Cờ vua nữ Việt vào Top 10 Olympiad

Lần đầu tiên kể từ năm 2004 giành chiến thắng trước đối thủ mạnh Hungary, tuyển cờ vua nữ Việt Nam đặt chân vào 10 hạng đầu tại Olympiad 2022 sau nửa chặng đường của giải, tràn trề hy vọng cải thiện thứ hạng so với lần tham dự gần nhất cách đây 4 năm.

Dẫu không còn ở thời kỳ đỉnh cao như thời 3 chị em nhà Judit, Susan và Sofia Polgar đóng vai trò trụ cột trong chiến tích hai lần liên tiếp đăng quang ở Olympiad 1988 và 1990, cờ vua nữ Hungary vẫn là một thế lực mạnh ở châu Âu và thế giới. Thực lực của đội hạt giống số 12 Hungary hoàn toàn cách biệt so với tuyển nữ Việt Nam, ê-kíp xếp hạng 15 giải lần trước và giải năm nay chỉ được xếp hạng hạt giống 24.

Cờ vua nữ Việt vào Top 10 Olympiad - Ảnh 1.

Nguyễn Thị Mai Hưng thắng trận quyết định giúp Việt Nam đánh bại đội Hungary.

Không nhiều nhà chuyên môn đánh giá cao tuyển nữ Việt Nam ở trận đấu tối 3-8 khi cả 4 kỳ thủ Hungary đều sở hữu Elo vượt trội, chưa kể "cố nhân" Hoàng Thanh Trang quá hiểu cờ vua Việt Nam đồng thời cũng là kỳ thủ duy nhất giành chức vô địch cá nhân nữ cờ tiêu chuẩn ở cả châu Á lẫn châu Âu.

Ván đấu được chờ đợi giữa 2 cựu vô địch châu Á Võ Thị Kim Phụng (2.333) và Hoàng Thanh Trang (2.376) kết thúc bằng tỉ số hòa và 2 đội tiếp tục níu chân nhau khi Hoàng Thị Bảo Trâm (2.288) lật ngược tình thế để thắng Ticia Gara (2.367) sau 59 nước đi còn kỳ thủ trẻ Bạch Ngọc Thùy Dương thiệt quân nên chấp nhận thất bại trước Zsoka Gaal (2.313).

Niềm hy vọng của tuyển nữ Việt Nam lúc này đặt lên vai Nguyễn Thị Mai Hưng dù cô kém đối thủ Szidonia Vajda đến 90 Elo, lại thi đấu tương đối mờ nhạt từ đầu giải. Hai bên kéo nhau đến tàn cuộc và Mai Hưng thắng nhờ ưu thế còn Vajda cạn thời gian sau hơn 5 giờ đấu trí.

Chiến thắng của Mai Hưng giúp Việt Nam đánh bại Hungary với điểm số 2,5 - 1,5, trận thắng thứ năm của đội qua 6 vòng đấu. Kể từ năm 2004, hai bên đã gặp nhau 5 lần và Việt Nam đã thua đến 4 và hòa 1.

Sau 6 vòng đấu, tuyển nữ Việt Nam góp mặt trong nhóm đội đã có 10 điểm, tạm xếp ở vị trí thứ 10. Chỉ có 3 đội đạt nhiều điểm hơn là chủ nhà Ấn Độ với 6 trận toàn thắng dẫn đầu giải còn Azerbaijan và Romania với 5 thắng, 1 hòa, chia nhau hai vị trí thứ hai và ba.

Các đội sẽ được nghỉ một ngày trước khi bước vào vòng đấu thứ bảy vào ngày 5/8. Đối thủ tiếp theo của Việt Nam ở vòng này là hạt giống số 10 Kazakhstan, đội đang có 9 điểm.

Báo Người lao động

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Pickleball - môn thể thao mới lạ, hấp dẫn

Pickleball - môn thể thao mới lạ, hấp dẫn

Thời gian gần đây, nhiều người dân Lào Cai hào hứng với môn thể thao mới - pickleball. Đây là môn thể thao có sự kết hợp giữa nhiều môn khác nhau, luật chơi gần giống quần vợt và cầu lông, vợt thi đấu lại gần giống bóng bàn. Đây là môn thể thao mới xuất hiện tại Việt Nam cũng như Lào Cai nhưng đang dần khiến nhiều người đam mê chỉ trong thời gian ngắn tập luyện.

Trước sức ép lượt về, tuyển Việt Nam có "làm nên chuyện"?

Trước sức ép lượt về, tuyển Việt Nam có "làm nên chuyện"?

Chuẩn bị cho trận lượt về giữa đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Indonesia trên sân Mỹ Đình trong khuôn khổ bảng F vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á tối nay 26/3, huấn luyện viên Philippe Troussier đã có những tính toán của mình khi khẳng định: “Chúng tôi có một số phân tích, phỏng đoán về cách tiếp cận của Indonesia.

Khép lại Giải vô địch thế giới mô-tô nước UIM-ABP Aquabike

Khép lại Giải vô địch thế giới mô-tô nước UIM-ABP Aquabike

Trong 3 ngày của sự kiện đầy kịch tính, Giải vô địch thế giới mô-tô nước UIM-ABP Aquabike World Championship được tổ chức tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định đã khép lại với những kết quả ấn tượng, đồng thời lưu lại dấu ấn khó quên trong lòng các khán giả hâm mộ thể thao dưới nước.

Giải bóng đá thanh niên huyện Mường Khương lần thứ III - năm 2024

Giải bóng đá thanh niên huyện Mường Khương lần thứ III - năm 2024

Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024) và Đại hội Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam các cấp nhiệm kỳ 2024 - 2029, chiều 24/3, tại sân vận động huyện, Trung tâm Văn hóa, Thể thao - Truyền thông, Huyện đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Mường Khương đã phối hợp tổ chức bế mạc Giải bóng đá thanh niên huyện Mường Khương lần thứ III - năm 2024.

fb yt zl tw