Chia sẻ yêu thương

Chia sẻ yêu thương ảnh 1

LCĐT - Từ tháng 8/2022, những chuyến xe miễn phí đầu tiên lăn bánh chở bệnh nhân nghèo điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh về với gia đình. Lái xe của hành trình yêu thương hầu hết là những người trẻ có trái tim nhân ái, qua kết nối của Thành đoàn Lào Cai thành lập nhóm “Bee Team” - chuyến xe yêu thương nhằm chia sẻ với bệnh nhân nghèo.

Chia sẻ yêu thương ảnh 2

Trong một lần trò chuyện tại quán cà phê nhỏ ở góc thành phố, anh Lương Tiến Nam, sinh năm 1993 kể cho chúng tôi nghe về chuyến xe đặc biệt anh vừa khởi hành tháng 8 vừa qua. Chuyến xe ấy sở dĩ đặc biệt bởi lần đầu tiên anh đến Pha Long (Mường Khương) để giúp bệnh nhân nghèo.

Là người lao động tự do, gia đình có ô tô riêng, qua lời giới thiệu của một người bạn, anh Nam biết đến nhóm “Chuyến xe yêu thương” giúp chở bệnh nhân nghèo từ bệnh viện về nhà. Cũng qua kết nối từ nhóm, anh Nam nhận chở bệnh nhân Giàng Seo P từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh về xã Pha Long.

Chia sẻ yêu thương ảnh 3

Bệnh nhân P bị ung thư vòm họng đã điều trị một thời gian dài ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, thu nhập chủ yếu phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp, bản thân lại bị bệnh hiểm nghèo nên kinh tế gia đình kiệt quệ. Mỗi lần đến bệnh viện điều trị, anh P thường đi xe khách, chi phí rất tốn kém. Trong lần kết thúc điều trị vừa qua, anh P được anh Nam chở miễn phí về nhà. “Tôi hạnh phúc khi làm được điều có ích cho xã hội” - anh Nam nói.

Cùng xuất phát trong những chuyến xe yêu thương, anh Vũ Thanh Bình chia sẻ về hành trình đưa bệnh nhân về Bảo Yên đầy xúc động, đặc biệt khi tìm hiểu kỹ hơn về hoàn cảnh của bệnh nhân. Bệnh nhân N sinh năm 1988 mắc bệnh động kinh, có 2 con nhỏ (11 tuổi và 7 tuổi), kinh tế gia đình rất khó khăn, vợ bỏ đi khi con mới 9 tháng tuổi, bệnh nhân thường xuyên phải đi bệnh viện điều trị. Biết được hoàn cảnh của bệnh nhân N, anh Bình đã nhận chở miễn phí từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh về Bảo Yên.

Chia sẻ yêu thương ảnh 4

Còn rất nhiều bệnh nhân nghèo được hỗ trợ từ các chuyến xe yêu thương do những tài xế giàu lòng nhân ái thực hiện, như trường hợp bé K (Văn Bàn) mổ tim bẩm sinh; bé T (Văn Bàn) bị ung thư máu; bệnh nhân Hoàng A K ở Bản Qua (Bát Xát); bệnh nhân Hà Thị N ở Hòa Mạc (Văn Bàn); bệnh nhân Trịnh Văn Đ ở Sơn Hà (Bảo Thắng)...

Chia sẻ yêu thương ảnh 5

Nhóm hỗ trợ là nhóm thiện nguyện vì cộng đồng, miễn phí vận chuyển bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt đã kết thúc điều trị từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh về nhà hoặc bệnh nhân có nhu cầu từ nhà đến bệnh viện điều trị. Nhóm còn tặng miễn phí các suất ăn cho bệnh nhân và người nhà tại chủ cơ sở Phở Hoan - Hà Thành (phường Kim Tân, thành phố Lào Cai). Thành viên của nhóm là những người có phương tiện, có tấm lòng nhân ái. Đến nay, nhóm có 122 thành viên và không giới hạn người muốn gia nhập.

Chia sẻ yêu thương ảnh 6
Chuyến xe yêu thương thu hút nhiều tài xế trẻ tham gia.

Fanpage của “Bee Team” - chuyến xe yêu thương tuy mới thành lập cuối tháng 7, chính thức ra mắt đầu tháng 8/2022 nhưng đã thu hút 500 người theo dõi. Tại fanpage, các thành viên hoạt động rất tích cực, nhiều chuyến xe miễn phí được đăng tải số điện thoại lái xe, người nhà bệnh nhân nếu cùng cung đường có thể liên hệ. Fanpage thường xuyên đăng những dòng trạng thái như: “Chiều nay, nhóm Bee Team hỗ trợ 4 bệnh nhân từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh về nhà, lúc quay ra có ghế trống, bệnh nhân hoặc gia đình nào có nhu cầu hỗ trợ xe quay về trung tâm thành phố để đến bệnh viện thì để lại thông tin”; hoặc đơn giản là những cập nhật của lái xe khi đã đưa bệnh nhân về đến nhà an toàn… nhận được nhiều phản hồi tích cực.

Những chuyến xe yêu thương ngay từ khi ra mắt đã thu hút không chỉ lái xe trẻ tham gia, mà một số doanh nghiệp kinh doanh taxi cũng sẵn sàng chung tay. Điển hình như các hãng taxi Hiếu Hồng, Sa Pa, Mai Linh... Anh Phạm Đức Hiếu, Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Hiếu Hồng cho biết: Hãng cam kết mỗi tháng hỗ trợ 5 chuyến xe miễn phí cho bệnh nhân nghèo xuất phát từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh di chuyển về nhà. Ngoài ra, các lái xe của hãng cũng là thành viên tích cực trong nhóm những chuyến xe yêu thương.

Chia sẻ yêu thương ảnh 7
Hỗ trợ vận chuyển bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Chị Trương Thị Vân Anh, Bí thư Thành đoàn Lào Cai, một trong những người sáng lập “Bee Team” tâm sự: Chúng tôi mong thêm nhiều bệnh nhân nghèo được giúp đỡ qua “Chuyến xe yêu thương”. Hiện tại, chúng tôi cũng kết nối được với một số bạn trong nhóm xe miễn phí PUN từ Hà Nội có thể chở bệnh nhân của Lào Cai đang điều trị tại tuyến trung ương về Lào Cai, sau đó “Chuyến xe yêu thương” sẽ nối chuyến chở bệnh nhân về nhà. Trong thời gian tới, chúng tôi mong thu hút thêm nhiều bạn trẻ có phương tiện cá nhân tham gia.

“Chuyến xe yêu thương” là chương trình có ý nghĩa nhân văn của các bạn trẻ khắp nơi trên địa bàn tỉnh. Mô hình này cần được nhân rộng để hỗ trợ thêm nhiều bệnh nhân nghèo.

Nội dung: Vân Thảo

Trình bày: Ngọc Luyến

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Phát động Giải báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024

Phát động Giải báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024

Giải thưởng nhằm tôn vinh đội ngũ phóng viên, nhà báo, thông tin viên trên cả nước thúc đẩy nâng cao hiệu quả và sự lan tỏa kết quả triển khai Chương trình Quốc gia sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019-2030, góp phần từng bước hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam vào năm 2050 theo cam kết tại Hội nghị COP26.

Hơn 400 suất cháo dành tặng người bệnh

Hơn 400 suất cháo dành tặng người bệnh

Ngày 22/4, Tổ công tác xã hội, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã kết nối với Chi hội Happy Women Leader Network Lào Cai, Nhà hàng Hồng Long phối hợp tổ chức chương trình từ thiện dành cho người bệnh.

Ngày Trái Đất 22/4: Hạn chế rác thải nhựa để bảo vệ hành tinh

Ngày Trái Đất 22/4: Hạn chế rác thải nhựa để bảo vệ hành tinh

Ngày Trái Đất được Liên hợp quốc phát động vào ngày 22/4 hằng năm nhằm vận động mọi người nâng cao nhận thức về các giá trị của môi trường trên Trái Đất. Đồng thời, đây là thời điểm để mọi người hưởng ứng các phong trào bảo vệ môi trường, ngăn chặn các thảm họa do biến đổi khí hậu gây ra trên toàn thế giới. Chủ đề của Ngày Trái Đất năm 2024 là “Hành tinh và Nhựa”.

Cấp thí điểm phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID từ ngày 22/4

Cấp thí điểm phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID từ ngày 22/4

Người dân có thể lựa chọn cấp phiếu lý lịch tư pháp điện tử trên VNeID, qua email hoặc phiếu lý lịch tư pháp bản giấy được trả qua đường bưu điện về địa chỉ được yêu cầu mà không mất thời gian, công sức phải đến, chờ đợi ở những cơ quan chức năng cấp lý lịch tư pháp như trước.

Để dân ca Nùng Dín vang mãi

Để dân ca Nùng Dín vang mãi

Từ “đốm lửa nhỏ”, thầy cô Trường Mầm non Nấm Lư (xã Nấm Lư, huyện Mường Khương) đã mời các nghệ nhân đến truyền dạy, thổi bùng “ngọn lửa” yêu thích dân ca Nùng Dín, để những mầm non tiếp nối, gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa dân tộc mình.

fb yt zl tw