Thu hút đầu tư chế biến nông sản

LCĐT - Cùng với tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển nông nghiệp theo các ngành hàng chủ lực, tỉnh Lào Cai còn ban hành nhiều chính sách ưu đãi, thu hút các nhà đầu tư vào lĩnh vực chế biến để nâng cao giá trị nông sản.

Thu hút đầu tư chế biến nông sản ảnh 1

Lào Cai có nhiều lợi thế để thu hút đầu tư trong lĩnh vực chế biến nông, lâm sản, trong đó, nổi bật là nguồn nguyên liệu phong phú với nhiều loại cây, con đặc sản như: Dược liệu, quế, chuối, dứa, chè, cây ăn quả ôn đới, cá nước lạnh, nguyên liệu gỗ rừng trồng… Toàn tỉnh có 6.364 ha chè với sản lượng hằng năm đạt hơn 37.000 tấn; hơn 2.000 ha dứa với sản lượng cả năm hơn 30.000 tấn quả; 48.900 ha quế với sản lượng thu hoạch từ đầu năm đến nay đạt hơn 30.000 tấn cành, lá và gần 4.000 tấn vỏ, chiết xuất được 192 tấn tinh dầu…

Thu hút đầu tư chế biến nông sản ảnh 2

Bên cạnh đó, Lào Cai còn là tỉnh có tốc độ tăng trưởng kinh tế khá, cơ chế chính sách thông thoáng để thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước. Tỉnh đã ban hành chính sách đặc thù, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn theo hướng thông thoáng hơn, dễ tiếp cận hơn. Đó là Nghị quyết 26/2020/NQ-HĐND về quy định một số chính sách khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Lào Cai và Nghị quyết số 33/2021/NQ-HĐND về sửa đổi, bổ sung Điều 16 quy định kèm theo Nghị quyết 26/2020/NQ-HĐND.

Theo đó, các tổ chức, cá nhân đầu tư cơ sở chế biến nông sản trên địa bàn tỉnh Lào Cai đáp ứng đủ các điều kiện của chính sách sẽ được hỗ trợ một phần kinh phí để xây dựng cơ sở hạ tầng về giao thông, điện, xử lý nước thải, nhà xưởng và mua thiết bị trong hàng rào dự án. Mức hỗ trợ là 60% kinh phí đầu tư nhưng không quá 10 tỷ đồng/dự án. Nghị quyết số 33 quy định về cơ chế giải phóng mặt bằng để tạo quỹ đất thu hút, kêu gọi đầu tư vào các dự án chế biến nông, lâm, thủy sản bằng hình thức thí điểm tách nội dung giải phóng mặt bằng thành dự án riêng và tổ chức thực hiện độc lập để tạo quỹ đất thu hút, kêu gọi đầu tư vào các dự án chế biến nông, lâm, thủy sản, kinh phí giải phóng mặt bằng do ngân sách tỉnh đảm bảo...

Đây là những điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư nghiên cứu đầu tư chế biến sản phẩm, khai thác hiệu quả và hợp lý tiềm năng, lợi thế của tỉnh để phát triển một số sản phẩm nông nghiệp hàng hóa, tạo bước đột phá để hình thành vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung chuyên canh gắn với chế biến, bảo quản và tiêu thụ sản phẩm.

Thu hút đầu tư chế biến nông sản ảnh 3

Theo đánh giá của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, chính sách khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã tác động tích cực đến đời sống của Nhân dân, giúp người dân và các tổ chức có điều kiện tiếp cận khoa học - kỹ thuật trong sản xuất, hình thành các chuỗi liên kết sản xuất gắn với chế biến và tiêu thụ sản phẩm; đưa kinh tế nông nghiệp tăng trưởng cao, góp phần vào tăng trưởng kinh tế chung của tỉnh, đảm bảo an sinh xã hội; tạo ra cơ sở pháp lý, đặc thù riêng cho tỉnh Lào Cai trong thực hiện hỗ trợ, khuyến khích các cá nhân, tổ chức đầu tư vào phát triển sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh theo hướng sản xuất hàng hóa, liên kết sản xuất theo chuỗi gắn với chế biến và tiêu thụ. Bước đầu hình thành một số vùng trọng điểm sản xuất hàng hóa như vùng trồng rau, hoa, cây dược liệu tại thị xã Sa Pa, huyện Bắc Hà; vùng trồng chè tại huyện Bảo Thắng, Mường Khương; vùng trồng quế tại các huyện Bảo Thắng, Bảo Yên, Văn Bàn và vùng trồng chuối, dứa tại huyện Mường Khương và Bát Xát...

Thu hút đầu tư chế biến nông sản ảnh 4

Đặc biệt, Nghị quyết số 26 được ban hành đã thu hút 19 doanh nghiệp/công ty tham gia đề xuất các dự án, xin chủ trương đầu tư của UBND tỉnh Lào Cai để triển khai xây dựng các cơ sở, nhà máy chế biến tiêu thụ nông sản cho tỉnh. Từ đó mở ra triển vọng giúp ổn định đầu ra cho nông dân, đồng thời nâng giá trị, sức cạnh tranh cho nông sản của tỉnh và mở rộng thị trường xuất khẩu.

Theo ông Đỗ Văn Duy, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Thời gian tới, ngành nông nghiệp sẽ tiếp tục tham mưu với các cấp, ngành ban hành các cơ chế, chính sách cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp trong quá trình triển khai các dự án chế biến, tổ chức sản xuất, kinh doanh trên địa bàn. Tiếp tục bổ sung, hoàn chỉnh, đổi mới cơ chế, chính sách nhằm tạo môi trường thuận lợi để các thành phần kinh tế tham gia phát triển ngành nghề chế biến nông, lâm sản, nhất là các chính sách đất đai, tín dụng, thị trường... Tập trung phát triển ngành nghề chế biến nông, lâm sản theo chuỗi giá trị, đặc biệt là những lĩnh vực mà tỉnh có lợi thế cạnh tranh như chè, rau, quả, quế...

Ngành nông nghiệp cũng có nhiều giải pháp đồng bộ, hài hòa giữa phát triển các cơ sở chế biến nông, lâm sản gắn với vùng nguyên liệu tập trung. Đồng thời, thực hiện thâm canh, ứng dụng công nghệ cao... nhằm hình thành những vùng chuyên canh sản xuất đạt tiêu chuẩn an toàn, đủ điều kiện trở thành vùng nguyên liệu cho chế biến và xuất khẩu.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Nhộn nhịp trên công trường thi công vòm thép cầu Phú Thịnh

Nhộn nhịp trên công trường thi công vòm thép cầu Phú Thịnh

Những ngày này, gần một trăm cán bộ, kỹ sư, công nhân thi công cầu Phú Thịnh (TP Lào Cai) đang chạy đua với thời gian, đẩy nhanh tiến độ lắp đặt vòm thép, phấn đấu hoàn thành đúng dịp kỷ niệm Ngày giải phóng hoàn toàn Miền Nam, thống nhất đất nước (30/4) và Ngày Quốc tế lao động (1/5).

Dông lốc làm 151 nhà dân bị tốc mái

Dông lốc làm 151 nhà dân bị tốc mái

Đêm 17/4, rạng sáng 18/4, trên địa bàn tỉnh xuất hiện dông lốc cục bộ ở một số địa phương gây thiệt hại về tài sản, hoa màu và nhà ở của người dân. Tính đến thời điểm hiện tại, tổng thiệt hại do mưa dông gây ra là gần 3 tỷ đồng.

Nghiêm cấm hành vi dàn xếp, thông thầu các dự án giao thông

Nghiêm cấm hành vi dàn xếp, thông thầu các dự án giao thông

Ngày 17/4, Bộ Giao thông vận tải có văn bản yêu cầu các cục, vụ, viện, Ban Quản lý dự án, Tổng công ty, Sở Giao thông vận tải các địa phương,... có giải pháp tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác đấu thầu bảo đảm chặt chẽ, công khai, minh bạch, tuân thủ quy định.

Sớm xóa bỏ chênh lệch cao giữa giá vàng trong nước với thế giới

Sớm xóa bỏ chênh lệch cao giữa giá vàng trong nước với thế giới

Để ổn định thị trường vàng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thời gian qua đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án can thiệp. Đáng chú ý, đối với thị trường vàng miếng, Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ khẩn trương thực hiện tăng cung để xử lý tình trạng chênh lệch cao giữa giá trong nước so với giá thế giới.

Bảo hộ sở hữu trí tuệ sản phẩm OCOP cần "luồng xanh"

Bảo hộ sở hữu trí tuệ sản phẩm OCOP cần "luồng xanh"

Bảo hộ sở hữu trí tuệ (SHTT) là công cụ đắc lực bảo vệ thương hiệu sản phẩm, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm OCOP. Tuy nhiên, hoạt động này vẫn còn sự chênh lệch rất lớn giữa số lượng đơn đầu vào và đơn đầu ra dẫn đến tình trạng đơn bị chậm xử lý.

fb yt zl tw