Khi bãi rác… nở hoa

Khi bãi rác… nở hoa ảnh 1

LCĐT - Đi dọc Quốc lộ 4E đoạn qua thôn Giao Bình, xã Xuân Giao (huyện Bảo Thắng), bên đường là hàng hoa chiều tím biêng biếc đẹp mắt nhưng ít ai biết rằng trước đây, khu vực này là bãi rác tự phát. Nhiều nơi trên địa bàn tỉnh cũng vậy, để loại bỏ những bãi rác tự phát, người dân đã dọn, thu gom rác, trồng nhiều loại hoa với mục đích tuyên truyền, nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, từ đó không ít bãi rác đã chuyển mình, “nở hoa”, tạo cảnh quan đẹp cho địa phương.

Khi bãi rác… nở hoa ảnh 2
Phụ nữ thôn Bến Phà chăm sóc hoa.

Trước năm 2019, 155 hộ ở thôn Giao Bình không khỏi bức xúc vì dọc Quốc lộ 4E bỗng dưng hình thành bãi rác khổng lồ. Rác thải sinh hoạt bốc mùi hôi, chất thải xây dựng đổ thành đống lớn, chủ yếu là cá nhân từ nơi khác đến đổ trộm. Tình trạng này kéo dài nhiều năm, cuộc họp thôn nào người dân cũng nêu ý kiến nhưng chưa tìm ra giải pháp.

Chị Phạm Thị Chuyên, thôn Giao Bình cho biết: Gia đình tôi có khoảnh rừng bên kia suối, mất nhiều công sức, vợ chồng tôi mới làm được con đường nhỏ đi xuống bờ suối thì bị bãi rác lấp kín.

Trước việc tuyên truyền không được, phát huy vai trò tố giác từ phía người dân cũng không hiệu quả, bà Phạm Thị Thúy Ngà, Trưởng thôn Giao Bình có ý tưởng dọn bãi rác và trồng hoa lên đó. Ý tưởng ban đầu được cho là táo bạo và không mấy khả thi, nhưng nhờ sự gương mẫu, nhiệt tình, cuối cùng bà Ngà đã thuyết phục được người dân trong thôn góp công, góp sức. Với sự tham gia của người dân, đơn vị trên địa bàn thôn, cuối năm 2020, “đường hoa chiều tím” đã hình thành. Đường hoa dài khoảng 1,2 km lúc nào cũng xanh mướt, hoa nở tím biếc, trở thành điểm check in của không ít người đi đường.

Bà Phạm Thị Thúy Ngà cho biết: Để loại bỏ bãi rác tự phát ô nhiễm môi trường, xây dựng đường hoa đẹp như hôm nay là công sức của người dân thôn Giao Bình, nhưng giữ gìn, chăm sóc con đường hoa này lại không đơn giản. Mỗi tháng 1 lần, người dân trong thôn thay nhau làm cỏ, thi thoảng phải bón phân thì đường hoa mới tươi tốt. Tôi mong rằng nhìn vào đường hoa đẹp này, ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường của người dân được nâng lên, chấm dứt tình trạng đổ trộm rác thải.

Khi bãi rác… nở hoa ảnh 3
Người dân thôn Giao Bình phân công nhau chăm sóc đường hoa.

Đi trên con đường hoa ở thôn Làng Pẳn, xã Quang Kim (huyện Bát Xát), nhiều người không khỏi ngỡ ngàng. Con đường đi qua tràn lúa xanh rì, 2 bên trồng cau đang thì ra hoa ngan ngát hương đưa, dưới chân hàng cau là thảm cỏ lạc nở hoa vàng rực rỡ. Trước đây, khu vực này cũng xảy ra tình trạng bao bì thuốc bảo vệ thực vật, rác thải sinh hoạt đổ bừa bãi dọc 2 bên đường. Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, đường thôn Làng Pẳn được lựa chọn triển khai mô hình con đường hoa. Từ một thôn khó khăn trong thực hiện tiêu chí môi trường, nay Làng Pẳn đã thay da đổi thịt. Những thay đổi đó góp phần đưa Quang Kim trở thành xã đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới.

Bà Phan Thị Hà, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Quang Kim cho biết: Thôn Làng Pẳn có hơn 100 hộ, trong đó 99% là người Giáy, hiện tại, đây là thôn kiểu mẫu của xã trong giữ gìn vệ sinh môi trường, tạo cảnh quan sạch, đẹp. Thôn có 2 con đường hoa với tổng chiều dài khoảng 400 m. Mô hình đường hoa ở thôn Làng Pẳn cũng được xã nhân rộng ở các thôn khác để tuyên truyền cho người dân nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, tạo cảnh quan đẹp vùng nông thôn, xây dựng Quang Kim trở thành xã nông thôn mới nâng cao.

Khi bãi rác… nở hoa ảnh 4
Dọc Quốc lộ 4E thuộc thôn Giao Bình trước đây là bãi rác lớn nay đã trở thành điểm check in của nhiều người.

Tương tự như thôn Giao Bình và thôn Làng Pẳn, khu vực ngã 3 thôn Bến Phà, xã Gia Phú (huyện Bảo Thắng) cũng từng là “điểm nóng” về rác thải. Khu vực này gần suối, là nơi tập kết các loại rác thải sinh hoạt, những ngày trời nắng, mùi hôi bốc lên nồng nặc. Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, Hội Phụ nữ xã phát động trồng vườn hoa tại ngã 3 thôn Bến Phà.

Chị Đào Thị Kim Xuyến, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Gia Phú cho biết: Khu vực trồng hoa này rộng khoảng 100 m2, với các loại hoa ngũ sắc, chiều tím. Phụ nữ trong thôn phân công nhau chăm sóc, từ khi hình thành vườn hoa đã hạn chế tình trạng đổ rác thải không đúng nơi quy định.

Khi bãi rác… nở hoa ảnh 5

Đến nay, trên địa bàn tỉnh có hơn 200 km đường hoa, trong số đó không ít tuyến đường trước đây là “điểm nóng” về rác thải nông thôn. Các mô hình biến bãi rác thành vườn hoa tạo sự lan tỏa mạnh mẽ đến từng tổ dân phố, thôn, bản, đi vào nền nếp, gắn kết tình làng, nghĩa xóm, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp, góp phần xây dựng nông thôn mới. Không ít người dân chia sẻ những hình ảnh vườn hoa đẹp nở từ bãi rác càng tạo sức lan tỏa, truyên truyền nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường khu vực nông thôn.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Hiệu quả quan trắc, cảnh báo môi trường trong nuôi thủy sản

Hiệu quả quan trắc, cảnh báo môi trường trong nuôi thủy sản

Thành bại của nuôi thủy sản phụ thuộc nhiều vào chất lượng nguồn nước tự nhiên. Đồng hành với người nuôi thủy sản, tỉnh Lào Cai chú trọng công tác quan trắc, cảnh báo môi trường nước trên địa bàn, phục vụ công tác chỉ đạo sản xuất, phòng ngừa dịch bệnh thủy sản, góp phần phát triển nuôi hiệu quả, bền vững.

Hái chè cổ thụ vụ xuân ở Tả Củ Tỷ

Hái chè cổ thụ vụ xuân ở Tả Củ Tỷ

Tháng Tư hằng năm là thời điểm người dân xã Tả Củ Tỷ, huyện Bắc Hà bắt đầu vào vụ thu hoạch lứa búp chè cổ thụ đầu tiên trong năm. Họ phải vượt núi, băng qua những cánh rừng, trèo lên cây chè cổ thụ cao vài mét để hái từng búp chè xanh non mơn mởn.

Cạnh tranh gay gắt trong xuất khẩu gạo

Cạnh tranh gay gắt trong xuất khẩu gạo

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, giá gạo xuất khẩu 5% tấm của Việt Nam hiện ở mức 578 USD/tấn. Trong khi đó, gạo cùng chủng loại của Thái Lan đã giảm sâu trong tuần qua, xuống mức thấp hơn so với Việt Nam, đạt 575 USD/tấn, còn gạo của Pakistan là 587 USD/tấn. Thị trường gạo thế giới vẫn đang tiếp tục ghi nhận nhiều biến động từ cả phía các quốc gia xuất khẩu và nhập khẩu gạo.

Chắc chắn hoàn thành mục tiêu tỷ lệ che phủ rừng

Chắc chắn hoàn thành mục tiêu tỷ lệ che phủ rừng

Mặc dù mới qua nửa chặng đường thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 nhưng có thể khẳng định mục tiêu tỷ lệ che phủ rừng chắc chắn hoàn thành. Để làm rõ nội dung này, phóng viên Báo Lào Cai đã phỏng vấn đồng chí Nguyễn Quang Vĩnh, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Ngăn chặn sâu đo hại quế lây lan ra diện rộng

Ngăn chặn sâu đo hại quế lây lan ra diện rộng

Hiện nay, tại một số địa phương như Bắc Hà, Bảo Thắng, Bảo Yên, Văn Bàn có sâu đo gây hại mạnh trên cây quế với mật độ phổ biến 30 - 100 con/cây, cục bộ có nơi đến 200 con/cây. Ngành chức năng và các địa phương đang triển khai nhiều giải pháp ngăn chặn, không để sâu lan ra diện rộng.

Từ loại quả bình dân thành sản phẩm OCOP

Từ loại quả bình dân thành sản phẩm OCOP

Ông Nguyễn Thế Yên, Cựu chiến binh ở thôn Sơn Mãn, xã Vạn Hòa, thành phố Lào Cai sớm nhận định đúng giá trị của quả chuối. Quyết định đầu tư vùng trồng chuối tiêu hồng sạch, cùng với việc làm chủ công nghệ dấm lạnh quả chuối, gia đình ông Yên đã đưa chuối tiêu hồng từ loại quả bình dân trở thành sản phẩm OCOP 3 sao chất lượng.

fb yt zl tw