Tuổi trẻ tham gia xây dựng nông thôn mới

LCĐT - Thời gian qua, tuổi trẻ thành phố Lào Cai đã có những đóng góp tích cực trong việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, thông qua nhiều công trình, phần việc thiết thực, ý nghĩa.

Người dân thôn Pèng 1, xã Hợp Thành phấn khởi bởi khi trời tối, ánh đèn điện được bừng sáng trên khắp đường nội thôn nhờ công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê”. Công trình gồm 45 bóng đèn năng lượng mặt trời lắp trên tuyến đường dài hơn 1 km với tổng vốn đầu tư xây dựng 90 triệu đồng, trong đó Thành đoàn Lào Cai kết nối với Câu lạc bộ thiện nguyện “Xuyên màn đêm” tặng 30 bóng, số còn lại do người dân địa phương đóng góp và đoàn viên, thanh niên trên địa bàn xã trực tiếp đảm nhận việc thi công. Công trình được lắp đặt trên tuyến đường nội thôn với 93 hộ được hưởng lợi trực tiếp.

Ông Hà Văn Như, ở thôn Pèng 1 tâm sự: Ngay khi lãnh đạo thôn thông báo có sự hỗ trợ kinh phí thực hiện công trình “Thắp sáng đường quê” và người dân địa phương đóng góp một phần, người dân đều đồng tình. Từ khi có đèn đường, ai cũng thấy an tâm hơn khi đi ra ngoài vào ban đêm.

Cuối tháng 5/2022, gần 100 đoàn viên, thanh niên thành phố đã thực hiện công trình “Bê tông hóa đường giao thông nông thôn” tại thôn Ú Sì Sung, xã Tả Phời. Nhờ tinh thần xung kích của đoàn viên, thanh niên, con đường bê tông dài 1,5 km, rộng 2 m với tổng kinh phí gần 1 tỷ đồng do Thành đoàn chủ trì, kết nối xã hội hóa với các tập thể, cá nhân phối hợp với xã Tả Phời đã hoàn thành trong niềm phấn khởi của người dân địa phương. Tuyến đường nối liền xóm Thoong Vẽ và thôn Ú Sì Sung của xã Tả Phời, phục vụ nhu cầu đi lại, tạo thuận lợi để giao thương, góp phần phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập và đời sống cho 26 hộ của 2 thôn.

Chỉ tính từ đầu năm đến nay, các cấp bộ đoàn tại thành phố Lào Cai đã tổ chức nhiều hoạt động tham gia xây dựng nông thôn mới với các phần việc như xây dựng hạ tầng, cảnh quan, đảm bảo vệ sinh môi trường. Trong đó, xây dựng và tu sửa đường giao thông nông thôn, Nhà nhân ái, kết nối nguồn lực xây dựng, khánh thành 2 công trình “Thắp sáng đường quê” với tổng kinh phí 185 triệu đồng; chỉ đạo các cơ sở đoàn trực thuộc khánh thành các công trình, phần việc thanh niên chào mừng đại hội đoàn các cấp trị giá hơn 1 tỉ đồng; chỉ đạo triển khai thực hiện khánh thành các công trình măng non chào mừng đại hội đoàn các cấp trị giá hơn 400 triệu đồng; tổ chức “Thứ 7 tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh” đồng loạt trên địa bàn thành phố với sự tham gia của gần 1.000 đoàn viên, thanh niên. Thành đoàn Lào Cai còn tổ chức thành công chương trình ra quân “Ngày cao điểm chung tay xây dựng nông thôn mới” tại 7 xã trên địa bàn thành phố Lào Cai với các nội dung như tuyên truyền phòng, chống rác thải nhựa, phân loại chất thải rắn tại nguồn, dọn vệ sinh, thu gom và xử lý rác thải tại các tuyến đường liên thôn; khơi thông dòng chảy, cống, rãnh…

Chị Trương Thị Vân Anh, Bí thư Thành đoàn Lào Cai cho biết: Các cơ sở đoàn đã có chương trình hoạt động cụ thể, đa dạng, thu hút đoàn viên, thanh niên tham gia. Đồng thời, các cơ sở đoàn chú trọng tuyên truyền mục đích, ý nghĩa, nội dung chương trình thông qua các hội thi, hội nghị, biểu dương cá nhân, tập thể tiêu biểu trong phong trào phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường... Do đó, nhận thức của đoàn viên, thanh niên về thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới được nâng lên.

Từ những việc làm và mô hình thiết thực trên, phong trào “Tuổi trẻ chung sức xây dựng nông thôn mới” đã có sức lan tỏa mạnh mẽ trong đoàn viên, thanh niên thành phố, qua đó khơi dậy tinh thần xung kích, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của tuổi trẻ, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố duy trì và nâng cao các tiêu chí nông thôn mới.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Nỗi niềm của người cao tuổi không có lương hưu

Nỗi niềm của người cao tuổi không có lương hưu

Tỉnh Lào Cai hiện có hơn 24.000 người đang được chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng, chỉ chiếm khoảng 31,3% tổng số người cao tuổi trên địa bàn tỉnh, số còn lại nhiều người phải chật vật mưu sinh với nỗi lo cơm áo và bệnh tật khi không có thu nhập ổn định.

Cảnh báo ngộ độc thực phẩm mùa hè

Cảnh báo ngộ độc thực phẩm mùa hè

Thông tin mới nhất từ Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), có khoảng gần 700 người bị ngộ độc thực phẩm trong quý I/2024. Ngoài các nguyên nhân khách quan, nguy cơ ngộ độc đến từ việc ý thức chấp hành quy định của pháp luật về điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm của một số cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm chưa nghiêm.

Huyện Bảo Thắng: Gần 20 nghìn học sinh được hướng dẫn tham gia giao thông an toàn, phòng chống đuối nước

Huyện Bảo Thắng: Gần 20 nghìn học sinh được hướng dẫn tham gia giao thông an toàn, phòng chống đuối nước

Chiều 16/4, UBND huyện Bảo Thắng tổ chức Hội nghị chuyên đề về đảm bảo an toàn giao thông, an ninh, an toàn trường học; phòng chống đuối nước và tệ nạn xã hội trong trường học với sự tham gia của gần 20 nghìn học sinh (từ lớp 4 đến lớp 12) tại 300 điểm cầu thuộc 73 trường phổ thông trên địa bàn huyện.

fb yt zl tw