Ươm hạt giống lành

Một ngày trung tuần tháng 6, tôi có dịp đến với khóa tu mùa hè của Thiền viện Trúc Lâm Đại Giác (Sa Pa). Trong tiết trời se lạnh của buổi sáng, hơn 300 bạn thiền sinh dậy từ rất sớm, bắt đầu thời khóa tọa thiền. Sau đó, tất cả xếp hàng lấy cho mình suất ăn buổi sáng, tự mình rửa bát và được Đại đức Thích Tâm Khôi chia sẻ về ơn nghĩa người nông dân làm ra hạt gạo, thức ăn và hướng dẫn thực tập ăn cơm trong chánh niệm.

Em Nguyễn Thanh Bình, lớp 9, Trường THCS Kim Tân (thành phố Lào Cai) cho biết: Đây là lần thứ 3 em tham gia khóa tu. Tại đây, em được yêu thương, quan tâm chăm sóc từ bữa ăn, giấc ngủ, sống và sinh hoạt như trong một đại gia đình. Hằng ngày, chúng em dậy từ 5 giờ, chạy bộ, ngồi thiền, làm việc nhóm, tham gia lao động, nghe giảng đạo, từ đó hình thành tính tự lập, biết quản lý thời gian, lên kế hoạch để có thể làm chủ công việc, trong mọi hoàn cảnh sống.

Là năm đầu tiên tham gia khóa tu, Nguyễn Khánh Huyền, lớp 8, Trường THCS Lê Quý Đôn (thành phố Lào Cai) tỏ ra ngại ngần và nhút nhát. Huyền kể: 2 ngày đầu, em khóc nhiều vì nhớ bố mẹ, nhưng được các thầy, các bạn quan tâm hỏi han nên em dần quen. Đây sẽ là trải nghiệm đáng nhớ nhất của em trong dịp hè này.

Đại đức Thích Tỉnh Thiền, trụ trì Thiền viện Trúc Lâm Đại Giác giới thiệu: Khóa tu mùa hè được chia làm 4 khóa nhỏ, mỗi khóa kéo dài 5 ngày với sự tham gia của 300 - 350 thiền sinh đến từ các tỉnh, thành như Lào Cai, Lai Châu, Hà Nội…Đúng như tên gọi của khóa tu năm nay “Ươm hạt giống lành” là sân chơi giúp các em tu sửa từ hành vi, lời nói tới ý nghĩ trong tâm, đánh thức những hạt giống thiện lành trong mỗi con người, giúp các em trưởng thành hơn trong cuộc sống, có những ứng xử đẹp trong gia đình và ngoài xã hội, hướng tới lối sống chân - thiện - mỹ...

Tham gia khóa tu, các em biết tự lập, yêu lao động và sống có ích hơn.
Tham gia khóa tu, các em biết tự lập, yêu lao động và sống có ích hơn.

Mục tiêu của khóa tu không phải là đào tạo các em thành những nhà tu hành, mà mong muốn tạo sân chơi an toàn, bổ ích và có ý nghĩa cho các em sau những ngày học tập đầy áp lực, căng thẳng. Tu ở đây có nghĩa là tu sửa những điều chưa hay, chưa tốt, chưa đầy đủ ở mỗi khóa sinh. Tham gia khóa tu, thiền sinh có cơ hội thực tập đời sống thiền môn, được hướng dẫn về cách thực tập thở trong chánh niệm và được nghe các bài giảng từ chư tôn giảng sư về giáo lý cơ bản của đạo Phật như nghi thức lễ lạy, chào hỏi, thọ trai, sám hối lỗi lầm, luật nhân quả, quan niệm về chữ hiếu trong lời Phật dạy áp dụng trong đời sống hiện tại...

Ươm hạt giống lành ảnh 8

Chị Trần Thanh Hậu (Hà Nội) cho biết: Mặc dù ở xa nhưng khi biết tới khóa tu, tôi vẫn quyết định gửi gắm con. Đây cũng là môi trường tốt để giáo dục đạo đức, giúp các con tự điều tiết bản thân, biết quý trọng sức lao động, biết ơn công lao của cha mẹ, yêu thương mọi người…

Chị Nguyễn Thị Quỳnh Nhung (phường Bắc Cường, thành phố Lào Cai) bộc bạch: Đây là năm thứ 2 tôi cho con trai tham gia khóa tu dịp hè. Các cháu đang độ tuổi lớn, đôi lúc ngang bướng, khó bảo, nhưng đến với khóa tu, nghe các thầy giảng dạy, cháu tiến bộ rất nhiều. Về nhà, cháu thể hiện rõ tinh thần tự giác trong học tập, sinh hoạt, chủ động giúp đỡ bố mẹ việc nhà. Đặc biệt, cháu biết điều chỉnh bản thân, tiết kiệm hơn trong chi tiêu cũng như sinh hoạt hằng ngày, biết lắng nghe và vâng lời ông bà, bố mẹ.

Sau khóa tu có không ít cậu bé, cô bé ở nhà ngỗ nghịch, nhõng nhẽo, không vâng lời người lớn, nhưng sau khi tu tập bỗng trở nên thuần tính, biết quan tâm đến mọi người. Khóa tu chỉ vỏn vẹn 5 ngày nhưng cũng đủ để các em biết sống nền nếp, kỷ luật, an tâm, thanh tịnh.

Khóa tu khép lại nhưng còn đọng mãi trong lòng thiền sinh nụ cười, niềm vui những ngày bên nhau và giọt nước mắt, niềm luyến tiếc trong giờ phút chia tay. Có lẽ, 5 ngày ngắn ngủi ấy mãi là những kỷ niệm đẹp, những bài học ý nghĩa cho các tu sinh trong một mùa hè đáng nhớ.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Triển khai mô hình Kiosk đăng ký khám bệnh tự động tại Bệnh viện Nội tiết tỉnh

Triển khai mô hình Kiosk đăng ký khám bệnh tự động tại Bệnh viện Nội tiết tỉnh

Một trong những mô hình ứng dụng hiệu quả Đề án 06 của Chính phủ được triển khai trên địa bàn tỉnh Lào Cai là mô hình Kiosk đăng ký khám bệnh tự động sử dụng căn cước công dân gắn chip. Bệnh viện Nội tiết tỉnh Lào Cai là đơn vị y tế đầu tiên của tỉnh lắp đặt và sử dụng thiết bị này.

Thị xã Sa Pa triển khai “5 không” với xe điện và các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn

Thị xã Sa Pa triển khai “5 không” với xe điện và các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn

Trước thực trạng một số phương tiện xe điện dừng, đỗ, đón trả khách sai quy định, chạy sai tuyến thí điểm, chèo kéo, tranh giành khách, một số nhà hàng chi phần trăm cho lái xe, bán hàng sai giá niêm yết… gây ảnh hưởng xấu tới hình ảnh du lịch Sa Pa, UBND thị xã Sa Pa thực hiện niêm yết nội dung “5 không” trên xe điện đang hoạt động và các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn.

Lào Cai: 5 địa phương hoàn thành thu thập thông tin điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Lào Cai: 5 địa phương hoàn thành thu thập thông tin điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Ông Phùng Đắc Hưng, Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh Lào Cai cho biết: Tính đến chiều 23/4, có 5 huyện, thành phố của tỉnh đã hoàn thành công tác thu thập thông tin điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024, gồm các huyện: Bát Xát, Bắc Hà, Bảo Yên, Mường Khương và thành phố Lào Cai.

Hưởng ứng Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024

Hưởng ứng Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024

Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024 có chủ đề “Đảm bảo cấp nước sạch an toàn thích ứng với biến đổi khí hậu”. Hưởng ứng tuần lễ, tỉnh Lào Cai triển khai nhiều hoạt động từ ngày 29/4 - 6/5/2024, có thể kéo dài đến ngày Môi trường thế giới (5/6/2024) và lồng ghép với các sự kiện, ngày lễ lớn khác.

Phát động Giải báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024

Phát động Giải báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024

Giải thưởng nhằm tôn vinh đội ngũ phóng viên, nhà báo, thông tin viên trên cả nước thúc đẩy nâng cao hiệu quả và sự lan tỏa kết quả triển khai Chương trình Quốc gia sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019-2030, góp phần từng bước hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam vào năm 2050 theo cam kết tại Hội nghị COP26.

Hơn 400 suất cháo dành tặng người bệnh

Hơn 400 suất cháo dành tặng người bệnh

Ngày 22/4, Tổ công tác xã hội, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã kết nối với Chi hội Happy Women Leader Network Lào Cai, Nhà hàng Hồng Long phối hợp tổ chức chương trình từ thiện dành cho người bệnh.

Ngày Trái Đất 22/4: Hạn chế rác thải nhựa để bảo vệ hành tinh

Ngày Trái Đất 22/4: Hạn chế rác thải nhựa để bảo vệ hành tinh

Ngày Trái Đất được Liên hợp quốc phát động vào ngày 22/4 hằng năm nhằm vận động mọi người nâng cao nhận thức về các giá trị của môi trường trên Trái Đất. Đồng thời, đây là thời điểm để mọi người hưởng ứng các phong trào bảo vệ môi trường, ngăn chặn các thảm họa do biến đổi khí hậu gây ra trên toàn thế giới. Chủ đề của Ngày Trái Đất năm 2024 là “Hành tinh và Nhựa”.

fb yt zl tw