Quan tâm phát triển đảng viên ở Hợp Thành

LCĐT - Đảng bộ xã Hợp Thành (thành phố Lào Cai) có 16 chi bộ, gồm 12 chi bộ khu dân cư, 3 chi bộ nhà trường và 1 chi bộ công an xã, với tổng số 172 đảng viên. Trong những năm qua, Đảng bộ xã luôn quan tâm, chú trọng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, tạo nguồn phát triển đảng viên. Tuy nhiên, công tác phát triển đảng viên trên địa bàn xã còn gặp nhiều khó khăn.

Đồng chí Đặng Hoàng Long, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Hợp Thành cho biết: Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Hợp Thành nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra mục tiêu phấn đấu hằng năm có 80% chi bộ trực thuộc hoàn thành tốt nhiệm vụ; kết nạp từ 6 đảng viên trở lên... Thực hiện nghị quyết đại hội, năm 2021, Đảng bộ xã đã kết nạp được 6 đảng viên, nhưng từ đầu năm 2022 đến nay, mới kết nạp được 2 đảng viên. “Từ nay đến cuối năm kết nạp thêm ít nhất 4 đảng viên như mục tiêu đề ra là rất khó khăn, bởi 2 trong số 4 người sau khi hoàn thành lớp tìm hiểu về Đảng không đủ điều kiện kết nạp do yếu tố bằng cấp” - đồng chí Đặng Hoàng Long nói.

Lồng ghép các nội dung tạo nguồn kết nạp đảng viên trong buổi sinh hoạt của tổ chức đoàn.
Lồng ghép các nội dung tạo nguồn kết nạp đảng viên trong buổi sinh hoạt của tổ chức đoàn.

Nguồn kết nạp đảng viên tại xã Hợp Thành hầu hết là đoàn viên, thanh niên, nhưng số đông đang đi làm xa, không đủ thời gian theo dõi, thử thách để các chi bộ bồi dưỡng, kết nạp. Một số khác sau khi học xong chuyên nghiệp không trở về địa phương sinh sống khiến nguồn kết nạp đảng viên ngày càng hiếm. Một số chi bộ nhiều năm không kết nạp được đảng viên, dẫn đến tình trạng đảng viên già hóa, các phong trào thi đua thiếu sôi nổi. Khó khăn khác là một số thanh niên xuất ngũ, trong đó có người đã học lớp tìm hiểu về Đảng tại đơn vị nhưng khi ra quân lại thiếu giấy giới thiệu của đơn vị quân sự để địa phương tiếp tục bồi dưỡng, phát triển.

Tại xã Hợp Thành, số cán bộ không chuyên trách hầu hết chưa đạt chuẩn về trình độ học vấn, một số chi bộ chưa thực sự quan tâm tạo nguồn kết nạp đảng viên. Bên cạnh đó, các tổ chức đoàn thể, nhất là đoàn thanh niên ở các thôn chưa tạo được nhiều phong trào thu hút, tập hợp đoàn viên tham gia các hoạt động để thanh niên có cơ hội rèn luyện, phấn đấu đứng trong hàng ngũ của Đảng. Ví dụ như thôn Tượng 1, đồng chí Hoàng Văn Bút, Bí thư Chi bộ thôn cho biết: Chi bộ có 9 đảng viên nhưng chỉ có 4 đảng viên là người địa phương, số còn lại là cán bộ, công chức của xã biệt phái về tham gia sinh hoạt. Vì nhiều lý do, mấy năm gần đây, Chi bộ Tượng 1 chưa tìm được nguồn phát triển đảng viên.

Trước tình hình trên, Đảng ủy xã Hợp Thành đã ban hành nghị quyết, trong đó đề ra nhiều giải pháp nhằm phát triển đảng viên, tập trung các nội dung như giao kế hoạch tạo nguồn kết nạp đảng viên cho các chi bộ trực thuộc. Tại các buổi giao ban hằng tháng với bí thư chi bộ, Đảng ủy xã đưa nội dung phát triển đảng viên vào thảo luận, lấy ý kiến nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về công tác này. Đảng ủy xã cũng yêu cầu đổi mới hoạt động của các đoàn thể nhằm tạo thêm nhiều phong trào, đổi mới nội dung sinh hoạt, thu hút ngày càng nhiều đoàn viên, hội viên tham gia, qua đó phát hiện những nhân tố tích cực để bồi dưỡng, giới thiệu cho Đảng. Đảng ủy xã Hợp Thành cũng tiếp tục triển khai sâu rộng việc học và làm theo Bác, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, đủ năng lực, cùng xây dựng tổ chức đảng ngày càng vững mạnh. Ngoài ra, Đảng ủy xã đẩy mạnh việc tập huấn nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng cho các bí thư chi bộ nông thôn; giao cho các đồng chí cấp ủy nắm và phát triển nguồn...

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Triệu trái tim cùng hướng về đất Tổ

Triệu trái tim cùng hướng về đất Tổ

Nước Việt Nam ta có một di tích lịch sử được các nhà sử học đánh giá là “siêu di tích” - đền thờ 18 đời Vua Hùng, nằm ở vùng đất trung du Phú Thọ - “đất Tổ” của trăm họ dân Việt trên khắp thế giới. Mồng Mười tháng Ba âm lịch, nếu không thể trực tiếp hành hương thắp nhang cúng Tổ thì người Việt Nam mọi miền cùng hướng về đỉnh núi Nghĩa Lĩnh (xã Hy Cương, thành phố Việt Trì) bái vọng chốn linh thiêng, đó là nơi khởi đầu cho sự mở mang một quốc gia có hàng nghìn năm văn hiến…

Đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án hỗ trợ nhà ở cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo

Đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án hỗ trợ nhà ở cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo

Sáng 17/4, đồng chí Nguyễn Trọng Hài, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai chủ trì cuộc họp trực tuyến nghe báo cáo tiến độ thực hiện và bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh triển khai dự án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo thuộc Chương trình MTQG Giảm nghèo bền vững (Dự án 5) và Chương trình MTQG Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn I từ năm 2021 - 2025 (Dự án 1).

Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Bảo Yên

Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Bảo Yên

Chiều 17/4, tại trụ sở Tỉnh ủy, dưới sự chủ trì của đồng chí Đặng Xuân Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Thường trực Tỉnh ủy có buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Bảo Yên về kết quả triển khai Nghị quyết đại hội Đảng bộ huyện khóa XXII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2024.

Cần chính sách đặc thù bảo tồn, phát huy di sản văn hóa quý hiếm

Cần chính sách đặc thù bảo tồn, phát huy di sản văn hóa quý hiếm

Tham gia thảo luận về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng cần nghiên cứu bổ sung một số chủ trương, chính sách đặc thù bảo tồn và phát huy di sản văn hóa đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, hải đảo, di sản văn hóa quý hiếm có nguy cơ thất truyền…

Hà Tĩnh tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Hà Tĩnh tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh nguyện chung sức, đồng lòng, quyết tâm xây dựng tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững theo hướng công nghiệp hiện đại, xứng đáng là quê hương của các đồng chí Tổng Bí thư Trần Phú, Tổng Bí thư Hà Huy Tập, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta xây dựng nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc.

Đảng bộ huyện Bảo Yên: Phát huy tinh thần đổi mới, đột phá, phát triển

Đảng bộ huyện Bảo Yên: Phát huy tinh thần đổi mới, đột phá, phát triển

Đại hội Đảng bộ huyện Bảo Yên lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 có chủ đề: “Đoàn kết - dân chủ - đổi mới - phát triển”, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, ngoài tinh thần đoàn kết, dân chủ, sự tích cực đổi mới trong công tác lãnh đạo của Đảng bộ, sự quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành của chính quyền địa phương đã mang lại những đột phá, đổi thay rõ rệt tại “huyện cửa ngõ” chính yếu của tỉnh.

fb yt zl tw