Bước qua lằn ranh văn hóa

Trong bối cảnh giao thoa văn hóa rộng mở, các nghệ sĩ lấy cảm hứng từ nét đặc sắc của cộng đồng, dân tộc khác ngày càng phổ biến. Tuy nhiên, làm thế nào để cộng hưởng sáng tạo giữa nghệ sĩ và cộng đồng, đưa sáng tạo trở thành cầu nối giữa những người đến từ các nền văn hóa khác nhau?

Văn hóa các dân tộc - chất liệu của nghệ thuật

Gần đây, trong các sáng tác nghệ thuật, thời trang, không ít tác phẩm lấy cảm hứng từ văn hóa dân tộc thiểu số. Với lĩnh vực âm nhạc, khán giả ấn tượng với các video mang đậm văn hóa dân gian, từ giai điệu, ca từ, tới trang phục, bối cảnh thực hiện, như: MV “Nhà em ở lưng đồi” (nhạc Đức Trịnh, lời thơ Lê Tự Minh, ca sĩ Nguyễn Thu Hằng); MV “Để Mỵ nói cho mà nghe” (DTAP, ca sĩ Hoàng Thùy Linh), hay album “Giai điệu vùng cao” của ca sĩ Vũ Minh Vương...

Bước qua lằn ranh văn hóa -0

Cảnh trong vở cải lương “Chuyện tình Khau Vai”. 

Ở lĩnh vực sân khấu, mới đây vở diễn cải lương “Chuyện tình Khau Vai” (chuyển thể từ kịch bản thơ của PGS.TS. Nguyễn Thế Kỷ, NSND, đạo diễn Triệu Trung Kiên dàn dựng) đã tự làm mới âm nhạc khi có sự kết hợp cải lương với những giai điệu dân gian miền núi Tây Bắc, tái hiện không gian văn hóa đặc trưng của dân tộc Nùng, Giáy ở cao nguyên đá Đồng Văn, Hà Giang... Trong văn học, điện ảnh, thời trang... nhiều nghệ sĩ, nhà thiết kế cho ra đời các tác phẩm, mẫu thiết kế dựa trên bản sắc của các cộng đồng, tộc người.

Tại Tọa đàm “Sáng tạo đa văn hóa - chiếm dụng hay tiếp dụng?” do Mạng lưới Tiên phong Việt Nam, iSEE và Cecem tổ chức mới đây, các chuyên gia và người trong cuộc cho rằng, không phải tác phẩm, sản phẩm nào lấy cảm hứng từ văn hóa các dân tộc thiểu số cũng thành công cả về thu hút khán giả cũng như được sự đón nhận của chính cộng đồng sở hữu nét văn hóa ấy. Có tác phẩm gây ra tranh cãi vì thể hiện không đúng, làm công chúng có cái nhìn sai lệch về văn hóa dân tộc thiểu số.

Theo anh Tòng Văn Hân - người Thái ở Điện Biên, khi nghệ sĩ khai thác, sáng tác trên nền tảng văn hóa dân tộc thiểu số giúp văn hóa dân tộc được lan tỏa. Chẳng hạn, bài hát “Chiếc khăn Piêu” của nhạc sĩ Doãn Nho giúp mọi người biết được người Thái có đặc trưng văn hóa như vậy. Nhưng trong một số sáng tác, thiết kế hiện đại, do không hiểu tâm linh, quan niệm của biểu tượng này, một số người lại dùng khăn Piêu... làm khố, khiến cộng đồng người Thái bức xúc.

Nhiều ý kiến từ chuyên gia và cộng đồng dân tộc thiểu số phản ánh thực trạng nghệ sĩ tiếp cận với nền văn hóa dân tộc thiểu số rất dễ dán mác hỗ trợ, bảo tồn, dễ lý tưởng, thậm chí lãng mạn hóa văn hóa dân tộc thiểu số. Có nơi khai thác du lịch nhưng chưa tôn trọng văn hóa bản địa; có những sản phẩm sử dụng kiểu dáng trang phục và họa tiết truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng không đề cập thông tin và không có sự đóng góp, hỗ trợ nào cho cộng đồng...

“Chiếm dụng” hay “tiếp dụng” văn hóa?

Vài năm qua, những thảo luận về “chiếm dụng văn hóa” (cultural appropriation) ngày càng trở nên phổ biến và được thảo luận trong công chúng. Là nhà nghiên cứu, theo sát cộng đồng và hoạt động nghệ thuật, TS. Lư Thị Thanh lê, giảng viên Khoa các khoa học liên ngành, Đại học Quốc gia Hà Nội nhận định, tính cộng đồng là một đặc trưng của văn hóa, và vì văn hóa gắn với cộng đồng nên cũng có sự phân biệt giữa người bên trong và người bên ngoài nền văn hóa đó. Khi một người bên ngoài nền văn hóa đó đến và sử dụng một nét văn hóa của cộng đồng đưa vào sáng tác của mình, tạo nên một tác phẩm mới. Thành tố văn hóa vốn ở trong cộng đồng này được đưa ra bối cảnh khác, trở thành một phần trong sáng tác của nghệ sĩ. Có người cáo buộc nghệ sĩ đã “chiếm dụng văn hóa”, nhưng cũng có cách nói trung tính hơn đây là “tiếp dụng”, “chuyển dụng” văn hóa...

Theo TS. Lư Thị Thanh Lê, sẽ là trái pháp luật nếu ai đó đến từ bên ngoài lấy những vật phẩm, đồ dùng, vật thể văn hóa thuộc về quyền sở hữu của một người hay một nhóm người trong cộng đồng. Tuy nhiên, với các tài sản văn hóa vô hình, việc quan sát sự sở hữu, vay mượn, chiếm dụng có phần phức tạp hơn.

Việc con người tiếp xúc với những nền văn hóa khác nhau, trân trọng khi trải nghiệm, phản ánh hoặc lấy cảm hứng từ đó đưa vào tác phẩm của mình là điều tự nhiên. Các sáng tác lấy chất liệu văn hóa của các cộng đồng khác cũng xảy ra thường xuyên, từ âm hưởng giai điệu, từ ngữ, mô típ... Điều đáng nói ở đây là ý thức của nghệ sĩ khi thể hiện, truyền đạt văn hóa của các cộng đồng khác, cần có sự soi chiếu sao cho phản ánh đúng giá trị của cộng đồng, có lợi ích cho cộng đồng và tạo ra giá trị mới.

Hợp tác với các cộng đồng chế tác thủ công dân tộc thiểu số, nhà thiết kế Vũ Thảo - người sáng lập Kilomet109 bày tỏ: “Chiếm dụng hay tiếp dụng như sợi tơ, không dễ dàng phân định cho cả những cái đầu tỉnh táo”. Làm sao để tránh được những cuộc xâm lấn văn hóa cả vô thức lẫn hữu thức mà vẫn thỏa mãn khát vọng sáng tạo là điều chị trăn trở.

Hiện tại Kilomet109 cộng tác với 5 cộng đồng dân tộc thiểu số. Trong quá trình cộng tác này, đồng sáng tác và đồng sở hữu là quan trọng. Việc kể bản thể văn hóa, đội ngũ nghệ nhân đứng sau chế tác sản phẩm cũng mang lại nhiều giá trị cho sản phẩm làm ra, trong đó có cả giá trị thương mại. Từ kinh nghiệm làm việc với cộng đồng, nhà thiết kế Vũ Thảo cho rằng, khi có ý định tiếp cận với nền văn hóa khác, chúng ta cần dành thời gian nghiên cứu, trải nghiệm, xây dựng lòng tin với cộng đồng, từ đó tự tin hơn trong khai thác, sáng tác, kể các câu chuyện văn hóa của họ. Mối quan hệ cộng hưởng giữa cộng đồng và người sáng tạo cũng là vấn đề cần đặt ra. Khi nghệ sĩ sử dụng chất liệu sáng tạo thì phải ghi nhận nghệ nhân hợp tác, hỗ trợ mình trong sáng tác, chia sẻ lợi ích cho cộng đồng.

Câu chuyện chiếm dụng văn hóa không chỉ diễn ra với đa số người sử dụng văn hóa của người dân tộc thiểu số, hay chỉ diễn ra ở Việt Nam... TS. Lư Thị Thanh Lê khẳng định, phải tách bạch giữa sự vụ lợi, khai thác quá mức và thiếu trách nhiệm với những cố gắng, nỗ lực thúc đẩy đa dạng văn hóa trong cộng đồng. Điều này sẽ góp phần khuyến khích nghệ sĩ tìm tòi những chất liệu văn hóa của một cộng đồng khác để tạo nên các sáng tác nghệ thuật mới.

daibieunhandan.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Theo bước sương sớm về thôn Lao Chải

Theo bước sương sớm về thôn Lao Chải

Tôi theo con đường đất đỏ ngoằn ngoèo dẫn lên xã Y Tý (tỉnh Lào Cai), nơi thôn Lao Chải ẩn mình trong mây. Buổi sớm ấy, hơi lạnh len qua từng lớp áo, sương mù phủ kín cả thung lũng. Những mái nhà trình tường phủ đầy rêu phong hiện ra lặng lẽ, mộc mạc mà kiêu hãnh. Tôi dừng lại thật lâu, lắng nghe hơi thở của núi rừng và tiếng nói cười của người Hà Nhì đang khởi đầu một ngày mới.

"Đêm Bảo tàng" - Điểm hẹn của những người yêu nghệ thuật

"Đêm Bảo tàng" - Điểm hẹn của những người yêu nghệ thuật

Ngày 31/10, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam chính thức ra mắt sản phẩm du lịch văn hóa "Đêm Bảo tàng" tới đông đảo công chúng. Đây là lần đầu tiên bảo tàng mở cửa đón khách trải nghiệm vào ban đêm, hứa hẹn mang đến một không gian khác biệt, nơi hội họa, điêu khắc, âm nhạc... cùng giao thoa, hòa nhịp vào đời sống nghệ thuật đương đại.

Sắc màu trên cao nguyên

Sắc màu trên cao nguyên

Có một thứ sắc màu đã dệt nên bức tranh văn hóa đầy sức sống, làm nên bản sắc riêng có ở vùng đất cao nguyên. Đó là sắc màu của “nhịp váy đung đưa”, của “vang tiếng khèn chàng trai xuống chợ”, của chén rượu ngô “nồng say”, của “mận vàng trái chín”...

Nhà truyền thống Bảo Thắng địa chỉ giáo dục văn hóa, lịch sử địa phương

Nhà truyền thống Bảo Thắng địa chỉ giáo dục văn hóa, lịch sử địa phương

Ở xã Bảo Thắng có một không gian lặng lẽ, yên bình mà trang trọng và đầy ý nghĩa. Đó chính là Nhà truyền thống Bảo Thắng. Hai năm kể từ khi đi vào hoạt động, nơi đây không chỉ trở thành địa chỉ giáo dục văn hóa, lịch sử địa phương cho Nhân dân, mà còn là điểm đến trải nghiệm, tìm hiểu, thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước.

Trưởng thành dưới ánh đèn sân khấu

Trưởng thành dưới ánh đèn sân khấu

Ánh đèn sân khấu không chỉ là nơi thể hiện tài năng, mà còn là môi trường rèn luyện bản lĩnh và kỹ năng cho sinh viên nghệ thuật. Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, sinh viên Khoa Văn hóa - Nghệ thuật, Trường Cao đẳng Lào Cai đã có cơ hội biểu diễn trên nhiều sân khấu thực tế và tham gia các chương trình nghệ thuật chuyên nghiệp. Đây là chiến lược đào tạo của nhà trường, nhằm rèn luyện kỹ năng biểu diễn và giúp sinh viên từng bước trưởng thành trên con đường nghệ thuật.

Bản quyền quyết định sự bền vững trong sáng tạo và biểu diễn nghệ thuật

Bản quyền quyết định sự bền vững trong sáng tạo và biểu diễn nghệ thuật

Lĩnh vực sáng tạo và biểu diễn nghệ thuật đang đứng trước yêu cầu cao về bảo đảm bản quyền cho nghệ sĩ và tác phẩm. Từ sân khấu, âm nhạc đến các chương trình trực tuyến... vấn đề bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ đã trở thành yếu tố then chốt, quyết định con đường phát triển bền vững trong kỷ nguyên số.

Bác Hồ trong cảm xúc mỹ thuật của họa sĩ Nguyễn Đình Thi

Bác Hồ trong cảm xúc mỹ thuật của họa sĩ Nguyễn Đình Thi

Hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh - cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Người - luôn là nguồn cảm hứng bất tận trong sáng tác nghệ thuật. Với họa sĩ Nguyễn Đình Thi, nguyên Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật tỉnh Yên Bái (trước sáp nhập), mỗi tác phẩm về Bác đều được thể hiện bằng những nét vẽ chân thực, giàu cảm xúc, gửi gắm lòng kính yêu và biết ơn sâu sắc dành cho vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc.

Phát triển năng khiếu cho trẻ

Phát triển năng khiếu cho trẻ

Những năm gần đây, xu hướng cho trẻ tham gia các lớp phát triển năng khiếu nghệ thuật và thể thao ngày càng trở nên phổ biến. Nhiều phụ huynh nhận thấy, việc phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu cho trẻ từ sớm không chỉ giúp con thỏa sức đam mê mà còn góp phần phát huy thế mạnh, hình thành sự tự tin và năng động trong quá trình trưởng thành.

fb yt zl tw