Kênh đào Suez sẽ tăng phí quá cảnh lên 10 - 15%

Cơ quan quản lý kênh đào Suez của Ai Cập (SCA) ngày 17/9 thông báo sẽ tăng phí quá cảnh lên 10 - 15% bắt đầu áp dụng từ tháng 1/2023 để đối phó với tác động của lạm phát toàn cầu hiện nay.

Tàu thuyền đi lại qua kênh đào Suez, Ai Cập.
Tàu thuyền đi lại qua kênh đào Suez, Ai Cập.

Theo tuyên bố chính thức của SCA, phí quá cảnh sẽ tăng 15% áp dụng với mọi loại tàu và 10% với tàu hàng rời và tàu du lịch. Chủ tịch của SCA Osama Rabie lý giải việc tăng phí qua kênh đào Suez "là không thể tránh khỏi và cần thiết" để ứng phó với tỷ lệ lạm phát toàn cầu hiện đã lên tới hơn 8%. Lạm phát toàn cầu đã kéo theo sự gia tăng chi phí vận hành và bảo trì kênh đào Suez cũng như tăng chi phí của các dịch vụ hàng hải cung cấp cho tàu thuyền di chuyên qua kênh nối Địa Trung Hải với Biển Đỏ. 

SCA đã theo dõi mức tăng giá thuê tàu theo ngày "chưa từng có" với hầu hết các loại tàu và dự báo xu hướng này sẽ tiếp diễn trong năm tới. Giá thuê tàu chở dầu thô theo ngày tăng trung bình 88% vào năm 2022 so với năm 2021. Trong khi đó, giá thuê tàu theo ngày của các hãng vận tải khí đốt hóa lỏng (LNG) tăng trung bình 11% vào năm 2022 so với năm 2021.

Yếu tố quan trọng nhất trong việc xác định phí quá cảnh qua Kênh đào Suez là giá cước trung bình của nhiều loại tàu khác nhau. Theo Chủ tịch SCA, giá cước vận tải, đặc biệt với tàu container, đã tăng mạnh và liên tục trong những tháng gần đây, cao hơn nhiều so với giai đoạn xảy ra đại dịch COVID-19.

Ông Rabie cho rằng các hãng vận tải hàng hải sẽ đạt được lợi nhuận hoạt động cao trong suốt năm 2023 do tác động liên tục của những xáo trộn trong chuỗi cung ứng toàn cầu và tình trạng tắc nghẽn tại các cảng trên toàn thế giới, cũng như thực tế là các hãng tàu đã ký‎ kết nhiều hợp đồng vận chuyển dài hạn với tỷ lệ rất cao.

Cũng theo ông Rabie, giá năng lượng cao hơn vào thời điểm hiện tại cũng ảnh hưởng đến các tính toán phí của SCA. Trong năm nay, SCA đã hai lần tăng phí quá cảnh qua kênh đào Suez với mức tăng 6% vào tháng 2 và 5 đến 10% vào tháng 3.

Kênh đào Suez là tuyến hàng hải ngắn nhất kết nối giữa châu Á và châu Âu đồng thời là tuyến nhanh nhất nối Đại Tây Dương với Ấn Độ Dương. Tuyến đường thủy này của Ai Cập chiếm khoảng 12% trao đổi thương mại toàn cầu có thời gian di chuyển trung bình khoảng 13-15 giờ. Đây cũng là một trong những nguồn cung cấp ngoại tệ chính cho Ai Cập, đạt doanh thu kỷ lục 7 tỷ USD trong năm 2021/22, tăng từ 5,8 tỷ USD trong năm tài chính trước đó.

Báo Tin tức

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Philippines khắc phục hậu quả siêu bão Fung-wong

Philippines khắc phục hậu quả siêu bão Fung-wong

Ngày 11/11, lực lượng cứu hộ Philippines bắt đầu công tác dọn dẹp đống đổ nát và tìm kiếm người mất tích sau khi siêu bão Fung-wong (bão số 14 tại Việt Nam) càn quét qua miền Bắc và miền Trung nước này, khiến ít nhất 18 người thiệt mạng và hàng trăm ngôi làng bị ngập lụt.

EU thông qua đề xuất mua tín chỉ quốc tế bù trừ phát thải

EU thông qua đề xuất mua tín chỉ quốc tế bù trừ phát thải

Ngày 10/11, với 49 phiếu thuận, 33 phiếu chống và 6 phiếu trắng, Ủy ban Khí hậu thuộc Nghị viện châu Âu (EP) đã thông qua kế hoạch của Liên minh châu Âu (EU) nhằm cắt giảm 90% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính từ nay cho đến năm 2040, đồng thời cho phép các quốc gia thành viên của khối sử dụng tín chỉ carbon quốc tế để bù đắp tối đa 5% mục tiêu này.

Iraq bầu cử Quốc hội

Iraq bầu cử Quốc hội

Hôm nay, cử tri tại Iraq đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Quốc hội nhiệm kỳ mới. Kết quả bầu cử được nhận định có thể sẽ có tác động sâu sắc tới đời sống chính trị và xã hội IIraq giai đoạn tới.

fb yt zl tw