Vùng mỏ Sin Quyền: Nguy cơ giảm sản lượng khai thác vì vướng mặt bằng

LCĐT - Khu vực bãi thải mỏ đồng Sin Quyền đã tới giới hạn đổ thải, tuy nhiên, công tác giải phóng mặt bằng các bãi thải còn lại của dự án đang gặp nhiều khó khăn.

Theo quy hoạch, khu vực thôn Nậm Chỏn, xã Cốc Mỳ (huyện Bát Xát) được cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch bãi đổ thải phục vụ khai thác mỏ đồng Sin Quyền. Đất, đá được bóc ra từ các khai trường đều đổ dồn về đây, không khó để nhận ra bãi đổ thải mỗi ngày càng tiến sát về phía khu dân cư. Cán bộ phụ trách công tác giải phóng mặt bằng Chi nhánh Mỏ tuyển đồng Sin Quyền, Lào Cai - Vimico cho biết: Thiết kế bãi thải đã được duyệt, tuy nhiên do vướng mặt bằng nên các dự án liên quan đến hạ tầng bãi thải không triển khai được. Tại khu vực thôn Bản Trang, xã Cốc Mỳ - nơi được quy hoạch xây dựng bãi thải quặng đuổi giai đoạn 2 - trong vùng lõi dự án hiện vẫn còn một số hộ sinh sống, nên việc thi công các hạng mục của dự án này phải tạm dừng gần 2 năm qua.

Chi nhánh Mỏ tuyển đồng Sin Quyền, Lào Cai - Vimico là đơn vị trực thuộc Tổng Công ty Khoáng sản TKV, nằm trên địa bàn 2 xã Bản Vược và Cốc Mỳ (huyện Bát Xát), tổng trữ lượng khoảng 53,5 triệu tấn quặng đồng, hàm lượng trung bình là 0,95% Cu, trong đó có cả trữ lượng vàng, bạc, sắt, lưu huỳnh và đất hiếm. Chi nhánh Mỏ tuyển đồng Sin Quyền, Lào Cai - Vimico được giao quản lý 2 mỏ, là mỏ đồng Sin Quyền khai thác bằng phương pháp lộ thiên và mỏ đồng Vĩ Kẽm khai thác bằng phương pháp hầm lò, với tổng công suất 2,5 triệu tấn quặng/năm. Hằng năm, chi nhánh sản xuất được 90.000 tấn tinh quặng đồng hàm lượng 25% Cu, khoảng 150.000 tấn tinh quặng sắt hàm lượng 64% Fe, khối lượng bóc đất đá từ 12 - 14 triệu m3/năm.

Ông Trần Trọng Quỳnh, Phó Giám đốc Chi nhánh Mỏ tuyển đồng Sin Quyền, Lào Cai - Vimico cho biết: Theo quy hoạch, cần giải phóng mặt bằng 240 ha khu vực bãi thải rắn và bãi thải quặng đuôi, tuy nhiên đến nay mới giải phóng được 160 ha, còn 80 ha chưa giải phóng xong, trong số này có 30 ha tại thôn Nậm Chỏn, xã Cốc Mỳ thực sự cấp thiết.

Chi nhánh đã chủ động phối hợp với cơ quan chức năng của huyện và chính quyền địa phương tìm nhiều giải pháp để đảm bảo hài hòa lợi ích của người dân và doanh nghiệp, tuy nhiên tiến độ giải phóng mặt bằng vẫn chậm. Cụ thể, đối với 13 hộ sử dụng đất lúa, hiện nay đã tổ chức công khai phương án với 8 hộ, còn 5 hộ đang hoàn thiện hồ sơ áp giá để tổ chức công khai phương án. Đối với 37 hộ chưa được cấp giấy chứng nhận đất ở nhưng đã xây dựng nhà ở sau thời điểm 1/1/2008 đến trước ngày 1/7/2014, đã thống kê kiểm đếm 37 hộ, trong đó đã điều chỉnh thông báo thu hồi đất 17 hộ, đang hoàn thiện hồ sơ để Trung tâm Phát triển Quỹ đất huyện hoàn thiện, trình Phòng Tài nguyên và Môi trường thẩm định, điều chỉnh thông báo thu hồi cho 20 hộ còn lại. Đơn vị đã đề xuất và được Tổng Công ty Khoáng sản - TKV đồng ý hỗ trợ kinh phí còn lại (khoảng 40% giá trị tài sản, hoa màu) để tháo gỡ khó khăn và ổn định đời sống cho người dân.

Đối với 20 hộ không phối hợp trong việc thống kê, kiểm đếm đất đai, tài sản, cây cối, hoa màu do không nhất trí với loại đất theo kết quả đo đạc là đất rừng sản xuất, vì hiện trạng có cây hằng năm (cây sắn). Đã tuyên truyền, vận động được 8/20 hộ làm hồ sơ, các hộ còn lại đòi được bồi thường là đất trồng cây hằng năm.

Ngoài ra, một số hộ đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp năm 2007, tuy nhiên, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp năm 2007 không đúng diện tích theo quy định tại điểm d, khoản 2, điều 106 Luật Đất đai 2013. UBND huyện Bát Xát đã giao Phòng Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với chủ đầu tư, Trung tâm Phát triển Quỹ đất huyện, UBND xã Cốc Mỳ tuyên truyền, vận động để đồng thuận điều chỉnh giảm diện tích trên giấy chứng nhận đã cấp và hủy giấy chứng nhận đã cấp.

Công tác giải phóng mặt bằng chậm không chỉ khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng, mà còn có nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động khai thác, sản xuất của Chi nhánh Mỏ tuyển đồng Sin Quyền, Lào Cai - Vimico. Theo lãnh đạo chi nhánh, theo kế hoạch, công tác giải phóng mặt bằng phải hoàn thiện cách đây 2 năm, tuy nhiên mọi chuyện vẫn dậm chân tại chỗ. Công tác giải phóng mặt bằng chậm kéo theo nhiều hệ lụy, có những gói thầu phải bỏ khi không thể triển khai, bãi thải rắn đã gần chạm ngưỡng, nếu không nhanh chóng bố trí được vị trí đổ thải sẽ phải giảm sản lượng khai thác, ảnh hưởng đến nguồn cung nguyên liệu cho nhà máy tuyển…

Tại buổi làm việc mới đây giữa huyện Bát Xát và Chi nhánh Mỏ tuyển đồng Sin Quyền, Lào Cai - Vimico liên quan đến nội dung này, lãnh đạo UBND huyện Bát Xát đã chỉ đạo các phòng, ban liên quan và UBND xã Cốc Mỳ lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc giải phóng mặt bằng, tái định cư để bà con yên tâm lao động, sản xuất. Cùng với đó, nhanh chóng khắc phục những bất cập, hạn chế trong sản xuất gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Ông Trần Trọng Quỳnh, Phó Giám đốc Chi nhánh Mỏ tuyển đồng Sin Quyền, Lào Cai - Vimico cho biết: Thời gian tới, đơn vị tiếp tục đề nghị Tổng Công ty Khoáng sản TKV bổ sung kinh phí hỗ trợ người dân, đồng thời phối hợp với các cơ quan, ban, ngành của huyện Bát Xát và chính quyền các xã liên quan giải quyết dứt điểm những khó khăn, vướng mắc liên quan đến giải phóng mặt bằng.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Kỳ vọng của thị trường nông sản trước 2 báo cáo quan trọng của Bộ Nông nghiệp Mỹ

Kỳ vọng của thị trường nông sản trước 2 báo cáo quan trọng của Bộ Nông nghiệp Mỹ

Giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi đã lao dốc mạnh trong quý I/2024, đối lập với diễn biến của phần lớn các loại hàng hóa cơ bản khác. Yếu tố dẫn dắt xu hướng sụt giảm này xuất phát từ triển vọng nguồn cung toàn cầu. Hai báo cáo quan trọng sắp được phát hành về thị trường nông sản Mỹ có thể sẽ hé mở phần còn lại của bức tranh toàn cảnh.

Nâng cao kiến thức, kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số

Nâng cao kiến thức, kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số

Sáng 27/3, tại tỉnh Lào Cai, Cục xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Lào Cai và các đơn vị liên quan tổ chức khóa tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh cho doanh nghiệp, hợp tác xã

[Infographic] Những kết quả ấn tượng trong phát triển kinh tế - xã hội 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao tỉnh Lào Cai

[Infographic] Những kết quả ấn tượng trong phát triển kinh tế - xã hội 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao tỉnh Lào Cai

Sau 3 năm thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TU ngày 24/5/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lào Cai, kết quả giảm nghèo tại 10 xã có tỷ lệ cao của tỉnh tương đối ấn tượng, làm thay đổi diện mạo nông thôn và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Quá trình triển khai, thực hiện đã phát huy được sự vào cuộc của hệ thống chính trị và sự đồng thuận cao của cán bộ, đảng viên, Nhân dân, đảm bảo thực hiện thắng lợi các mục tiêu đã đặt ra.

Việt Nam sẵn sàng và chủ động đón đầu chuỗi sản xuất thông minh

Việt Nam sẵn sàng và chủ động đón đầu chuỗi sản xuất thông minh

Quy mô của ngành công nghiệp điện tử, bán dẫn được dự báo có thể đạt hơn 1.000 tỷ USD vào năm 2030. Quốc gia nào nhanh nhạy, có những chính sách phù hợp, quyết liệt sẽ làm chủ và tranh thủ được làn sóng mới trong bối cảnh sự cạnh tranh về thu hút đầu tư nước ngoài đối với các ngành này đang rất khốc liệt.

Thanh niên áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh tế

Thanh niên áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh tế

Sau thời gian đi làm tích cóp được ít vốn, thanh niên Vũ Hữu Luật, sinh năm 1990, thôn Đo Ngoài, xã Thái Niên, huyện Bảo Thắng trở lại quê hương đầu tư trồng cây ăn quả. Bởi anh luôn nghĩ, không đâu bằng quê hương, với lợi thế đất đai rộng, nếu tích cực lao động chắc chắn sẽ thành công.

Xuất khẩu nông sản sang Australia tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu nông sản sang Australia tăng trưởng mạnh

Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn của Australia trong xuất khẩu nông, lâm, thủy sản. Với lợi thế cùng là thành viên của nhiều hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương, như: Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP); Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), cơ hội xuất khẩu nông sản Việt Nam sang thị trường này dự báo còn tiếp tục tăng trưởng.

Giải pháp triển khai công tác giảm nghèo đối với 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao

Giải pháp triển khai công tác giảm nghèo đối với 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao

Tại Hội nghị đánh giá kết quả 3 năm thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội đối với 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao; triển khai thực hiện kế hoạch năm 2024, đại diện các địa phương đã chia sẻ nhiều ý kiến, kinh nghiệm, giải pháp triển khai trong công tác giảm nghèo ở 10 xã nghèo nhất của tỉnh.

Tăng cường phòng, chống bệnh dại

Tăng cường phòng, chống bệnh dại

Trước diễn biến số người tử vong do bệnh dại và số người phải điều trị dự phòng bệnh dại trên cả nước đang tăng, các ngành chức năng, chính quyền địa phương và hộ chăn nuôi trong tỉnh đang tăng cường các biện pháp chủ động phòng, chống bệnh dại.

Đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng

Đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng

Sau hơn 2 tháng đầu năm 2024, tăng trưởng tín dụng trong cả nước thấp so với cùng thời điểm các năm gần đây. Trước tình hình đó, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng quyết liệt triển khai các giải pháp tăng trưởng tín dụng.

fb yt zl tw