Chàng thanh niên bán cà phê dạo và hành trình xây dựng ước mơ

LCĐT - Những cơn mưa đầu hè thật biết chiều lòng người, êm ái và nhẹ nhàng đến lạ. Gác lại công việc, tôi thảnh thơi đi dạo quanh thành phố. Bất chợt, tôi gặp lại Cao Văn Cương, chàng thanh niên bán cà phê dạo nổi tiếng tại Lào Cai cách đây 5 năm. Hàn huyên với Cương về hành trình xây dựng ước mơ khiến buổi chiều của tôi trở nên ý nghĩa.

“Pha chế đồ uống là đam mê lớn nhất của tôi và tôi luôn cố gắng làm tốt nhất công việc mình đã chọn” - Cao Văn Cương bắt đầu như thế trong câu chuyện về mình.

Sinh năm 1990, Cương đã có gần 10 năm kinh doanh đồ uống mang đi. “Cuộc sống bận rộn nên mọi người không có nhiều thời gian rảnh rỗi ngồi thưởng thức cà phê tại quán. Tôi nhận thấy hình thức mua cà phê mang đi là xu hướng của những người vốn bận rộn với công việc. Mô hình “cà phê dạo” đã phổ biến khắp châu Âu và Việt Nam, nhưng lại mới tại Lào Cai nên tôi bắt tay vào thử nghiệm”  - Cương tâm sự.

Cao Văn Cương pha chế đồ uống trên chiếc xe tự chế của mình.

“Cho em một cốc sỉu đá anh ơi, nhớ cho em nhiều sữa chút nhé” - người khách lạ ngồi trên chiếc ô tô kéo cửa kính gọi với ra. Ngay lập tức, Cương dừng câu chuyện, thoăn thoắt pha chế. Chưa đầy 3 phút sau, chiếc cốc giấy đựng ly bạc sỉu đá mát lạnh được trao cho khách. “Sau chị quay lại ủng hộ em nhé!” - Cương không quên nhắn nhủ.

5 năm trước, Cao Văn Cương - cậu thanh niên nhỏ bé, đen nhẻm cùng nụ cười lúc nào cũng thường trực trên môi - hằng ngày đạp chiếc xe gắn đầy hoa bán cà phê dạo giữa đường phố Lào Cai. Đầu năm 2022, sau thời gian kinh doanh ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Cương quyết định chuyển sang mô hình kinh doanh mới để kiếm thêm thu nhập hằng ngày. “Sau khi tìm hiểu các mô hình kinh doanh bằng xe lưu động ở các thành phố lớn, tôi nhận thấy mô hình này tiện lợi trong di chuyển cũng như cách bố trí nên đã đầu tư hơn 300 triệu đồng mua chiếc ô tô bán đồ take away (lưu động) rồi tự mình décor lại cho bắt mắt” - Cương kể.

Với giá đồ uống chỉ dao động từ 15.000 đồng đến 35.000 đồng, trong khi chiếc xe bán hàng lưu động được trang trí độc đáo, trở thành nơi check-in nên nhiều khách hàng, đặc biệt là các bạn trẻ, tỏ ra rất thích thú. Nhờ đó, công việc kinh doanh của Cương tương đối ổn định.

“Đây là mô hình bar thu nhỏ. Ngoài bán cà phê đá, cà phê sữa, tôi có thể pha chế hơn 50 thứ đồ uống khác nhau trên chiếc xe này. Nhiều khách hàng tìm đến quán không chỉ vì đồ uống ngon, mà còn muốn lưu lại vài bức ảnh với chiếc xe hiếm có, khó tìm này”, Cương cho biết.

Được biết, đây là mô hình kinh doanh mới, chủ xe phải đăng ký đầy đủ giấy tờ pháp lý với cơ quan chức năng và tuân thủ các quy định về an toàn giao thông, mỹ quan đô thị. Khách hàng đến mua thức uống, đồ ăn vặt mang về hoặc ngồi uống tại chỗ trong phạm vi cho phép, không lấn chiếm lề đường. Bên cạnh đó, dù kinh doanh thức uống dưới hình thức phục vụ lưu động, nhưng Cương vẫn đặc biệt quan tâm đến khâu bảo đảm vệ sinh và chất lượng đồ uống.

Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng Cương nhận thấy mình đang đi đúng hướng và anh không bao giờ cảm thấy mệt mỏi, chán nản, cho dù công việc mỗi ngày đều bắt đầu từ 10 giờ sáng hôm trước cho tới 2 giờ sáng hôm sau. “Một ngày lặng lẽ bên xe cà phê, nhưng tôi không một mình. Suy nghĩ, làm việc và trò chuyện với mọi người trên đường, tôi tìm được nhiều niềm vui” - Cương tâm sự.

Trời bắt đầu tắt nắng, chiếc xe của Cương bỗng tấp nập hơn vì nhiều người đi tập thể dục trở về cần một ly nước mát. Chúng tôi kết thúc câu chuyện để Cương tập trung cho công việc của mình. Tôi hẹn Cương sẽ quay trở lại để cùng ngồi bên xe cà phê và nghe Cương kể về chuyện nghề. Xa hơn, tôi muốn gặp Cương khi cậu đã thành công với ước mơ có thêm nhiều chiếc xe bán đồ uống lưu động phục vụ tại các huyện, thị xã.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Triển khai mô hình Kiosk đăng ký khám bệnh tự động tại Bệnh viện Nội tiết tỉnh

Một trong những mô hình ứng dụng hiệu quả Đề án 06 của Chính phủ được triển khai trên địa bàn tỉnh Lào Cai là mô hình Kiosk đăng ký khám bệnh tự động sử dụng căn cước công dân gắn chip. Bệnh viện Nội tiết tỉnh Lào Cai là đơn vị y tế đầu tiên của tỉnh lắp đặt và sử dụng thiết bị này.

Thị xã Sa Pa triển khai “5 không” với xe điện và các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn

Trước thực trạng một số phương tiện xe điện dừng, đỗ, đón trả khách sai quy định, chạy sai tuyến thí điểm, chèo kéo, tranh giành khách, một số nhà hàng chi phần trăm cho lái xe, bán hàng sai giá niêm yết… gây ảnh hưởng xấu tới hình ảnh du lịch Sa Pa, UBND thị xã Sa Pa thực hiện niêm yết nội dung “5 không” trên xe điện đang hoạt động và các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn.

Lào Cai: 5 địa phương hoàn thành thu thập thông tin điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Ông Phùng Đắc Hưng, Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh Lào Cai cho biết: Tính đến chiều 23/4, có 5 huyện, thành phố của tỉnh đã hoàn thành công tác thu thập thông tin điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024, gồm các huyện: Bát Xát, Bắc Hà, Bảo Yên, Mường Khương và thành phố Lào Cai.

Hưởng ứng Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024

Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024 có chủ đề “Đảm bảo cấp nước sạch an toàn thích ứng với biến đổi khí hậu”. Hưởng ứng tuần lễ, tỉnh Lào Cai triển khai nhiều hoạt động từ ngày 29/4 - 6/5/2024, có thể kéo dài đến ngày Môi trường thế giới (5/6/2024) và lồng ghép với các sự kiện, ngày lễ lớn khác.

Phát động Giải báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024

Giải thưởng nhằm tôn vinh đội ngũ phóng viên, nhà báo, thông tin viên trên cả nước thúc đẩy nâng cao hiệu quả và sự lan tỏa kết quả triển khai Chương trình Quốc gia sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019-2030, góp phần từng bước hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam vào năm 2050 theo cam kết tại Hội nghị COP26.

Hơn 400 suất cháo dành tặng người bệnh

Ngày 22/4, Tổ công tác xã hội, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã kết nối với Chi hội Happy Women Leader Network Lào Cai, Nhà hàng Hồng Long phối hợp tổ chức chương trình từ thiện dành cho người bệnh.