Kênh đào Suez sẽ tăng phí quá cảnh lên 10 - 15%

Cơ quan quản lý kênh đào Suez của Ai Cập (SCA) ngày 17/9 thông báo sẽ tăng phí quá cảnh lên 10 - 15% bắt đầu áp dụng từ tháng 1/2023 để đối phó với tác động của lạm phát toàn cầu hiện nay.

Tàu thuyền đi lại qua kênh đào Suez, Ai Cập.
Tàu thuyền đi lại qua kênh đào Suez, Ai Cập.

Theo tuyên bố chính thức của SCA, phí quá cảnh sẽ tăng 15% áp dụng với mọi loại tàu và 10% với tàu hàng rời và tàu du lịch. Chủ tịch của SCA Osama Rabie lý giải việc tăng phí qua kênh đào Suez "là không thể tránh khỏi và cần thiết" để ứng phó với tỷ lệ lạm phát toàn cầu hiện đã lên tới hơn 8%. Lạm phát toàn cầu đã kéo theo sự gia tăng chi phí vận hành và bảo trì kênh đào Suez cũng như tăng chi phí của các dịch vụ hàng hải cung cấp cho tàu thuyền di chuyên qua kênh nối Địa Trung Hải với Biển Đỏ. 

SCA đã theo dõi mức tăng giá thuê tàu theo ngày "chưa từng có" với hầu hết các loại tàu và dự báo xu hướng này sẽ tiếp diễn trong năm tới. Giá thuê tàu chở dầu thô theo ngày tăng trung bình 88% vào năm 2022 so với năm 2021. Trong khi đó, giá thuê tàu theo ngày của các hãng vận tải khí đốt hóa lỏng (LNG) tăng trung bình 11% vào năm 2022 so với năm 2021.

Yếu tố quan trọng nhất trong việc xác định phí quá cảnh qua Kênh đào Suez là giá cước trung bình của nhiều loại tàu khác nhau. Theo Chủ tịch SCA, giá cước vận tải, đặc biệt với tàu container, đã tăng mạnh và liên tục trong những tháng gần đây, cao hơn nhiều so với giai đoạn xảy ra đại dịch COVID-19.

Ông Rabie cho rằng các hãng vận tải hàng hải sẽ đạt được lợi nhuận hoạt động cao trong suốt năm 2023 do tác động liên tục của những xáo trộn trong chuỗi cung ứng toàn cầu và tình trạng tắc nghẽn tại các cảng trên toàn thế giới, cũng như thực tế là các hãng tàu đã ký‎ kết nhiều hợp đồng vận chuyển dài hạn với tỷ lệ rất cao.

Cũng theo ông Rabie, giá năng lượng cao hơn vào thời điểm hiện tại cũng ảnh hưởng đến các tính toán phí của SCA. Trong năm nay, SCA đã hai lần tăng phí quá cảnh qua kênh đào Suez với mức tăng 6% vào tháng 2 và 5 đến 10% vào tháng 3.

Kênh đào Suez là tuyến hàng hải ngắn nhất kết nối giữa châu Á và châu Âu đồng thời là tuyến nhanh nhất nối Đại Tây Dương với Ấn Độ Dương. Tuyến đường thủy này của Ai Cập chiếm khoảng 12% trao đổi thương mại toàn cầu có thời gian di chuyển trung bình khoảng 13-15 giờ. Đây cũng là một trong những nguồn cung cấp ngoại tệ chính cho Ai Cập, đạt doanh thu kỷ lục 7 tỷ USD trong năm 2021/22, tăng từ 5,8 tỷ USD trong năm tài chính trước đó.

Báo Tin tức

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Nhật Bản thông qua gói kích thích kinh tế 135 tỷ USD

Nhật Bản thông qua gói kích thích kinh tế 135 tỷ USD

Theo hãng tin Kyodo, ngày 21/11, Chính phủ Nhật Bản đã phê duyệt gói kích thích kinh tế quy mô lớn có tổng trị giá khoảng 21.300 tỷ yen (tương đương 135 tỷ USD) nhằm ứng phó với chi phí sinh hoạt tăng cao trong bối cảnh Thủ tướng Sanae Takaichi đang thúc đẩy tăng trưởng thông qua chính sách tài khóa mở rộng.

COP30: Hơn 80 quốc gia ủng hộ xây dựng lộ trình ngừng sử dụng nhiên liệu hóa thạch

COP30: Hơn 80 quốc gia ủng hộ xây dựng lộ trình ngừng sử dụng nhiên liệu hóa thạch

Ngày 18/11, hơn 80 quốc gia đã ủng hộ đề xuất của Brazil về việc đàm phán một “lộ trình” tiến tới loại bỏ dần nhiên liệu hóa thạch tại Hội nghị lần thứ 30 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP30) đang diễn ra ở thành phố Belém (Brazil).

Khi người già trở thành "trụ cột" mới của thị trường lao động

Khi người già trở thành "trụ cột" mới của thị trường lao động

Thái Lan, quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh thứ ba thế giới, đang phải tìm đến lực lượng lao động cao tuổi để lấp đầy những khoảng trống nhân sự ngày càng lớn. Đây là một thực trạng mà nhiều quốc gia, bao gồm cả Mỹ, đang phải đối mặt khi tỷ lệ sinh toàn cầu sụt giảm, đe dọa đến sự vận hành của các ngành kinh tế và hệ thống an sinh xã hội.

fb yt zl tw