Ngôi đền dưới chân đèo Mã Yên Sơn

LCĐT - Trong hành trình khám phá vẻ đẹp của vùng đất Bảo Yên, đặc biệt là chiêm ngưỡng nét độc đáo về văn hóa tâm linh nơi đây, đền Làng Lúc là điểm đến của du khách mọi miền.

Ngôi đền tọa lạc trên một dải đất đẹp, vững chãi giữa bốn bề đồng lúa bát ngát của thôn Làng Lúc, xã Bảo Hà. Xung quanh đền là những dải núi trùng điệp, rừng cây xanh thẳm, muôn hoa đua nở, suối chảy mát lành, bốn mùa mây phủ. Đền Làng Lúc có nhiều tên gọi khác, như miếu Làng Lúc, đình Làng Lúc, đền Làng Lúc.

Theo các bậc cao niên người Tày ở thôn Làng Lúc, khi họ sinh ra đã thấy có miếu Làng Lúc được dựng đơn sơ, vách nứa, mái lợp gianh, diện tích chỉ bằng một chiếc bàn uống nước, bên trong có những bát hương bằng ống nứa để nhang khói thờ phụng các vị thành hoàng làng họ Hoàng, tương truyền là 3 vị tướng của quan Hoàng Bảy đã có công khai ấp lập làng, dạy người dân trồng trọt phát triển kinh tế và thần cai quản vùng đất.

Không gian thờ tự đền Làng Lúc đậm sắc màu tâm linh.
Không gian thờ tự đền Làng Lúc đậm sắc màu tâm linh.

Lịch sử đền Làng Lúc ghi chép rõ các năm trùng tu, sửa chữa, tôn tạo ngôi đền như các năm 1996, 2003, 2005, 2019. Mỗi thời điểm trùng tu, người dân Làng Lúc đều chung tay góp sức để ngôi đền thêm khang trang, là không gian sinh hoạt tâm linh cho dân bản.

Đền nhìn về hướng Tây, phía trước là dòng suối Lúc quanh năm nước chảy tạo cảm giác mát mẻ và không khí trong lành, phía sau đền tựa lưng vào núi. Bao quanh khuôn viên ngôi đền là những cây cổ thụ xanh mát càng khiến ngôi đền thêm cổ kính, linh thiêng. Đền chính được kiến trúc theo kiểu hình chữ Đinh gồm 1 tòa đại bái (tiền tế) 3 gian với tổng diện tích khoảng 40 m2; gian trung từ có diện tích khoảng 20 m2 và 1 gian hậu cung khoảng 10 m2.

Không gian thờ tự của đền Làng Lúc được bài trí hài hòa, độc đáo, đậm màu sắc tín ngưỡng, tâm linh. Ở gian hậu cung, phía trên cùng là ban thờ Phật, đặt tượng Phật nghìn mắt nghìn tay. Bậc thứ 2 từ trên xuống, phía bên dưới ban thờ Phật là ban thờ Tam Tòa Thánh Mẫu. Tọa ở vị trí chính giữa là Mẫu Thượng Thiên mặc áo đỏ, bên trái là Mẫu Thoải Cung, bên phải là Mẫu Địa. Gian trung từ đặt tượng thờ quan Hoàng Bảy đặt ở vị trí cao nhất, 2 bên là tượng 2 quan theo hầu. Bậc thứ 2 là ngai thờ 3 vị tướng của quan Hoàng Bảy, cũng là 3 vị thành hoàng của Làng Lúc.

Ở tiền tế, tại gian giữa, ban thờ cao nhất đặt tượng Ngọc Hoàng, Nam Tào, Bắc Đẩu. Ban thờ thứ 2 thấp hơn đặt tượng thờ ngũ vị tôn quan. Gian thờ phía bên trái đặt tượng thờ Mẫu Thượng Ngàn và 2 thị nữ hầu cận ở 2 bên.

Bên cạnh đền thờ chính, trong khuôn viên đền có lầu cô, lầu cậu, miếu quan sơn thần, thổ địa… được lập và thờ phụng riêng.

Theo tục lệ, lễ hội đền Làng Lúc được tổ chức vào ngày mùng 7 tháng Giêng âm lịch hằng năm. Đây được coi là ngày giỗ của 3 vị thành hoàng làng. Trong ngày này, người dân Làng Lúc cũng tổ chức lễ hội xuống đồng cầu mong mưa thuận, gió hòa cho một mùa vụ mới bội thu. Mỗi gia đình chuẩn bị một mâm lễ cúng gồm gà luộc, xôi màu, thịt lợn, cá nướng, măng rừng và các loại rau hái theo mùa dâng lên các vị thần. Đồng thời, các hộ trong thôn đóng góp chuẩn bị một mâm lễ để cúng ở chân cây nêu trong ngày hội xuống đồng. Cúng xong, bà con cùng nhau ăn uống quanh miếu và cùng nhau xòe những điệu xòe truyền thống cầu mong các vị thành hoàng và thần linh phù hộ một năm mới người yên, vật thịnh, ấm no, hạnh phúc…

Với những giá trị nhiều mặt, ngày 9/6/2021, UBND tỉnh ra Quyết định số 1948 xếp hạng đền Làng Lúc là Di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Sa Pa xây dựng hình ảnh du lịch văn minh, thân thiện

Sa Pa xây dựng hình ảnh du lịch văn minh, thân thiện

Để mang đến cho du khách sự hài lòng và những trải nghiệm khó quên, những năm gần đây, chính quyền thị xã Sa Pa đã xây dựng hình ảnh du lịch văn minh và thân thiện bằng cách tạo dựng thói quen tốt, cách làm hay như: tuyên truyền vận động không bán hàng, đeo bám khách du lịch; thực hiện các phong trào bảo vệ môi trường, giúp địa phương xây dựng hình ảnh du lịch xanh tới du khách.

Đề xuất điều chỉnh Nghị quyết số 06 của HĐND tỉnh quy định một số chính sách hỗ trợ phát triển du lịch

Đề xuất điều chỉnh Nghị quyết số 06 của HĐND tỉnh quy định một số chính sách hỗ trợ phát triển du lịch

Sáng 19/4, Ban đại diện Hội đồng Quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh tổ chức cuộc họp xem xét, đề nghị việc điều chỉnh Nghị quyết số 06/2021/NQ - HĐND ngày 9/4/2021 của HĐND tỉnh quy định một số chính sách hỗ trợ phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Lào Cai giai đoạn 2021 - 2025.

Một lần đến Tây Ninh

Một lần đến Tây Ninh

Chúng tôi đặt chân đến Tây Ninh - vùng đất miền Đông Nam Bộ trong một ngày đầy nắng. Từ sân bay, xe đón chúng tôi đi thẳng tới Tây Ninh, cách thành phố Hồ Chí Minh khoảng 100km. Cái nắng hơn 300C khác hẳn với khí hậu se lạnh chỉ hơn 200C của Tây Bắc những ngày cuối tháng 3 khiến chúng tôi chưa kịp thích ứng, có chút ngỡ ngàng.

Xôi miền sơn cước

Xôi miền sơn cước

Cộng đồng các dân tộc thiểu số ở Việt Nam có nhiều nét văn hóa độc đáo, trong đó, có nghệ thuật ẩm thực.

Gần 80.000 khách đến tham quan, mua sắm tại VITM Hà Nội 2024

Gần 80.000 khách đến tham quan, mua sắm tại VITM Hà Nội 2024

Sau 4 ngày diễn ra sôi nổi (từ 11 đến 14/4), Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024 đã thu hút gần 4.000 doanh nghiệp du lịch Việt Nam và quốc tế đến làm việc, gần 80.000 khách đến tham quan, mua sắm. Đó là thông tin vừa được bà Cao Thị Ngọc Lan, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Phó Trưởng Ban tổ chức Hội chợ cung cấp tại Lễ bế mạc VITM Hà Nội 2024 vừa diễn ra chiều ngày 14/4 tại Hà Nội.

Đào tạo đội ngũ nhân lực du lịch Việt Nam đáp ứng chuẩn quốc tế

Đào tạo đội ngũ nhân lực du lịch Việt Nam đáp ứng chuẩn quốc tế

Để nâng cao khả năng phục vụ du khách và sức cạnh tranh của du lịch Việt Nam, việc đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực chuẩn quốc tế đáp ứng những đòi hỏi mới của sự phát triển du lịch trong giai đoạn hiện nay đóng vai trò quyết định. Tuy nhiên, vấn đề chuyên nghiệp hóa trình độ, kỹ năng đội ngũ nhân lực du lịch Việt Nam đang gặp nhiều thách thức, đòi hỏi những giải pháp tháo gỡ kịp thời.

fb yt zl tw