Tích cực triển khai thực hiện Đề án ứng dụng dữ liệu về dân cư

LCĐT - Thực hiện Quyết định số 06 ngày 6/1/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030”, các đơn vị công an tỉnh Lào Cai đã tích cực triển khai và đạt nhiều kết quả.

Thực hiện nhiệm vụ phát triển công dân số

Những ngày này, tại trụ sở Công an huyện Bảo Thắng, các chiến sĩ thuộc Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội đang bận rộn với nhiều công việc triển khai Đề án 06. Trung tá Lường Quyết Tâm, Đội trưởng Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện cho biết: Từ đầu năm 2022, Công an huyện được giao nhiệm vụ là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo 06 huyện Bảo Thắng. Đơn vị đã thành lập Ban Chỉ đạo của Công an huyện và ban hành 2 kế hoạch triển khai thực hiện nội dung này. Công an huyện đã chỉ đạo công an các xã, thị trấn tăng cường cải cách thủ tục hành chính; tiếp nhận hồ sơ, thủ tục qua dịch vụ công trực tuyến; thường xuyên thu thập, cập nhật, chỉnh sửa thông tin về dân cư; tiếp tục thực hiện chiến dịch cấp căn cước công dân và định danh điện tử.

Tính đến ngày 30/8/2022, Công an huyện Bảo Thắng đã thu nhận và gửi về Trung ương 90.144 hồ sơ, trong đó có 83.343 hồ sơ đã được in thẻ (căn cước công dân) căn cước công dân và đang xử lý; đã thu nhận 15.296 hồ sơ cấp căn cước công dân kèm định danh điện tử cho công dân theo 5 nhóm đối tượng ưu tiên. Công an huyện đã trả 78.135 thẻ căn cước công dân cho công dân; tỷ lệ hoàn thành cấp căn cước công dân toàn huyện đạt trên 93%.

Công an xã Trịnh Tường (Bát Xát) hướng dẫn người dân đăng ký dịch vụ công trực tuyến.
Công an xã Trịnh Tường (Bát Xát) hướng dẫn người dân  đăng ký dịch vụ công trực tuyến.

Tại huyện Bát Xát, thông tin từ Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện, trong 8 tháng năm 2022, đơn vị đã thu nhận và gửi về Trung ương 60.354 hồ sơ cấp căn cước công dân, trong đó có 54.385 hồ sơ đã được in thẻ và đang xử lý; trả 52.614 căn cước công dân cho người dân; tỷ lệ hoàn thành cấp căn cước công dân toàn huyện đạt trên 92,3%. Để tạo điều kiện tốt nhất cho người dân, Công an huyện Bát Xát tổ chức cấp căn cước công dân, định danh điện tử tại trụ sở và thành lập các tổ làm thủ tục cấp căn cước công dân lưu động tại các xã, thị trấn với thời gian thực hiện từ 7 giờ đến 22 giờ các ngày trong tuần, kể cả thứ 7, Chủ nhật và ngày lễ.

Không chỉ tại huyện Bảo Thắng và Bát Xát, tại các địa phương cũng tích cực triển khai cấp căn cước công dân và định danh điện tử. Tính đến ngày 30/8/2022, các đơn vị Công an tỉnh đã thu nhận và truyền về Bộ Công an 582.600 hồ sơ, trong đó có 537.843 hồ sơ đã được in thẻ căn cước công dân và đang xử lý; đã trả cho công dân 523.565 thẻ căn cước công dân; tỷ lệ hoàn thành cấp căn cước công dân trên toàn tỉnh đạt 92,95%.

Kết quả bước đầu

Theo Thượng tá Bùi Thanh Hải, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh, những nhiệm vụ trọng tâm của Đề án 06 cơ bản được triển khai đúng tiến độ, bước đầu đem lại hiệu quả trong công tác cải cách thủ tục hành chính, tạo đột phá trong chuyển đổi số, xây dựng Chính phủ số, xã hội số, kinh tế số, công dân số.

Toàn tỉnh đã cung cấp, tích hợp 1.378 dịch vụ công lên cổng dịch vụ công quốc gia của 35 đơn vị sở, ngành, địa phương. Đối với triển khai 11 dịch vụ công của ngành công an, đã triển khai 4 dịch vụ công mức độ 4 (xác nhận số chứng minh nhân dân khi đã được cấp thẻ căn cước công dân, khai báo tạm vắng, thông báo lưu trú, cấp hộ chiếu phổ thông); 7 dịch vụ công mức độ 3 (đăng ký thường trú; đăng ký tạm trú; cấp lại, cấp đổi thẻ căn cước công dân; đăng ký, cấp biển số xe mô tô, xe gắn máy; nộp phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; thủ tục làm con dấu mới và cấp giấy chứng nhận đã đăng ký mẫu dấu; thủ tục làm con dấu thu nhỏ, dấu nổi, dấu xi và cấp giấy chứng nhận đã đăng ký mẫu con dấu).

Đối với 14 dịch vụ công của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh cung cấp thực hiện thường xuyên. Tiêu biểu như ngành tư pháp 7.802 hồ sơ; Bảo hiểm xã hội 5.969 hồ sơ; Sở Tài nguyên và Môi trường 3.067 hồ sơ; Công ty Điện lực Lào Cai 3.024 hồ sơ; Sở Giáo dục và Đào tạo 114 hồ sơ… Từ tháng 3 đến ngày 18/8/2022, đã có 140 cơ sở khám - chữa bệnh thực hiện tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng căn cước công dân với hơn 4.200 lượt.

Đến thời điểm này, tỉnh đã hoàn thành kết nối Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm. Hiện tại đang tiếp tục phối hợp thực hiện chia sẻ, rà soát thông tin nhân khẩu, BHXH, BHYT có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Trong 6 tháng đầu năm 2022, Phòng Cảnh sát Giao thông và công an các huyện, thị xã, thành phố đã thực hiện tra cứu thông tin của công dân qua số chứng minh nhân dân/căn cước công dân để đăng ký cho 44.685 phương tiện các loại, xử lý vi phạm hành chính 434 trường hợp.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai thực hiện Đề án 06 còn gặp một số khó khăn như: Công tác tuyên truyền, trình độ ứng dụng công nghệ thông tin của đồng bào dân tộc thiểu số khu vực vùng cao còn hạn chế, hạ tầng thông tin chưa cập yêu cầu… Đây là những vấn đề Công an tỉnh và các địa phương đang tiếp tục tháo gỡ để Đề án 06 được triển khai với hiệu quả, hiệu lực cao nhất.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Thúc đẩy hình thành hệ sinh thái đổi mới sáng tạo

Thúc đẩy hình thành hệ sinh thái đổi mới sáng tạo

Chương trình Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam đang bước sang mùa thứ 2 với kỳ vọng tạo ra một sân chơi trí tuệ nhằm thúc đẩy các ý tưởng và tận dụng các cơ hội trong ngành công nghiệp bán dẫn, trí tuệ nhân tạo (AI), từ đó góp phần tăng cường tính hội nhập của lĩnh vực công nghệ của Việt Nam trong nền kinh tế số toàn cầu.

Tiện ích từ ứng dụng thông báo lưu trú online

Tiện ích từ ứng dụng thông báo lưu trú online

Ứng dụng thông báo lưu trú trực tuyến là bước đột phá trong công tác cải cách thủ tục hành chính. Việc triển khai mô hình thông báo lưu trú qua phần mềm ASM tại các cơ sở kinh doanh lưu trú được tích hợp nhiều tiện ích đã giúp các cơ sở kinh doanh lưu trú, cơ sở y tế nâng cao hiệu quả, rút ngắn thời gian thông báo lưu trú.

Hướng tới chuyển đổi số trong quy hoạch, điều tra tài nguyên nước

Hướng tới chuyển đổi số trong quy hoạch, điều tra tài nguyên nước

Đẩy mạnh chuyển đổi số trong quy hoạch, điều tra, quan trắc tài nguyên nước là một trong những nội dung chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành tại Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất của Liên đoàn Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước miền Bắc.

fb yt zl tw