Các nền kinh tế phát triển phải chịu trách nhiệm về khí thải nhà kính

Các nền kinh tế phát triển phải chịu trách nhiệm về phần lớn lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính trong suốt chiều dài lịch sử của những nước này.

Đây là khẳng định của Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres.

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres.
Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres.

Tuyên bố trên được ông Guterres đưa ra trong một cuộc họp báo tại thành phố cảng Karachi, miền Nam Pakistan, trong chuyến thăm tới các khu vực bị ảnh hưởng bởi lũ lụt.

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc nêu rõ, những tác động do lượng khí thải nhà kính đang tăng vọt. Những người đang sống trong các điều kiện dễ bị tổn thương do biến đổi khí hậu, bao gồm cả những người sống ở khu vực Nam Á, có nguy cơ tử vong do ảnh hưởng của khí hậu cao gấp 15 lần. Hiện trên thế giới có gần một nửa số người thuộc nhóm này, trong đó phần lớn là ở các nước đang phát triển.

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres và Thủ tướng Pakistan Shehbaz Sharif (giữa) hỏi thăm một bé trai tại trại cứu trợ lũ lụt ở Jaffarabad.
Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres và Thủ tướng Pakistan Shehbaz Sharif (giữa) hỏi thăm một bé trai tại trại cứu trợ lũ lụt ở Jaffarabad.

Trong bối cảnh thảm họa lũ lụt mà Pakistan đang phải gánh chịu, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc đã kêu gọi cộng đồng quốc tế thiết lập một cơ chế mới về xóa nợ cho các nước bị ảnh hưởng do biến đổi khí hậu. Ngoài ra, ông Guterres cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với việc thiết lập cơ chế hoán đổi nợ, theo đó một quốc gia thay vì trả nợ cho các chủ nợ có thể sử dụng số tiền này để đầu tư vào việc tăng cường khả năng phục hồi trước ảnh hưởng do biến đổi khí hậu, xây dựng cơ sở hạ tầng bền vững và vào quá trình chuyển đổi xanh của các nền kinh tế.

Trước đó, trong cuộc họp báo vào ngày 9/9, trả lời về lượng khí thải carbon của những nước phát triển tích lũy trong nhiều thế kỷ, ông Guterres đã kêu gọi các nước phát triển hỗ trợ hiệu quả cho những quốc gia đang phát triển bị ảnh hưởng nhiều nhất do biến đổi khí hậu để xây dựng khả năng phục hồi và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Người đứng đầu Liên Hợp Quốc nhấn mạnh: "Đây không phải là sự hào phóng mà là vấn đề công lý".

VTV

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

fb yt zl tw