Phát huy vai trò của các chi bộ thôn giáp biên

LCĐT - Những năm qua, chi bộ thôn biên giới Bản Trang, xã Cốc Mỳ (huyện Bát Xát) đã lãnh đạo, vận động người dân chuyển đổi diện tích đất đồi trồng ngô, sắn sang trồng dứa. Hiện thôn có 60 hộ trồng 56 ha dứa, chiếm phần lớn diện tích dứa của xã. Nhờ cây dứa, đời sống người dân trong thôn ngày càng khấm khá.

Bí thư Chi bộ thôn Bản Trang - Lý A Bầy (giữa ảnh) thường xuyên vận động người dân tích cực sản xuất, giữ gìn an ninh, trật tự.
Bí thư Chi bộ thôn Bản Trang - Lý A Bầy (giữa ảnh) thường xuyên vận động người dân tích cực sản xuất, giữ gìn an ninh, trật tự.

Bí thư Chi bộ thôn Bản Trang - Lý A Bầy cho biết, ngoài lĩnh vực kinh tế, chi bộ còn lãnh đạo, tuyên truyền, vận động người dân nêu cao vai trò tự quản, bảo vệ đường biên, mốc giới. Năm 2017, mô hình tự quản đường biên, mốc giới của thôn được thành lập với 8 thành viên. Theo lịch, hằng tuần tổ tự tổ chức tuần tra và hằng tháng phối hợp với bộ đội biên phòng Đồn Biên phòng Trịnh Tường (đơn vị quản lý đoạn biên giới xã Trịnh Tường và xã Cốc Mỳ) tuần tra đường biên, cột mốc. Nhờ đó, đoạn biên giới trên địa bàn thôn Bản Trang dài khoảng 3 km luôn được bảo vệ vững chắc.

Ông Bùi Văn Mạnh, Phó Bí thư Đảng ủy xã Cốc Mỳ khẳng định: Đảng ủy xã luôn nêu cao vai trò của các chi bộ thôn giáp biên phù hợp với tình hình địa phương. Xã có 3 thôn giáp biên là Bản Trang, Minh Trang và Tân Giang. Dù còn nhiều khó khăn nhưng dưới sự lãnh đạo của chi bộ, người dân 3 thôn đã tích cực phát triển kinh tế. Tiêu biểu là thôn Bản Trang tập trung trồng dứa, thôn Tân Giang trồng cây chuối mô. Tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội tại địa phương luôn được đảm bảo.

Huyện Mường Khương cũng có đường biên giới dài (hơn 73 km). Trong số 16 đơn vị hành chính cấp xã có 8 xã và 1 thị trấn giáp biên; có 37/157 thôn, tổ dân phố giáp biên. Theo đánh giá của bà Nguyễn Thị Hà, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Mường Khương, đảng ủy các xã giáp biên như Bản Lầu, Lùng Vai, Pha Long, Nậm Chảy, thị trấn Mường Khương... đã chỉ đạo các chi bộ thôn, tổ dân phố, nhất là các địa bàn giáp biên phối hợp với cơ quan chức năng tuyên truyền, vận động người dân ổn định cuộc sống, định canh, định cư, đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa… Các cấp ủy cơ sở cử các đồng chí trong cấp ủy cùng tổ chức và dự sinh hoạt với chi bộ thôn, tổ dân phố nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, phát huy vai trò, hiệu quả tại cơ sở. Đến nay, huyện Mường Khương có 3/9 xã, thị trấn giáp biên “về đích” nông thôn mới…

Lào Cai có 26 xã, phường, thị trấn giáp biên, trong đó 82 chi bộ ở những thôn, tổ dân phố giáp biên. Với sự quan tâm của cấp ủy đảng các cấp, chất lượng hoạt động, vai trò lãnh đạo của các chi bộ thôn giáp biên được nâng cao, góp phần quan trọng giữ vững tình hình an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội trên dọc tuyến biên giới của tỉnh.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Sôi nổi tham gia ý kiến tại các kỳ họp của Quốc hội

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai: Sôi nổi tham gia ý kiến tại các kỳ họp của Quốc hội

Nâng cao chất lượng các ý kiến góp ý xây dựng luật, nghị quyết và tích cực, chủ động thảo luận, tham gia quyết định những vấn đề quan trọng tại diễn đàn của Quốc hội đã góp phần để hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai ngày càng sôi nổi, thiết thực và hiệu quả.

Đổi mới nội dung, phương thức vận động quần chúng, làm tốt công tác dự báo, nắm tình hình trong Nhân dân

Đổi mới nội dung, phương thức vận động quần chúng, làm tốt công tác dự báo, nắm tình hình trong Nhân dân

Đây là chỉ đạo của Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang tại Hội nghị giao ban quý I/2024 của Thường trực Tỉnh ủy với Đảng đoàn Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn và Hội Chữ thập đỏ tỉnh diễn ra chiều 28/3.

Niềm tin về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV

Niềm tin về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV

Tại Phiên họp của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng mới đây, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban đã có bài phát biểu quan trọng: “Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng”. Tiếp thu nội dung phát biểu của Tổng Bí thư, cán bộ, đảng viên ở Quảng Bình bày tỏ niềm tin sâu sắc về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV của Đảng sắp diễn ra…

Ngày 28/3/1954: Đại tướng Võ Nguyên Giáp gửi Mệnh lệnh cho các Đại đoàn: 312, 316, 308, 304, 351

56 ngày đêm Chiến dịch Điện Biên Phủ: Ngày 28/3/1954: Đại tướng Võ Nguyên Giáp gửi Mệnh lệnh cho các Đại đoàn: 312, 316, 308, 304, 351

Ngày 28/3/1954, sau khi kết thúc Hội nghị bàn về kế hoạch tác chiến Đợt 2 (diễn ra từ ngày 25 đến 27/3/1954), Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã gửi Mệnh lệnh số 83 ML/B1 cho các Đại đoàn: 312, 316, 308, 304, 351, để giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị trong đợt tiến công lần thứ hai.

Khẳng định "sức mạnh mềm" trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

Khẳng định "sức mạnh mềm" trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh là chủ trương lớn, xuyên suốt được Lào Cai đặc biệt quan tâm triển khai thời gian qua. Nhờ linh hoạt phát huy vai trò “sức mạnh mềm” tuyên truyền, vận động từ cơ sở, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh trên địa bàn tỉnh trở thành phong trào thi đua được sự đồng thuận của mọi tầng lớp Nhân dân.

fb yt zl tw