Kênh đào Suez sẽ tăng phí quá cảnh lên 10 - 15%

Cơ quan quản lý kênh đào Suez của Ai Cập (SCA) ngày 17/9 thông báo sẽ tăng phí quá cảnh lên 10 - 15% bắt đầu áp dụng từ tháng 1/2023 để đối phó với tác động của lạm phát toàn cầu hiện nay.

Tàu thuyền đi lại qua kênh đào Suez, Ai Cập.
Tàu thuyền đi lại qua kênh đào Suez, Ai Cập.

Theo tuyên bố chính thức của SCA, phí quá cảnh sẽ tăng 15% áp dụng với mọi loại tàu và 10% với tàu hàng rời và tàu du lịch. Chủ tịch của SCA Osama Rabie lý giải việc tăng phí qua kênh đào Suez "là không thể tránh khỏi và cần thiết" để ứng phó với tỷ lệ lạm phát toàn cầu hiện đã lên tới hơn 8%. Lạm phát toàn cầu đã kéo theo sự gia tăng chi phí vận hành và bảo trì kênh đào Suez cũng như tăng chi phí của các dịch vụ hàng hải cung cấp cho tàu thuyền di chuyên qua kênh nối Địa Trung Hải với Biển Đỏ. 

SCA đã theo dõi mức tăng giá thuê tàu theo ngày "chưa từng có" với hầu hết các loại tàu và dự báo xu hướng này sẽ tiếp diễn trong năm tới. Giá thuê tàu chở dầu thô theo ngày tăng trung bình 88% vào năm 2022 so với năm 2021. Trong khi đó, giá thuê tàu theo ngày của các hãng vận tải khí đốt hóa lỏng (LNG) tăng trung bình 11% vào năm 2022 so với năm 2021.

Yếu tố quan trọng nhất trong việc xác định phí quá cảnh qua Kênh đào Suez là giá cước trung bình của nhiều loại tàu khác nhau. Theo Chủ tịch SCA, giá cước vận tải, đặc biệt với tàu container, đã tăng mạnh và liên tục trong những tháng gần đây, cao hơn nhiều so với giai đoạn xảy ra đại dịch COVID-19.

Ông Rabie cho rằng các hãng vận tải hàng hải sẽ đạt được lợi nhuận hoạt động cao trong suốt năm 2023 do tác động liên tục của những xáo trộn trong chuỗi cung ứng toàn cầu và tình trạng tắc nghẽn tại các cảng trên toàn thế giới, cũng như thực tế là các hãng tàu đã ký‎ kết nhiều hợp đồng vận chuyển dài hạn với tỷ lệ rất cao.

Cũng theo ông Rabie, giá năng lượng cao hơn vào thời điểm hiện tại cũng ảnh hưởng đến các tính toán phí của SCA. Trong năm nay, SCA đã hai lần tăng phí quá cảnh qua kênh đào Suez với mức tăng 6% vào tháng 2 và 5 đến 10% vào tháng 3.

Kênh đào Suez là tuyến hàng hải ngắn nhất kết nối giữa châu Á và châu Âu đồng thời là tuyến nhanh nhất nối Đại Tây Dương với Ấn Độ Dương. Tuyến đường thủy này của Ai Cập chiếm khoảng 12% trao đổi thương mại toàn cầu có thời gian di chuyển trung bình khoảng 13-15 giờ. Đây cũng là một trong những nguồn cung cấp ngoại tệ chính cho Ai Cập, đạt doanh thu kỷ lục 7 tỷ USD trong năm 2021/22, tăng từ 5,8 tỷ USD trong năm tài chính trước đó.

Báo Tin tức

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Hé lộ tư duy toán học thời tiền sử qua nghệ thuật độc đáo 8.000 năm tuổi

Hé lộ tư duy toán học thời tiền sử qua nghệ thuật độc đáo 8.000 năm tuổi

Các nhà nghiên cứu Israel vừa phát hiện những đồ gốm có niên đại hơn 8.000 năm với họa tiết dạng hoa, cành, lá, do cộng đồng cư dân nông nghiệp thời kỳ đầu ở Bắc Lưỡng Hà tạo nên, trong đó nhiều mô típ thể hiện cấu trúc toán học độc đáo, cho thấy người tiền sử đã kết hợp sáng tạo nghệ thuật với tư duy logic trong đời sống hằng ngày.

Liên hợp quốc: Ô nhiễm không khí phủ khắp thế giới, 99% dân số đang bị ảnh hưởng

Liên hợp quốc: Ô nhiễm không khí phủ khắp thế giới, 99% dân số đang bị ảnh hưởng

Theo báo cáo mới công bố của Liên hợp quốc (LHQ), ô nhiễm không khí và biến đổi khí hậu đang tạo nên một “vòng xoáy nguy hiểm”, đẩy rủi ro lên sức khỏe con người và các hệ sinh thái. Mỗi năm, ô nhiễm không khí liên quan tới khoảng 9 triệu ca tử vong, chủ yếu thông qua các bệnh về hô hấp, tuần hoàn và miễn dịch.

Hết độc quyền GLP-1: Cánh cửa mở cho thuốc tiêm tiểu đường và giảm cân giá rẻ hơn

Hết độc quyền GLP-1: Cánh cửa mở cho thuốc tiêm tiểu đường và giảm cân giá rẻ hơn

Việc bằng sáng chế của semaglutide - hoạt chất cốt lõi trong các thuốc giảm cân và điều trị tiểu đường đình đám như Wegovy và Ozempic - sắp hết hiệu lực tại nhiều thị trường lớn đang mở ra cơ hội chưa từng có cho ngành thuốc generic - loại thuốc có thành phần, hàm lượng, dạng bào chế, cách sử dụng cũng như tác dụng giống thuốc biệt dược đã được cấp phép trước đó.

fb yt zl tw