Công trình có ý nghĩa quan trọng với đời sống văn hóa, tinh thần của người dân Tả Thàng. Để động viên, khích lệ tinh thần vì cộng đồng, tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xã quan tâm công tác tuyên truyền, nêu gương người tốt, việc tốt, những tấm gương điển hình tiên tiến…

Từ câu chuyện hiến đất làm nhà văn hóa của anh Vàng Quang cho thấy khắp nơi trên địa bàn tỉnh đâu đâu cũng có những tấm gương sáng học Bác từ điều bình dị nhất. Sẵn sàng hiến diện tích đất lớn đang canh tác vì công việc chung của xã, việc làm của anh Vàng Quang trở thành điển hình cần được động viên, khích lệ không chỉ ở Tả Thàng mà cần lan tỏa đến các địa phương trong tỉnh.

Nội dung: Vân Thảo

Trình bày: Ngô Luyên

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Mang sách lên vùng cao

Mang sách lên vùng cao

Lê Minh Ngọc, sinh viên Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội hiện là Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ tình nguyện Trái Tim Việt (TP Hải Phòng), Chủ nhiệm dự án Tủ sách Nuôi em - trực thuộc Hệ sinh thái Nuôi em. Trong 1 năm qua, Ngọc cùng các thành viên trong Dự án Tủ sách Nuôi em đã xây dựng được gần 1.100 tủ sách và tủ đồ chơi tại hơn 1.000 điểm trường của các tỉnh miền núi.

Trang bị kiến thức, kỹ năng tốt nhất cho học sinh dự thi tốt nghiệp THPT

Trang bị kiến thức, kỹ năng tốt nhất cho học sinh dự thi tốt nghiệp THPT

Năm 2024 là năm cuối ngành Giáo dục thực hiện dạy học và thi theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2006. Hiện nay, các trường trung học phổ thông (THPT) trên cả nước vừa triển khai dạy theo khung kế hoạch thời gian năm học, vừa ôn tập, củng cố kiến thức cho học sinh lớp 12 chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT.

Góc nhỏ từ tâm

Góc nhỏ từ tâm

Đam mê công việc làm tóc và mong muốn dùng chút công sức nhỏ bé của mình giúp đỡ những người có hoàn cảnh kém may mắn, Đại Hải đã quyết định mở một tiệm cắt tóc mang tên Góc nhỏ từ tâm.

Xây dựng quy chuẩn kỹ thuật về nước sạch dùng trong sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Lào Cai

Xây dựng quy chuẩn kỹ thuật về nước sạch dùng trong sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Lào Cai

Chiều 27/3, tại Sở Y tế Lào Cai, Ban soạn thảo xây dựng Quy chuẩn kỹ thuật địa phương về chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt đã có buổi hội thảo với Cục Quản lý môi trường Y tế, Viện Sức khỏe nghề nghiệp (Bộ Y tế) và một số sở, ngành của tỉnh Lào Cai, để thống nhất một số nội dung trong xây dựng quy chuẩn.

Cô giáo tiểu học tích cực đổi mới, sáng tạo

Cô giáo tiểu học tích cực đổi mới, sáng tạo

Không chỉ yêu nghề, mến trẻ, cô giáo Phạm Thị Hiệp, giáo viên Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Lào Cai còn luôn đổi mới, sáng tạo trong dạy học. Từ đó khơi gợi cảm hứng, niềm yêu thích học tập cũng như sự chủ động khám phá tri thức nơi học trò.

Cẩn trọng với những hành vi gây hại cho đồng tiền

Cẩn trọng với những hành vi gây hại cho đồng tiền

Rải tiền cầu lộc, cúng tiền cô hồn, rải tiền đám ma xuống đường, làm bó hoa bằng tiền hay đốt tiền, xé tiền… những hành vi ấy đều vi phạm pháp luật, có thể bị phạt từ 10 đến 15 triệu đồng hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, tùy vào tính chất, mức độ của hành vi.

Dông lốc gây một số thiệt hại tại huyện Si Ma Cai

Dông lốc gây một số thiệt hại tại huyện Si Ma Cai

Sáng 27/3, do ảnh hưởng của không khí lạnh, trên địa bàn huyện Si Ma Cai xảy ra dông, lốc kèm theo mưa đá, riêng khu vực cụm xã Thào Chư Phìn và thị trấn Si Ma Cai có mưa to đến rất to khiến một số nhà dân, cây hoa màu bị hư hỏng, ngập úng và gãy đổ.

Đề xuất phương án giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Đề xuất phương án giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Dù lựa chọn phương án giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần như thế nào đều phải có giải pháp để giữ người lao động ở lại thị trường lao động, đó mới là giải pháp căn cơ, lâu dài. Nhấn mạnh trên được Thường trực Ủy ban Xã hội của Quốc hội đưa ra trong Báo cáo một số vấn đề lớn trong tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).

Trường Sĩ quan Công binh tư vấn hướng nghiệp tuyển sinh quân sự tại huyện Mường Khương

Trường Sĩ quan Công binh tư vấn hướng nghiệp tuyển sinh quân sự tại huyện Mường Khương

Ngày 27/3, Trường Sĩ quan Công binh phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Lào Cai, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Mường Khương tổ chức tư vấn hướng nghiệp tuyển sinh quân sự năm 2024 cho học sinh khối lớp 12 tại Trường Trung học phổ thông số 1 và Trường Trung học phổ thông số 2 huyện Mường Khương.

Vượt khó vươn lên làm kinh tế giỏi

Vượt khó vươn lên làm kinh tế giỏi

Theo giới thiệu của Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Thái Niên (huyện Bảo Thắng), chúng tôi đến thăm mô hình kinh tế của gia đình chị Hoàng Thị Hồng (dân tộc Giáy, sinh năm 1982), là hội viên Chi hội Phụ nữ thôn Múc. Chị Hồng là phụ nữ đảm đang, vượt khó vươn lên làm kinh tế giỏi, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Khởi động sáng kiến hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ do phụ nữ làm chủ

Khởi động sáng kiến hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ do phụ nữ làm chủ

Một sáng kiến tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ do phụ nữ làm chủ đã chính thức khởi động. Trong vòng 4 năm, chương trình hướng tới tiếp cận 2 triệu doanh nhân tại Việt Nam thông qua các chiến dịch, đồng thời trực tiếp hỗ trợ hơn 90.000 doanh nhân - đa số là phụ nữ - phát triển doanh nghiệp và tăng cường tiềm năng kinh tế.

Lòng tham và ma lực của đồng tiền

Lòng tham và ma lực của đồng tiền

Gần đây có không ít cán bộ, đảng viên bị bắt giam vì tội nhận hối lộ. Thật đáng tiếc, không hiểu do ma lực của đồng tiền hay lòng tham đã khiến một số "quan chức" phải ngã ngựa (!?)

fb yt zl tw