Khi “gen Z” khởi nghiệp

LCĐT - Là thế hệ lớn lên cùng công nghệ, nhiều bạn trẻ “gen Z” (thế hệ đầu tiên lớn lên với sự tiếp cận Internet cùng các thiết bị kỹ thuật số và điện tử từ nhỏ) mang khát vọng khởi nghiệp đã mạnh dạn thử sức với những công việc mình đam mê, tận dụng thời cơ, biến thách thức thành kinh nghiệm trên con đường lập nghiệp.

Học hỏi kinh nghiệm từ các cuộc thi

Lưu Đức Chóng tại cuộc thi Sinh viên nông lâm - sáng tạo khởi nghiệp tổ chức tháng 4/2022.
Lưu Đức Chóng tại cuộc thi Sinh viên nông lâm - sáng tạo khởi nghiệp tổ chức tháng 4/2022.

Hằng năm, Đoàn Thanh niên các cấp và các trường học thường xuyên tổ chức nhiều cuộc thi sáng tạo khởi nghiệp. Đây là sân chơi thiết thực, bổ ích dành cho các bạn trẻ. Từ các cuộc thi rất nhiều ý tưởng sáng tạo đã được hình thành, ứng dụng thiết thực vào cuộc sống. Thông qua đó, những người trẻ cũng có cơ hội giao lưu, học hỏi, đặc biệt được lắng nghe chia sẻ, góp ý kiến của các chuyên gia trong các lĩnh vực để hoàn thiện ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp của mình.

Giành giải nhất Cuộc thi Sinh viên nông lâm - sáng tạo khởi nghiệp, Lương Đức Chóng, cựu sinh viên Khoa Nông lâm, Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại Lào Cai đã đúc rút được nhiều kinh nghiệm, từ đó dần hoàn thiện sản phẩm khởi nghiệp của mình. Lương Đức Chóng sinh ra và lớn lên tại Nghĩa Đô, huyện Bảo Yên nơi có nhiều hộ gia đình đang nuôi lợn đen bản địa. Nghĩa Đô cũng là vùng đất nổi tiếng với ẩm thực dân tộc Tày. Ngay từ khi còn là sinh viên, anh đã lên ý tưởng và khởi nghiệp với Dự án Sản xuất và chế biến thịt lợn thảo dược của dân tộc Tày xã Nghĩa Đô.

Khởi nghiệp khi tuổi còn trẻ, lại thiếu nguồn vốn, tuy nhiên với những kỹ năng học được trên ghế nhà trường cùng sự hướng dẫn, góp ý tận tình của các thầy cô, chuyên gia trong những lần tham gia các cuộc thi đã giúp anh quyết tâm phát triển sản phẩm. Lương Đức Chóng chia sẻ: Em may mắn được tham gia nhiều cuộc thi khởi nghiệp do nhà trường và Đoàn Thanh niên tổ chức. Qua mỗi một cuộc thi, ban giám khảo góp ý, bổ sung giúp em hoàn thiện ý tưởng, để sau khi tốt nghiệp, trở về quê, em sẽ hiện thực hóa ý tưởng, hy vọng thịt lợn thảo dược Nghĩa Đô sẽ có chỗ đứng trên thị trường trong tương lai.

Tận dụng sự phát triển của công nghệ thông tin và mạng xã hội

Cô gái Dao đỏ - Tẩn Mùi Liều thường xuyên đăng nhiều hình ảnh chụp cùng sản phẩm lên mạng xã hội.
Cô gái Dao đỏ - Tẩn Mùi Liều thường xuyên đăng nhiều hình ảnh chụp cùng sản phẩm lên mạng xã hội.

Là thế hệ lớn lên cùng công nghệ và sự phát triển của mạng xã hội, vậy nên đây là lợi thế giúp “gen Z” tiếp cận với nhiều khách hàng. Với sự năng động, sáng tạo, nhiều bạn trẻ đã trở thành những người sáng tạo nội dung trên facebook, tiktok, thu hút đông người theo dõi. Hoạt ngôn, “ăn hình”, Tẩn Mùi Liều (Bát Xát) thường xuyên tự phát trực tiếp trên facebook, đăng tải các video giới thiệu sản phẩm gia đình đang kinh doanh trên mạng xã hội. Hiện, facebook hay tiktok mà cô đang sử dụng đều thu hút đông người theo dõi.

Tận dụng sự chú ý của nhiều người, cô đã thông qua mạng xã hội giới thiệu sản phẩm lá tắm dân tộc Dao đỏ và các sản phẩm chăm sóc cho mẹ và bé mà gia đình đang kinh doanh. Tẩn Mùi Liều chia sẻ: Quảng cáo trên mạng xã hội giúp mình tiếp cận thêm rất nhiều khách hàng ở xa. Đặc biệt, trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp vừa qua, mình vẫn có thể gửi hàng đi các tỉnh cho khách mỗi ngày từ 20 đến 30 đơn hàng. Với sản phẩm lá tắm, nếu chỉ bán ở cửa hàng theo cách thức truyền thống thì không thể đạt được doanh số.

Tẩn Mùi Liều cũng chia sẻ thêm: Mình có lợi thế hơn so với các thế hệ trước là việc tiếp cận công nghệ thông tin, mạng xã hội nhanh hơn. Hiện, đa phần mọi người đều dùng mạng xã hội, thời gian sử dụng ngày càng nhiều, đây là kênh hữu hiệu để quảng cáo sản phẩm. Cho nên, tận dụng tốt lợi thế này sẽ rất có ích cho việc khởi nghiệp của giới trẻ.

Dám sống với đam mê, không ngại thử thách

Trần Phương Linh - cô chủ nhỏ đầy tâm huyết với công việc.
Trần Phương Linh - cô chủ nhỏ đầy tâm huyết với công việc.

“Gen Z” cũng là thế hệ những người trẻ năng động, chịu khó học hỏi, dám nghĩ, dám làm và không sợ thất bại.

Học ngành luật theo định hướng của gia đình, thế nhưng ngay khi mới tốt nghiệp đại học, Trần Phương Linh, hiện là chủ cơ sở Ling Trần cosmetics & spa (Sa Pa) lại chọn cho mình một công việc không theo ngành đào tạo. Trần Phương Linh yêu thích làm đẹp và cô nhận ra đây mới thực sự là đam mê của mình. Cô đã mạnh dạn tự đăng ký học thêm điều mình thích và quyết tâm theo đuổi dù gặp phải sự phản đối của gia đình.

Nhớ lại quãng thời gian khởi nghiệp đầy khó khăn, cô cho biết: Mở rộng cơ sở spa khi trong tay chỉ có 7 triệu đồng - đó chắc hẳn là quyết định liều lĩnh nhất của mình đến thời điểm hiện tại. Không có kinh phí, nên mình đàm phán, thuyết phục bên thi công cho thanh toán theo từng giai đoạn. Ăn ngủ tại công trình và sức khỏe giảm sút, tuy nhiên vì đam mê, mình quyết tâm theo đuổi tới cùng.

Linh cũng cho biết thêm: Khởi nghiệp với số vốn 0 đồng, mình không biết như vậy gọi là may mắn hay đen đủi nữa. Mới ra trường, mình nhận làm đại lý du lịch để có dòng tiền và đầu tư học spa. Mình coi việc khởi nghiệp 0 đồng là không có gì để mất. Vì bắt đầu không có gì trong tay và trải qua nhiều khó khăn, nên cơ sở làm đẹp này là tất cả tâm huyết của mình. Cơ sở vẫn đang trong quá trình dần hoàn thiện, nhưng mình luôn nỗ lực để có thương hiệu riêng và coi những khó khăn là thách thức để vượt qua.

Đây chỉ là 3 trong số rất nhiều “gen Z” đang học hỏi, nỗ lực vì công việc mà mình theo đuổi. Dù còn gặp nhiều khó khăn, thách thức trên con đường lập nghiệp, nhưng tin chắc rằng, với đam mê, ý chí và sự quyết tâm, biết tận dụng những lợi thế đang có, các bạn sẽ đúc rút được nhiều kinh nghiệm quý để giành được những kết quả như mong đợi.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cảnh báo ngộ độc thực phẩm mùa hè

Cảnh báo ngộ độc thực phẩm mùa hè

Thông tin mới nhất từ Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), có khoảng gần 700 người bị ngộ độc thực phẩm trong quý I/2024. Ngoài các nguyên nhân khách quan, nguy cơ ngộ độc đến từ việc ý thức chấp hành quy định của pháp luật về điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm của một số cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm chưa nghiêm.

Huyện Bảo Thắng: Gần 20 nghìn học sinh được hướng dẫn tham gia giao thông an toàn, phòng chống đuối nước

Huyện Bảo Thắng: Gần 20 nghìn học sinh được hướng dẫn tham gia giao thông an toàn, phòng chống đuối nước

Chiều 16/4, UBND huyện Bảo Thắng tổ chức Hội nghị chuyên đề về đảm bảo an toàn giao thông, an ninh, an toàn trường học; phòng chống đuối nước và tệ nạn xã hội trong trường học với sự tham gia của gần 20 nghìn học sinh (từ lớp 4 đến lớp 12) tại 300 điểm cầu thuộc 73 trường phổ thông trên địa bàn huyện.

Đào tạo chuyên gia an ninh mạng theo hướng thực chiến

Đào tạo chuyên gia an ninh mạng theo hướng thực chiến

Nhằm giải cơn khát thiếu hụt trầm trọng nguồn nhân lực an toàn thông tin, Hệ thống Đào tạo công nghệ thông tin Quốc tế Bachkhoa-Aptech vừa công bố các chương trình đào tạo nhân lực theo hướng thực chiến với thời gian đào tạo từ 4 tháng đến 2 năm.

Vì sao phải đổi tên thành thẻ căn cước?

Vì sao phải đổi tên thành thẻ căn cước?

Khi Luật Căn cước chính thức có hiệu lực, thẻ căn cước công dân sẽ được đổi tên thành thẻ căn cước để phù hợp, thống nhất với tên gọi của các loại thẻ nhân dạng thông tin công dân của các nước trên thế giới...

Rà soát, bố trí điểm dừng nghỉ tạm trên các tuyến cao tốc

Rà soát, bố trí điểm dừng nghỉ tạm trên các tuyến cao tốc

Ngày 15/4, Bộ Giao thông vận tải đã có công điện yêu cầu các đơn vị, cơ quan trực thuộc có các giải pháp hiệu quả thực hiện công điện của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, tạo thuận lợi cho nhân dân đi lại dịp lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè.

Rực rỡ sắc màu dân tộc trong các trường học

Rực rỡ sắc màu dân tộc trong các trường học

Hưởng ứng “Tuần lễ trang phục truyền thống các dân tộc” tỉnh Lào Cai năm 2024, các đơn vị trường học trong tỉnh đã tuyên truyền rộng rãi đến toàn thể giáo viên, nhân viên, học sinh thực hiện mặc trang phục truyền thống dân tộc mình đồng bộ từ ngày 15/4 đến ngày 19/4.

fb yt zl tw